Campaign là gì? Campaign là một thuật ngữ rất phổ biến trong lĩnh vực Marketing. Dựa vào Marketing Campaign có thể biết được công ty nào đang phát triển vượt bật và công ty nào đang bị trì trệ. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về Campaign và những hiệu quả mà nó mang lại, bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết này của SEODO nhé. Chắc chắn sẽ có những thông tin thú vị dành cho bạn.
1. Campaign marketing là gì?
#Marketing Campaign so với Advertising Campaign
Doanh nghiệp sẽ dùng Marketing để quảng bá thương hiệu của mình đến với đông đảo khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ tin tưởng và sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Quảng cáo là một hình thức của Marketing nhằm tạo ra những thông điệp để hoàn thành mục tiêu này. Như vậy, quảng cáo chính là một khía cạnh của Campaign Marketing. Doanh nghiệp cũng có thể gửi thông tin dịch vụ của mình qua email, những trang mạng xã hội hoặc trên các trang tìm kiếm.
2. Các loại Marketing Campaign
Phần trên bạn đọc đã hiểu được sự khác nhau giữa Campaign Marketing và quảng cáo. Bây giờ hãy tiếp tục tìm hiểu những loại chiến dịch Marketing mà bạn có thể thực hiện. Tùy vào mục tiêu và tính chất của từng dự án mà bạn sẽ sử dụng loại Marketing Campaign phù hợp. Điều này sẽ nâng cao năng suất và hiệu quả tiếp thị cho doanh nghiệp. Cùng tham khảo những thông tin hữu ích ngay dưới đây.
- Chiến dịch tiếp thị sản phẩm
- Chiến dịch phát triển thương hiệu
- Chiến dịch tiếp thị thông qua Email
- Chiến dịch tiếp thị nội dung
- Chiến dịch nội dung do người dùng tạo
- Quan hệ công chúng / Chiến dịch nâng cao nhận thức
- Chiến dịch gửi thư trực tiếp
- Chiến dịch tiếp thị liên kết
- Chiến dịch truyền thông xã hội
- Chiến dịch tiếp thị chuyển đổi
- Chiến dịch tiếp thị / quảng cáo có trả phí
3. Các thành phần của Marketing Campaign
Mỗi chiến dịch đều có những yếu tố cần thiết thì mới có thể xây dựng và phát triển. Nếu bạn biết cách phối hợp chúng thì chiến dịch Marketing của doanh nghiệp sẽ đạt được hiệu quả như mong đợi. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ những thành phần quan trọng trong một chiến dịch Marketing Campaign là gì. Dưới đây là những thông tin bổ ích mà chúng tôi đã tổng hợp và muốn gửi đến bạn.
- Mục tiêu và tiến độ (KPI): Thành phần này sẽ cho biết kết quả cuối cùng mà bạn muốn hướng tới là gì. Từ đó, bạn có thể chia mục tiêu của mình thành các mục nhỏ hơn và có thể đo lường được. Ngoài ra, KPI còn cho biết chỉ số được dùng để theo dõi tiến độ chiến dịch. Ví dụ, bạn có thể đo lường chiến dịch tiếp thị nội dung của mình bằng lượng truy cập không trả phí. Với mỗi bài đăng cần đạt yêu cầu 1000 lượt truy cập và 10 địa chỉ liên hệ mới mỗi tháng. Những chỉ số này sẽ được đo lường thông qua Google Analytics và Looker.
- Kênh: Nội dung và thông điệp của bạn sẽ được thực hiện ở đâu? Ví dụ, khi bạn muốn thực hiện một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội. Bạn có thể ưu tiên việc phát triển các kênh phù hợp nhất với khán giả của mình. Bạn cũng có thể bỏ qua những kênh không khả thi trong việc tăng lượt theo dõi của khách hàng.
- Ngân sách: Không phải tất cả các chiến dịch tiếp thị đều yêu cầu gia tăng ngân sách. Tuy nhiên vẫn có nhiều chiến dịch làm vậy. Bạn hãy đưa những yếu tố về chi phí đại lý, quảng cáo và việc làm tự do vào phân tích ROI.
