Theo thống kê từ Hubspot, hiện nay, SEO đang là kênh đáng đầu tư của 88% người làm Marketing. Và SEO Website cũng đứng thứ 4 trong những kênh đem lại ROI (Tỷ lệ lợi nhuận ròng) cao nhất. Đây là “cơ hội vàng” cho nhiều Agency làm dịch vụ SEO Website và từ đó, doanh nghiệp sẽ đứng trên lựa chọn giữa dịch vụ SEO tổng thể (chất lượng) hay dịch vụ SEO giá rẻ. Đây như là một giải pháp hấp dẫn cho các SMEs. Nhưng liệu dịch vụ SEO giá rẻ có thực sự mang lại lợi ích? Hãy cùng SEODO phân tích!
1. Dịch vụ SEO giá rẻ là gì?
Có nhiều cách để định nghĩa “ngầm hiểu” về dịch vụ SEO giá rẻ.
1.1. Định nghĩa “trắng” về dịch vụ SEO giá rẻ:
Dịch vụ SEO giá rẻ mà nhiều doanh nghiệp hay hiểu rằng: là một dịch vụ đẩy top google với chi phí thấp so với mặt bằng chung của thị trường. Tuy nhiên, dịch vụ SEO giá rẻ thực sự không chỉ liên quan đến giá cả chi phí mà còn liên quan đến chiến lược, quy trình và kết quả mà loại dịch vụ này mang lại.
1.2. Định nghĩa “đen” về dịch vụ SEO giá rẻ:
Chúng thường đề cập đến các dịch vụ SEO được cung cấp với ngân sách thấp, thường thiếu chiến lược dài hạn và tập trung vào việc đạt được kết quả nhanh chóng. Có nghĩa rằng thay vào việc SEO cho một số từ khóa có lượt tìm kiếm cao và khó thì sẽ điều hướng các doanh nghiệp chọn những keywords dễ dàng hơn, ít độ cạnh tranh. Hoặc việc xây dựng backlinks tập trung cho một số ít bài viết thay vì tuyến nội dung phủ rộng hành trình khách hàng như SEODO đang làm.
Dù có lợi thế về mặt chi phí, nhưng dịch vụ SEO giá rẻ cũng mang đến một số rủi ro mà doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư. Và tôi cũng chắc chắn một điều khách quan rằng: “dịch vụ seo tốt thì không giá rẻ”
2. Lợi ích SEO giá rẻ: cơ hội hay thách thức?
Tất nhiên dù đắt hay rẻ thì cũng không quan trọng, doanh nghiệp cân nhắc dựa vào “chất lượng cuối cùng” mà dịch vụ SEO mang đến. Dịch vụ SEO giá rẻ cũng mang nhiều cái lợi dành cho những doanh nghiệp:
2.1. Tiết kiệm chi phí ban đầu:
Đúng như tên gọi, dịch vụ SEO giá rẻ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể ngân sách Marketing tối ưu hơn 50 – 70%.
Với các dự án tại SEODO tối thiểu 30 triệu đồng cho 1 tháng thì SEO giá rẻ có thể báo giá khoảng 7 – 15 triệu đồng cho 1 tháng.
Đây là một chi phí thấp cho những doanh nghiệp thử nghiệm và đánh giá hiệu quả SEO mà không lo lắng quá nhiều về tài chính.
2.2. Thâm nhập tốt vào thị trường:
Thông thường loại hình SEO giá rẻ dành cho những người đã có kiến thức về SEO.
Nếu bạn là người đã hiểu về ngành hàng của mình trên Google và chắc chắn với cụm từ tìm kiếm chắc chắn tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp thì SEO giá rẻ sẽ đẩy từ khóa đó lên Top Google một cách nhanh chóng. Bạn sẽ tạo ra được nguồn doanh thu sớm và ít chi phí nhất.
2.3. Phù hợp với chi phí ban đầu của hầu hết các doanh nghiệp SMEs:
SEO giá rẻ đồng nghĩa với những mục tiêu không cao.
Đây là điều mà các bạn nên cân nhắc khi lựa chọn dịch vụ SEO này. Có thể trong lúc trao đổi, nhiều Agency cung cấp SEO giá rẻ sẽ cam kết Top 1- 10 cho từ khóa của bạn. Thì chắc chắn rằng bạn phải xem lại các điều sau:
- Các từ khóa đó có lượt tìm kiếm từ khách hàng hay không?
- Từ khóa này có đem lại nhu cầu mua từ khách hàng không?
- Phương pháp Agency đó làm là SEO mũ đen hay trắng?
- Bảo hành trong bao lâu?
- Hợp đồng có phải là doanh nghiệp “ảo” hay không?
