SEO Facebook hay còn gọi là tối ưu hóa Facebook để cải thiện phạm vi tiếp cận của mình. Nhưng làm thế nào để có thể thực hiện các chiến dịch tối ưu hóa Facebook hiệu quả? Hãy cùng tôi khám phá công thức bí mật về SEO Facebook này nhé!
1. SEO Facebook là gì?
SEO Facebook được hiểu là tối ưu hóa Facebook của bạn để mở rộng phạm vi tiếp cận, tăng khả năng hiển thị cho trang của bạn trên nền tảng mạng xã hội.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Facebook (Facebook search engine optimization) về bản chất là tương tự như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google nhưng áp dụng trên nền tảng Facebook. Trong cả hai trường hợp, Facebook lẫn website đều phải làm việc với thuật toán để đảm bảo nội dung của bạn được xếp lên đầu trang.
2. Vì sao bạn cần SEO Facebook ngay?
Bạn đang có một trang Facebook cá nhân hoặc fanpage của doanh nghiệp mà chưa thấy được hiệu quả về tương tác và tiếp cận khách hàng? Đó chính là lúc bạn cần SEO Facebook ngay. Một số lợi ích mang lại khi thực hiện tối ưu hóa Facebook mà bạn không thể bỏ qua:
- Mở rộng phạm vi tiếp cận: thực hiện tối ưu hóa facebook sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi số lượng người tiếp cận và có thể xây dựng mối quan hệ với những người theo dõi trang page của bạn
- Tăng thứ hạng trên SERPs: một trang được xếp hạng tốt trên Facebook cũng có thể được xếp hạng tốt ở các trang mạng xã hội khác, đồng thời cũng giúp tăng khả năng hiển thị của bạn trên Google.
- Tăng lưu lượng truy cập: khi thực hiện SEO Facebook, trang của bạn đã được đánh giá và xếp thứ hạng cao trên SERPs thì lưu lượng truy cập vào trang web của bạn sẽ càng cao. Khi lưu lượng truy cập cao thì số lượng khách hàng tiềm năng càng nhiều, tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng tăng, giúp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
3. 15 chiến thuật SEO Facebook cực dễ làm
Khi thực hiện bất kì một chiến dịch SEO nào, bạn cũng cần có cho mình một chiến thuật để chiến dịch đó mang lại hiệu quả cao. Vì thế, hãy coi những chiến thuật SEO Facebook mà tôi trình bày bên dưới là vũ khí bí mật để đưa bạn ” Đu đỉnh” trên SERPs nhé.
3.1. Chú ý khi đặt tên cho Fanpage
Tên fanpage là một phần quan trọng để xác định danh tính của fanpage và thu hút sự chú ý của người dùng. Nó giống như việc đặt tên cho một đứa trẻ mới sinh ra, tên fanpage là một phần của thương hiệu và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dấu ấn và ấn tượng đầu tiên với khán giả.
Các công cụ tìm kiếm và nền tảng xã hội khá “yêu thích” các từ khóa có liên quan đến lĩnh vực mà bạn hoạt động. Vì vậy, bạn có thể ghép một từ khóa vào tên trang Facebook của mình.
Mẹo nhanh : Từ đầu tiên trong tên trang nên là từ khóa được Google đánh giá cao.
Ví dụ: tên “SEODO” là sự kết hợp giữa SEO và DO, tức là làm SEO, là tâm huyết của những con người yêu SEO từ những ngày đầu làm trong nghề. Thông qua cái tên này, mọi người có thể biết rằng SEODO là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO
3.2. Tạo Url Vanity
Vanity URL là một URL ngắn được chuyển hướng (redirect) từ một URL dài trước đó. Để có thể tạo một Vanity URL, bạn cần có ít nhất 25 người theo dõi fanpage.
Ví dụ: “https://www.facebook.com/seodo” là một vanity url được chuyển đổi từ “326727833086?ref=sgm&ajaxpipe=1&_a=7” trước đó.
Sau khi có tối thiểu 25 người theo dõi trang, bạn có thể tạo Url trang tùy chỉnh, bằng cách thay đổi tên người dùng Facebook của mình theo các bước sau:
- Truy cập phần ” Giới thiệu” sau đó truy cập vào ” Tạo tên người dùng trang”. Lưu ý: Tạo tên người dùng có sử dụng từ khóa ngắn gọn, có thương hiệu.
3.3. Có phần Giới thiệu ăn điểm
Phần giới thiệu là một trong những phần đầu tiên mà người dùng truy cập trang của bạn sẽ đọc. Vì vậy, hãy thật chỉn chu và đầu tư ở phần này để có thể thu hút người dùng hơn và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về trang của bạn. Để làm được điều đó, bạn cần đảm bảo rằng phần giới thiệu trang của bạn ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và hấp dẫn.
