Chatbot facebook là tính năng quen thuộc với hầu hết người dùng Facebook. Đây được xem là trợ lý ảo giúp tương tác với khách hàng. Nhờ đó, các doanh nghiệp hoặc cửa hàng sẽ nâng cao trải nghiệm của người mua sắm. Để tìm hiểu kỹ hơn về tính năng thông minh này, bạn hãy cùng SEODO tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!
1. Chatbot Facebook (Chatbot Messenger Facebook) là gì?
Chatbot facebook là phần mềm nhắn tin tự động bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để trò chuyện với con người. Các bot sẽ tồn tại trong Facebook Messenger và có thể tương tác với gần như 1,3 tỷ người sử dụng Messenger mỗi tháng. Chatbot được xem là trợ lý ảo được lập trình để hiểu câu hỏi, giải đáp thắc mắc và thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, các cửa hàng online sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng.
>>>Tham khảo thêm: Quản Lý Fanpage Là Gì? Chiến Lược, Bí Quyết Quản Lý Fanpage Chi Tiết A-Z Cho Người Mới
2. Lợi ích khi sử dụng Chatbot Facebook Messenger cho doanh nghiệp
Phần mềm chatbot facebook mang lại những tính năng vượt trội cho doanh nghiệp. Cụ thể, các cửa hàng trực tuyến sẽ dễ tương tác với khách hàng hơn. Đồng thời, tính năng này còn đem đến sự tiện lợi và giúp tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Bạn hãy cùng SEODO điểm qua một vài lợi ích của Chatbot nhé.
2.1. Liên hệ khách hàng ở mọi nơi
Hiện nay, Facebook Messenger đã tài trợ quảng cáo có thể nhắm mục tiêu đến những người dùng đã từng liên lạc với Trang của bạn. Việc sử dụng những quảng cáo này song song với chatbot sẽ có ích cho việc nhắm mục tiêu khách hàng. Để chứng minh cho lợi ích mà chatbot của Facebook đem lại, bạn hãy xem xét các số liệu và thống kê sau để hiểu hơn về các đối tượng tiềm năng có thể truy cập thông qua Facebook Messenger. Cụ thể là:
- Messenger là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Xếp thứ 2 là mạng xã hội.
- Số lượng tin nhắn gửi đến các doanh nghiệp trên Facebook đã tăng gấp đôi trong năm qua.
- Hơn 375.000 người từ hơn 200 quốc gia tương tác với bot trên Messenger mỗi ngày.
- Facebook Messenger có số lượng người dùng tích cực thứ ba chỉ sau Facebook và Whatsapp.
- Trung bình mỗi ngày, các ứng dụng Meta sẽ nhận 100 tỷ tin nhắn.
- Mọi người dành trung bình 3 giờ mỗi tháng để sử dụng Facebook Messenger và 19,6 giờ mỗi tháng để dùng Facebook.
- Meta báo cáo đối tượng quảng cáo tiềm năng cho Facebook Messenger là 987,7 triệu người.
- 69% người Hoa Kỳ nhắn tin cho các doanh nghiệp nói rằng việc sử dụng chatbot có thể cải thiện niềm tin khách hàng đối với thương hiệu.
- Chatbot có thể tăng tỷ lệ phản hồi của bạn và giúp mọi người dễ dàng nhận được thông tin trong thời gian thực.
2.2. Tiết kiệm thời gian cho nhóm và khách hàng của bạn
Lợi ích của chatbot là gì? Tính năng này đem đến sự nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng. Người mua thường mong muốn được cung cấp dịch vụ 24/7. Đồng thời, cửa hàng trực tuyến cũng thường nhận nhiều câu hỏi giống nhau và lặp đi lặp lại. Nếu bạn phải dành nhiều thời gian để giúp mọi người theo dõi việc giao hàng, kiểm tra chính sách hoàn trả hoặc đặt lịch hẹn, chatbot tự động hóa sẽ giúp ích rất nhiều.
