Kế hoạch SEO trong lĩnh vực Marketing nói chung và SEO nói riêng đều cần phải bài bản và có mục tiêu thông minh sẽ tối đa hóa được ngân sách và doanh thu của Doanh Nghiệp. Vì vậy, trong bài viết này, SEODO sẽ chia sẻ các bước lập một kế hoạch SEO bài bản từ phương pháp SEO Branding để mọi người cùng tham khảo nhé.
1. Kế hoạch SEO là gì? Nền tảng để lập Kế Hoạch SEO chuẩn?
Để có thể lập kế hoạch SEO tốt và hiệu quả thì bạn cần có những kiến thức cơ bản về SEO. Những hiểu biết này sẽ giúp bạn hiểu được quy trình làm SEO và cách để làm một chiến dịch hiệu quả. Dưới đây sẽ là một số kiến thức nền tảng dành cho những ai đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực này.
1.1. SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình cải thiện và giúp nâng cao thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm khi người dùng tra cứu những thông tin như: dịch vụ của bạn, kiến thức chuyên môn,..
(Đọc hướng dẫn của SEODO về SEO là gì để tìm hiểu thêm.)
Khi có nhu cầu về tìm kiếm thông tin, mua hàng và sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ tìm kiếm trên các công cụ. Nếu bài viết của bạn xuất hiện ở Top đầu, những lượt tìm kiếm đó sẽ tạo ra chuyển đổi và giúp công ty bán được hàng. Công cụ tìm kiếm phổ biến được dùng hiện nay có thể kể đến như Google.
1.2. Kế hoạch SEO tổng thể là gì?
Kế hoạch SEO tổng thể là nội dung chi tiết về hoạt động xây dựng phát triển trang Web nhằm cải thiện khả năng xuất hiện nhiều hơn trong các lượt tìm kiếm. SEO tổng thể giúp tối ưu hóa toàn bộ Website, gia tăng khả năng lọt vào Top tìm kiếm nhanh hơn; khách hàng sẽ tiếp cận đến mục tiêu hiệu quả, tránh các thao tác lãng phí thời gian.
Xây dựng kế hoạch SEO hiệu quả là bước rất quan trọng để Website phát triển đúng hướng. Kế hoạch này bao gồm một số bước quan trọng như Xây dựng nội dung, On Pages, xây dựng liên kết,…. (SERPs – Search Engine Result Pages).
1.2.1. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch SEO
Một bản kế hoạch SEO rõ ràng, cụ thể sẽ giúp công việc được triển khai thuận lợi hơn. Khi lập kế hoạch SEO bạn cần xác định rõ mục tiêu, những khó khăn, kiểm soát thời gian, tiến độ thực thi và tiêu chuẩn đánh giá kết quả,…
Việc lập kế hoạch SEO có những ưu điểm lớn như sau:
- Xác định rõ mục tiêu kế hoạch cụ thể và rõ ràng.
- Giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí.
- Hạn chế tối đa những khó khăn gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
Có thể nói, một bản kế hoạch SEO đúng hướng là nền tảng cốt lõi giúp bạn tạo nên một chiến dịch thành công. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có nhiều người lập kế hoạch một cách sơ sài, không nhiệt huyết và xem nhẹ việc làm SEO. Nếu SEOer không thật sự kiên trì và nghiêm túc trong công việc thì sẽ khó có một kết quả tốt.
1.2.2 Phương pháp lập kế hoạch SEO
Bạn lo lắng không biết bản thân đã làm kế hoạch đúng và đạt hiệu quả khi đưa vào thực tế? SEODO sẽ chia sẻ một phương pháp giúp các SEOer tự tin hơn khi làm việc ngay sau đây.
Mô hình SMART có tên là từ viết tắt của “Specific”, “Measurable”, “Attainable”, “Relevant” và “Timely”. Trong đó:
Specific (cụ thể): Bạn muốn đạt được kết quả tốt trong công việc thì cần phải xác định mục tiêu. Ví dụ, mục tiêu nâng thứ hạng tìm kiếm của Website lên vị trí nào, có lượng người truy cập là bao nhiêu?
Measurable (Có thể đo lường được): Bạn cần phải đặt ra con số mục tiêu dự định đạt được.
Achievable (Có thể đạt được): Tính thực tế rất quan trọng trong SEO, bạn đảm bảo rằng mục tiêu đó có thể thực hiện được và phù hợp với năng lực của bản thân không.
Relevant Tính thực tế): Đây là vấn đề bạn cần xem xét khi lập kế hoạch SEO. SEOer cần biết mục tiêu đưa ra có phù hợp với nguồn lực hiện tại và đạt được hiệu quả hay không.
