Customer Insight là gì? Đây chính là những nhận thức cơ bản của khách về các nhu cầu, mong muốn nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng đối với các loại sản phẩm. Chính vì vậy, nhờ vào đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ những thông tin cần thiết về Customer Insight. Hãy xem ngay nhé!
1. Customer insight là gì?
Customer insight thực tế là thấu hiểu, sự giải thích các suy nghĩ và xu hướng của khách hàng. Kiến thức tốt khiến người mua của bạn quan tâm đến thương hiệu và sẽ muốn trải nghiệm sản phẩm. Insight có thể là tiết lộ sự thật về khách hàng, các yếu tố sẵn có từ ban đầu nhưng chưa được biết đến.
1.1. Insight là gì?
Insight là một khái niệm đặc biệt cần thiết trong lĩnh vực truyền thông Marketing ở bất cứ hình thức quảng cáo nào. Việc bùng nổ dữ liệu tạo điều kiện chúng ta dễ tiếp cận hơn với mọi loại thông tin, biến thành chiến lược các chiến dịch Marketing. Tạo hứng thú với người mua hàng là vấn đề nan giải. Để đạt được điều này, người làm tiếp thị phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thông tin có thể được thu thập thông qua dữ liệu. Tạo ra các chiến dịch và hành động nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách hàng. Insight tốt có khả năng nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
1.2. Customer insight là gì?
Customer Insight là việc nắm bắt đúng cách nhu cầu, sở thích cũng như tâm lý khách hàng trong vấn đề chọn mua sản phẩm. Các chủ công ty, người bán hàng cần có kỹ năng nhìn nhận, thấu hiểu thì mới đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với từng loại sản phẩm khác nhau.
1.3. Đặc tính của customer insight là gì?
- Không là một điều hiển nhiên: Insight là việc ngụ ý hiểu, nhờ cả quá trình chứ không phải có sẵn. Quan sát là một phần rất quan trọng để có được thông tin chi tiết, nhưng nó chỉ chiếm một phần. Thêm vào đó, cần theo dõi khách hàng và tìm ra nguyên nhân và động cơ đằng sau hành vi của người tiêu dùng.
- Insight không đơn giản chỉ thông qua dữ liệu: Các nhà tiếp thị có rất nhiều dữ liệu chi tiết về khách hàng. Tuy nhiên, chưa chắc đã có thể thật sự thấu hiểu người tiêu dùng. Bằng những hiểu biết tìm kiếm được, cần phân tích và tìm hiểu sâu hơn để khiến thông tin trở nên hữu ích.
- Từ những Insight có được để tiến hành hoạt động thực tế: Nếu nó chỉ có thể là lý thuyết mà không thể áp dụng hoặc kiểm chứng thì đó không phải là kiến thức. Do vậy, một cái nhìn sâu sắc phải đủ độc đáo để thúc đẩy người tiêu dùng hành động, tương tác với chiến dịch, hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi cho công ty.
- Insight có thể khiến khách hàng thay đổi hành vi: Nhờ sự thấu hiểu giúp các tổ chức tìm ra những nguyên nhân thúc đẩy hành vi của con người.
2. Sự khác biệt giữa market research and customer insight là gì?
Market research được hiểu là những thông tin tìm kiếm được từ khách hàng. Nó cung cấp hiểu biết về nhu cầu, quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng. Thu thập dữ liệu trong cung cấp số liệu thống kê và kiến thức về kinh doanh.
Customer insight cũng có tác dụng tương tự Market research. Không những thế, nó còn cung cấp các hành động cụ thể để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Điều này có nghĩa là Group chịu trách nhiệm về thông tin chi tiết về khách hàng cung cấp cho cả dữ liệu và lời khuyên, cho phép sử dụng dữ liệu.
3. Tầm quan trọng của customer insight là gì ?
Bằng cách phân tích thông tin chi tiết về khách hàng một cách đúng đắn, sẽ có lợi cho việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. Qua đó góp phần vào sự thành công của các chiến dịch tiếp thị.
3.1. Giúp gia tăng doanh thu và thị phần
Nghiên cứu và xác định đúng quan điểm của khách hàng giúp hiểu rõ ràng trọng tâm của hoạt động nằm ở đâu. Từ đó, tạo các kế hoạch có mục tiêu để cải thiện cách thu hút người tiêu dùng. Điều này giúp tiết kiệm công sức, nhiều thời gian và tiền bạc. Góp phần khiến nỗ lực và kết quả là xứng đáng.
