Google Tag Manager là gì? Google Tag Manager là một hệ thống quản lý thẻ kỹ thuật số giúp tiết kiệm nhiều nguồn lực cho những người không phải là Developer. Đặc biệt cực kỳ hữu dụng cho các nhà phân tích, quảng cáo hay các SEOer, Marketer làm dịch vụ SEO tổng thể. Trong bài viết này, SEODO sẽ giải thích kỹ hơn về GTM và cách sử dụng GTM vào các chiến dịch Digital Marketing của bạn nhé!
>>> Bạn là người mới – Đọc ngay: Cẩm nang SEO trọn bộ từ A-Z được các chuyên gia SEODO cập nhật trong hơn 6 năm làm nghề cùng hơn 400 doanh nghiệp!
1. Google Tag Manager là gì?
Google Tag Manager là một công cụ SEO cho phép bạn dễ dàng cập nhật và quản lý các vòng đời của thẻ tiếp thị kỹ thuật số (hay còn gọi là digital marketing tag, hoặc web beacons hay tracking pixel) được sử dụng để theo dõi tình trạng hoạt động trên các thuộc tính kỹ thuật số như website hoặc ứng dụng trên web.
GTM ngày một trở thành công cụ quản lý dữ liệu mạnh mẽ từ các tương tác của người dùng, trình duyệt của họ và một hoặc nhiều tài sản kỹ thuật số. Dữ liệu này có thể được cung cấp cho các công cụ tiếp thị và phân tích (Google Analytics 4, Google Ads,…). Nó cũng có thể được áp dụng vào việc cập nhật thay đổi lớn trên trang web hoặc ứng dụng.
>>>Tham khảo ngay: 17 Phần mềm SEO Web & Công Cụ SEO Được SEOer Uu Ái Nhất 2023
2. Chức năng của Google Tag Manager?
GTM được sử dụng để theo dõi việc sử dụng trang web, nội dung video và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Dữ liệu theo dõi như vậy có thể hỗ trợ phân tích trang web và chiến dịch, đo lường đối tượng, thực hiện các chiến dịch cá nhân hóa, thử nghiệm A/B, máy chủ quảng cáo, nhắm mục tiêu lại đến người dùng dựa theo hành vi và theo dõi chuyển đổi.
Ưu điểm chính của Google Tag Manager là việc cho phép những người không phải là nhà phát triển (developer) thực hiện vô số tác vụ khác nhau trên website hoặc ứng dụng đồng thời cải thiện hiệu suất bằng cách giảm số code được viết. ”
Nếu thực hiện thủ công thì bạn sẽ phải cài mã Google Analytics, Facebook Pixel, Google Ads,….vào mã nguồn của website. Tùy vào cấp độ chiến dịch và quảng bá, hiểu đơn giản thì với cấp độ càng cao bạn sẽ phải cài càng nhiều thẻ.
Còn với Google Tag Manager, bạn sẽ chỉ cần cài và quản lý tất cả các thẻ trong chính công cụ này mà không liên quan tới mã nguồn website.
Lí do là bởi nó thay thế vô số thẻ – mà trước đây do developer quản lý – bằng một thẻ vùng chứa duy nhất nằm trên tất cả các khu vực của thuộc tính. Sau đó, GTM sẽ được truy cập riêng (thường thông qua trang web) để ưu tiên và “kích hoạt” các thẻ riêng lẻ khi thích hợp dựa trên quy tắc kinh doanh, sự kiện điều hướng và dữ liệu đã biết.
Điều này sẽ giảm rủi ro cho website nhất là đối với anh em không phải lập trình viên, chưa kể đến website phải load nhiều đoạn JS sẽ làm giảm tốc độ website.
SEODO cũng từng phụ thuộc rất nhiều vào các bạn IT trong vấn đề rất nhỏ là cài đặt mã theo dõi. Có khi mất đến 2-3 ngày để chờ đội ngũ thiết kế website cài mã cho mình. Với một website đã có uy tín thì bạn có thể hiểu rằng thời gian chờ như vậy là quá lâu.