Timely (Có kỳ hạn): Bạn phải lên thời gian cụ thể cho công việc để có thể theo dõi và đánh giá tiến trình thực hiện. SEOer cần định ra thời gian hoàn thiện và xác định tính khả thi khi áp dụng vào thực tế
1.2.3. Quy trình căn bản làm kế hoạch SEO
Mục tiêu cao nhất của SEO là chuyển đổi, từ khóa lên Top hay gia tăng traffic chỉ là mục tiêu hỗ trợ cho mục tiêu chính. Và để đạt được điều này, SEOer cần thực hiện theo quy trình 7 bước như sau:
- Bước 1: Nghiên cứu, tìm kiếm và phân tích Keyword
- Bước 2: Phân tích và xây dựng nội dung cho Website
- Bước 3: Tối ưu Onpage SEO
- Bước 4: Tối ưu Offpage SEO
- Bước 5: Theo dõi, đánh giá kết quả
- Bước 6: Tối ưu hóa nâng cao
- Bước 7: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi – CRO
Từ 7 bước của một quy trình SEO căn bản, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết 15 bước để lập một kế hoạch SEO chuẩn SEO Branding dành cho mọi SEOers từ người mới đến chuyên gia.
2. Chi tiết 15 bước lập kế hoạch SEO Branding chuẩn SEODO
Một kế hoạch SEO rõ ràng sẽ giúp bạn sắp xếp các công việc theo một lịch trình cụ thể và đạt được kết quả tốt nhất khi hoàn thiện. Search Engine Optimization có lên Top trên các công cụ tìm kiếm được hay không phụ thuộc chủ yếu vào vấn đề này.
Các bước bạn cần làm khi lập kế hoạch SEO là gì? Hãy tham khảo tiếp nội dung dưới đây..
Bước 1: Phân tích website – Khởi đầu một kế hoạch SEO
Phân tích Website là bước đầu tiên trong quy trình lập kế hoạch SEO để bạn có thể biết được tình trạng hiện tại của trang Web. Từ đó, SEOer sẽ có cái nhìn tổng quát về Web, đánh giá những ưu và nhược điểm hiện tại giúp công việc tiến hành thuận lợi hơn.
Sau khi đã đánh giá được tình trạng Website hiện tại thì bạn phải thiết kế lại các trang thông tin. Việc này rất quan trọng bởi giao diện của Web phải đáp ứng được các yêu cầu như tính thẩm mỹ và tiêu chuẩn SEO. Do đó, SEOer cần kết hợp hai yếu tố này trong quá trình thực thi kế hoạch SEO.
Để có thể đánh giá và phân tích đúng hướng kế hoạch SEO cho Website, bạn cần chú ý các yếu tố sau đây:
- Cấu trúc website đã hợp lý chưa? Trang chủ, các danh mục, bài viết… đã chuẩn SEO chưa?
- Tốc độ website – tải trang nhanh hay chậm? Có đạt yêu cầu hay không?
- Website đã được thiết lập Sitemap và Robots.txt chưa?
- Thẻ Headings, mô tả, tiêu đề đã chuẩn SEO chưa?
- Nội dung có đảm bảo thu hút, hấp dẫn mà đạt được tối ưu hay chưa?
- Hệ thống Backlink đa tầng như thế nào? Lượng Backlink hiện tại bao nhiêu?
- Thống kê thứ hạng Website hiện tại, đánh giá điểm mạnh – yếu của dự án, ưu và nhược điểm cần khắc phục cho Website trong tương lai.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ
Trong quá trình nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ, người làm kế hoạch SEO cần phải thực hiện những công đoạn như sau.
-
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường (Market Research) là quá trình thu thập, phân tích, xử lý thông tin để bạn có cái nhìn tổng quan về những biến động và sự thay đổi của thị trường. Từ đó, người làm SEO sẽ hoạch định kế hoạch phát triển thương hiệu thông qua trang mạng, đồng thời hạn chế tối đa những sai lầm không đáng có.
Những công việc người làm kế hoạch SEO cần nghiên cứu thị trường để đạt được hiệu quả cao nhất như sau:
-
- Xác định thị trường mục tiêu và vấn đề hiện tại.
- Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường.
- Thiết kế câu hỏi để khảo sát và nghiên cứu thị trường.
- Tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu.
- Tổng kết và thu thập các dữ liệu.
- Đánh giá thị trường chung.
-
Phân tích đối thủ
Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường thì quá trình phân tích đối thủ cũng vô cùng quan trọng không kém. Phân tích đối thủ giúp chúng ta hiểu được nguồn lực đầu tư và cách thức phân bổ của đối thủ, từ đó đưa ra được nguồn lực phù hợp để vượt qua đối thủ.
(Đọc hướng dẫn của SEODO về cáchphân tích đối thủ trong SEO để tìm hiểu thêm.)
Bước 3: Nghiên cứu từ khóa – quyết định sự thành bại của một kế hoạch SEO
Nghiên cứu từ khóa các tác dụng xác định nhu cầu khách hàng. Do đó, việc này đòi hỏi người thực hiện phải có sự am hiểu sâu rộng về sản phẩm và kiến thức SEO. Nhờ đó, bạn tạo ra được bộ từ khóa chất lượng với những từ có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao.
Nếu quá trình nghiên cứu từ khóa khách hàng càng chi tiết, chúng ta sẽ nghiên cứu từ khóa càng đầy đủ. Là một newbie, bạn có thể tham khảo quy trình nghiên cứu từ khóa cơ bản như sau:
- Bước 1: Nghiên cứu ý tưởng từ khóa: Ý tưởng từ khóa bắt nguồn từ những hành vi mà khách hàng thường tìm kiếm trên Google
- Bước 2: Tìm kiếm từ khóa có liên quan bằng công cụ
- Bước 3: Lọc từ khóa phù hợp
- Bước 4: Nhóm từ khóa có liên quan lại với nhau.