Về chuẩn chỉ thì đây là dịch vụ dành cho những doanh nghiệp đẩy một số ít từ khóa, hoặc doanh nghiệp tối ưu chi phí đặt ra những mục tiêu thấp để đạt được ban đầu sau đó sẽ mở rộng dịch vụ cao hơn.
Giá cả luôn đi cùng hiệu quả và chất lượng
Để hiểu chúng ta nên chọn dịch vụ SEO giá rẻ hay chất lượng, điều bạn cần biết là bạn mong muốn SEO để làm gì? 10 Mục Tiêu Xây Dựng Website Doanh Nghiệp Cần Tập Trung Để Tăng Trưởng Vượt Bậc sẽ hỗ trợ bạn hiểu về đích đến của chính mình
3. Tìm hiểu 10 lý do hạn chế khi doanh nghiệp chọn lựa dịch vụ SEO giá rẻ
3.1. Giá rẻ tương đương chất lượng rẻ
Như đã đề cập ở trên, với mức ngân sách SEO thấp, nếu có lên cao được thứ hạng Google sẽ chỉ có một số từ khóa lên được. Nhưng vì không làm một cách bài bản, nên muốn duy trì bạn sẽ đi kèm theo những phương pháp để duy trì nó với số tiền tương đương với số tiền triển khai ban đầu. Vậy thì SEO giá rẻ sẽ khác gì quảng cáo nhiều đâu nhỉ? Trong khi mục đích SEO cũng một phần để chúng ta giảm bớt ngân sách quảng cáo?
Hơn thế nữa, 2 yếu tố chính trong SEO được coi là tài sản Website là Content và Backlinks. Thì với mức ngân sách rẻ, bạn không thể đòi hỏi số lượng & chất lượng. Điều này dẫn đến việc “khi từ khóa cao mà website không đảm bảo uy tín thì Google sẽ “dòm ngó” đến bạn. Nó sẽ xảy ra tình trạng thứ 2 ở dưới đây.
3.2. Rủi ro về lâu về dài
- Khi Content không thể sản xuất đều đặn
- Khi Backlink ít và không đủ để tạo độ trust cho Website
- Khi Content & Backlink đã không có số lượng lại càng không có số lượng
Không sớm thì muộn bạn sẽ gặp ngay những án phạt đến từ Google. Nếu may mắn, thứ hạng cao bạn có thể trụ đến 4 tháng hoặc xui rủi thì chỉ sau 15 ngày lên Top bạn đã tụt ngay vì dính Google Update.
Khi bạn bị phạt tôi chắc chắn rằng không một dịch vụ SEO giá rẻ nào lại đứng ra khắc phục hậu quả hay có điều khoản bảo hành trong hợp đồng. Khi đó bạn lại phải liên hệ những đơn vị khác để khôi phục và cũng không được như tình trạng ban đầu.
Đồng nghĩa là bạn vừa mất tiền vừa mất thời gian. Trong khi đối thủ vẫn không ngừng tối ưu để lôi kéo khách hàng. Và tổng quan lại thì ngân sách bạn bỏ ra sẽ đắt hơn rất nhiều so với dịch vụ SEO giá cao mà bạn đã chần chừ không lựa chọn.
3.3. Rập khuôn và đại trà
Hầu hết SEO giá rẻ đều làm việc theo một chiến lược vạch ra sẵn. Có thể các chiến lược sẽ cập nhật theo xu hướng của Google Update nhưng về mặt tối ưu theo yêu cầu của khách hàng thì hoàn toàn không.
Tôn chỉ của dịch vụ SEO chất lượng mà SEODO cung cấp là một khách hàng là một kế hoạch, dù khung quy trình SEO như nhau tại các doanh nghiệp nhưng chất lượng đầu ra cam kết sẽ khác biệt cho từng doanh nghiệp.
Ví dụ: Có thể 2 doanh nghiệp cùng kinh doanh sản phẩm giống nhau nhưng định hướng khác hay đặc tính khác thì chiến lược cũng đã khác.
3.4. Thiếu tư vấn và chăm sóc khách hàng
Những Agency cung cấp dịch vụ SEO giá rẻ đòi hỏi luôn phải làm tệp khách hàng lớn để tăng nguồn thu bù lại chi phí cạnh tranh từ giá rẻ. Vì vậy, các dịch vụ hậu mãi sau mua thường sẽ không được chú trọng.
Ngoài ra, SEO giá rẻ thường sẽ bị gặp khá nhiều vấn đề và bạn sẽ luôn có cảm giác “mập mờ” trong cách làm. Vì vậy, họ sẽ luôn né tránh trả lời một cách trực diện và giải thích cặn kẽ chi tiết vấn đề xử lí.
Điều trái ngược hoàn toàn với dịch vụ tư vấn SEO tại SEODO. SEODO luôn đặt khách hàng làm trung tâm, tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng kể cả khi mua hàng và trong quá trình thực thi. Sẵn sàng hỗ trợ và giải thích từng trường hợp khách hàng thắc mắc liên quan đến SEO và chuyển đổi trên Website của mình.