Chính vì vậy GTM xuất hiện để giải quyết pain point trên. Cùng SEODO khám phá lợi ích mà GTM đem lại nhé!
>>>Tham khảo ngay: Google bard là gì? Tất tần tật về Google Bard AI 2023
3. Lợi ích của Google Tag Manager là gì? Trường hợp của SEODO
Là một công ty SEO tại Hà Nội đã đồng hành cùng 400+ khách hàng, SEODO hiểu rằng không phải Clients nào cũng có đội ngũ Coding hay IT, vì vậy GTM sẽ là một giải pháp thay thế giúp bạn:
- Nhanh chóng: Giảm sự phụ thuộc vào đội ngũ IT mang lại sự nhanh chóng cho người dùng doanh nghiệp.
- Hiệu suất: Giảm thời gian tải trang nhờ tải thẻ không đồng bộ, tải thẻ có điều kiện và chức năng hết thời gian chờ của thẻ.
- Kiểm soát dữ liệu: Với khả năng quản lý độ phức tạp của các trang web lớn, GTM giúp người quản lý web thực hiện thao tác đơn giản hơn. Bên cạnh đó nó còn giúp kiểm soát rò rỉ dữ liệu cho bên thứ ba và tuân thủ luật bảo mật dữ liệu.
- Xem trước an toàn: chế độ xem trước cho phép kiểm tra các vấn đề về định dạng và bảo mật trước khi triển khai thẻ vào thực tế.
- Đo lường chuyển đổi website, hỗ trợ triển khai A/B testing.
NHẬN TƯ VẤN DỊCH VỤ SEO NGAY HÔM NAY
Nhận tư vấn từ các chuyên gia SEO của SEODO
HÃY ĐỂ SEODO TƯ VẤN CHO BẠN
4. Hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager bài bản
Để bắt đầu triển khai Google Tag Manager, bạn phải truy cập vào https://tagmanager.google.com và đăng ký tài khoản Google Tag Manager, nếu đã có sẵn tài khoản Google thì bạn có thể đăng nhập ngay.
Lưu ý: GTM có 2 loại là GTM dành cho website và ứng dụng, trong bài viết này mình sẽ chỉ nói về GTM dành cho website
- Bước 1: Bạn bấm vào tạo tài khoản để bắt đầu tạo tài khoản GTM:
- Bước 2: Bạn điền tên tài khoản và chọn đúng quốc gia Việt Nam. Ở phần thiết lập vùng chứa, bạn điền website vào (website không chứa https:// hay https://), chọn nơi sử dụng vùng chứa là web.
- Bước 3: Sau đó Google Tag Manager sẽ gửi cho bạn 2 đoạn mã, đoạn đầu tiên bạn dán trong phần <head>, đoạn thứ hai bạn dán vào trước thẻ </body>, nếu bạn không rõ phần này thì nên nhờ bạn IT gắn giúp cho an toàn.
- Bước 4: Gắn mã GTM xong thì bạn phải vào trình quản lý GTM để bấm gửi, lúc đó thì GTM sẽ cập nhật mã trên website cho bạn.
Muốn biết website của bạn đã nhận mã GTM thành công hay chưa, bạn có thể cài add on Google Tag Assistant cho trình duyệt Crome để kiếm tra.
Nếu Google Tag Assistant báo tick xanh, vậy là đã hoàn thành giai đoạn cài đặt Google Tag Manager
>>>Đọc thêm: SERPs Là Gì? 10 Tính Năng Hiển Thị Của Trang Kết Quả Tìm Kiếm Google
4.1. Cài đặt Google Analytics qua GTM
- Bước 1: Đầu tiên bạn vào phần Biến ở thanh công cụ bên trái màn hình, chọn thêm biến mới:
- Bước 2: Đặt tên cho biến này là Google Analytics, chọn ngay biến là Google Analytics ngay bên phải màn hình.