Khi đã hiểu rõ chân dung khách hàng, bạn sẽ biết cách chọn ra những từ khóa có những nội dung phù hợp nhất. SEOer còn có thể phân loại từ khóa dựa vào các yếu tố như từ khóa chính, từ khóa phụ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên triển khai.
-
Xác định lĩnh vực
Xác định đúng lĩnh vực và khách hàng đang tìm kiếm thông tin sẽ giúp bạn có những từ khóa đáp ứng được nhu cầu đó.
-
Xác định Parent Keyword
Xác định Parent Keyword là xác định đúng được từ khóa gốc. Mọi nghiên cứu đều bắt đầu từ một từ khóa gốc và tạo ra các từ liên quan.
-
Xác định Keyword Difficulty
Xác định Keyword Difficulty là kiểm tra độ khó từ khóa giúp bạn biết được từ nào khó đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo vì mỗi công cụ sẽ cho ra những chỉ số khác nhau về độ khó của từ.
Cách phân loại nhóm từ khóa:
-
- Nhóm từ khóa chính: Đây là những từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao, nhiều lưu lượng tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi thấp.
- Nhóm từ khóa phụ: Đây có thể là những từ khóa ngắn hoặc dài mang lại Traffic và cung cấp được nhiều lợi ích cho Web.
- Nhóm từ khóa chuyển đổi: Đây là nhóm từ khóa được hình thành từ nội dung tìm được khi nghiên cứu. Các từ khóa dài sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao, đào sâu và sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Bước 4: Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa và bổ sung thêm
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ giúp nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, Google Keyword Planner, Keyword Tool… SEODO sẽ hướng dẫn bạn cách lấy từ khóa từ một số công cụ phổ biến.
- Ahrefs
Ahrefs là một công cụ toàn năng có thể làm rất nhiều việc khác nhau để tối ưu Website lên Top tìm kiếm cao và trong đó có nghiên cứu từ khóa. Công cụ Keyword Explorer của Ahrefs cung cấp cho SEOer nhiều thông tin hữu ích về, tuy nhiên, để có thể sử dụng được Tool bạn phải đăng ký tài khoản và trả phí.
Các bước Search từ khóa từ Ahref sẽ thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập vào Ahrefs và chọn tính năng Keywords Explorer.
Bước 2: Điền từ khóa cần nghiên cứu và chọn khu vực cần tìm kiếm.
Bước 3: Bấm Search:
Tiếp đó, bạn sẽ click chọn danh mục Matching Terms và Phrase Match.
Tiếp theo là bạn cần Export các từ khóa này xuống rồi tiến hành lọc từ khóa.
Bước 4: Sau khi Export, bạn hãy mở File Excel tiến hành xóa các cột khác trừ Keywords và Volume. Đồng thời, SEOer cần thêm 3 cột là phân loại, chuyển đổi và Funnel.
- Keyword Tool IO
Keyword Tool là công cụ thường được sử dụng để nghiên cứu các từ khóa dài. Các thao tác trên tool để nghiên cứu từ khóa như sau:
Bước 1: Truy cập vào công cụ Keyword Tool và chọn Google.
Bước 2: Nhập từ khóa và chọn vị trí, ngôn ngữ.
Bước 3: Nhấn Lấy dữ liệu:
Sau đó, bạn nhận được kết quả:
- Google Search
Công cụ Google Search không hiển thị cho người dùng biết lưu lượng tìm kiếm hay độ canh tranh. Tuy nhiên, khi bạn nhập từ khóa vào vào ô tìm thì sẽ nhận được các gợi ý tự động từ Google.
Dựa vào những gợi ý từ Google bạn có thể dự đoán nhu cầu tìm kiếm thông tin và dịch vụ của khách hàng. Nhờ vào đó, người làm kế hoạch SEO sẽ có thể chuẩn bị được các nội dung đáp ứng các truy vấn tốt hơn.
Không chỉ vậy, kết quả tìm kiếm dưới chân trang của Google sẽ cung cấp những từ khóa liên quan để bạn tham khảo.
- Công cụ khác
Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các công cụ khác để hỗ trợ quá trình nghiên cứu từ khóa như:
Bước 5: Xây dựng cấu trúc Website – Sơ đồ hướng cho kế hoạch SEO
Sau khi nghiên cứu và trích xuất được bảng từ khóa, bạn cần xây dựng cấu trúc Website. SEOer cần sắp xếp lại các nhóm từ khóa và xác định vị trí SEO của từ trong kế hoạch.
Cách xác định vị trí SEO cho từ khóa như sau:
-
- Từ khóa trang chủ: Chọn từ khóa chính khó nhất và SEO từ khoá đó ở vị trí trang chủ.
- Từ khóa chuyên mục: Chọn các từ khóa chính quan trọng và SEO ở các chuyên mục.