3.2. Giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ
Insight customer là cơ sở quan trọng để đề ra phương hướng phát triển lâu dài cho tương lai. Đây là cách giúp các công ty nắm bắt cơ hội trở thành người dẫn đầu thị trường, với nhiều lợi ích trong tay.
3.3. Là cơ sở cho sự thay đổi chiến lược để thích nghi trong từng hoàn cảnh
Thị trường kinh doanh biến động lớn trong từng thời kỳ, thích ứng và thay đổi chính là cách để tồn tại lâu dài. Xác định đúng kiến thức của khách hàng; Dự đoán đúng xu hướng sẽ là cơ sở để tạo ra các chiến lược sản phẩm, chiến dịch quảng cáo tương ứng cho người tiêu dùng.
4. 4 Thành phần của Customer Insight là gì?
Để đội ngũ tiếp thị sử dụng thông tin khách hàng một cách hiệu quả trong các nhiệm vụ của mình, họ phải có 4 yếu tố sau:
- Truy cập đầy đủ vào dữ liệu sạch, đáng tin cậy và (đầy đủ).
- Công cụ phân tích dữ liệu phù hợp.
- Kỹ năng giải thích dữ liệu .
- Công nghệ phù hợp để có thể hoạt động về kiến thức tiếp thu được.
4.1. Dữ liệu sạch và đáng tin cậy
Việc sử dụng dữ liệu sạch và đáng tin cậy, người dùng có thể đảm bảo thông tin chi tiết dựa trên thực tế. Qua đó đem lại lợi ích, giúp hoàn thành công việc nhanh chóng. Đảm bảo rằng dữ liệu đầy đủ cũng xác nhận rằng không có dữ liệu bị thiếu để thay đổi nhận thức của khách hàng.
Do đó, tạo ra một cái nhìn duy nhất về khách hàng, nơi dữ liệu được tập trung, loại bỏ trùng lặp và làm sạch. Đó là điều quan trọng đối với bất kỳ nhóm Marketing nào nghiêm túc về việc sử dụng thông tin người tiêu dùng để cải thiện khả năng hiển thị, khả năng sinh lời của chiến dịch và các quyết định.
4.2. Công cụ phù hợp
Việc sử dụng công cụ phù hợp với hoàn cảnh để phân tích dữ liệu tuy có thể giải quyết nhanh vấn đề nhưng lại ẩn chứa đầy rủi ro bởi tính chủ quan. Tuy nhiên, nếu biết kết hợp với các yếu tố cần thiết sẽ tạo nên sự an toàn, tìm kiếm nhanh và chính xác thông tin cho người dùng.
4.3. Kỹ năng diễn giải dữ liệu
Kỹ năng mà các nhà tiếp thị cần cải thiện là “phân tích dữ liệu”. Tuy nhiên, thế giới của dữ liệu trực quan hóa đã bùng nổ trong 5 năm qua và việc tạo ra thông tin chi tiết và phân tích về khách hàng chỉ là sử dụng ngày càng nhiều biểu đồ và đồ thị.
4.4. Công nghệ phù hợp
Sử dụng công nghệ phụ hợp đem đến khả năng chủ quan cao trong công việc. Có thể là một nền tảng đa kênh hoặc nhiều cách tiếp thị khác nhau. Người dùng có thể sử dụng một số tự động hóa trong Marketing cho doanh nghiệp. Trong bất kỳ chủ đề nào cũng cần 5 thành phần quan trọng: con người, dữ liệu, công nghệ, văn hóa và quy trình.
5. Ưu và nhược điểm của customer insight là gì ?
Customer insight ngày càng được biết đến và dần trở nên phổ biến trong kinh doanh. Hiện tại, điều này đang được không ngừng cải tiến qua thời gian. Sau đây là những ưu và nhược điểm được SEODO nêu ra để người đọc tham khảo.
5.1. Ưu điểm của Customer Insight
Customer Insight mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp nắm bắt tâm lý khách hàng. Hơn thế, người tiêu dùng còn có thể dễ dàng tìm được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Điều này đem đến nhiều lợi ích, trong đó bao gồm:
5.1.1. Tăng lợi thế cạnh tranh & giành quyền ưu tiên (Early bird)
Những hiểu biết về khách hàng càng được nghiên cứu kỹ lưỡng, công ty càng dễ dàng dự đoán các xu hướng phát triển trong tương lai. Và nhờ đó, doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích đáng kể. Bên cạnh đó, những kỹ năng cần thiết để phục vụ khách hàng được cải thiện và đạt được lợi thế cạnh tranh.
