Bất cứ ai cũng có thể sở hữu một profile Facebook trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Nhưng có bao giờ bạn đã có ý định sẽ tạo nên một trang hay một nhóm Facebook cho riêng mình hay không? Đây được xem là những tính năng vượt trội giúp chia sẻ trạng thái và kết nối mọi người với nhau. Vậy giữa trang cá nhân, trang Facebook và nhóm có những điểm gì khác biệt? Hãy cùng SEODO tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé.
1. Profile Facebook là gì? Phân biệt Profile, Fanpage và Group Facebook
Profile Facebook, Fanpage hay Group Facebook đều được xem là những tính năng nổi bật giúp mọi người có thể cập nhật hình ảnh, cảm xúc và cùng kết nối với nhau. Tuy nhiên giữa trang cá nhân, trang và nhóm Facebook đều có sự khác nhau.
Trước khi vào bài bạn có thể tham khảo ví dụ dễ hiểu của SEODO:
- Trang cá nhân của CEO & Founder tại SEODO: anh Doãn Kiên.
- Fanpage của SEODO.
- Group Gen SEO của SEODO.
1.1. Profile Facebook hay Trang cá nhân Facebook là gì?
Profile Facebook hay còn gọi là trang cá nhân Facebook là điều kiện đầu tiên cần có nếu bạn muốn tham gia vào Facebook. Bạn sẽ không thể trải nghiệm những tính năng nào khác của Facebook nếu không đăng ký hồ sơ Facebook của riêng mình.
Hồ sơ là nơi để bạn có thể chia sẻ những thông tin của bản thân bao gồm tên, tiểu sử, mô tả bản thân, nơi làm việc và cả những sở thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể cập nhật những trạng thái, suy nghĩ của bạn lên trang cá nhân Facebook.
Khi đã sở hữu cho mình một hồ sơ Facebook thì hãy cá nhân hóa hồ sơ đó bằng một số cách như sau:
- Sử dụng ảnh bìa và ảnh đại diện để tạo ấn tượng cho Profile Facebook của mình.
- Viết tiểu sử ngắn về bản thân.
- Tải các ảnh thể hiện sở thích, tính cách bản thân.
- Hiển thị nơi làm việc.
- Thêm vào những nơi bạn đã từng làm việc hay học tập.
- Hiển thị quê quán.
- Thêm thành viên trong gia đình hay cập nhật các mối quan hệ.
Ngoài ra bạn cũng có thêm nhiều thông tin chi tiết khác về bản thân vào profile Facebook của mình để mọi người có thể hiểu rõ bạn hơn. Ở đây, profile Facebook đang đại diện cho bạn với tư cách là một cá nhân cụ thể. Khi sử dụng trang cá nhân, bạn có thể kết nối với mọi người thông qua tính năng thêm bạn bè. Bạn cũng có thể thiết lập quyền riêng tư cho các thông tin mà bạn chia sẻ lên trang cá nhân theo ý muốn bản thân.
>>> ĐỌC THÊM: Giờ Vàng Facebook: Khung Giờ Vàng Đăng Bài Trên Facebook Mới Nhất
#Khi nào nên sử dụng Trang cá nhân Facebook
Vậy khi nào thì nên sử dụng Trang cá nhân Facebook? Sau đây sẽ là những trường hợp bạn có thể dùng trang cá nhân Facebook:
- Bạn muốn hồ sơ sẽ đại diện cho cá nhân của bạn trên Facebook.
- Bạn muốn giữ cho mình một số thông tin riêng tư.
- Bạn muốn giới hạn số lượng bạn bè hoặc lượt theo dõi trong phạm vi cụ thể.
- Bạn không có nhu cầu sử dụng quảng cáo trả phí trên Facebook.
1.2. Facebook fanpage hay Trang Facebook là gì
Facebook Fanpage cũng tương tự như với profile Facebook, tuy nhiên trang Facebook luôn ở trạng thái công khai mà không thể tùy chỉnh như trang cá nhân. Thông thường, các trang Facebook thường được dùng để đại diện cho những nhân vật nổi tiếng. Nghệ sĩ hay các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
>>> ĐỌC NGAY: SEO Facebook: 15 Cách Tối Ưu SEO FB-SEO Fanpage 2023
Về bố cục và các tính năng chính, Fanpage Facebook cũng có ảnh bìa, ảnh đại diện, bộ sưu tập ảnh, trạng thái giống như Profile Facebook. Đây là tính năng mà trang Facebook dùng để tương tác với người người dùng giống như phương thức mà bạn bè hay cá nhân tương tác thông qua hồ sơ cá nhân. Ngoài ra, Fanpage Facebook có một số tính năng khác được bổ sung như:
- Phân tích.
- Tab cho những nền tảng xã hội khác như Pinterest, Instagram.
- Các công cụ khuyến mãi.
- Các công cụ để xuất bản.
- Nút kêu gọi hành động (CTA).