Khi viết phần giới thiệu, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng và suy nghĩ: Họ đang tìm kiếm gì và muốn biết điều gì khi truy cập trang của bạn? Điều đó sẽ giúp bạn lựa chọn những từ khóa phù hợp và đưa ra một thông điệp chính xác trong phần giới thiệu.
Mẹo nhanh: Giống như phần Meta description của website, bạn cần có phần mô tả ngắn gọn, chứa 140 kí tự.
3.4. Sử dụng Từ khóa chuẩn SEO
Từ khóa là nền tảng của chiến lược SEO. Ở phần Giới thiệu, mô tả, tiêu đề, chú thích hình ảnh đều là những khu vực tiềm năng để đặt từ khóa.
Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng từ khóa quá mức. Sử dụng quá nhiều từ khóa trên một trang có thể khiến trang web phải chịu hình phạt từ các công cụ tìm kiếm và làm giảm tính chất chuyên nghiệp cho trang của bạn.
Bạn hãy xem trang fanpage SEODO để biết ví dụ về cách tích hợp từ khóa một cách tự nhiên ở phần Giới thiệu.
3.5. Sử dụng các tab tùy chỉnh để nổi bật
Tùy chỉnh các tab để hiển thị cho người dùng truy cập thông tin và nội dung một cách tốt nhất. Đảm bảo trang của bạn được điều hướng dễ dàng hơn bằng cách thêm các tab như Bài viết, Video, Ảnh, Đánh giá, Trang chủ,.. Các tab này nên được ưu tiên cập nhật thông tin thường xuyên, đồng thời loại bỏ các tab không cần thiết nhé.
3.6. Viết content chuẩn SEO thu hút
Một nội dung chất lượng chuẩn Seo Facebook thì phải có đầy đủ những yếu tố sau: từ khóa, hình ảnh, hashtag và backlink.
- Từ khóa
Hiện nay Facebook đang dần thay đổi thuật toán để cạnh tranh với Google trong việc tìm kiếm thông tin. Vì vậy, khi viết nội dung quảng cáo trên Facebook, ngoài việc quan tâm đến tiêu đề và CTA, bạn còn phải chú ý đến từ khóa. Một số yêu cầu về từ khóa để tạo nội dung chuẩn SEO Facebook bao gồm:
- Từ khóa ngắn, có 3-5 từ, có ý nghĩa và phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng Facebook.
- Tiêu đề có chứa từ khóa.
- Phân bố từ khóa trong đoạn đầu, giữa và cuối của bài viết.
- Hình ảnh
Hình ảnh được sử dụng trong bài viết phải có nội dung liên quan đến chủ đề bài viết và từ khóa. Ví dụ như hình bên dưới: SEODO cung cấp dịch vụ SEO thì nội dung hình ảnh phải liên quan đến từ khóa là “SEO”.
- Hashtag
Nếu để ý, bạn sẽ thấy những bài đăng trên facebook doanh nghiệp đều có sử dụng hashtag ở cuối bài. Đây vốn là tính năng nhỏ nhưng nó hỗ trợ bạn tối ưu tìm kiếm từ khóa hiệu quả.
Bạn nên sử dụng đa dạng các Hashtag từ khóa có liên quan đến nội dung bài viết để làm tăng cơ hội xuất hiện trên thanh tìm kiếm của người đọc. Thông thường, một bài viết content SEO Facebook sử dụng 3-5 hashtag từ khóa.
Ví dụ: đây là cách mà SEODO sử dụng hashtag cho mỗi bài viết trên fanpage facebook mà bạn có thể tham khảo.
- Backlink
Sử dụng các Backlink chất lượng để liên kết bài viết Facebook với các bài trên website. Việc này giúp trang tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google và cải thiện độ uy tín của trang.
Ví dụ: như hình bên dưới, Fanpage SEODO có gắn link website của SEODO để liên kết trang fanpage với website nhằm mục đích gia tăng độ nhận diện và khả năng hiển thị của trang.
3.7. Tương tác nhiệt tình với followers của bạn
Các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram,.. được xây dựng để giao tiếp giữa các cá nhân hoặc giữa cá nhân với tổ chức. Nếu những người theo dõi trang để lại bình luận hoặc nhận xét, bạn cần phản hồi ngay, điều này sẽ tạo thiện cảm hơn cho khách hàng.
Bởi vì thuật toán Facebook đánh giá một phần nội dung dựa trên mức độ tương tác. Vì vậy, hãy tận dụng những lượt like, bình luận trên page để tăng mức độ tương tác cho trang của bạn.