- Từ khoá bài viết: Các từ khoá về sản phẩm, dịch vụ,… sẽ SEO ở bài viết
- Từ khoá dành cho thẻ Tag.
Sau khi đã phân chia từ khóa, lập bảng từ khóa và xác định đường dẫn SEO, bạn sẽ có được một hệ thống nội dung trên Website.
Bước 6: Đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO
Bạn cần đặt mục tiêu trong kế hoạch SEO để xác định hướng đi trong tương lai. Điều này còn giúp SEOer theo dõi, đánh giá tiến độ, kết quả công việc, đo lường được hiệu quả thực tế. Cũng nhờ đó, người thực hiện sẽ có những điều chỉnh hợp lý để hiện thực hóa mục tiêu ban đầu.
Dưới đây là một số mục tiêu cần có để bạn đạt được hiệu quả khi tối ưu Website như sau:
-
- Tăng lượng truy cập Website lên bao nhiêu người/ngày.
- Số trang Pageview tăng lên bao nhiêu người/ngày.
- Có được các khách hàng liên hệ qua Website.
- Lượng Traffic tăng lên.
- Tỷ lệ phần trăm các từ khóa lọt Top Google.
Bên cạnh đó, bạn nên chia ra thành các mục tiêu nhỏ hơn theo một lộ trình cụ thể để đạt được đích đến cuối cùng.
>>> Xem thêm về xu hướng SEO để đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO phù hợp
Bước 7: Hoạch định ngân sách và phân bố nhân sự phù hợp
Phân bổ ngân sách và nhân sự tiến hành triển khai dự án là một trong những bước tiếp theo bạn cần làm trong kế hoạch SEO. Cụ thể sẽ có các mục cần tính toán như sau:
- Chi phí hạ tầng, công nghệ
Chi phí cho việc xây dựng hạ tầng công nghệ là chi phí không thể thiếu để xây dựng nên một website hoàn chỉnh. Các khoản gồm có tiền xây dựng, tối ưu website, các công cụ và tạo web vệ tinh. Dưới đây là một số công cụ phổ biến mà doanh nghiệp phải mua để dùng như:
-
- Công cụ KeywordTool.io: 1tr830/ tháng -> 22tr/ tháng
- Công cụ Ahrefs: 4.140.000/tháng
Ngoài ra còn một số công cụ khác như Screaming Frog,..
- Chi phí cho nhân sự làm SEO
Nhân sự để thực hiện chiến dịch SEO sẽ có các vị trí như Leader, chuyên viên, Content,…
- Chi phí rủi ro
Bạn nên chuẩn bị chi phí dự phòng khi có rủi ro về nhân sự như thiếu hụt chuyên viên Marketing, content,..hay rủi ro về kết quả như keywords không lên được top, website bị sập,… dẫn đến doanh thu bị giảm. Vậy nên, SEOer hãy luôn có một phần dự trù.
Bước 8: Cài đặt công cụ Tracking
Công cụ đo lường giúp bạn đánh giá được từ khóa, bài viết, website đang có hiệu quả hay không. Cụ thể sẽ có các Tool được áp dụng như:
Công cụ của Google
-
- Google Search Console.
- Google Analytics.
Công cụ phân tích Backlink
-
- Ahrefs.com.
- SEMrush.
Công cụ phân tích Onpage
Công cụ phân tích SEO Onpage có rất nhiều loại, trong đó phải kể đến SEOquake, Open SEO Stats,…Tool sẽ cung cấp cho bạn tổng thể những hậu quả đúng mực về Onpage của Website.
Công cụ đánh giá bài viết
Công cụ Small SEO Tool là một trong những Tool được sử dụng nhiều để đánh giá bài viết cả có dính lỗi trùng lặp với các bài viết khác hay không.
Công cụ theo dõi hành vi người dùng trên Website
-
- Công cụ Hotjar:
- Công cụ Heap Analytics.
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
-
- Ahrefs.
- Google Keyword Planner.
- Moz.
- SEMrush.
- SEOprofiler.
- Authority Labs.
Công cụ theo dõi Trending
-
- Google Trends.
Công cụ loại bỏ Backlink xấu
-
- Disavow Link Tool.
Công cụ bảo vệ bản quyền bài viết
-
- DMCA.
-
Bước 9: Tối ưu Technical
Khi nghiên cứu về điểm mạnh – yếu của Website của bạn và đối thủ, người lập kế hoạch SEO phải biết làm gì để tiếp tục tối ưu Web để đạt hiệu quả tốt nhất (Technical SEO). Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi tối ưu Onsite:
Tốc độ trang web
-
- Pingdom giúp kiểm tra thời gian tải trang hiện tại.
- Google Pagespeed để tối ưu tốc độ tải trang.
Tối ưu hóa Crawlability: kiểm tra trang web của bạn có đang gặp trở ngại về thu thập dữ liệu hay không, gặp vấn đề gì thì tối ưu lại vấn đề đó:
-
- Broken Link.
- Poor Internal Link.
- Complex URL.
- Dynamic Page.
- Code Bloat.
- Error in Robots.txt.
- Orphan Page.
- Moving Your Site (301).
- No Sitemap.
