Các hình thức quảng cáo sẽ phù hợp với từng mục đích khác nhau của doanh nghiệp. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, quảng cáo đã được chia làm 14 loại chính. Vậy đặc điểm của mỗi hình thức quảng cáo là gì? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này. Hãy đọc ngay để biết thêm chi tiết nhé!
1. Quảng cáo là gì?
Quảng cáo là một phần trong chiến lược marketing của công ty. Bằng quảng cáo, khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về công ty sản phẩm và dịch vụ thông qua nhiều phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau. Bên cạnh cách quảng cáo truyền thống như in ấn hoặc phát sóng thì các hình thức quảng cáo online hiện đại cũng đã ra đời. Do đó, doanh nghiệp có cơ hội theo dõi hoạt động của họ và mang quảng cáo đến với người dùng.
>>>Đọc Thêm: Digital Marketing Là Gì? Tất tần tật về tiếp thị kỹ thuật số 2024
2. Tìm hiểu 14 hình thức quảng cáo Hiệu Quả Hàng Đầu tại Việt Nam
Các công ty có thể sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để tiếp cận công chúng hoặc người tiêu dùng mục tiêu của mình. Mỗi loại sẽ mang những đặc điểm nổi bật riêng và phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Do đó, bạn nên tìm hiểu nội dung sau để áp dụng 14 loại quảng cáo một cách hiệu quả nhất:
2.1. Các hình thức quảng cáo: Print ads
Print ads chính là các loại quảng cáo in, thường xuất hiện trên báo, tạp chí hoặc tờ rơi. Doanh nghiệp có thể đăng tải trên các trang báo địa phương để nhắm mục tiêu đến từng vùng miền. Đối với đối tượng rộng hơn, công ty có thể khai thác thế mạnh của các tạp chí chuyên ngành. Loại hình này giúp công ty tiếp cận những nhóm người có cùng đặc điểm, sở thích.
Ví dụ: Một công ty bán dụng cụ chơi gôn sẽ đặt quảng cáo trên tạp chí cho những người đam mê chơi gôn. Bởi lẽ, họ biết rằng độc giả của những tạp chí này có khả năng đánh giá cao sản phẩm hơn. Quảng cáo trên tạp chí cũng mang lại trải nghiệm hình ảnh tốt hơn cho người tiêu dùng nhờ vào hình ảnh và màu sắc.
>>>Đọc Thêm: Digital Marketing Plan là gì? 9 bước nghiên cứu và lập kế hoạch
2.2. Hình thức quảng cáo gửi thư trực tiếp
Thư gửi trực tiếp là một loại quảng cáo in ấn được chuyển đến khách hàng thông qua đường bưu điện. Trong thư thường bao gồm tài liệu quảng cáo, bản tin, danh mục sản phẩm và tờ rơi. Cách tiếp cận này cho phép công ty tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác hơn so với các dạng quảng cáo trên báo in vì được gửi đến theo danh sách thông tin.
Ví dụ, một người mở tiệm cắt tóc có thể tạo một tờ rơi thông báo về sự kiện khai trương của họ. Sau đó, tờ thông tin đó sẽ được gửi đến danh sách những cư dân sống trong bán kính 5km. Để thu hút khách hàng mới, chủ tiệm tóc cũng có thể gửi kèm phiếu giảm giá trong thư.
2.3. Quảng cáo trên truyền hình
Quảng cáo trên truyền hình là loại hình quảng cáo mà doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến với khán giá qua các đoạn video quảng cáo dài 20, 30 hoặc 60 giây. Chi phí sẽ rất cao nhưng công ty được quyền lặp lại các quảng cáo một cách thường xuyên. Chi phí phát sóng phụ thuộc vào các yếu tố sau:
-
Thời lượng quảng cáo.
-
Mốc thời gian trong ngày.
-
Chương trình đang lên sóng.
-
Tần suất lặp lại.
-
Vị trí địa lý.
-
Số lượng mạng.
Ví dụ: Chi phí phát sóng quảng cáo trong một chương trình nổi tiếng là rất lớn. Mặc dù khán giả có khả năng bỏ qua các quảng cáo trên TV, nhưng đây vẫn là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Việc lặp lại quảng cáo giúp đưa thương hiệu đến gần với cộng động và ngay cả khi mọi người không xem quảng cáo, họ vẫn có thể lắng nghe chúng.
>>>Đọc Thêm: Chiến lược digital marketing là gì? 7 Chiến lược Hiệu Quả 2023
2.4. Quảng cáo trên radio
Radio là một hình thức quảng cáo trong giờ giải lao của chương trình radio. Thính giả có thể nghe quảng cáo trên đài phát thanh khi đang tham gia các hoạt động khác như rửa chén, lái xe,… Tương tự truyền hình, radio cho phép lặp lại quảng cáo. Điều này giúp các công ty nhận được sự công nhận nhiều hơn từ người tiêu dùng. Doanh nghiệp nên nghiên cứu về thời gian và chương trình radio phù hợp với khách hàng mục tiêu.