3.8. Thiết lập thông tin liên hệ kỹ lưỡng
Hãy đảm bảo rằng bạn đã cập nhập thông tin địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại và giờ làm việc của doanh nghiệp trên trang facebook. Điều này giúp khách hàng nắm thông tin và dễ dàng liên lạc với doanh nghiệp của bạn hơn. Đồng thời, cũng cải thiện khả năng tìm thấy doanh nghiệp của bạn bởi các khách hàng tiềm năng trên Facebook và giúp nâng cao chiến lược SEO Facebook của bạn.
Ví dụ: Fanpage facebook của SEODO đã cập nhập những thông tin cần thiết để khách hàng dễ dàng liên hệ.
3.9. Kiểm duyệt đánh giá của bạn
Bất kỳ khách hàng nào truy cập vào trang Facebook của doanh nghiệp, họ thường sẽ xem qua các đánh giá của khách hàng trước đó để đánh giá chất lượng và độ tin cậy của doanh nghiệp. Vì vậy, kiểm duyệt đánh giá của khách hàng là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch SEO Facebook để đảm bảo rằng trang Facebook của doanh nghiệp được đánh giá cao và thu hút được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.
Khi kiểm duyệt đánh giá của khách hàng, bạn nên đảm bảo rằng tất cả các đánh giá đều được đăng công khai, không chứa những từ ngữ xúc phạm hay vi phạm đạo đức. Nếu có bất kỳ đánh giá nào không đáp ứng được các tiêu chuẩn này, bạn có thể xóa để tránh ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
3.10. Thêm nút CTA vào trang của bạn
“Thêm nút CTA vào trang” là một trong những chiến thuật quan trọng trong chiến dịch SEO Facebook. Nút CTA có thể làm được những việc như:
- Hướng dẫn khách truy cập trang đích
- Cho phép họ xem trang web của bạn
- Cho phép họ xem trang ưu đãi của bạn
- Cho phép họ đăng ký nhận thông tin của bạn.
Để sử dụng chiến thuật này, bạn cần xác định mục tiêu chính của trang Facebook và lựa chọn một nút CTA phù hợp để khuyến khích khách hàng thực hiện hành động đó. Ngoài ra, bạn cần đặt nút CTA ở vị trí thuận tiện và dễ thấy để khách hàng có thể dễ dàng truy cập và thực hiện hành động mà bạn mong muốn.
Ví dụ: tại fanpage Facebook của SEODO, nút CTA được đặt ngay trên góc phải đầu trang để thuận tiện có khách hàng trong việc liên hệ tư vấn dịch vụ.
3.11. Thông tin về văn bản thay thế
Thông tin về văn bản thay thế là một phần của mã HTML và được sử dụng để mô tả nội dung của hình ảnh hoặc phương tiện trên trang của bạn.
Nói một cách dễ hiểu, khi tải ảnh lên trang Facebook, bạn nên cung cấp một thông tin về văn bản thay thế. Điều này giúp tăng cơ hội xuất hiện cho trang của bạn trong SERPs, đồng thời giúp cho người dùng có thể hiểu được nội dung của hình ảnh hoặc phương tiện trên trang của bạn. Đây là một trong những chiến thuật quan trọng trong chiến dịch SEO Facebook mà bạn cần lưu ý.
3.12. Tạo nội dung dành riêng cho vị trí
“Tạo nội dung dành riêng cho vị trí” trong chiến dịch SEO Facebook nhằm tối ưu hóa trang của bạn cho các từ khóa địa phương nếu doanh nghiệp của bạn có mặt tại nhiều địa điểm.
Ví dụ: SEODO có 3 văn phòng ở Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Vì thế, SEODO có khả năng xếp hạng các từ khóa theo vùng cụ thể cho từng địa điểm, nhưng điều đó chỉ được thực hiện chỉ khi SEODO có các trang riêng biệt dành riêng cho việc nhắm mục tiêu từ khóa của từng vùng đó.
3.13. Bổ sung Backlinks quan trọng
“Bổ sung Backlinks” là một phần quan trọng trong chiến dịch SEO Facebook, điều này giúp tăng độ tin cậy và uy tín trang web của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm như Google.
Tuy nhiên, chất lượng Backlinks mới là điều bạn cần quan tâm. Các trang web đề cập đến trang của bạn phải có độ uy tín cao và có liên quan đến lĩnh vực mà bạn hoạt động. Những liên kết như vậy sẽ cho Google thấy trang facebook của bạn được người trong ngành đánh giá cao, điều đó có nghĩa là trang facebook của bạn xứng đáng được xếp hạng cao hơn.
3.14. Đăng bài đúng giờ vàng
Mọi người có xu hướng lướt mạng xã hội thường xuyên nhất vào một thời điểm cụ thể mỗi ngày. Vì vậy cần phải phân tích hoạt động trên trang của bạn và tìm ra thời điểm độc giả của bạn hoạt động tích cực nhất. Sau đó, bạn sẽ xác định được giờ vàng Facebook để đăng bài đọc thu hút sự chú ý của người dùng.