- Định dạng nội dung: Bạn phải xác định loại nội dung mình sẽ tạo để thúc đẩy chiến dịch. Thông thường những nhà tiếp thị sẽ thực hiện nhiều định dạng nội dung trong một chiến dịch đơn lẻ. Ví dụ: chiến dịch xây dựng thương hiệu có thể bao gồm quảng cáo video, thông cáo báo chí và blog của khách.
- Nhóm: Thành phần này cho bạn biết bạn sẽ hợp tác cùng ai để hoàn thành chiến dịch. Bạn hãy phân công nhiệm vụ cho từng người trong mọi khía cạnh của chiến dịch. Từ viết quảng cáo và thiết kế cho đến mua và báo cáo phương tiện truyền thông.
- Nội dung sáng tạo: Một chiến dịch tiếp thị xuất sắc cần sáng tạo nội dung độc đáo. Từ việc thiết kế trang web đẹp mắt đến video quảng cáo hay thiết kế đồ họa. Bạn hãy đảm bảo thiết kế của mình chuyên nghiệp và phù hợp với mục đích của chiến dịch.
4. Tìm hiểu cách chạy Marketing Campaign trong nước.
Các doanh nghiệp trong nước ta đã có những chiến dịch Marketing vô cùng độc đáo và mới lạ. Điều này không những gây ấn tượng cho khách hàng mà còn quảng bá hình ảnh doanh nghiệp rộng rãi. Sau đây là một chiến dịch quảng cáo ấn tượng của Biti’s Hunter trong đợt Tết 2020.
Đầu tiên doanh nghiệp này đã cho ra đời phim ngắn “Hành trình đặc biệt của Tết”. Đây là bước khởi đầu thông báo sự trở lại của chuỗi chiến dịch “Đi để trở về”. Ngay sau đó, MV “Đặt vé chưa con” với sự thể hiện của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh đã chiếm trọn cảm tình của khán giả. Sự mộc mạc trong lời bài hát và hình ảnh MV đã gợi nhớ về gia đình trong những ngày cận Tết. Sau cùng, Biti’s Hunter khẳng định rằng sự hiện diện của chúng ta chính là niềm hạnh phúc của bố mẹ.
5. Cách tạo Marketing Campaign thành công
Phần trên bạn đọc đã hiểu rõ Campaign là gì rồi. Sau đây là những thông tin hữu ích mà SEODO đã tìm hiểu về cách tạo một Campaign Marketing thành công. Bạn đọc cùng tìm hiểu nhé.
5.1. Lập kế hoạch Marketing Campaign của bạn
Lập kế hoạch cho chiến dịch là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Từ đây bạn có thể đặt ra mục tiêu mà chiến dịch hướng tới cũng như phương thức đo lường tiến độ công việc. Ngoài ra, một kế hoạch cụ thể cũng sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện.
5.1.1. Đặt mục tiêu cho chiến dịch của bạn.
Trước khi thực hiện chiến dịch bạn hãy trả lời các câu hỏi sau. Tại sao bạn lại thực hiện chiến dịch này? Bạn muốn chiến dịch của mình mang lại điều gì cho doanh nghiệp của bạn? Nếu bạn gặp khó khăn khi xác định mục đích chiến dịch của mình thì hãy thử tìm hiểu một số mục tiêu dưới đây.
- Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mới
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Thu thập phản hồi hoặc nội dung của khách hàng
- Thúc đẩy các khách hàng tiềm năng
- Tạo doanh thu
- Tăng mức độ tương tác của người dùng
- Quảng cáo một sự kiện sắp tới
Những mục tiêu trên sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về kết quả mà những chiến dịch Marketing có thể đạt được. Bạn hãy đặt ra những mục tiêu chung này và sau đó biến chúng thành các mục tiêu S.M.A.R.T. Nghĩa là từ các mục tiêu rộng lớn biến thành các mục tiêu có thể đạt được và cách thực hiện như thế nào. Lưu ý bạn hãy đặt những mục tiêu SMART thật đơn giản phù hợp với công cụ bạn sở hữu.
