Marketing là gì? Marketing có vai trò như thế nào đối với sự xây dựng và phát triển của một doanh nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khái quát định nghĩa cũng như những kiến thức cơ bản nhất về marketing và các loại hình marketing. Cùng SEODO đi sâu hơn để tìm hiểu về marketing là gì nhé!
1. Marketing là gì?
Marketing là gì? Marketing là quá trình tối ưu và tìm hiểu những mong muốn của khách hàng, thông qua những chiến lược tiếp thị để thu hút khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Yếu tố cốt lõi của marketing chính là sự thấu hiểu những mong muốn và quan tâm của khách hàng, là nền tảng để phát triển lâu dài.
Bên cạnh đó, marketing cũng giúp xác định phân khúc nào công ty đang mang lại sự phục vụ tốt nhất, từ đó thiết kế và quảng bá các dịch vụ, sản phẩm cho phù hợp.
2. Mục đích của marketing là gì?
Sau khi hiểu khái niệm Marketing là gì thì t hãy nói đến việc Marketing có vai trò quan trọng như thế nào? Marketing có vai trò quan trọng trong việc thu hút các khách hàng tiềm năng, nhằm cung cấp những giá trị đến với khách hàng thông qua việc chia sẻ nội dung. Mục đích của marketing là nghiên cứu và phân tích thị trường, từ đó hiểu được sở thích và mong muốn của khách hàng, tiếp cận và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp thể hiện được giá trị sản phẩm và tăng doanh số bán hàng.
Mục đích của marketing được coi là “kim chỉ nam” để các doanh nghiệp xây dựng lên chiến lược marketing phù hợp. Marketing liên quan đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương pháp phân phối và quảng cáo. Vì vậy một chiến lược marketing tốt cũng là con đường nâng tầm và phát triển công ty.
3. Marketing và Advertising có giống nhau không?
Nếu marketing là quá trình phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách,….bằng nhiều phương thức khác nhau thì advertising chính là một phần trong kế hoạch marketing. Advertising chủ yếu thiên về hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không, nhằm quảng cáo, giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng.
Marketing là điều cần thiết trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, có thể sử dụng trên nhiều nền tảng, kênh truyền thông xã hội, trong các nhóm tổ chức. Advertising chính là hành động thực hiện một kế hoạch marketing, tác động đến thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng. Nói một cách đơn giản, advertising là một nhánh của marketing và không phải là cách duy nhất để marketer quảng bá sản phẩm.
4. Tìm hiểu 7 loại hình Marketing phổ biến
Marketing là gì và trên thị trường hiện nay có bao nhiêu loại hình marketing phổ biến? Marketing bao gồm rất nhiều hình thức, phục vụ những nhu cầu đa dạng, khác nhau của khách hàng. Mỗi loại hình marketing đều có những đặc điểm riêng, nhưng đều hướng về mục tiêu quảng bá tới khách hàng. Dưới đây là 7 loại hình marketing phổ biến và chủ yếu được dùng hiện nay.
4.1. Internet marketing
Internet marketing còn được biết đến với tên gọi web marketing hay e-marketing – là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet. Internet marketing là một phạm trù khá rộng, bởi đây không chỉ là hình thức marketing trên internet mà còn thông qua hòm thư điện tử (email) hay những thiết bị không dây khác. Hệ thống dữ liệu khách hàng hay hệ thống quản lý sẽ được giám sát trên môi trường internet.
Trong thời kì chuyển giao công nghệ 4.0 như hiện nay, tỷ lệ người sử dụng môi trường trực tuyến khá cao. Mọi người thường có xu hướng thông qua các trang mạng để tìm kiếm những thông tin cần thiết. Vì vậy, việc áp dụng internet marketing sẽ giúp các marketer tiết kiệm được thời gian, bởi những thông tin chi tiết đã có sẵn trên môi trường số giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu.
4.2. Search engine optimization – S.E.O
Search engine optimization, hay còn được mọi người biết đến với tên gọi SEO. Đây là quá trình tối ưu hoá nội dung trong một trang web để thông tin dễ dàng xuất hiện trong phần kết quả của công cụ tìm kiếm, tăng lượng truy cập cho website. SEO cung cấp cho người dùng các cách thức tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm thông qua hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức,….
SEO cũng là một chiến lược internet marketing, được các chủ doanh nghiệp tìm đến nhằm phát triển kinh doanh hoặc cải thiện doanh thu trực tuyến. Kết quả lớn nhất của SEO chính là thứ hạng website đứng thứ bao nhiêu trên công cụ tìm kiếm.