2.5. Quảng cáo qua Podcast
Với hình thức quảng cáo qua podcast, các công ty có thể tài trợ podcast hoặc quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ được mang đến trong các tập của chương trình. Thông thường, podcast phát quảng cáo ở phần đầu, giữa và cuối các tập. Tương tự quảng cáo trên radio, doanh nghiệp cần nghiên cứu podcast nào phổ biến nhất với khán giả mục tiêu để tăng thêm hiệu suất quảng cáo.
Một số chương trình podcast được biên soạn từ kịch bản, đây có thể là một cách hữu ích để người nghe sử dụng các phương pháp xúc tiến mua hàng. Thông thường, công ty sẽ cung cấp mã giảm giá dành riêng cho người nghe podcast. Bên cạnh việc thu hút khách hàng mới, mã này giúp doanh nghiệp đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến lược quảng cáo này thông qua số lần mã được áp dụng.
2.6. Quảng cáo trên điện thoại di động
Quảng cáo trên điện thoại di động sẽ tiếp cận người tiêu dùng thông qua các thiết bị di động có kết nối internet như điện thoại di động, máy tính bảng,… Hình thức quảng cáo này xuất hiện qua phương tiện truyền thông xã hội, trang web hoặc trong các ứng dụng. Ví dụ: Một người chơi game trên thiết bị di động có thể nhận được quảng cáo về các trò chơi tương tự.
Lợi ích là có thể tiếp cận người tiêu dùng tại bất kỳ đâu. Khi một người bật cài đặt vị trí, công ty còn có thể nhắm mục tiêu thông qua vị trí địa lý. Một cách làm rất hiệu quả là kết hợp nó với quảng cáo in sử dụng mã QR. Khi người tiêu dùng thấy mã QR trên tạp chí, poster,… họ có thể quét mã bằng thiết bị di động của mình. Sau đó, QR dẫn đến trang web của thương hiệu hoặc tặng phiếu giảm giá để thúc đẩy mua hàng.
2.7. Quảng cáo trên mạng xã hội
Quảng cáo trên mạng xã hội cho phép các công ty nhắm mục tiêu đến đối tượng khán giả cụ thể. Điều này cho phép bạn có thể tập trung tiếp cận khách hàng dựa trên vị trí địa lý, nhóm tuổi hoặc thói quen mua hàng. Doanh nghiệp có thể quảng cáo bằng cách chi tiền cho nền tảng mạng xã hội đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự sáng tạo nội dung hoặc đưa ra các chương trình quảng cáo khác.
>>>Đọc Thêm: 20+ hình thức Marketing Phổ Biến trên toàn thế giới 2023
Ví dụ: Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng quảng cáo trên xã hội bằng cách yêu cầu khán giả thích và chia sẻ lại một bài đăng. Sau đó, doanh nghiệp chọn ngẫu nhiên một người tham gia để nhận được phiếu giảm giá hoặc quà tặng. Ngoài ra, các thương hiệu cũng truyền thông sản phẩm của mình qua những người có sự ảnh hưởng, blogger hoặc người nổi tiếng.
2.8. Quảng cáo tìm kiếm trả tiền
Tìm kiếm trả tiền hay Pay-Per-Click (PPC) là một trong các hình thức quảng cáo trả phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. Doanh nghiệp sẽ áp dụng trên một số từ khóa liên quan đến doanh nghiệp. Ví dụ: Một công ty bán xe đạp gấp sẽ có từ khóa “xe đạp có thể gấp lại”. Khi người dùng tìm kiếm cụm từ đó, các sản phẩm của công ty sẽ xuất hiện dưới hình thức quảng cáo ở đầu trang kết quả tìm kiếm.
2.9. Quảng cáo tự nhiên
Quảng cáo tự nhiên là một loại quảng cáo online, trong đó nội dung quảng cáo trông như phần còn lại của trang. Quảng cáo PPC trên Google ads có thể được xem như một hình thức quảng cáo tự nhiên vì sản phẩm được quảng cáo thường sẽ kết hợp với các kết quả khác. Doanh nghiệp thường sử dụng phương pháp này vì sẽ không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.
Ví dụ: Một trang báo trực tuyến cũng có thể bao gồm các bài báo được tài trợ. Những bài này trông giống như được xuất bản bởi các nhà văn và biên tập viên của trang web. Độc giả có thể tìm thấy một bài báo về các mẹo quản lý thời gian và sau đó nhận ra đó là nội dung từ công ty bán phần mềm theo dõi thời gian. Trong trường hợp này, công sẽ đề cập hoặc quảng cáo phần mềm của mình trong nội dung.