- Bước 3: Sau đó, bạn vào đăng ký ngay tài khoản Google Analytics cho website để lấy id theo dõi, dán ngay id theo dõi vào phần biến Google Analytic trong GTM và lưu biến này lại.
- Bước 4: Bây giờ bạn vào phần Thẻ -> Mới để tạo ngay thẻ Google Analytics.
- Bước 5: Bạn đặt tên của thẻ là Google Analytics, bấm vào phần chọn thẻ để chọn thẻ Google Analytics. Ở ngay phần bên phải màn hình là những thẻ phổ biến mà GTM đề xuất cho chúng ta, bao gồm cả thẻ Google Ads, Google Optimize, Hotjar,…, nhưng ở đây chúng ta chọn Google Analytics – Universal Analytics.
- Bước 6: Trong phần cài đặt Google Analytics – Universal Analytics, bạn chọn biến cài đặt là Google Analytics, đây là biến mà chúng ta đã cài đặt trước đó với ID theo dõi lấy từ tài khoản Google Analytics.
- Bước 7: Phần kích hoạt bạn chọn ALL PAGE, sau bấm Lưu để lưu cài đặt thẻ.
- Bước 8: Tiếp tục bấm vào GỬI để hoàn tất quá trình cài đặt Google Analytics. Đối với những thẻ của Google bạn có thể kiểm tra được bằng Google Tag Assistant, những thẻ của Facebook thì bạn kiểm tra bằng add on Facebook Pixel Helper
>>>Đọc thêm: 10+ công cụ phân tích đối thủ trong SEO mà SEODO thường xuyên dử dụng
4.2. Cài đặt thẻ Google Remarketing qua GTM
Đối với những thẻ Remarketing Google hay những thẻ khác, bạn vẫn cập nhật tương tự như Google Analytics, chỉ khác là những thẻ còn lại bạn sẽ không cần phải tạo biến nữa.
Để tạo thẻ Google Remarketing, bạn vào Thẻ -> Mới -> Thẻ tiếp thị lại Google Ads
Phần ID chuyển đổi bạn phải vào phần thiết lập thẻ đối tượng trong trình quảng cáo Google Ads để lấy, phần nhãn chuyển đổi các bạn để trống.
Kích hoạt -> All Page -> Lưu -> Gửi để hoàn tất quá trình cài đặt thẻ Google Remarketing vào công cụ Google Tag Manager.
Một số lưu ý:
- Những thẻ khác đều tương tự như quá trình cài đặt thẻ Google Remarketing (thẻ Google Ads)
- Sau khi cài đặt thẻ phải bấm GỬI để Google Tag Manager cập nhật thẻ
- Những thẻ khác nếu không được Google đề xuất (Facebook Pixel) thì bạn chọn phần Tùy chỉnh – HTML tùy chỉnh, sau đó bạn dán mã vào HTML tùy chỉnh.
Đây là một trong những trình quản lý thẻ của SEODO, mọi thao tác liên quan đến thẻ, SEODO đều vào đây chỉnh sửa mà không còn phải vào tận mã nguồn website hay liên hệ với IT như trước nữa.
Quản lý thẻ không phải là toàn bộ lợi ích mà Google Tag Manager đem lại, giờ SEODO sẽ hướng dẫn bạn tracking event những sự kiện cơ bản, bản thân mình cũng đánh giá rất cao tính năng này của GTM.
Chức năng này là gì?, nói một cách dễ hiểu thì bạn sẽ biết được có bao nhiều click vào số điện thoại Hotline, bạn sẽ biết có bao nhiều người bấm vào nút Button, bao nhiều người đọc hết nội dung bài biết, bao nhiêu người đọc nội dung hời hợt. Bạn cũng có thể thống kê số click vào những Anchor Text cho từng từ khóa thuộc Link nội bộ.