4.3. Blog Marketing
Blog không chỉ dành cho các nhân những người viết bài để chia sẻ mà giờ đây đã được doanh nghiệp tận dụng trở thành một loại hình marketing phổ biến. Các doanh nghiệp đã đăng những bài viết liên quan đến sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty. Các hình thức chủ yếu thường thấy của blog marketing là viết bài pr, quảng cáo hay viết bài đánh giá.
4.4. Social media marketing
Social media marketing hay còn được biết đến là hình thức marketing qua các trang mạng xã hội, nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Các trang mạng xã hội thường được sử dụng như Facebook, Twitter, mạng chia sẻ phương tiện truyền thông (Youtube, Instagram), các diễn đàn thảo luận (Reddit, Quora)….
Social media marketing bao gồm tất cả các hoạt động như sáng tạo nội dung, lắng nghe và tương tác với khách hàng, chạy quảng cáo…. Với loại hình marketing này, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng ở mọi độ tuổi, cũng như tạo ra mạng lưới khách hàng tiềm năng hiệu quả.
4.5. Print Marketing
Print marketing là một phương thức marketing truyền thống thông qua việc sử dụng báo, tạp chí hay như lúc trước là trên radio, TV. Khi đọc báo hay tạp chí, khách hàng dễ dàng bắt gặp được các trang giới thiệu về sản phẩm cũng như dịch vụ. Print marketing mang đến cho bạn lượng lớn thông tin được chắt lọc một cách kỹ càng, cách bài trí, hình ảnh bắt mắt, cuốn hút.
4.6. Search engine marketing – S.E.M
Search engine marketing là loại hình marketing liên quan đến việc nghiên cứu, sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp marketing khác nhau nhằm đưa website của cá nhân, doanh nghiệp đứng ở vị trí mong muốn trên kết quả tìm kiếm. SEM là tổ hợp gồm SEO (Search engine optimization) và PPC (Pay Per Click), nói cách khác SEO là một nhánh nhỏ thuộc SEM.
4.7. Video marketing
Video marketing là hình thức tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ thông qua xây dựng video. Qua những video sinh động, bắt mắt, người dùng sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về dịch vụ, sản phẩm thương hiệu đang giới thiệu. Đồng thời, dựng video cũng là một cách bắt kịp với xu hướng, tạo ra hứng thú cho người dùng hơn là chỉ đọc những mẩu tin tức.
Video marketing cũng là một cách thức hữu hiệu để truyền tải một lượng lớn thông tin đến người dùng. Bằng cách tóm tắt câu chuyện và xây dựng những thước phim sinh động, video là một công cụ marketing không thể thiếu với bất kì doanh nghiệp nào. Ngoài ra với tốc độ chia sẻ video lớn sẽ giúp thương hiệu tiếp cận với người dùng trên toàn cầu một cách dễ dàng hơn.
5. Tìm hiểu 4P căn bản trong Marketing Mix
Marketing mix hay marketing hỗn hợp – là chỉ tập hợp các công cụ marketing cơ bản được doanh nghiệp sử dụng phổ biến với mục tiêu tiếp cận thị trường. 4P căn bản trong marketing mix bao gồm Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối) và Promotion (Khuyến mãi).
5.1. Sản phẩm
Để xác định doanh nghiệp bán gì, trước hết bạn nên xác định được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Càng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì tỷ lệ hàng bán ra của bạn càng cao, bên cạnh đó các khách hàng sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn đến người khác và cứ như thế, sản phẩm của bạn sẽ ngày càng có nhiều người biết đến.
Để có thể hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng, các marketer cần quan tâm đến những câu hỏi như sau:
- Khách hàng mong muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp?
- Khách hàng sẽ sử dụng những sản phẩm/dịch vụ đó như thế nào?
- Sản phẩm có những tính năng gì có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
- Sản phẩm của bạn có phù hợp với thị trường và thị hiếu của khách hàng hay không?
- Sản phẩm của bạn có điểm gì nổi bật và khác biệt so với của đối thủ cạnh tranh không?
- Các nhà phát triển nên hoàn thiện sản phẩm như nào để tăng khả năng thành công?
5.2. Giá
Giá cả cũng là một khía cạnh quan trọng trong marketing mix. Bạn cần phải xác định một mức giá phù hợp cho sản phẩm của mình để tệp khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng và sẵn sàng rút hầu bao chi trả. Một mức giá quá cao sẽ khiến bạn đánh mất đi những khách hàng tiềm năng, ngược lại một mức giá thấp sẽ khiến bạn mất nhiều hơn là kiếm được. Vậy nên khi định giá cho sản phẩm, bạn cần xác định một cách kỹ lưỡng:
- Bạn cần chi bao nhiêu để sản xuất ra sản phẩm?
- Giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp cho khách hàng?
- Mức giá bạn đưa ra đang cao hay thấp hơn so với mặt bằng chung?
- Hình thức thanh toán như nào cho hợp lý?