Theo nghiên cứu của Sprout social, những ngày tốt nhất để đăng bài là từ Thứ Ba đến Thứ Sáu. Bạn phải tìm thời gian lý tưởng của riêng mình để nâng cao phạm vi tiếp cận cho trang.
3.15. Sử dụng Chatbot Facebook Messenger được hỗ trợ bởi AI
Ngoài việc sử dụng các từ khóa SEO trên Facebook và cập nhập thông tin đầy đủ, sử dụng Chatbot Facebook cũng là một cách tiếp cận khác góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng và thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn.
Các chatbot này có thể được tích hợp vào trang Facebook của bạn, cho phép khách hàng tương tác với bot trực tiếp từ trang Facebook. Chatbot sẽ cung cấp các đề xuất, trả lời câu hỏi và hướng người dùng đến trang của bạn suốt 24/7, giúp tiết kiệm thời gian của bạn trong việc trả lời các câu hỏi của khách hàng. Một số lợi ích khi sử dụng AI như sau:
- Cải thiện tỷ lệ tương tác – chatbot có thể khơi dậy sự tò mò và cung cấp thông tin có giá trị suốt 24/7.
- Giảm tình trạng quá tải – các câu hỏi cơ bản có thể được trả lời bằng thuật toán.
- Tự động hóa CX (trải nghiệm khách hàng) – một trong những cách tiếp cận hiện đại tốt nhất cho mọi doanh nghiệp.
4. Câu hỏi thường gặp về SEO Facebook
Ở bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho bạn những câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người thường gặp khi thực hiện SEO Facebook.
4.1. Cách để tối ưu SEO Facebook hiệu quả?
Bạn có thể sử dụng quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn bằng cách chọn mục tiêu, tạo đối tượng mục tiêu, đặt ngân sách, tải hình ảnh và tối ưu chiến dịch của mình để đảm bảo tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn thời gian đăng bài để thu hút lượt tương tác cho trang.
Thêm vào đó, tao Url Vanity cũng là một cách để tăng sự hiện diện cho trang của bạn trên Facebook. Đồng thời, nhận các backlinks đến trang của bạn và sử dụng từ khóa trong bài đăng cũng sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận của trang mà không tốn phí. Tất cả những chiến thuật này sẽ giúp bạn tối ưu SEO Facebook hiệu quả.
4.2. Quảng cáo Facebook có cải thiện SEO Facebook không?
Câu trả lời: Có. Thông qua quảng cáo Facebook, bạn sẽ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chuyển đổi lưu lượng truy cập mạng xã hội, giúp cải thiện các chỉ số SEO.
4.3. Facebook SEO hoạt động như thế nào?
Câu trả lời: Chỉ cần bạn dùng đúng từ khóa và sử dụng chúng một cách hợp lý ở phần chú thích hình ảnh, video, tên trang,.. thì bạn có thể cải thiện thứ hạng trang facebook của mình trong công cụ tìm kiến nội bộ của Facebook. Khi đó, trang của bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn và số lượng khách hàng tiềm năng cũng tăng lên.
4.4. Các bài đăng trên Facebook có được xem như là backlink không?
Câu trả lời: Về phương diện kỹ thuật, mỗi phương tiện truyền thông xã hội có thể được coi là một trang web. Và mỗi liên kết được đăng trên một trang web khác dẫn đến các trang của bạn được coi là một backlinks. Vì vậy, nếu liên kết trang của bạn được đề cập trong một bài đăng trên Facebook, bạn có thể coi đó là một backlink.
4.5. Các trang mạng xã hội có được tính như là backlink không?
Câu trả lời: Có, vì bất kỳ liên kết nào dẫn đến trang của bạn được nằm trên một trang web khác đều gọi là backlinks.
Trên đây là bài viết cung cấp thông tin chi tiết về SEO Facebook cũng như 12 cách bức phá Like, Share giúp tăng hiệu quả cho page một cách nhanh chóng. Nếu có thắc mắc về các vấn đề tối ưu hóa Facebook, bạn vui lòng để lại bình luận để được hỗ trợ và giải đáp. Ngoài ra, bạn đừng quên theo dõi SEODO để đón đọc các thông tin hấp dẫn, bổ ích có liên quan nhé!
Cùng SEODO chinh phục kiến thức Facebook Marketing ở các bài viết dưới đây:
- Nợ Tiền Quảng Cáo Facebook: Giải Quyết Sao Cho Đúng?
- 8 Công Cụ Phân Tích Fanpage Đối Thủ Trên Facebook (2023)
- Profile Facebook Là Gì? Phân Biệt Trang Cá Nhân-Trang-Nhóm FB