Đó là những hoạt động theo dõi chuyển đổi của người dùng, tùy mục đích của chiến dịch SEO hay quảng bá để chúng ta theo dõi những chuyên đổi phù hợp. Với SEODO, loại chuyển đổi chúng tôi thường xuyên sử dụng nhất đó là click vào vị trí (Hotline, Button), chỉ số cuộn trang.
SEODO thường xuyên đo lường chỉ số click Hotline hay Button để thống kê được hiệu quả chi tiết của chiến dịch Digital Marketing. Nếu bạn đang lấy traffic làm chỉ số hiệu quả cho công việc làm SEO hay quảng bá Website thì nên tìm hiểu ngay việc đo lường với chỉ số mới này. Nếu như traffic là những người dùng đang truy cập website với mong muốn sử dụng sản phẩm đó thì những người click vào Hotline hay Button mới là những người có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự cao nhất.
Vậy thì bắt đầu nào:
4.3. Tracking Event: Click Hotline và Button
- Vào phần Biến, chọn Định cấu hình
- Tick vào định cấu hình tích hợp phần click chuột và cuộn như trong hình:
- Vào phần Trình kích hoạt -> Mới
- Đặt tên cho trình kích hoạt này là ” Click Hotline “, ở phần nhấp chuột chọn “Tất cả các yếu tố”
- Chọn một số nhấp chuột, đặc biệt bạn chú ý 3 ô ngay bên dưới.
Ô đầu tiên là những biến SEODO đã cài đặt, tùy vào mỗi người để chọn loại biến phù hợp, SEODO thường xuyên chọn Click Url hay Click Text cho dễ, có một số loại biến phổ biến khác như click vào ID hay Click vào Class thì bạn nên hiểu biết một tí về code thì mới nên dùng 2 loại biến này.
Thì như trong hình trên, SEODO muốn khai bảo là tôi muốn đo lường đối với những người “Click Url + Chứa + tel:0987657647“. Nếu thay số điện thoại bằng button thì bạn nên có hiểu biết về code, tìm lấy ID hoặc Class của Button đó và khai báo tương tự: “Click Class/Click Id + chứa + Class/Id“.
Khi đã tạo trình kích hoạt, bạn phải thực hiện bước cuối cùng là tạo thẻ cho trình kích hoạt đó, bạn vào phần Thẻ tạo một thẻ Google Analytics – Universal Analytics, điền dữ liệu như trong hình, chọn kích hoạt All Page và lưu lại để hoàn tất.
Khám phá ngay: Conversion tracking là gì cách theo dõi chuyển đổi chi tiết cho Người mới
4.4. Tracking Event: tỷ lệ cuộn trang
Vẫn ở phần trình kích hoạt, chọn tạo mới trình kích hoạt. Ví dụ SEODO muốn đo lường số người cuộn trang được 90% thì team sẽ đặt tên cho trình kích hoạt là cuộn trang 90, chọn trình kích hoạt là chiều sâu cuộn.
Chọn loại cuộn đo lường là chiều sâu cuộn dọc, tỷ lệ phần trăm là 90, chọn tiếp “một số trang”, ví dụ SEODO muốn đo lường trang Báo giá SEO mình sẽ khai báo như ảnh dưới, tức là SEODO muốn đo lường ” Url + chứa + seodo.vn/bao-gia-seo-website“
Sau khi tạo xong trình kích hoạt, SEODO lại tiếp tục tạo một thẻ Google Analytics – Universal Analytics mới trong phần Thẻ:
Tiếp tục Lưu lại và Gửi để hoàn tất quá trình.
Bạn nên đo lường luôn cả số người cuộn 10%, 40-50% nữa để có cách nhìn tổng quan về người dùng ở lại như thế nào trên trang web đấy, và dĩ nhiên là quá trình thực hiện giống như tạo sự kiện cuộn trang 90% vậy.