5.3. Địa điểm
Địa điểm là một khía cạnh vô cùng quan trọng khác của marketing mix. Trong kinh doanh, việc xây dựng một hệ thống cung cấp sản phẩm/dịch vụ hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Bởi chuyện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cái nhìn của khách hàng với thương hiệu. Giờ đây khi công nghệ ngày càng phát triển thì các sàn thương mại điện tử chính là một lựa chọn cần để tâm. Địa điểm phù hợp cũng sẽ giúp cho việc quảng bá sản phẩm dịch vụ trở nên dễ dàng hơn.
5.4. Khuyến mãi
Marketing bằng các sự kiện hay chương trình khuyến mãi luôn là điểm thu hút lớn đối với khách hàng. Với thói quen “săn hàng” của đa số người tiêu dùng thì khuyến mãi như một “miếng mồi béo bở” giúp doanh nghiệp thu hút nhiều người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình hơn nữa.
Để nhiều người biết đến các chương trình khuyến mãi, bạn có thể kết hợp các phương thức marketing khác nhau để quảng bá, thu hút người tham gia. Điều này cũng giúp thúc đẩy hoạt động mua-bán diễn ra nhanh hơn, xây dựng, củng cố vị trí của doanh nghiệp trên thị trường chung.
6. Marketer là gì và marketer làm gì để thúc đẩy doanh thu
Marketing hẳn không còn xa lạ với nhiều người nhưng khi nhắc đến marketer thì không hẳn ai cũng biết và hiểu rõ. Qua bài viết hôm nay, Seodo sẽ cùng bạn tìm hiểu thuật ngữ marketer là gì và marketer đóng vai trò thế nào trong lĩnh vực marketing.
6.1. Marketer là gì hay ai được xem là một marketer
Marketer là thuật ngữ chỉ những người làm trong lĩnh vực marketing, đảm nhận công việc nghiên cứu, phân tích thị trường, lên kế hoạch, chiến lược marketing cụ thể cho từng sản phẩm, dịch vụ. Một marketer thực thụ là một người thấu hiểu tâm lý của khách hàng, am hiểu thị trường và sản phẩm. Đồng thời cũng là người tạo ra các kế hoạch, chiến dịch để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, kích cầu lượt mua.
Một marketer giỏi là người có khả năng thích nghi với môi trường nhanh, biết lắng nghe quan sát. Bên cạnh đó marketer là người cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể kết nối với khách hàng, giải quyết những vấn đề khách hàng gặp phải một cách trơn tru, khéo léo. Một marketer sáng tạo, bắt trend tốt cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến các khách hàng dễ dàng hơn.
6.2. Mục đích cuối cùng của marketer
Marketer là người sẽ tạo ra những chiến dịch marketing có quy mô để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Thông qua phân tích thị trường cũng như phân tích nhu cầu của khách hàng, marketer sẽ vẽ ra một kế hoạch tiếp thị phù hợp để nhiều người có thể tiếp cận đến sản phẩm hơn nữa.
Bất kỳ một sản phẩm gì cũng đều có khen chê, vì vậy marketer sẽ là người nhận phản hồi từ khách hàng để xem khách hàng hài lòng/không hài lòng về điểm gì. Từ đó rút ra kinh nghiệm và điều chỉnh chiến lược marketing trở nên hoàn thiện và phù hợp với khách hàng hơn.
6.3. Vai trò quan trọng của marketer trong kinh doanh
Marketer có thể coi là người gắn kết khách hàng và doanh nghiệp, bởi nhờ có những chiến dịch marketing được tạo ra từ marketer, khách hàng ngày càng tiếp cận nhiều hơn với thương hiệu. Ngoài việc tìm hiểu khách hàng thì marketer cũng có nhiệm vụ trong việc tìm hiểu, phân tích đối thủ, từ đó xây dựng triển khai và phát động tiếp thị khách hàng mạnh mẽ hơn. Vì vậy không ngoa khi nói rằng marketer giữ vai trò tất yếu trong một doanh nghiệp.
Bài viết ngày hôm nay đã làm rõ marketing là gì, các loại hình marketing phổ biến và vai trò của marketer đối với doanh nghiệp. Hoạt động marketing có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến hình ảnh và sự phát triển của công ty. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm được những thông tin bổ ích và cùng đón chờ những bài viết khác của SEODO nhé!
Chinh phục kiến thức Marketing trong các bài viết sau đây:
- Customer Insight Là Gì ? 8 Bước Tìm Ra Insight Của Khách Hàng
- Customer journey là gì? 6 bước lập bản đồ trải nghiệm khách hàng
- Digital Marketing Plan là gì? 9 bước nghiên cứu và lập kế hoạch
- Display ads là gì? Hướng dẫn từ A – Z cho người mới bắt đầu