- Fancy Technology.
- 404 Page.
Thân thiện với di động:
Bước 10: Viết bài chuẩn SEO
Để viết bài chuẩn SEO cần đáp ứng được 2 yếu tố đó là mang đến thông tin bổ ích thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm người dùng và áp dụng các kỹ thuật SEO để thúc đẩy từ khóa lên Top Google.
Phần đầu
Phần mở bài viết hấp dẫn, giới thiệu được chủ đề chính của bài viết, mang thông tin giới thiệu về nội dung bài viết. Ở phần này, bạn đừng quên chèn các từ khóa chính, từ khóa phụ một cách hợp lý. Đây là phần quan trọng nhất của bài viết, quyết định người đọc có muốn tiếp tục theo dõi bài viết hay không.
Phần thân
Phần thân bài gồm các nội dung chi tiết, xoay quanh chủ đề bài viết và từ khóa. Nội dung bài cần được viết ngắn gọn, rõ ràng nhưng có hệ thống ý cụ thể, chi tiết. Mỗi Heading nên chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:
-
- Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính).
- Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
- Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
Một số lưu ý khác cho thân bài:
-
- Để đỡ gây nhàm chán cho người đọc, bạn hãy chèn thêm hình ảnh, Infographic,,… để gây thu hút với người đọc và giúp bài viết trở nên hấp dẫn hơn.
- Chèn từ khóa vào bài viết một cách tự nhiên với mật độ từ 1-3%. Các từ được rải đều bài viết từ phần mở bài, H1, H2, Body Text và kết bài.
- Chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp.
Phần cuối
Đây là phần tổng kết lại chủ đề của bài viết và có độ dài lý tưởng là từ 80 – 150 từ. Ở kết bài, bạn hãy lặp lại từ khóa chính và tên của doanh nghiệp. Lưu ý, SEOer hãy dùng 2 công cụ sau đây để theo dõi, tối ưu nội dung:
-
- Google Analytics: Để theo dõi toàn bộ chỉ số đo lường trên Website, tỷ lệ Click Internal Link…
- Ahrefs: Sử dụng để đo lường các chỉ số chính và tối ưu bài viết theo từ khóa tự nhiên.
Ngoài ra, một số Tips để tối ưu nội dung bài viết giúp bài viết chuẩn SEO hơn như:
-
- Tối ưu Heading 1
- Mỗi bài viết chỉ nên có duy nhất một H1.
- Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.
- H1 chứa tối đa 70 ký tự.
- H1 nên chứa Keyword có lượng tìm kiếm cao thứ 2
- Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1.
- Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ mang sắc thái “mạnh”
- Tối ưu Heading 1
-
- Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
- Khi viết bài SEO, nên dùng Subheading để làm rõ được bố cục của bài viết và ý nghĩa của các bài viết
- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa cho H1, H3 làm rõ cho H2, H4 làm rõ cho H3 …
- Nên in đậm các Subheading và chèn LSI Keywords vào các Subheading.
- Mỗi đoạn văn trong Subheading không chứa quá 300 từ
- Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính Logic cho bài viết
- Tối ưu Meta Description
- Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích thể hiện rõ được nội dung chính, hấp dẫn người dùng
- Thẻ Meta Description chỉ được tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động, giúp người đọc có thể đọc trọn vẹn
- Không đưa quá nhiều từ khóa vào phần Meta Description.
- Tối ưu hình ảnh
- Hình ảnh nên chọn đuôi là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi Upload lên Website.
- Kích thước cụ thể, rõ ràng, đúng chuẩn quy định
- Căn giữa và chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
- Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh tự thiết kế để thể hiện thương hiệu của riêng bài viết
- Tuyệt đối không Copy hình ảnh của đối thủ.
- Số lượng hình ảnh phụ thuộc vào số lượng chữ. Khoảng 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa để tránh gây nhàm chán cho người đọc
- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.
- Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
>>> Đọc ngay kiến thức: Keyword Stuffing Là Gì? Vì Sao Phải Tránh “Nhồi Nhét Từ Khóa”
Bước 11: Tối ưu Onpage
Để tối ưu SEO Onpage cho trang Web, bạn cần thực hiện những công việc như sau:
-
- Tối ưu URL trong SEO Onpage.
- Tối ưu Title.
- Tối ưu Heading 1 trong Onpage SEO.
- Tối ưu Heading 2-3 trong Onpage SEO.
- Tạo mục lục (Table of Content).
- In đậm Keyword chính trong bài.
- Độ dài bài viết.
- Semantic Keyword.
- SEO Hình ảnh.
- Tối ưu Meta Description.
- Tối ưu Readability.
Bước 12: Testing A/B
Testing A/B (Split Testing hay Bucket Testing) là phương pháp để các doanh nghiệp phân tích hành vi người dùng, nhận biết sự thay đổi để tối ưu hóa Website. Khi thực hiện bài kiểm tra, SEOer cần trả lời các vấn đề sau:
-
- Giao diện Website của bạn đã chuẩn SEO chưa? Các yếu tố UX, UI có được tối ưu hay không?
- Nội dung các bài viết có chuẩn SEO và đem lại các thông tin hữu ích không?