Sau khi Tracking Event xong bạn có thể ra ngoài website, bấm vào Hotline hoặc cuộn trang rồi bật Google Tag Assistant để kiểm tra xem Event đã hoạt động chưa nhé.
Event cuộn trang 70% đã hoạt động
Để kiểm tra số lượng đo lường, bạn vào Google Analytics –> Hành Vi -> Sự Kiện để xem nhé!
>>>Xem thêm: 4 tính năng GA 4 nổi trội nhất so với UA
5. Kết nối GA4 với Trang web của bạn bằng GTM
Như đã đề cập trong phần tổng quan về GA4 trước đó, có hai cách để triển khai GA4 trên trang web của bạn là sử dụng thẻ trang web Toàn cầu (gtag.js) hoặc Trình quản lý thẻ của Google (Google Tag Manager).
Chúng tôi sẽ sử dụng GTM vì nó mang lại sự linh hoạt hơn khi theo dõi.
Trước tiên, sao chép ID đo lường từ chi tiết luồng trên web.
Trong GTM, chúng ta sẽ cài đặt đoạn mã này vào theo từng bước sau.
Bây giờ hãy truy cập trang web của bạn và làm mới trang.
Sử dụng tiện ích mở rộng hỗ trợ thẻ của Chrome, bạn có thể thấy thẻ trang web toàn cầu trên bản phân tích thẻ. Điều này có nghĩa là bạn đã triển khai thành công Google Analytics 4 trên trang web của mình.
Mặc dù thẻ trang web toàn cầu GA4 hiển thị trong tiện ích Hỗ trợ thẻ đã là một dấu hiệu tốt, nhưng việc kiểm tra Google Analytics là cách cuối cùng để kiểm tra xem GA4 đã được triển khai chính xác chưa. Chuyển đến Báo cáo → Thời gian thực . Tại đây, bạn có thể thấy rằng phiên của chúng tôi đã được ghi lại và chúng tôi được coi là người dùng đầu tiên trên trang web.
Để đảm bảo thiết lập của bạn hiệu quả, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về kiểm tra GA4: 16 câu hỏi để đảm bảo cài đặt google analytics 4 chính xác.
6. Cách tạo sự kiện Google Analytics 4 với GTM
Việc tạo và theo dõi các sự kiện GA4 trở nên đơn giản với sự trợ giúp của Trình quản lý thẻ của Google (Google Tag Manager – GTM). Giống như trước đây khi cài đặt sự kiện trên Universal Analytics đều sự hỗ trợ của Google Tag Manager thì sự kiện tùy chỉnh trong Google Analytics 4 cũng vậy. Tham khảo Hướng dẫn cài đặt theo dõi sự kiện trên Google Analytics 4 mới nhất 2023 về bản chất và chi tiết nhé.
Đầu tiên, hãy xác định sự kiện bạn muốn theo dõi. Đối với ví dụ đưới đây, SEODO theo dõi một liên kết cụ thể chuyển hướng người dùng từ trang công ty SEO Website hoặc Trang chủ đến một trang kiến thức để khách hàng tìm hiểu thêm rõ về dịch vụ SEO của SEODO.
Trước bất kỳ triển khai nào, hãy chuyển đến Biến và đảm bảo rằng tất cả các biến nhấp chuột đều được kích hoạt. Nếu các biến số nhấp chuột của bạn chưa được kích hoạt, hãy nhấp vào Định cấu hình và chọn tất cả các biến số nhấp chuột.
Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu cài đặt theo dõi sự kiện trên web của mình. Bây giờ, hãy nhấp vào Xem trước từ GTM để kết nối với Website của mình.
Nếu dưới góc phải có hiện Tag Assisstant báo hiệu bạn đã kết nối thành công. Sau đó bạn di chuột và click vào đúng sự kiện cần theo dõi. Ở đây SEODO sẽ click vào mục Điều khoản hợp đồng dịch vụ SEO.