>>> ĐỌC NGAY: Tài Khoản Facebook Bị Khóa? Nguyên Nhân Và Hướng Dẫn Mở Khóa Chi Tiết 2023
Nhờ tính năng chatbot, khách hàng sẽ có thể nhận được các thông tin cần thiết mà không cần bạn trực tiếp trả lời. Đồng thời, người mua sắm cũng hài lòng hơn vì nhận được câu trả lời ngay lập tức cho câu hỏi của mình. Vì vậy, bạn hãy tiết kiệm thời gian bằng cách để chatbot trên Facebook Messenger để trả lời các câu hỏi dễ.
2.3. Tự động hóa bán hàng
Theo thống kê, 16% người dùng sử dụng dịch vụ nhắn tin và trò chuyện trực tiếp trên mạng xã hội để nghiên cứu thương hiệu. 14,5% cho biết bản thân có động lực mua hàng trực tuyến nhờ chatbot. Đồng thời, 83% người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm trong các cuộc trò chuyện qua tin nhắn.
Với kịch bản phù hợp, chatbot facebook sẽ giúp bạn bán được hàng. Khi chào đón khách hàng tiềm năng, bot có thể xác định nhu cầu người mua, đặt câu hỏi cơ bản, cung cấp nguồn cảm hứng và hướng khách hàng tiềm năng đến bộ phận bán hàng do con người đảm nhận.
3. Cách tạo Chatbot Facebook
Các Chatbot trên Facebook Messenger không chỉ hỗ trợ tích cực cho công việc kinh doanh và tương tác với người dùng mà còn giúp tiết kiệm chi phí một cách đáng kể. Vậy thì còn lý do gì để bỏ qua một trợ lý thông minh như thế này? Nếu đã lợi ích như vậy thì hãy cùng SEODO từng bước tạo và sử dụng Chatbot hiệu quả ở bên dưới nhé:
3.1. Xác định mục tiêu sử dụng Chatbot
Đầu tiên, bạn hãy nghĩ xem, mục tiêu cho chatbot của bạn là gì: Tăng tương tác với khách hàng hay giảm thời gian phản hồi? tăng doanh số bán hàng?
Để định hướng chính xác cho các hoạt động, bạn nên thảo luận thêm với phòng ban truyền thông và quản lý website của công ty. Nếu bantruyền thông cho biết họ không thể kiểm soát được số lượng tin nhắn trên các trang mạng xã hội, bạn có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ họ kiểm soát những tin nhắn này.
3.2. Chọn nền tảng thích hợp để sử dụng Chatbot
Nội dung của cuộc trò chuyện chatbot nên được xây dựng phù hợp với các hình thức mạng xã hội và kênh thông tin mà người dùng lựa chọn. Có 3 hình thức phổ biến bạn nên cân nhắc để cài đặt Chatbot như sau:
- Facebook Messenger
- Tin nhắn trực tiếp trêm Twitter
- Website doanh nghiệp
Đối với website doanh nghiệp, khi người dùng truy cập vào trang chủ, nghĩa là họ có khả năng đã biết hoặc đã có sự tìm hiểu trước đó về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp. Trong trường hợp, người dùng truy cập vào trang blog, có thể họ mới biết đến bạn. Do đó, hãy cài đặt và điều chỉnh con bot hoạt động tương ứng với từng trang.