- Link nội bộ có kích thích sự tò mò của người dùng không? Tỷ lệ người dùng Click vào Link đó là bao nhiêu?
- Từ khóa dùng để viết bài có tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao không?
Các công cụ Hotjar, Heap Analytics, Crazy Egg cho bạn biết người dùng đã đọc những nội dung gì? Các hành vi và hành động của người dùng đã làm trên Website như thế nào?. Dựa vào đây, SEOer có thể biết cách đặt Link cho phù hợp.
Bước 13: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Khi đã thực hiện A/B Testing và biết cách điều chỉnh lại nội dung, giao diện, từ khóa để mang lại chuyển đổi cho website. Bước kế tiếp bạn cần thực hiện chính là tối ưu hóa tỷ lệ khách hàng và tối ưu hóa chi phí đầu tư. Công việc cần thực hiện gồm:
- Tối ưu hóa Landing Page.
- Tối ưu hóa Traffic.
- Tạo bất ngờ với khách hàng bằng những ưu đãi như khuyến mãi, miễn phí hoặc khiến tâm lý khách. hàng sợ hãi, đưa ra hạn chót khuyến mãi,…
- Điều hướng người dùng về trang sản phẩm. Mục đích chính của bạn là bán được hàng.
Nếu tỷ lệ chuyển đổi của một Website càng cao chứng tỏ bạn đã và đang làm tốt công việc tối ưu nội dung, giao diện,từ khóa,… để tạo nên một Web chất lượng cho người dùng.
Bước 14: Xây dựng Backlink, tăng View và nội dung
Backlink là đường dẫn giúp bạn liên kết từ Website này đến Web mà bạn muốn SEO. Đây được xem là công việc quan trọng bởi trang mạng cần có “mạch máu” giúp sự tuần hoàn diễn ra thành công. Liên kết trả về là yếu tố quyết định đến sự thành công của kế hoạch SEO.
Một số vấn đề cần lưu ý khi xây dựng Backlink bạn cần chú ý đến như sau:
-
- Bạn chỉ nên xây dựng Backlink khi Website của bạn đã có nội dung và được Google Index.
- Ưu tiên xây dựng Backlink chất lượng từ các Website vệ tinh.
- Tim kiếm các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực và chọn ra những diễn đàn chất lượng.
- Lọc và chọn bài viết đặt Link trên hệ thống vệ tinh (nếu có).
- Đăng ký diễn đàn sau đó sẽ tiến hành đăng bài viết và làm Link chữ ký rồi chèn Link vào.
- Không đặt Backlink trên những trang không liên quan đến lĩnh vực của bạn.
- Các bài viết dùng để xây dựng Backlink phải là các bài viết chuẩn SEO.
Để View cho Website, bạn nên SEO các từ khóa có thứ hạng cao được nhiều người tìm kiếm. Ngoài ra, để nhiều người tiếp cận với bài viết hơn, SEOer nên chia sẻ bài viết lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Printerest, Instagram…
Bước 15: Đo lường hiệu quả
Khi thực hiện đo lường bạn sẽ đánh giá được mức độ hiệu quả của kế hoạch SEO. Từ đó, SEOer sẽ biết cách tối ưu được chi phí và có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch để đạt hiệu quả công việc tốt hơn. Một số công cụ mà Google cung cấp để có thể thực hiện đo lường như:
-
- Google Search Console.
- Google Analytics.
- Google Tag manager.
Trong quá trình đo lường bạn nên quan tâm đến các yếu tố khác như thứ hạng từ khóa, lượng Traffic, tỷ lệ chuyển đổi.
> Xem thêm: Bộ Công Cụ SEO Powersuite Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Chi Tiết Cho Người Mới
3. Tặng trọn bộ template mẫu SEO từ A- Z
Với mong muốn đơn giản hóa quá trình thực hiện dự án SEO tổng thể, SEODO gửi tặng bạn trọn bộ template miễn phí cho việc quản lý từ A-Z. Với sự cô đọng và chỉn chu, bộ template SEO này có thể giúp bạn tối đa hiệu suất, rút ngắn thời gian thực hiện dự án mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Trong đó, bao gồm các mẫu sau:
Mẫu template quản trị dự án SEO
Mẫu template Onpage SEO
- Checklist A-Z hướng dẫn chi tiết cách setup website chuẩn SEO
- Checklist Onsite website
- Checklist Audit technical website
Mẫu template Off-page SEO
- Chiến lược lên kế hoạch Offpage SEO cho đa dạng ngành nghề, dự án
- Checklist tiêu chuẩn Backlink chuẩn E.E.A.T
- Danh sách Guest Post/ Toplist
Mẫu template Content SEO
- Mẫu kế hoạch content SEO cho toàn dự án
- Mẫu kế hoạch & thực thi Internal Link
- Mẫu Brief content dự án SEO
- Mẫu Audit content SEO
- Checklist 40 yếu tố bài viết chuẩn SEO
>>>Tặng trọn bộ mẫu kế hoạch SEO mới nhất 2024
4. Lộ trình thực hiện kế hoạch SEO theo giai đoạn
Dưới đây là file mẫu kế hoạch SEO mà SEODO muốn chia sẻ để mọi người tham khảo thêm. Lộ trình thực hiện sẽ chia thành 2 giai đoạn:
4.1. Giai đoạn 1
Đây là tháng đầu tiên nên bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu dự án kỹ càng và thực hiện một số công việc chắc chắn triển khai mà không phụ thuộc tới dữ liệu nghiên cứu với các mục tiêu:
- Hoàn thành và thống nhất với Team được chiến lược dự án.