Người dùng có thể tương tác và kết nối với trang Facebook thông qua tính năng thích trang và theo dõi trang. Khi đó, mọi trạng thái hay thông tin, tin tức về trang sẽ được cung cấp và phân phối đến họ. Một số người được trao quyền có thể quản lý trang với tư cách là quản trị viên.
#Khi nào nên sử dụng Trang Facebook
Với những tính năng được bổ sung so với profile Facebook, trang Facebook được sử dụng khi:
- Facebook là nơi đại diện cho doanh nghiệp, công ty, tổ chức hoặc một thương hiệu, một nghệ sĩ nổi tiếng.
- Bạn mong muốn được nhiều người thích và theo dõi.
- Bạn muốn chia sẻ các thông tin về bản thân công khai với mọi người
- Bạn muốn xem các thông số về lượt theo dõi cũng như tương tác của mọi người đối với mình.
- Bạn muốn sử dụng những chương trình quảng cáo có trả phí.
1.3. Facebook Group hay Nhóm Facebook là gì
Facebook Group hay Nhóm Facebook được tạo ra để kết nối một cộng đồng với nhau. Đây là nơi để mọi người có cùng sở thích, quan điểm cùng nhau chia sẻ. Cả hồ sơ cá nhân và trang cá nhân đều có thể tạo nhóm. Nhìn chung, nhóm Facebook cũng có tính năng giống với hồ sơ cá nhân và trang Facebook. Người tạo nhóm sẽ có thể thiết đặt nhóm ở chế độ công khai hay riêng tư. Một số tính năng nổi bật của nhóm như:
- Tính năng mời thành viên.
- Trò chuyện trong thời gian thực.
- Tải hình ảnh/tệp/video.
- Ghim thông báo.
- Tìm kiếm trong nhóm.
Giống như Fanpage Facebook, Group facebook cũng có thể được quản lý bởi nhiều người. Tuy nhiên, để có thể quản lý nhóm thì người dùng phải hoạt động với tư cách là quản trị viên hoặc người điều hành. Quản trị viên là những người có quyền ghim thông báo, từ chối hoặc chấp nhận thành viên mới, phê duyệt các bài viết của nhóm, xóa thành viên ra khỏi nhóm.
>>> ĐỌC THÊM: Liên kết nhóm với fanpage đơn giản nhanh chóng 2023
#Khi nào nên sử dụng Nhóm Facebook
Khi nào thì nên sử dụng Group Facebook thay vì Profile hay Fanpage Facebook? Bạn có thể tạo nhóm khi:
- Bạn muốn kết nối với mọi người và thảo luận về một chủ đề chung.
- Bạn muốn cùng mọi người học hỏi để đạt được điều gì đó hoặc đã có kinh nghiệm và mong muốn cùng giúp mọi người đạt được điều đó.
- Bạn muốn xây dựng mối quan hệ với những người dùng Facebook khác thông qua những thông tin được chia sẻ trong nhóm.
>>> ĐỌC THÊM: Remarketing Facebook: Hướng Dẫn A-Z Cho Người Mới 2023
2. Cách bật chế độ chuyên nghiệp dành cho trang cá nhân trên Facebook
Chế độ chuyên nghiệp có thể giúp bạn truy cập vào những công cụ cũng như tính năng chuyên nghiệp trên Facebook. Thông thường, những tính năng này chỉ được hỗ trợ trên trang Facebook. Sau đây là quy trình bật chế độ chuyên nghiệp cho profile Facebook chỉ với 4 bước đơn giản:
- Bước 1: Truy cập vào trang cá nhân Facebook của bạn.
- Bước 2: Bên dưới mục tiêu đề hồ sơ, nhấn chọn vào nút Menu ở phía bên phải.
- Bước 3: Nhấn chọn Bật chế độ chuyên nghiệp.
- Bước 4: Cuối cùng, nhấn chọn Bật để hoàn tất quy trình.
Bài viết trên đây SEODO đã cùng các bạn tìm hiểu về profile Facebook là gì cũng như sự khác biệt giữa Profile, Fanpage và Group Facebook. Thật không quá khó để có thể phân biệt điểm khác nhau giữa 3 tính năng này. Mỗi tính năng đều cung cấp đến người dùng những trải nghiệm thú vị và bổ ích. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể lựa chọn cho mình hình thức phù hợp khi tham gia vào nền tảng mạng xã hội Facebook.
Cùng SEODO chinh phục kiến thức Facebook Marketing ở các bài viết dưới đây:
- Quản Lý Fanpage Là Gì? Chiến Lược, Bí Quyết Quản Lý Fanpage Chi Tiết A-Z Cho Người Mới
- Tạo Cửa Hàng Trên Fanpage: Hướng Dẫn Thiết Lập Tính Năng Cửa Hàng Trên Fanpage
- Tăng Like Fanpage Nhanh Chóng Với 18 Cách Đơn Giản Và Hiệu Quả