>>>Đọc Thêm: 15+ các chiến lược Marketing Hiệu quả Hàng đầu Hiện nay
2.10. Quảng cáo hiển thị
Quảng cáo hiển thị hình ảnh là một loại quảng gồm các biểu ngữ ở trên, bên lề trang web. Một ví dụ khác là video quảng cáo xuất hiện trước hoặc trong khi phát video trên các nền tảng Youtube, Tiktok,… Quảng cáo hiển thị thúc đẩy người dùng nhấp chúng để chuyển đến trang web của công ty. Những quảng cáo này xuất hiện phổ biến trên mạng, mặc dù đôi khi điều đó có thể dễ bị người tiêu dùng bỏ qua.
Khi người dùng truy cập vào trang web của một thương hiệu, họ thường chấp nhận cookie của trình duyệt cho phép trang web theo dõi hành trình khách hàng. Nếu người dùng không mua bất kỳ thứ gì trên trang web, thương hiệu có thể nhắm mục tiêu đến khách hàng đó và đặt quảng cáo cho sản phẩm trên các trang web khác để khuyến khích khách hàng quay lại và mua hàng.
2.11. Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời là những quảng cáo mà người tiêu dùng nhìn thấy ở những nơi công cộng hoặc phương tiện giao thông như bên hông xe buýt hoặc bên trong toa tàu điện ngầm. Quảng cáo ngoài trời có khả năng thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Đây là một hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong các chiến dịch truyền thông rộng rãi.
Thông thường, những quảng cáo ngoài trời giúp doanh nghiệp xây dựng nhận thức về thương hiệu của họ trong phạm vi địa lý. Tuy nhiên, không gian và thời lượng người tiêu dùng dành cho các quảng cáo ngoài trời có thể bị hạn chế. Thông thường, những quảng cáo này sử dụng hình ảnh đậm và ít từ hơn để nổi bật.
2.12. Quảng cáo du kích
Quảng cáo du kích là hình thức vô cùng độc đáo và mới lạ. Các hình thức quảng cáo này thường ít xuất hiện nhưng lại sử dụng các hình thức sáng tạo để thu hút sự chú ý. Thông thường, công ty sẽ đặt quảng cáo ở các địa điểm công cộng nhưng mang các đặc điểm nổi bật. Ví dụ, thay vì sử dụng cách quảng cáo trên bến xe buýt, một công ty có thể vẽ một bức tranh trên tường để quảng cáo.
Marketing du kích cần sự tham gia tương tác của công chúng. Ví dụ: Quảng cáo có thể khuyến khích mọi người chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội với hashtag. Công ty sử dụng quảng cáo du kích nhắm đến những quảng cáo bắt mắt để thúc đẩy cộng đồng tương tác với nội dung của họ. Đây là cách thúc đẩy truyền thông truyền miệng một cách hiệu quả và ít tốn kém.
>>>Đọc Thêm: Kinh nghiệm chạy quảng cáo facebook 2023 từ A-Z cho Người mới
2.13. Quảng cáo nhúng – Product Placement
Một công ty có thể trả tiền để sản phẩm của họ được nhúng vào nội dung quảng cáo như chương trình truyền hình hoặc phim. Nội dung đôi khi không thể hiện rõ ràng đến sản phẩm nhưng khán giả có thể nhìn thấy được. Phương pháp này có thể giúp các công ty tiếp cận nhóm khán giả mục tiêu hơn.
Ví dụ: Một thương hiệu nước ngọt muốn nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên. Họ có thể trả tiền quảng cáo đồ uống bằng cách đưa sản phẩm vào các bộ phim thanh thiếu niên nổi tiếng. Các nhân vật trong phim uống nước giải khát có logo của công ty đó.
2.14. Quảng cáo dịch vụ công ích
Quảng cáo dịch vụ công ích (PSA) sẽ quảng bá một nguyên nhân hoặc sáng kiến hơn là sản phẩm. Những quảng cáo đó nhằm mục đích thông báo cho cộng đồng về một chủ đề. Các tổ chức có thể sử dụng quảng cáo dịch vụ công bằng nhiều hình thức khác nhau như truyền hình, radio hoặc video. Các dịch vụ quảng cáo sẽ tài trợ cho thời gian quảng cáo này.
Loại quảng cáo này thường được cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức từ thiện sử dụng để mang đến các thông tin về chủ đề an toàn và sức khỏe. Ví dụ, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh phát sóng quảng cáo dịch vụ công để thông báo cho mọi người về sự cần thiết của việc kiểm tra sức khỏe.
Các hình thức quảng cáo khác nhau sẽ được sử dụng với từng mục đích riêng. Chính vì thế, người làm truyền thông phải nắm rõ ưu nhược của từng phương pháp. Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm và ứng dụng của 14 hình thức quảng cáo phổ biến. Đừng quên truy cập vào website của SEODO để cập nhất những thông tin mới nhất nhé!
Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:
- 10 Cách Tiếp Cận Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả Nhanh Chóng
- SEO Facebook: 15 Cách Tối Ưu SEO FB-SEO Fanpage
- Tài khoản Facebook Bị Khóa? Nguyên Nhân Và Hướng Dẫn Mở Khóa Chi Tiết