- Hiểu về ngành nghề, sản phẩm.
- Thực thi được những công việc nền tảng (Social Entity hay những cài đặt chuyển đổi).
No | Hoạt Động (1 Tháng) | Người thực thi | Người review |
1.1 | Làm bản thu thập thông tin | SEO Leader | SEO Manager |
1.2 | Thu thập thông tin | SEO Leader | SEO Manager |
II | Setup dự án và cài đặt ban đầu | ||
1 | Cài đặt đo lường chuyển đổi | SEO Leader | SEO Manager |
2 | Social Brand | SEO Executive | SEO Leader |
2.1 | Kiểm tra và note lỗi | SEO Executive | SEO Leader |
2.2 | Edit | SEO Executive | SEO Leader |
3 | Author Social | SEO Executive | SEO Leader |
3.1 | Brief thông tin brand | SEO Executive | SEO Leader |
3.2 | Đăng ký social | SEO Executive | SEO Leader |
4 | Tạo tệp Remarketing | SEO Leader | SEO Leader |
5 | Google My Business | SEO Executive | SEO Leader |
5.1 | # Brief thông tin Map | SEO Executive | SEO Leader |
5.2 | # Mua và tối ưu map | SEO Executive | SEO Leader |
III | Thiết kế website | ||
1 | Lên phân bổ cấu trúc site | SEO Leader | SEO Manager |
2 | Lên layout | SEO Leader | SEO Manager |
3 | Thiết kế Website | SEO Leader | SEO Manager |
IV | Phân tích tiền dự án | ||
1 | Phân nhóm bộ key chính | SEO Leader | SEO Manager |
2 | Phân tích your website | SEO Leader | SEO Manager |
3 | Phân tích đối thủ cạnh tranh | SEO Executive | SEO Leader |
4 | Phân tích khách hàng | Content | SEO Leader |
5 | Chiến lược content | SEO Leader | SEO Manager |
6 | Chiến lược Offpage | SEO Leader | SEO Manager |
7 | Xây dựng keyword maps | Content | SEO Leader |
8 | Lên KPI và quy chuẩn dự án | SEO Leader | SEO Manager |
V | Họp chiến lược dự án | ||
1 | Họp chiến lược dự án | SEO Leader | SEO Manager |
2 | Kế hoạch SEO | SEO Leader | SEO Manager |
3 | Họp chốt kế hoạch SEO | SEO Manager | SEO Manager |
4.2. Giai đoạn 2
Ở giai đoạn này bạn hãy triển khai theo kế hoạch SEO và đo lường kết quả liên tục theo kế hoạch như sau:
No | Hoạt Động (4-x Tháng) | Người thực thi | Người review |
I | Thực thi tối ưu Onsite | SEO Executive | SEO Leader |
II | Phát triển nội dung | ||
1 | Viết nội dung landing page | Content | SEO Leader |
2 | Viết nội dung blog | Content | SEO Leader |
3 | Kế hoạch internal link | Content | SEO Leader |
4 | Thực thi internal link | Content | SEO Leader |
III | Traffic | ||
1 | Quảng cáo Google Search | SEO Leader | SEO Leader |
2 | Quảng cáo Google Remarketing | SEO Leader | SEO Leader |
3 | Quảng cáo Facebook Retarget | SEO Leader | SEO Leader |
4 | Đăng bài lên nhóm Facebook | SEO Executive | SEO Leader |
IV | Offpage | ||
1 | Chia sẻ landing page lên Social | SEO Executive | SEO Leader |
2 | Social Entity | SEO Executive | SEO Leader |
2.1 | Chuẩn bị (teamplate nội dung, folder ảnh định vị) | SEO Executive | SEO Leader |
2.2 | Đăng bài lên Social | SEO Executive | SEO Leader |
3 | Sử dụng kênh youtube | SEO Executive | SEO Leader |
3.1 | Kế hoạch nội dung youtube | SEO Executive | SEO Leader |
3.2 | Làm và đăng tải video | SEO Executive | SEO Leader |
4 | Sử dụng TOPLIST | SEO Executive | SEO Leader |
4.1 | Tìm list website phù hợp | SEO Executive | SEO Leader |
4.2 | Brief nội dung + từ khoá | SEO Executive | SEO Leader |
4.3 | Viết nội dung, đăng và report | Content | SEO Leader |
5. | Guest Post | SEO Executive | SEO Leader |
5.1 | Tìm và chốt Guest Post | SEO Executive | SEO Leader |
5.2 | Lên kế hoạch content + từ khoá | SEO Leader | SEO Leader |
5.3 | Đăng bài + chèn link | Content | SEO Leader |
6 | Mua báo PR | SEO Executive | SEO Leader |
6.1 | Tìm báo giá tốt | SEO Leader | SEO Leader |
6.2 | Viết nội dung và chèn link (docs) | Content | SEO Leader |
6.3 | # Đăng báo và report | SEO Leader | SEO Leader |
V | Audit SEO | ||
1 | Audit Technical | SEO Executive | SEO Leader |
1.1 | Lên lỗi bằng form | SEO Executive | SEO Leader |
1.2 | Sửa lỗi | SEO Executive | SEO Leader |