Lúc này, Google Tag Manager đã ghi nhận và ghi lại cấu hình lượt nhấp của bạn. Bạn sẽ quay lại GTM vào nút click để lấy biến giá trị.
Lưu ý, mỗi sự kiện sẽ luôn có một biến giá trị riêng biệt so với giá trị khác. Vì vậy, để theo dõi chính xác sự kiện cần tìm giá trị khác biệt này. Thông thường là biến Click Classes, Click Url, Click Text,…
Sau khi lưu giá trị khác biệt này lại, quay lại phiên làm việc của GTM để tiến hành khai báo cài đặt. Ở trang làm việc GTM, chúng ta sẽ tiến hành cài đặt khai báo biến giá trị (Triggers).
Ở đây, SEODO xác định sự kiện theo dõi là một liên kết cụ thể, vì vậy sẽ chọn theo dõi liên kết. Với các giá trị khác ngoài Url thì bạn nên chọn tất cả các yếu tố để tránh sai.
Sau khi khai báo biến, chúng ta sẽ tiến hành Thẻ (Tags) để kích hoạt biến này.
Tại mục tên thông số sự kiện, các bạn có thể điền hoặc không. Vì đây là tham số chỉ giúp các bạn định nghĩa rõ hơn về sự kiện khi xem báo cáo.
Ví dụ: Đối với 1 click sự kiện bạn có giá trị là 500.000 VNĐ thì thông số sự kiện của bạn sẽ cài đặt như sau: (Tên thông số: Value – Giá trị: 500000) và (Tên thông số: Currency – Giá trị: VNĐ)
Sau khi lưu chúng ta đã hoàn tất giai đoạn cài đặt sự kiện từ GTM. Bây giờ hãy kiểm tra thẻ bạn đã cài đặt. Nhấp lại vào Xem trước và kết nối đến trang website. Tiếp tục click vào đường liên kết đã cài đặt và xem GTM đã ghi nhận kích hoạt chưa?
Và cuối cùng, mục đích chúng ta là theo dõi trên GA4. Qua Google Analytics 4, đi tới Cấu hình → DebugView. Tại đây, bạn có thể thấy sự kiện Click điều khoản trang chủ của SEODO. Điều này có nghĩa là theo dõi của bạn đã được thiết lập chính xác.
Như đã nói ở trên, nếu bạn muốn thấy thông số này trong các báo cáo của mình, điều quan trọng là phải đăng ký nó làm phương diện tùy chỉnh hay còn gọi là thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4. Nếu không, nó sẽ không có sẵn.
SEODO tin chắc rằng những bạn đọc xong bài viết này của mình sẽ tự tin trong công việc hơn vì đã giảm bớt phụ thuộc vào Webmaster trong quá trình làm SEO hay Digital Marketing. Và đặc biệt bạn sẽ không phải ức chế khi 2-3 ngày mà Webmaster mới cài mã cho mình phải không nào!
Tất nhiên Google Tag Manager không chỉ có thế, SEODO sẽ quay trở lại với những bài viết nâng cao khác về Google Tag Manager sớm thôi.
Chinh phục top Google nhờ những công cụ SEO đắc lực trong các bài viết sau đây:
- Majestic SEO là gì? Toàn diện về 6 tính năng ưu việt của Majestic
- SEOquake là gì? Tìm hiểu đầy đủ các tính năng SEOquake
- Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tốt nhất hiện nay
Google Tag Manager là gì?
Google Tag Manager là một công cụ cho phép bạn dễ dàng cập nhật và quản lý các vòng đời của thẻ tiếp thị kỹ thuật số (hay còn gọi là digital marketing tag, hoặc web beacons hay tracking pixel) được sử dụng để theo dõi tình trạng hoạt động trên các thuộc tính kỹ thuật số như website hoặc ứng dụng trên web.
Hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager bài bản?
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn
1 bình luận về “Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng GTM từ A đến Z 2024”
cài vào web có ảnh hưởng tới tốc độ load trang không ad