3.3. Xây dựng chiến lược content
Bước tiếp theo sau khi lựa chọn nền tảng để sử dụng chatbot, bạn sẽ thực hiện các bước triển khai sáng tạo nội dung để thu hút khách hàng trong quá trình tương tác với chatbot
Để bắt đầu, bạn có thể sử dụng mô hình những câu hỏi thường gặp (FAQs) để xây dựng những câu hỏi mà khách hàng có thể đặt cho Chatbot. Phương pháp này giúp bạn tạo ra một hệ thống câu hỏi và trả lời phù hợp nhất cho cuộc trò chuyện
>>> ĐỌC NHANH: Tăng Like Fanpage Nhanh Chóng Với 18 Cách Đơn Giản Và Hiệu Quả
3.4. Tạo sự khác biệt cho Chatbot của bạn
Một Chatbot có thể được tùy chỉnh với tính cách và phong cách riêng, và mang đến cho người dùng trải nghiệm độc đáo, thì những kết quả mang lại sẽ rất đáng mong đợi như khách hàng cảm thấy hài lòng hơn,.. Bên cạnh đó, việc tạo ra một kết nối chặt chẽ với hình ảnh thương hiệu sẽ mang lại lợi ích lâu dài. Bạn còn có thể đặt cho Chatbot một cái tên riêng, tạo sự gần gũi và minh bạch với khách hàng.
3.5. Sáng tạo lời chào đầu tiên
Lời chào đầu tiên là một phần không thể thiếu trong việc thu hút người dùng và tạo sự tương tác với Chatbot của bạn. Để tạo được một thông điệp chào mừng tốt, bạn cần đảm bảo rằng nó đáp ứng ba tiêu chí cơ bản: thu hút sự chú ý của khách hàng, dẫn dắt họ đến kỳ vọng của mình và thúc đẩy họ để đặt câu hỏi.
Việc tạo ra một lời chào đầu tiên hiệu quả có thể giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái và tăng khả năng tương tác với Chatbot của bạn.
3.6. Tạo câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi
Sau bước tạo câu hỏi ở trên, bạn hãy tìm cho mỗi câu hỏi một câu trả lời tốt nhất làm hài lòng khách hàng.
3.7. Xây dựng hộp hội thoại
Mỗi câu hỏi được đặt ra, mỗi câu trả lời được cài đặt sẵn để cho người dùng lựa chọn, lúc này bạn cần tkéo dài thời gian của cuộc trò chuyện. càng lâu càng tốt.
Cùng với việc tiếp tục đưa ra lựa chọn câu hỏi và câu trả lời hấp dẫn, việc quan trọng hơn cả là đảm bảo rằng tất cả các cuộc trò chuyện đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng và dẫn dắt họ đến mục tiêu cuối cùng là liên hệ trực tiếp với công ty.
Nếu phát hiện bất kỳ lỗi nào trong quá trình trò chuyện với khách hàng, bạn có thể dễ dàng kiểm tra lại toàn bộ hoạt động của Chatbot thông qua Sprout’s Bot Builder.
3.8. Thu hút khách hàng để đạt mục tiêu kinh doanh
Sau khi khách hàng đã trả lời các câu hỏi và chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo, sử dụng nút call-to-action là cách hoàn hảo để kết thúc quy trình và đạt được mục tiêu ban đầu. Nút CTA này đóng vai trò dẫn người dùng đến trang sản phẩm hoặc một trang nào đó cụ thể trên website của bạn. Việc hướng mục tiêu đến cho nút CTA là một điều quan trọng cần cân nhắc kĩ lưỡng.
>>> ĐỌC THÊM: Kinh Nghiệm Chạy Quảng Cáo Facebook Dành Cho Người Mới
4. Những điều nên và không nên khi sử dụng Chatbot Facebook Messenger
Trước những lợi ích của chatbot facebook, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tận dụng tính năng này để bán hàng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một vài điều khi sử dụng Chatbot để đảm bảo tính hiệu quả. Ngay bây giờ, bạn hãy cùng SEODO tìm hiểu ngay các nguyên tắc này nhé.
4.1. NÊN đặt kỳ vọng rõ ràng
Trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng người dùng biết mình đang tương tác với bot. Bạn hãy giới thiệu bot bằng cách đặt tên. Sau đó, bạn nên xác định rõ những gì bot có thể và không thể làm. Để làm được điều này, bạn hãy lập trình chatbot trên Facebook Messenger bằng cách đặt câu hỏi hoặc sử dụng lời nhắc để thúc đẩy tương tác.