3.5. Không bảo hành, không cam kết, không bảo vệ khách hàng
Như trong bài viết đã nhấn mạnh rất nhiều lần. Các đơn vị SEO giá rẻ thường sẽ “không dám” đưa điều khoản cam kết, bảo hành vào hợp đồng. Vì lí do đơn giản rằng họ biết sẽ có vấn đề nhưng sẽ không nói từ ban đầu.
3.6. Sử dụng kỹ thuật SEO vi phạm Google
Trái ngược hoàn toàn với SEODO là doanh nghiệp tuân theo nguyên tắc SEO mũ trắng tuân thủ theo quy định Google.
Công ty SEO giá rẻ thường lựa chọn kỹ thuật mũ đen để “lách” công cụ tìm kiếm và đạt những KPI cam kết và nghiệm thu thay vì tập trung vào chất lượng. Đây là phương pháp Google luôn tìm mọi cách để hạn chế và cập nhật thuật toán của mình. Hậu quả có thể từ việc tụt hạng trang Website và có thể là xóa hoàn toàn tên Thương Hiệu khỏi hệ thống tìm kiếm.
3.7. Đối diện với rủi ro “Tiền mất, tật mang”
Giống như các án phạt từ Google mà chúng tôi có nhắc đến. Khi bạn mất tiền ngược lại thương hiệu bị cấm trên Google thì ảnh hưởng đến cả tương lai sau này.
Ngoài ra, nếu không may gặp những đơn vị SEO giá rẻ xài phương pháp SEO bẩn thì có thể dính những backlink bẩn (backlink 18+, web đen,…), mã độc, virus,… Sau này bạn muốn SEO Website lại thì không thể dùng domain của thương hiệu nữa vì chi phí xử lí còn đắt hơn cả chi phí SEO ban đầu. Đúng theo nghĩa “bỏ tiền 1 nhưng website bạn nhận được 10” nhỉ?
3.8. Không tạo ra giá trị thương hiệu cho Website
SEO Website cũng là một hình thức để gia tăng nhận diện thương hiệu của bạn. Khách hàng ngày nay một lúc càng thông minh hơn. Nên họ thường mua hàng ở những website có sự uy tín về thương hiệu. Tức là Website của bạn sẽ được phủ các nội dung đầy đủ về Giới thiệu, Chính sách, Hậu mãi, Thông tin,…
Đối với SEO giá rẻ thì đây là thứ khá sơ sài hoặc hầu như không có. Nên nếu chỉ tập trung vào một số từ khóa nhất định nhưng Website bạn không đủ uy tín thì bạn tình cờ lại tạo một sự “educate” thay cho đối thủ nhỉ?
4. Đề xuất từ SEODO – thương hiệu Top làm SEO cho doanh nghiệp làm SEO
Việc đầu tư vào dịch vụ SEO là quan trọng. Tuy nhiên, quan điểm “rẻ là tốt” không phải lúc nào cũng đúng. Doanh nghiệp cần phải xem xét kỹ lưỡng, đánh giá chất lượng dịch vụ và hiệu suất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Chất lượng, chứ không phải giá cả, sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược SEO của bạn.
4.1. Dấu hiệu nhận biết dịch vụ SEO giá rẻ kém chất lượng
Hợp đồng rất khó hiểu
Những doanh nghiệp chọn lựa dịch vụ SEO giá rẻ thường không biết quá nhiều về SEO. Chính vì vậy, bạn khá dễ bị những “từ ngữ ma” trong hợp đồng qua mặt. Hãy cẩn thận và hiểu rõ những thứ mình ký trong hợp đồng. Hé Lộ Những “Mánh Khóe” Bất Lợi Hợp Đồng Dịch Vụ SEO Qua Mắt Khách Hàng Từ Kinh Nghiệm Đội Ngũ Chuyên Gia Của SEODO
Không rõ ràng về chi phí, cam kết
So với những chiến lược marketing khác, một đơn vị SEO uy tín sẽ hoạch định sẵn cam kết về kết quả và chi phí toàn bộ ngày từ đâu. Cam kết sẽ không được thay đổi trừ khi 2 bên cùng nhau deal lại các điều khoản trong hợp đồng.
SEODO luôn cung cấp báo giá trọn gói từ đầu, đảm bảo tính minh bạch trong mọi khoản chi. Điều này giúp bạn an tâm rằng không có bất kỳ chi phí bất ngờ nào xuất hiện trong suốt chiến dịch SEO của mình.
Tập trung số lượng thay vì giải thích chất lượng
Thiếu trình bày chiến lược và bảo hành
Khi đánh giá chiến lược của một dịch vụ SEO giá rẻ, hãy chú ý đến việc liệu nội dung (content) và liên kết (link) có được nhấn mạnh đúng mức hay không. Nếu phần nào bị thiếu sót hoặc chỉ được đề cập một cách sơ sài, đó là dấu hiệu báo động.