5.1.2. Thiết lập cách bạn sẽ đo lường chiến dịch của mình.
Điều này sẽ khác nhau đối với mỗi người và còn tùy thuộc vào các kênh bạn đang sử dụng. Ngoài ra, mục tiêu cuối cùng của bạn cũng sẽ quyết định các bạn đo lường chiến dịch của mình. Bạn có thể đo lường tỷ lệ mở email, lượt thích trang Facebook mới, đơn đặt hàng trước. Bạn cũng có thể kết hợp những yếu tố trên để đo lường.
Dưới đây là một vài ví dụ về số liệu dựa trên mục tiêu chiến dịch bạn có thể tham khảo:
- Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mới: Bạn quan tâm đến số lượng đặt hàng trước, bán hàng, bán thêm.
- Tăng nhận thức về thương hiệu: Chiến dịch sẽ chú ý về tình cảm, đề cập xã hội, đề cập báo chí.
- Thu thập phản hồi hoặc nội dung của khách hàng: Bạn sử dụng các chỉ tiêu về đề cập xã hội, lượt tương tác.
- Tạo ra doanh thu: Những chỉ số về khách hàng tiềm năng, lượt bán hàng, bán thêm rất quan trọng.
- Tăng cường sự tương tác của người dùng: Bạn có thể quan tâm đến lượt chia sẻ blog, chia sẻ trên mạng xã hội, tương tác qua email.
- Quảng cáo cho một sự kiện sắp tới: Số lượng vé bán ra, nhà cung cấp chỗ ngồi hoặc giải trí, đề cập xã hội.
Nếu chiến dịch của bạn liên quan đến nhiều kênh tiếp thị. Bạn nên xác định cách bạn sẽ đo lường chiến dịch của mình trên từng phương tiện. Bạn hãy xem xét thiết lập một số thời điểm kiểm tra trong quá trình thực hiện. Ví dụ, bạn đề ra mục tiêu là đạt 50 lượt đề cập PR vào cuối năm. Như vậy, bạn cần thiết lập một số thông báo khi đạt 10, 25 và 40 lượt đề cập. Điều này nhắc nhở bạn tiếp tục hướng tới mục tiêu của mình và nâng cao tính thần làm việc. Công sức của bạn bỏ ra cũng đang được đền đáp xứng đáng.
5.1.3. Xác định đối tượng mục tiêu.
Thông điệp chiến dịch của bạn sẽ khác nhau tùy từng đối tượng mục tiêu. Bạn cần xác định rằng mình đang muốn hướng hướng đến những khách hàng mới, hay bạn muốn nhận phản hồi từ khách hàng hiện tại. Chiến dịch của bạn cũng có thể tiếp cận những đối tượng bên ngoài mục tiêu. Tuy nhiên, bạn cần phải thiết kế chiến dịch của mình với một mục tiêu cụ thể trong thời gian tối thiểu.
Tiếp theo, bạn cần xác định sở thích và mức độ khó tính của khách hàng trong Campaign là gì. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể đặt ra để hiểu rõ hơn về khách hàng.
- Sở thích chung của khách hàng là gì? Họ đọc những tạp chí nào? Họ xem những chương trình truyền hình nào? Họ sử dụng thời gian rảnh như thế nào?
- Đâu là địa điểm trực tuyến yêu thích của khách hàng? Họ sử dụng Instagram, Facebook và các mạng khác cho mục đích gì? Họ tham gia hay chỉ duyệt bài viết?
- Loại nội dung nào thu hút sự chú ý của khách hàng? Họ có phản hồi những thông điệp bán hàng thẳng thắn hay dí dỏm, hài hước? Họ hiểu những tài liệu tham khảo văn hóa nào?
- Họ có những nhu cầu gì mà sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn có thể giải quyết?
Việc quen thuộc với đối tượng chiến dịch sẽ giúp bạn tự tin trả lời những câu hỏi này. Bạn cũng có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác có thể phát sinh trong chiến dịch. Bạn hãy khảo sát khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng trong thị trường của mình. Điều này sẽ giúp bạn hiểu thêm về đối tượng mà mình muốn hướng tới. Từ đó, bạn có thể mô phỏng tính cách của người mua hàng và đáp ứng nhu cầu của họ.