5.1.2. Gia tăng thị phần
Thấu hiểu khách hàng chính là luôn đề cao nhu cầu của người tiêu dùng làm tâm điểm của mọi hoạt động. Do đó, doanh số bán hàng và lợi nhuận được tăng lên đáng kể. Ngoài ra còn tạo điều kiện để tận dụng các cơ hội thị trường chưa được khai thác. Và khi sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp tốt hơn đối thủ, thị phần của sản phẩm cũng tăng lên nhanh chóng.
5.1.3. Thay đổi chiến lược thích nghi với thời gian
Thay đổi kinh doanh chính là một yếu tố bắt buộc. Phân tích thông tin chi tiết về khách hàng giúp xác định nhu cầu hiện tại và tương lai phát triển của doanh nghiệp. Dựa trên cơ sở này, công ty mới có thể đề xuất những thay đổi phù hợp, chẳng hạn như các chiến dịch quảng cáo hoặc chương trình khuyến mãi phù hợp.
Mặc dù quá trình liên tục được cải tiến nhưng bên cạnh những ưu điểm mà Customer Insight mạng lại còn có những hạn chế chưa được khắc phục, cần có biện pháp thích hợp để giải quyết.
5.2. Nhược điểm của Customer Insight
Mặc dù sự thay đổi không ngừng của xã hội đem đến nhiều lời ích, tuy nhiên vẫn có phân ít dân số không thích nghi được với sự thay đổi đó. Vì vậy, đó là yếu tố khó giải quyết để tất cả mọi người đều hài lòng.
Dù các chỉ số được ghi lại bởi Customer Insight thường được trình bày dưới dạng dữ liệu thống kê. Luôn có một yếu tố con người không thể diễn giải bất kỳ tập dữ liệu nào. Bạn phải dựa vào kết quả của 2 loại dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến để có cái nhìn chính xác hơn.
Customer Insight không thể được áp dụng cho tất cả các loại khách hàng. Doanh nghiệp chỉ có thể sử dụng để đáp ứng một loại hoặc một phân khúc người dùng cụ thể. Dựa trên kiến thức thu thập được, công ty có thể ứng biến với các sản phẩm của tổ chức.
6. 8 Bước tìm ra Customer Insight là gì ?
Customer Insight sẽ đạt được hiệu quả tốt khi thực hiện theo tuần từ 8 bước được đề ra sau quá trình thử nghiệm và tìm hiểu.
6.1. Tập trung vào vấn đề thực sự
Theo một nghiên cứu của Think With Google, 95% các nhà tiếp thị hàng đầu đồng ý rằng “để thực sự hoạt động, các KPI phân tích tiếp thị cần phải phù hợp với các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn”. Ví dụ như để tăng doanh số bán hàng hoặc lòng trung thành của khách hàng. Vì thế việc trả lời những câu hỏi này là rất quan trọng.
6.2. Thu thập dữ liệu đúng
Khách hàng ngày nay sử dụng nhiều công cụ và nền tảng trong hành trình mua sắm. Mỗi quá trình chứa những manh mối quan trọng về điều gì thúc đẩy hành vi của họ bằng cách thu thập dữ liệu từ các nguồn tiềm năng này, từ quảng cáo hiển thị hình ảnh đến Cookie trang Web, chương trình khách hàng thân thiết, tương tác trên thiết bị di động, mạng xã hội và xác minh vị trí.
Tổ chức có phần dữ liệu được đảm bảo cung cấp thông tin chi tiết về người tiêu dùng. Việc cập nhật các xu hướng mới nhất của người khách hàng, ngành và thị trường cũng rất quan trọng để lập kế hoạch trước và biết nơi tập trung sự chú ý.
6.3. Giữ đơn giản
Khi nói đến chiến lược tiếp thị thực tế, những sáng kiến đơn giản luôn có tác động lớn nhất. Bằng cách tập trung vào sự đơn giản, doanh nghiệp có thể tập trung vào những ý tưởng đáng nhớ, mặc dù thông tin được trình bày khác nhau tùy thuộc vào đại lý và bộ phận tiếp thị. Tuy nhiên cũng chỉ cần không quá 2 dòng để mô tả. Điều này giúp giữ cho nỗ lực của cá nhân luôn đi đúng hướng để tạo ra một chiến dịch có ảnh hưởng.
6.4. Tạo ra chân dung khách hàng chi tiết và bản đồ hành trình khách hàng
Sàng lọc dữ liệu này và tìm ra những thứ khó là bước tiếp theo đối với bất kỳ nhà nghiên cứu thị trường nào muốn tiếp cận với sự thật. Những thách thức hàng ngày phải đối mặt sẽ chứng tỏ vô giá trong việc khám phá quan điểm của những người tiêu dùng cụ thể.
6.5. Quyết định bạn muốn thay đổi những nhận thức nào
Bước tiếp theo là xác định những nhận thức muốn thay đổi, từ quan điểm của người tiêu dùng đến thông điệp sáng tạo. Điều đó quay trở lại vấn đề kinh doanh thực tế mà đang giải quyết, nhưng là ý tưởng. Chiến dịch có thể tỏa sáng hay không phụ thuộc vào dữ liệu khám phá được. Chiến dịch đã rất thành công trong việc biến hình ảnh tiêu cực của thương hiệu thành tích cực hơn.
6.6. Phân khách hàng vào các nhóm nhỏ
Một số dữ liệu dễ hành động hơn khi được kết nối với các phân đoạn hoặc cá thể riêng biệt. Chọn các phân đoạn để kiểm tra dựa trên mục tiêu kinh doanh ban đầu: Doanh nghiệp đó có đang thu hút khách hàng mới, hay đang làm tăng lòng trung thành với những khách hàng trong hiện tại?
Việc nhóm hồ sơ và nhân khẩu học của khách hàng có các thuộc tính tương tự, từ độ tuổi và giới tính đến sở thích, nhận thức, lối sống và thái độ – cho phép hiểu sâu hơn về động cơ của người tiêu dùng, giúp xây dựng sự đồng cảm cần thiết để tham gia có ý nghĩa và tiếp thị hiệu quả.
6.7. Kể câu chuyện đằng sau dữ liệu
Sự thật cơ bản đằng sau khách hàng giúp hiểu điều gì thực sự tạo nên con người của họ. Việc này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn các quyết định kinh doanh và giúp tổ chức luôn có cơ sở. Và trải nghiệm của người dùng quan trọng hơn bất cứ điều gì được làm. Đó là lý do tại sao việc trình bày kết quả của bạn một cách hấp dẫn trước khách hàng và đồng nghiệp có tầm quan trọng thiết yếu.
6.8. Đặt consumer insight vào trong bối cảnh
Thông tin không có ngữ cảnh về cơ bản là vô dụng. Chìa khóa để mở ra giá trị của nó nằm ở việc liên kết những hiểu biết sâu sắc của khách hàng với mục tiêu kết hợp với dữ liệu hành vi để đưa ra thông điệp phù hợp đến đúng nơi vào đúng thời điểm.
7. Công cụ nghiên cứu customer insight là gì ?
Công cụ nghiên cứu Customer Insight hỗ trợ tổ chức tìm hiểu về thông tin, nhu cầu, sở thích và mong muốn của khách hàng. Quan đó, có giải pháp thích hợp để đưa ra các biện pháp cung cấp sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn.
7.1. Google Analytics
Google Analytics chắc chắn là một công cụ không còn xa lạ với những người làm marketing. Tiện ích do GA cung cấp từ kết quả khảo sát của Google, biết được chính xác số lượng khách hàng truy cập vào website của trong ngày, tháng, năm, họ đến từ đâu và họ ở lại website trong bao lâu, những hành động nào được thực hiện và khi nào trở thành và nơi họ rời khỏi trang web,…
7.2. Google Trends
Nếu muốn thảo luận về các chủ đề mới mà khán giả của bạn quan tâm nhưng chưa tìm ra cách để thực hiện, thì Google Trends là một công cụ tuyệt vời. Người dùng có thể tham khảo các chủ đề hiện tại. Đây có thể là một cách tuyệt vời để hướng kế hoạch tìm kiếm thông tin chi tiết về khách hàng một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
7.3. YouTube Analytics
Các YouTuber chuyên nghiệp chắc hẳn đều biết đến công cụ này để lấy thông tin chính xác về số lượng người xem Video, độ tuổi, họ ở đâu, thời điểm họ rời chỉ bằng cách nhấp vào Tab “Nhân khẩu học”, thông tin này rất hữu ích. Để tạo nội dung mới và cải tiến phù hợp hơn với thông tin chi tiết về khách hàng.