Nếu bot cần thời gian để xử lý yêu cầu, bạn hãy sử dụng chỉ báo nhập (ba dấu chấm) để đảm bảo khách hàng biết mọi thứ vẫn đang diễn ra. Trong trường hợp bạn cần thời gian để trả lời hoặc chuyển cuộc trò chuyện cho một người, bạn hãy thông báo về thời điểm phản hồi cho khách hàng.
4.2. NÊN viết ngắn gọn
Theo Facebook, hầu hết mọi người tương tác với Messenger bot trên thiết bị di động của mình. Tuy nhiên, việc để người dùng đọc những đoạn văn bản hoặc gõ câu trả lời dài trên màn hình là điều không nên. Các nút trả lời nhanh và menu có thể giúp cuộc trò chuyện diễn ra dễ dàng hơn. Bạn sẽ được cung cấp 8 tùy chọn tiềm năng để thúc đẩy hội thoại với bot.
4.3. NÊN duy trì tiếng nói thương hiệu của bạn
Bạn hãy sử dụng các cụm từ mà khách hàng mong đợi từ trang web cho chatbot facebook. Nhờ đó, bạn có thể duy trì tiếng nói thương hiệu và tạo nên sự độc đáo. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng tiếng lóng hoặc biệt ngữ vì dễ gây nhầm lẫn cho người dùng.
Một mẹo nhỏ là bạn hãy thử đọc to lời nhắc của bot cho đồng nghiệp nghe để đảm bảo câu từ được trình bày rõ ràng. Nếu đang yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân như số hiệu chuyến bay hoặc địa chỉ, bạn nên sử dụng giọng điệu chuyên nghiệp hơn.
4.4. NÊN để nhân viên hỗ trợ xử lý các yêu cầu phức tạp
Thành công của chatbot phụ thuộc vào khả năng nhận biết sự cần thiết của khách hàng. Các cuộc trò chuyện tự động diễn ra nhanh chóng và phản hồi nhanh. Tuy nhiên, tính năng này không thể thay thế con người. Bạn nên cung cấp hỗ trợ tùy chọn cho khách hàng bằng cách sử dụng chatbot hoặc nhân viên tư vấn tùy theo từng trường hợp.
4.5. KHÔNG spam
Điểm lưu ý khi sử dụng chatbot là gì? Bạn không nên gửi thư rác cho khách hàng. Trước khi gửi nội dung tiếp thị, bạn hãy đảm bảo có sự cho phép của người mua. Cung cấp cho người dùng thông tin bằng cách nhắn tin liên tục sẽ tạo ấn tượng không tốt. Bạn có thể tạo lập cho bot nhận diện ngôn ngữ như yêu cầu từ chối, xác nhận hoặc hủy đăng ký để hiểu hơn về khách hàng.
>>> XEM NGAY: Meta Business Suite Là Gì? Hướng Dẫn Thiết Lập Chuyên Nghiệp
5. Top 6 công cụ xây dựng facebook chatbot hiệu quả
Một trong những cách tạo chatbot facebook hiệu quả là sử dụng công cụ. Bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để cài đặt vì các tính năng có sẵn. Đồng thời, công cụ xây dựng cũng có các thiết kế riêng biệt giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng. Bạn hãy cùng SEODO tìm hiểu những chatbot có sẵn sau đây nhé.
5.1. Heyday
Heyday là chatbot đàm thoại hoạt động tương tự chatbot facebook. Công cụ tự động kết nối với danh mục sản phẩm của bạn để cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa cho khách hàng. Heyday cũng giải quyết các thắc mắc về dịch vụ khách hàng dưới dạng một chatbot. Công cụ sẽ hiểu câu hỏi thường gặp bằng nhiều ngôn ngữ và thời điểm cần chuyển cuộc trò chuyện cho nhân viên hỗ trợ. Chỉ với 49 đô la mỗi tháng, Heydey sẽ là nơi hoàn hảo để bắt đầu nếu bạn có ngân sách không quá cao.
5.2. Streamchat
Streamchat là một trong những chatbot Facebook cơ bản nhất hiện có. Công cụ được dùng để tự động hóa đơn giản và trả lời tự động. Thay vì quản lý toàn bộ cuộc trò chuyện, tính năng này hữu ích cho các thư trả lời hoặc thư vắng mặt có lựa chọn thời điểm trả lời. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức thay vì thực hiện các hoạt động này bằng phương pháp thủ công.
5.3. Chatfuel
Chat Fuel có giao diện trực quan được bổ sung bởi các lựa chọn tùy chỉnh và cho phép người dùng có thể chỉnh sửa. Tuy bạn có thể tạo bot Facebook Messenger miễn phí nhưng rất nhiều công cụ phức tạp hơn chỉ khả dụng với tài khoản Chat Fuel Pro. Chính vì vậy, đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang muốn xây dựng chatbot.
5.4. MobileMonkey
Công cụ miễn phí này có trình tạo chatbot trực quan cho Facebook Messenger. Ưu điểm của MobileMonkey là giao diện được thiết kế cho người dùng không có nhiều chuyên môn. Bạn có thể sử dụng công cụ này để xây dựng các phiên hỏi đáp trong chatbot Facebook Messenger. Ngoài ra, obileMonkey còn có tính năng “Chat Blast” cho phép bạn gửi tin nhắn cho nhiều người dùng cùng một lúc.
5.5. Messenger for Developers
Nếu bạn có kiến thức để viết mã chatbot Facebook của riêng mình, Facebook sẽ cung cấp nhiều tài nguyên để giúp bạn bắt đầu. Đặc biệt, Messenger for Developers luôn làm việc với cộng đồng nhà phát triển của mình để đưa ra những ý tưởng mới nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Bạn hãy thông qua ngay tính năng này và xây dựng chatbot cho thương hiệu của mình nhé.
5.6. Facebook Creator Studio
Facebook Creator Studio cho phép bạn thiết lập một số phản hồi tự động cơ bản đối với các yêu cầu và sự kiện phổ biến trong Messenger. Ví dụ: bạn có thể thiết lập tin nhắn vắng mặt, cung cấp thông tin liên hệ hoặc tạo danh sách “Câu hỏi thường gặp” và câu trả lời. Phương pháp này giúp bạn có thể trả lời tự động và giữ cho Messenger hoạt động ở mức cơ bản khi bạn không có mặt.
Trước những tính năng tuyệt vời của chatbot facebook, doanh nghiệp sẽ thành công hơn khi tiếp cận khách hàng. Bằng trí tuệ nhân tạo và cài đặt có sẵn, công cụ này giúp bạn tương tác với người mua một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc một vài lưu ý khi sử dụng chatbot. SEODO hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm thông tin về chatbot để ứng dụng vào chiến dịch Marketing của Doanh nghiệp nhé!
Cùng SEODO khám phá thêm các bài viết hữu ích về Facebook Marketing dưới đây:
- Remarketing Facebook: Hướng Dẫn A-Z Cho Người Mới 2023
- Lấy Lại Quyền Quản Trị Fanpage Đơn Giản Nhanh Chóng
- SEO Facebook: 15 Cách Tối Ưu SEO FB-SEO Fanpage 2023
Những câu hỏi thường gặp:
Chatbot Facebook (Chatbot Messenger Facebook) là gì?
Chatbot facebook là phần mềm nhắn tin tự động bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để trò chuyện với con người. Các bot sẽ tồn tại trong Facebook Messenger và có thể tương tác với gần như 1,3 tỷ người sử dụng Messenger mỗi tháng. Chatbot được xem là trợ lý ảo được lập trình để hiểu câu hỏi, giải đáp thắc mắc và thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, các cửa hàng online sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng.
Lợi ích khi sử dụng Chatbot Facebook Messenger cho doanh nghiệp?
1. Liên hệ khách hàng ở mọi nơi
2. Tiết kiệm thời gian cho nhóm và khách hàng của bạn
3. Tự động hóa bán hàng