Một biểu hiện rõ ràng của dịch vụ SEO giá rẻ không đáng tin là việc họ không chứng minh được thành công từ các chiến lược SEO cho các dự án họ từng làm. SEODO sẽ không ngần ngại trình bày những chiến lược đã từng áp dụng cho các doanh nghiệp đã đưa lên top, cùng với phản hồi tích cực từ những khách hàng đã từng hợp tác.
4.2. Giải pháp SEO cho doanh nghiệp có ngân sách hẹp
Đặt mục tiêu phù hợp
Như đã đề cập ở đầu bài viết, SEO giá rẻ sẽ phù hợp với những doanh nghiệp hiểu về SEO. Đây là loại hình dành cho các doanh nghiệp muốn thử nghiệm hay bước đầu phát triển mảng Website. Thông thường các cam kết của dịch vụ SEO giá rẻ sẽ nằm ở ngoài Top 10 hoặc tối đa Top 10 và chỉ có thể đạt top 3 – 5 đối với một số từ khóa nhất định. Hãy luôn tỉnh táo và cân nhắc với dịch vụ SEO hiệu quả cao nhưng giá rẻ.
Tự SEO với 1 – 2 người
Điều này khá là khó nếu bạn không đi học về SEO Website. Nhưng tự SEO cũng có thể là phương án hay để bắt đầu. Do bạn có thể tự kiểm soát quá trình và bạn cũng là người quan tâm đến kết quả nhất. Điều này sẽ là động lực để bạn sử dụng khả năng nghiên cứu của mình để tự tìm hiểu về SEO. Đồng thời doanh nghiệp là đứa con bạn luôn muốn mang đến những điều tốt nhất phải không?
Học SEO outsource từng dịch vụ lẻ
Có thể dịch vụ SEO giá rẻ kém chất lượng, nhưng với các dịch vụ riêng lẻ thì khác. Nếu bạn có kiến thức và hiểu về SEO, bạn có thể tách từng giai đoạn SEO và đi kiếm những Agency cung cấp dịch vụ riêng lẻ. Chất lượng sẽ cao hơn nhưng chi phí sẽ giảm 20 – 30% so với dịch vụ SEO tổng thể chất lượng. Bạn có thể học thêm những kiến thức trong quy trình SEO tại phần kiến thức của seodo.vn
4.3. Vì sao SEODO không cung cấp dịch vụ SEO giá rẻ
Qua những thông tin vừa rồi, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn rất nhiều về dịch vụ SEO giá rẻ. Với tôn chỉ đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam phát triển từ SEO Website, vì vậy, SEODO luôn đảm bảo chất lượng và hiệu quả của dịch vụ mình cung cấp. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp giải pháp SEO toàn diện chất lượng cao, điều này thường không đi kèm với mức giá rẻ. Tuy nhiên, với hơn kinh nghiệm 7 năm là công ty SEO top tại Việt Nam, chúng tôi hiểu khách hàng và sẽ cam kết cung cấp mức giá tối ưu, đáng giá cho sự đầu tư của khách hàng trong dịch vụ SEO của chúng tôi.
Bạn có thể tham khảo bài viết 7 Yếu Tố & 6 Bước Để Hình Thành Ngân Sách Dự Án SEO Chất lượng là như thế nào
Phương pháp SEO Branding do chính SEODO sáng tạo tập trung vào 3 hạng mục: người dùng, thương hiệu doanh nghiệp và Google.
- Không chỉ cam kết về từ khóa còn cam kết về traffic (lưu lượng truy cập từ tìm kiếm Google)
- Tập trung vào nhóm từ khóa tạo ra doanh thu thay vì các từ khóa Blog không tạo ra nhu cầu mua hàng
- Content phủ theo hành trình khách hàng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ thương hiệu
- Xây dựng độ uy tín thương hiệu với bộ Social đúng với định vị thương hiệu doanh nghiệp
- Phát triển lượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
- Áp dụng phương pháp tối ưu chuyển đổi đảm bảo Traffic vào Website không phí phạm.
Mặc dù dịch vụ SEO giá rẻ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, quan điểm “bạn nhận được những gì bạn trả tiền” vẫn cần được cân nhắc. Để đảm bảo rằng bạn đang nhận được giá trị tốt nhất từ ngân sách của mình, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra những câu hỏi cần thiết khi chọn dịch vụ SEO giá rẻ. Hy vọng bài viết này từ SEODO sẽ giúp bạn lựa chọn dịch vụ thích hợp. Nếu bạn có thắc mắc hay cần được tư vấn SEO chi tiết liên hệ ngay đến SEODO qua 0903.533.764.