2 | Audit Backlink | SEO Leader | SEO Leader |
3 | Audit Content | Content | SEO Leader |
3.1 | Lên kế hoạch tối ưu | Content | SEO Leader |
3.2 | Thực thi tối ưu | Content | SEO Leader |
VI | Đo lường chuyển đổi | ||
1 | Nghiên cứu và đọc chỉ số hành vi (Crazy Egg) | SEO Leader | SEO Manager |
2 | Đưa ra quyết định tối ưu giao diện | SEO Leader | SEO Manager |
3 | Đọc dữ liệu chỉ số click internal link | SEO Leader | SEO Manager |
4 | Đưa ra quyết định tối ưu tỷ lệ click internal link | SEO Leader | SEO Manager |
VII | Báo cáo | ||
1 | Báo cáo tăng trưởng | SEO Leader | SEO Manager |
5. Các lưu ý để có một bản kế hoạch SEO hiệu quả
Để các bạn chưa có kinh nghiệm lập kế hoạch SEO có thể tự tin hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một vài Tips nhỏ giúp các bạn hạn chế những sai sót không đáng có trong quá trình lập kế hoạch.
5.1. Mục đích lập kế hoạch SEO tổng thể là gì?
Khi triển khai một chiến dịch SEO nào đó, các SEOer đều phải thực hiện khâu lập kế hoạch để xác định rõ mục tiêu và kết quả mong muốn đạt được sau chiến dịch SEO.
5.2. Có các công cụ nào hỗ trợ cho việc lập kế hoạch SEO?
Muốn lập được bản kế hoạch SEO chi tiết, người thực hiện phải kiên trì bền bỉ, lâu dài, đồng thời phải am hiểu và có cái nhìn tổng quan về các lĩnh vực để đưa ra những chiến lược thích hợp tùy vào từng giai đoạn. Người lập kế hoạch có thể sử dụng một số công cụ như:
- Công cụ phân tích SWOT.
- Thiết lập mục tiêu SMART.
- Công thức 5W1H.
Đây là những công cụ được rất nhiều các SEOer sử dụng để hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu phân tích và thiết lập mục tiêu.
5.3. Các mục quan trọng nào cần lưu ý trong lập kế hoạch SEO?
Yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công trong chiến dịch SEO chính là việc mang đến cho người dùng những nội dung đảm bảo chất lượng và thỏa mãn được nhu cầu.
5.4. Triển khai một chiến dịch SEO sau bao lâu sẽ thấy kết quả?
Kết quả tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh, đối thủ và độ khó dễ mà lĩnh vực bạn đang triển khai thực hiện. Nếu lĩnh vực bạn đang triển khai đã có những đối thủ cạnh tranh rất mạnh thì rất khó để tiến hành một cách thuận lợi. Còn đối với những thị trường dễ thì để có được kết quả sẽ thường mất 3 – 4 tháng.
Hy vọng, với những chia sẻ của SEODO về kế hoạch SEO sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho SEOer trong thời gian tới. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng các giai đoạn để đạt được thành công như bạn mong muốn. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- Cách xây dựng chiến lược SEO lên TOP hiệu quả 2023
- SEO mũ đen là gì? 8 sự thật về Black Hat trong SEO
- Trust Flow Là Gì? Cách Tăng TF Cho Website 2023
Câu hỏi thường gặp:
Kế hoạch SEO là gì?
Kế hoạch SEO là nội dung chi tiết về hoạt động xây dựng phát triển trang Web nhằm cải thiện khả năng xuất hiện nhiều hơn trong các lượt tìm kiếm. SEO tổng thể giúp tối ưu hóa toàn bộ Website, gia tăng khả năng lọt vào Top tìm kiếm nhanh hơn.
Vì thế, Khách hàng sẽ tiếp cận đến mục tiêu hiệu quả, tránh các thao tác lãng phí thời gian.
Các bước trong quy trình lập kế hoạch SEO hiệu quả 2023:
Bước 1: Phân tích website
Bước 2: Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ
Bước 3: Nghiên cứu từ khóa
Bước 4: Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa và bổ sung thêm
Bước 5: Xây dựng cấu trúc Website
Bước 6: Đặt mục tiêu cho kế hoạch
Bước 7: Hoạch định ngân sách và phân bố nhân sự phù hợp
Bước 8: Cài đặt công cụ Tracking
Bước 9: Tối ưu Technical
Bước 10: Viết bài chuẩn SEO
Bước 11: Tối ưu Onpage
Bước 12: Testing A/B
Bước 13: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Bước 14: Xây dựng Backlink, tăng View và nội dung
Bước 15: Đo lường hiệu quả
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn