Chính sách quảng cáo Facebook là tập hợp các quy tắc do Facebook ban hành nhằm quy định các loại nội dung quảng cáo trên nền tảng này. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy thông tin về những trường hợp được và không được phép chạy quảng cáo trên Facebook. Nếu bạn đang quan tâm đến quy định quảng cáo Facebook thì hãy cùng SEODO tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
1. Chính sách quảng cáo Facebook là gì | Tổng quan
Trước khi khám phá chi tiết các điều khoản của chính sách quảng cáo Facebook, bạn cần hiểu rõ khái niệm này. Nội dung dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin tổng quan nhất về vấn đề trên.
1.1. Hiểu rõ Tiêu chuẩn quảng cáo
Tiêu chuẩn quảng cáo bao gồm chi tiết chính sách, hướng dẫn về những nội dung được phép và bị cấm quảng cáo trong Facebook. Đây sẽ là căn cứ để xét duyệt các quảng cáo trước khi được hiển thị trên nền tảng. Đồng thời, các quy định này cũng có hướng dẫn cụ thể để điều hướng hành vi của nhà quảng cáo. Nếu vi phạm, Tài khoản kinh doanh hoặc tài sản của tài khoản đó sẽ bị hạn chế quảng cáo.
Khi bạn cho rằng việc từ chối quảng cáo hoặc hạn chế Tài khoản kinh doanh của bạn là do nhầm lẫn, bạn có thể gửi yêu cầu xét duyệt lại. Bạn có thể yêu cầu xem xét lại một trong hai quyết định trên tại phần Chất lượng tài khoản.
>>> ĐỌC THÊM: Quảng Cáo Facebook Bị Gắn Cờ? Nguyên Nhân Và Cách Khôi Phục Nhanh Nhất
1.2. Những điểm thường gây nhầm lẫn
Như đã nói, bạn cần tạo ra những trải nghiệm quảng cáo theo quy định và thân thiện với người dùng. Để đảm bảo điều này được thực hiện có hiệu quả, Facebook cũng đưa ra hướng dẫn về những điểm thường gây nhầm lẫn. Bạn có thể xem giải thích chi tiết của nền tảng về:
- Đặc điểm cá nhân.
- Nội dung gợi dục.
- Sử dụng thương hiệu Meta trong quảng cáo.
- Hạn chế quảng cáo đối với tài sản doanh nghiệp.
2. Các nguyên tắc trong chính sách quảng cáo của Meta
Khi thực hiện quảng cáo trên công nghệ của Meta, nhà quảng cáo phải tuân thủ Tiêu chuẩn cộng đồng và Tiêu chuẩn quảng cáo. Trong đó, Tiêu chuẩn quảng cáo sẽ đề cập đến những nội dung được phép quảng cáo trên Meta.
2.1. Các nguyên tắc trong chính sách quảng cáo facebook
Chính sách quảng cáo Facebook được xây dựng, phát triển dựa trên giá trị cốt lõi của nền tảng và các nguyên tắc như:
- Bảo vệ người dùng khỏi hành vi không an toàn, mang tính phân biệt đối xử: Mọi nhà quảng cáo phải tuân thủ luật pháp quốc gia, không tham gia các hoạt động phân biệt đối xử, không bán sản phẩm không an toàn hoặc bất hợp pháp.
- Bảo vệ người dùng khỏi hành vi gian lận hoặc lừa đảo: Việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, chương trình, ưu đãi lừa đảo hoặc gây hiểu lầm bị cấm trên Facebook. Hành vi này bao gồm cả lừa tiền và thông tin cá nhân.
- Thúc đẩy trải nghiệm tích cực của người dùng: Các quảng cáo gây sốc, giật gân, bạo lực quá mức, chứa yếu tố người lớn và ngôn từ tục tĩu sẽ bị cấm. Đồng thời, các tài liệu phản cảm như nội dung ngụ ý, tạo nhận định tiêu cực về bản thân để quảng bá chế độ ăn kiêng, phương pháp giảm cân, các sản phẩm về sức khỏe cũng bị Facebook nghiêm cấm.
- Thúc đẩy tính minh bạch: Người dùng có thể xem thông tin mọi quảng cáo trên Facebook qua Thư viện quảng cáo. Thư viện này cũng cung cấp thông tin bổ sung của các quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử, chính trị trong 7 năm gần nhất. Ngoài ra, người dùng có thể xem các quảng cáo đang hoạt động trong Thông tin và Quảng cáo trên tất cả Trang Facebook.
>>> ĐỌC NGAY: SEO Facebook: 15 Cách Tối Ưu SEO FB-SEO Fanpage 2023
2.2. Thực thi chính sách của facebook
Để thực thi các chính sách, Facebook sử dụng hai quy trình xét duyệt tự động và thủ công (trong một số trường hợp). Ngoài ra, nền tảng cũng theo dõi, điều tra hành vi của nhà quảng cáo và hạn chế các tài khoản vi phạm chính sách quảng cáo Facebook. Tuy nhiên, quy trình này không thể phát hiện hết các hành vi vi phạm.
Các quảng cáo phải trải qua quy trình xem xét, xem xét lại và bị từ chối nếu vi phạm. Vì thế, nhà quảng cáo phải hiểu và tuân thủ các chính sách trong Tiêu chuẩn quảng cáo của Meta, Điều khoản dịch vụ, các điều khoản, nguyên tắc hiện hành khác và quy định của địa phương. Khi bị từ chối, nhà quảng cáo có thể chỉnh sửa quảng cáo hoặc yêu cầu Facebook xem xét lại quyết định.
Mọi người dùng đều có thể báo cáo khi cho rằng một quảng cáo đang vi phạm chính sách trên. Những người này cũng có thể xem chi tiết lý do quảng cáo xuất hiện trên Bảng tin và thực hiện kiểm soát qua công cụ Tùy chọn quảng cáo.
3. Quy trình xét duyệt quảng cáo
Công cụ tự động được sử dụng để kiểm tra tính hợp lệ của nội dung quảng cáo và tài sản doanh nghiệp. Quy trình này sẽ diễn ra tự động trước khi quảng cáo bắt đầu chạy và thường hoàn tất trong 24 giờ hoặc khi quảng cáo đang hoạt động. Trong quá trình đó, các quảng cáo sẽ hiển thị trạng thái “Đang xét duyệt”.
>>> CÙNG ĐỌC: Remarketing Facebook: Hướng Dẫn A-Z Cho Người Mới 2023
3.1. Những nội dung được xem xét
Hệ thống xét duyệt sẽ xem xét để phát hiện quảng cáo vi phạm điều khoản quảng cáo Facebook. Quy trình này sẽ xem xét các phần cụ thể của quảng cáo như hình ảnh, video, văn bản, thông tin nhắm mục tiêu, trang đích liên kết,…
3.2. Xét duyệt tài sản doanh nghiệp
Quá trình xem xét cũng được thực hiện với Tài sản kinh doanh hoặc tài sản của tài khoản của nhà quảng cáo. Trong quá trình này, hệ thống sẽ đánh giá để phát hiện những vi phạm chính sách quảng cáo Facebook của tài khoản và tài sản nói trên.
3.3. Kết quả xét duyệt
Những vi phạm ở mọi thời điểm trong quy trình xét duyệt đều khiến quảng cáo bị từ chối và Tài khoản kinh doanh hoặc tài sản của tài khoản bị hạn chế. Dù không vi phạm điều khoản quảng cáo Facebook, các quảng cáo có chất lượng thấp hơn cũng sẽ bị ảnh hưởng về hiệu quả. Nhà quảng cáo có thể xem chi tiết các ảnh hưởng này trong mục Trung tâm trợ giúp doanh nghiệp.
Nếu bị hạn chế, Tài khoản kinh doanh hoặc tài sản của tài khoản sẽ không thể thực hiện quảng cáo trên Meta. Tuy nhiên, khi chỉ một tài khoản người dùng bị hạn chế, các thành viên khác của những tài khoản trên vẫn có thể tiến hành quảng cáo bình thường.
3.4. Xét duyệt lại quảng cáo
Việc xét duyệt và xét duyệt lại quảng cáo có thể diễn ra tại mọi thời điểm. Đồng nghĩa, quảng cáo vi phạm sẽ bị từ chối hoặc hạn chế bất kỳ lúc nào. Vì thế, các nhà quảng cáo phải hiểu và tuân thủ chính sách trên.
4. Những việc cần thực hiện nếu quảng cáo của bạn bị từ chối hoặc tài sản doanh nghiệp của bạn bị hạn chế
Khi bị từ chối quảng cáo hoặc hạn chế tài sản doanh nghiệp, bạn có thể tạo mới, chỉnh sửa quảng cáo hoặc yêu cầu xét duyệt lại. Nội dung cụ thể sẽ được trình bày trong phần này.
>>> ĐỌC NGAY: Tạo Cửa Hàng Trên Fanpage: Hướng Dẫn Thiết Lập Tính Năng Cửa Hàng Trên Fanpage
4.1. Tạo quảng cáo mới hoặc chỉnh sửa quảng cáo của bạn
Nhà quảng cáo có cơ hội chỉnh sửa hoặc tạo mới quảng cáo cho phù hợp với chính sách quảng cáo Facebook. Các quảng cáo này đều được hệ thống coi là quảng cáo mới và xét duyệt lại. Để biết các bước chỉnh sửa, bạn có thể xem thêm hướng dẫn từ nền tảng.
4.2. Yêu cầu xem xét lại
Bạn có thể cho rằng có sự nhầm lẫn trong việc từ chối quảng cáo hoặc hạn chế Tài khoản kinh doanh của nền tảng. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu hệ thống xem xét lại quyết định trong Chất lượng tài khoản.
5. Các tiêu chuẩn quảng cáo của Meta
Nền tảng sẽ liên tục cập nhật chính sách quảng cáo mới của Facebook để phù hợp hơn với sự thay đổi của thời đại. Dưới đây là chi tiết các tiêu chuẩn quảng cáo mới nhất của Meta.
>>> ĐỌC THÊM: Tài Khoản Facebook Bị Khóa? Nguyên Nhân Và Hướng Dẫn Mở Khóa Chi Tiết 2023
5.1. Tiêu chuẩn cộng đồng
Nội dung này cùng với Nguyên tắc cộng đồng của Instagram sẽ nêu rõ những điều bị cấm trên Meta. Cụ thể, các quảng cáo không được vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook hoặc Nguyên tắc cộng đồng của Instagram.
5.2. Nội dung không được chấp nhận
Điều khoản này quy định về các nội dung bất hợp phát hoặc không được chấp nhận với người sử dụng Meta. Cụ thể, những nội dung không được chấp nhận trong chính sách quảng cáo Facebook bao gồm:
- Sản phẩm và dịch vụ bất hợp pháp
- Thông tin sai lệch bị bên thứ ba xác minh là dữ liệu bác bỏ.
- Phản đối vắc xin hoặc ngăn cản người dùng tiêm chủng.
- Hành vi phân biệt đối xử dựa trên những đặc điểm cá nhân như chủng tộc, sắc tộc, màu da, tôn giáo, quốc tịch, tuổi tác, giới tính, thiên hướng tình dục, bản dạng giới,…
- Nội dung mang tính kích động, tuyên bố về sự thấp kém, coi thường, ghê tởm,…
- Phong trào xã hội quân sự hóa và mạng lưới âm mưu kích động bạo lực, ca ngợi, ủng hộ, đại diện cho cá nhân hoặc nhóm được liệt kê tại Mục 3, chính sách Cá nhân và tổ chức nguy hiểm của Tiêu chuẩn cộng đồng.
5.3. Nội dung lừa đảo
Nội dung lừa đảo là nội dung có thể gây hiểu nhầm hoặc nhằm thực hiện hành vi lừa đảo. Các nội dung lừa đảo được quy định trong chính sách quảng cáo mới của Facebook là:
- Phương thức kinh doanh không được chấp nhận nhằm lừa lấy tiền hoặc thông tin cá nhân của người dùng.
- Hoạt động lừa đảo hoặc gian dối.
- Kết quả thiếu thực tế về sức khỏe, tác dụng giảm cân hay cơ hội kiếm tiền.
- Hành vi né tránh hệ thống như thủ thuật che giấu nội dung hoặc đích của quảng cáo.
- Sản phẩm và dịch vụ tài chính bị cấm.
- Phần mềm gián điệp hoặc phần mềm độc hại, phần mềm dẫn đến trải nghiệm ngoài ý muốn hoặc có tính chất lừa đảo.
- Chức năng không tồn tại.
5.4. Nội dung nguy hiểm
Nội dung nguy hiểm có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, sự an toàn của người dùng. Trong quy định quảng cáo Facebook, các nội dung này là:
- Chất không an toàn là những chất cấm, thuốc kích thích,…
- Vũ khí, đạn dược hoặc chất nổ, phụ kiện điều chỉnh vũ khí.
- Thuốc lá và sản phẩm liên quan như thuốc lá điện tử, bút hóa hơi,…
5.5. Nội dung phản cảm
Theo định nghĩa của Facebook, đây là những nội dung mang đến trải nghiệm tiêu cực cho người xem. Hệ thống đã liệt kê một số nội dung phản cảm bị cấm quảng cáo như:
- Nội dung người lớn như ảnh khỏa thân, hoạt động gợi dục…
- Ngữ pháp và từ ngữ tục tĩu, lỗi ngữ pháp và dấu câu.
- Nội dung gây gián đoạn hoặc có chất lượng thấp, gây nhầm lẫn như đặt tiêu đề giật gân…
- Đặc điểm cá nhân như chủng tộc, tôn giáo, sắc tộc, tín ngưỡng, bản dạng giới, thiên hướng tính dục, tình trạng khuyết tật, bất ổn tài chính,…
- Nội dung giật gân, gây sốc hoặc quá bạo lực.
- Lợi dụng tình hình khủng hoảng và sự kiện gây tranh cãi cho mục đích thương mại.
- Ngoại hình và sức khỏe cá nhân.
- Kinh doanh bộ phận cơ thể người.
>>> ĐỌC THÊM: Remarketing Facebook: Hướng Dẫn A-Z Cho Người Mới 2023
5.6. Hạn chế theo nội dung
Theo chính sách quảng cáo Facebook, các nội dung liên quan đến một số hình thức kinh doanh nghiệp hoặc loại sản phẩm sau sẽ bị hạn chế.
- Đồ uống có cồn bị nghiêm cấm quảng bá ở một số quốc gia theo luật.
- Sản phẩm hoặc dịch vụ người lớn như tránh thai, kế hoạch hóa gia đình sẽ chỉ hiển thị với người từ 18 tuổi trở lên.
- Hẹn hò.
- Liệu pháp thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe phải nhắm đến người dùng từ 18 tuổi trở lên.
- Hiệu thuốc online phải có chứng nhận của LegitScript.
- Thuốc không kê đơn phải có giấy phép, tuân thủ luật pháp quốc gia.
- Thuốc kê đơn chỉ được quảng cáo khi có văn bản cho phép.
- Cai nghiện rượu và ma tuý.
- Sản phẩm và dịch vụ tài chính, bảo hiểm.
- Sản phẩm và dịch vụ tiền ảo.
- Chơi game và đánh bạc online.
- Game sòng bạc xã hội
- Dịch vụ đăng ký theo dõi
- Gai dầu và sản phẩm liên quan.
5.7. Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
Chính sách quảng cáo Facebook đề cập đến nội dung xâm phạm hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba hoặc Meta như sau:
- Vi phạm của bên thứ ba về bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa hoặc các quyền pháp lý sẽ bị cấm quảng cáo.
- Bảo chứng thương hiệu.
- Sử dụng thương hiệu trong quảng cáo.
- Bản quyền và nhãn hiệu hàng hóa thường không được phép sử dụng trong quảng cáo và trang đích.
- Ảnh chụp màn hình giao diện người dùng.
5.8. Quảng cáo về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị
Nhà quảng cáo có thể chạy quảng cáo về các nội dung này nhưng phải tuân thủ theo luật và quy trình ủy quyền của Meta. Ngoài ra, các quảng cáo trên có thể bị Meta hạn chế hoặc bị cấm, bị gỡ trước giờ bỏ phiếu theo luật địa phương.
>>> THAM KHẢO NGAY: Meta Business Suite Là Gì? Cách Thiết Lập Chuyên Nghiệp
5.9. Chính sách theo sản phẩm và định dạng
Dưới đây là các chính sách quảng cáo Facebook về nội dung liên kết với các yêu cầu bổ sung theo định dạng cụ thể.
#Trang đích không hoạt động
Quảng cáo không được chuyển người dùng đến trang đích không hoạt động. Điều này bao gồm cả các trang đích cản trở việc rời khỏi trang đó của người dùng. Nếu vi phạm chính sách quảng cáo Facebook nói trên, nhà quảng cáo sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của nền tảng.
#Quảng cáo video
Quảng cáo video và các quảng cáo động phải tuân thủ quy tắc của Tiêu chuẩn quảng cáo như trên và các chính sách sau:
- Không sử dụng các nội dung gây gián đoạn như flash trên màn hình.
- Các quảng cáo về giải trí như trailer phim, chương trình TV, trailer trò chơi điện tử chỉ được chạy khi có văn bản cho phép của Meta. Trong đó, quảng cáo không được mô tả quá nhiều về nội dung người lớn, sử dụng chất gây nghiện và rượu, ngôn từ tục tĩu, bạo lực, máu me.
#Quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Các quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng được phép phát hành trên Facebook. Tuy nhiên, khi chạy quảng cáo này, nhà quảng cáo không được yêu cầu các thông tin cá nhân từ người dùng khi chưa có văn bản cho phép của hệ thống.
#Nhắm mục tiêu
Việc nhắm mục tiêu không được phép sử dụng để phân biệt đối xử, quấy rối, khiêu khích hay miệt thị người khác. Đồng thời, nhà quảng cáo phải tuân thủ theo quy định hiện hành khi tạo đối tượng nếu muốn nhắm mục tiêu quảng cáo đối tượng tùy chỉnh.
#Mức độ phù hợp
Theo chính sách quảng cáo Facebook, quảng cáo phải thể hiện rõ công ty, sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Trong đó, mọi văn bản, hình ảnh, file phương tiện của quảng cáo phải phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo cũng phải khớp với những thứ được giới thiệu trong trang đích.
#Nội dung có thương hiệu
Đây là các nội dung của người sáng tạo nội dung hay nhà phát hành, giới thiệu hoặc chịu tác động của đối tác kinh doanh để trao đổi giá trị. Khi chạy quảng cáo loại này, nhà quảng cáo phải dùng công cụ quản lý nội dung có thương hiệu.
Trên đây là những nội dung tổng quan về chính sách quảng cáo Facebook. Các nhà quảng cáo có thể xem chi tiết từng điều khoản trong các văn bản hướng dẫn của nền tảng. Ngoài ra, bạn đừng quên truy cập SEODO để đón đọc các bài viết có chủ đề liên quan nhé!
Chinh phục kiến thức Facebook Marketing trong các bài viết sau đây:
- Tăng Like Fanpage Nhanh Chóng Với 18 Cách Đơn Giản Và Hiệu Quả
- Tạo Cửa Hàng Trên Fanpage: Hướng Dẫn Thiết Lập Tính Năng Cửa Hàng Trên Fanpage
- Giờ Vàng Facebook: Khung Giờ Vàng Đăng Bài Trên Facebook Mới Nhất