7.4. Social Mention
Đây là một công cụ tuyệt vời cho những người chơi mạng xã hội vì hiện nay đã có hơn 100 mạng xã hội được tích hợp vào nền tảng này giúp tạo ra nhiều tiến bộ. Nhờ công cụ này, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng tạo ra thu nhập. Thu thập dữ liệu về giải pháp tác động đến khách hàng mục tiêu ở 4 khía cạnh: Thế mạnh, đam mê và tình cảm của khách hàng là gì và có thể tiếp cận như thế nào.
7.5. Thông tin trên Facebook
Facebook là mạng xã hội được hầu hết mọi người sử dụng. Ở đây chứa một nguồn thông tin tuyệt vời mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin về khách hàng. Facebook cung cấp các công cụ cho phép biết chính xác lượng dữ liệu về số lượt thích, hành trình mua hàng của khách hàng trên Facebook, tương tác trên mạng xã hội và tìm kiếm thông tin,…
8. Tổng hợp những insight sáng tạo đến từ các thương hiệu
Mỗi thương hiệu đều tìm ra những Insight riêng biệt, phù hợp với chức năng của sản phẩm và nhu cầu của khách hàng.
8.1. Samsung – “Look at me” campaign
Chương trình này thể hiện sự giao tiếp 2 chiều (trẻ tự kỷ – phụ huynh). Nhìn chung, các thiết bị hiện đại ngày nay chủ yếu yêu cầu tương tác một chiều, tức là giữa người dùng và thiết bị. Nhưng chương trình này lại giúp trẻ tự kỷ tương tác với người khác Tên của chương trình là Look At Me, không chỉ nâng cao khả năng tương tác bằng hình ảnh mà còn khuyến khích trẻ tự kỷ tương tác và giao tiếp với người khác.
8.2. Coca Cola – Share a Coke
Chiến dịch tiếp thị “Share a coke” vào mùa hè năm 2015 là một trong những hành động quan trọng nhất trong lịch sử của Coca-Cola. Trong chiến dịch này, Logo của công ty đã nằm trên trang bìa. Những chai 590ml đã được thay thế bằng 250 cái tên phổ biến nhất.
8.3. Tiger – Uncage
Trong những ngày cuối năm, các thương hiệu lớn thường tổ chức lễ mừng năm mới, đặc biệt là các thương hiệu bia lớn, nhưng nổi bật và ấn tượng nhất vẫn là sự kiện Tiger Remix 2015, một sự kiện ‘hoành tráng’ không kém phần táo bạo.
8.4. OMO – Dirt is good
Ngày nay trẻ em đang dần phát triển trong thế giới công nghệ mà dần mất đi những thói quen hòa mình vào cuộc sống thực tại. OMO – Dirt is good tạo ra giá trị về sự phát triển của trẻ em hiện nay. Tạo điều kiện để bố mẹ thêm thấu hiểu những đứa trẻ hơn nữa.
Hy vọng sau bài viết này có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi “Customer Insight là gì?” Việc nắm bắt thông tin khách hàng là yếu tố đầu tiên, cơ bản và quan trọng để tạo điều kiện giúp người dùng tiếp cận sản phẩm. Hãy cùng theo dõi SEODO để nắm bắt thêm thông tin và kiến thức bổ ích nhé!
Chinh phục kiến thức Marketing trong các bài viết sau đây:
- Customer journey là gì? 6 bước lập bản đồ trải nghiệm khách hàng
- Digital Marketing Plan là gì? 9 bước nghiên cứu và lập kế hoạch
- Display ads là gì? Hướng dẫn từ A – Z cho người mới bắt đầu
- Định Vị Thương Hiệu là gì? 12 Bước Xây Dựng Định Vị Đột Phá
Câu hỏi thường gặp:
Customer insight là gì?
Customer insight đề cập đến suy nghĩ và xu hướng của khách hàng. Insight có thể là tiết lộ sự thật về khách hàng, các yếu tố sẵn có từ ban đầu nhưng chưa được biết đến.
8 Bước tìm ra Customer Insight là gì?
- Tập trung vào vấn đề thực sự
- Thu thập dữ liệu đúng
- Giữ đơn giản
- Tạo ra chân dung khách hàng chi tiết và bản đồ hành trình khách hàng
- Quyết định bạn muốn thay đổi những nhận thức nào
- Phân khách hàng vào các nhóm nhỏ
- Kể câu chuyện đằng sau dữ liệu
- Đặt consumer insight vào trong bối cảnh