5.1.4. Lựa chọn concept cho Campaign và liên hệ người thực hiện phù hợp
Các chiến dịch tiếp thị yêu cầu một sứ mệnh, tầm nhìn và bản sắc trực quan. Những chiến dịch sẽ liên quan đến thương hiệu mẹ của chúng. Từ hình ảnh lẫn tính sáng tạo đều phải nhất quán với thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần phải tạo ra những nét độc đáo riêng cho từng chiến dịch.
Khi tạo nội dung chiến dịch, một số doanh nghiệp sử dụng những nhóm nhân viên của chính doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng có nhiều doanh nghiệp thuê những công ty chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị. Một giải pháp thay thế khác là thuê một người làm việc tự do hoặc nhà thầu để hoàn thành một phần cụ thể của dự án. Tùy vào mục tiêu chiến dịch bạn hướng tới để bắt đầu thực hiện với nhóm nội bộ của mình. Họ là những chuyên gia của doanh nghiệp và có thể cho bạn lời khuyên để chiến dịch thành công.
5.2. Lựa chọn kênh tiếp thị cho Marketing Campaign
Sau khi lên kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị của mình thì bạn cần lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp. Dưới đây là một số thông tin hữu ích để bạn có những lựa chọn đúng đắn. Bạn đọc cùng theo dõi nhé.
5.2.1. Chọn đúng kênh tiếp thị với campaign của bạn
Lựa chọn này phụ thuộc vào sở thích đối tượng, ngân sách và mức độ tương tác cùng nhiều yếu tố khác. Bạn hãy xem xét các kênh truyền thông đang sử dụng để quảng bá công ty của mình. Đâu là kênh nào hoạt động tốt nhất? Kênh nào có mức độ tương tác tốt nhất? Quan trọng hơn hết chính là khách hàng của bạn yêu thích cái nào? Bạn có thể tham khảo mô hình PESO dưới đây. Mô hình này chia nhỏ các kênh phân phối thành Trả phí, Kiếm tiền, Chia sẻ và Sở hữu.
5.2.2. Thiết lập thời gian thực hiện và hay deadline cho Campaign
Việc thiết lập thời hạn cho chiến dịch giúp bạn quản lý thời gian, cách thức và tần suất quảng bá. Để làm được điều này bạn cần phải:
- Bạn hãy xây dựng tiến trình chiến dịch chung. Sau đó bạn đánh dấu ngày và thời hạn bắt đầu chiến dịch trên lịch.
- Bạn hãy xem xét nội dung và các kênh tiếp thị khuyến mãi đã chọn và hoạt động lùi lại kể từ ngày khởi chạy chiến dịch. Dựa trên các nguồn lực của bạn, bạn có khả năng đăng và quảng bá chiến dịch của mình với tần suất như thế nào? Dựa vào thông tin này, bạn hãy tạo lịch khuyến mại cho từng kênh tiếp thị.
- Bạn quyết định mật độ cho từng kênh và vạch ra các bài đăng, email,…đã lên lịch.
Lập bản đồ trực quan cho chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ giúp ích rất nhiều. Điều này sẽ phân tán đồng đều các quảng cáo trong chiến dịch và thực hiện như nhau trên mỗi phương tiện. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về thời gian và công sức khi đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Nếu lịch khuyến mãi của bạn đã đầy thì cũng đừng lo lắng. Phương tiện truyền thông xã hội và công cụ tạo lịch email sẽ giảm bớt áp lực đăng bài hàng ngày. Kiểm tra HubSpot và Buffer sẽ giúp bạn lập lịch và quản lý các quảng cáo.
5.3. Cách để tạo khách hàng chuyển đổi thông qua Marketing Campaign
Giai đoạn chuyển đổi này là cách mà chiến dịch của bạn có thể đạt mục tiêu cụ thể. Dưới đây là một vài thông tin hữu ích về cách tạo khách hàng chuyển đổi thông qua Campaign Marketing. Bạn đọc cùng tìm hiểu nhé.
5.3.1. Đảm bảo chiến dịch đang hướng người dùng đến một hành động mong muốn mà bạn đặt ra.
Ngay cả khi chiến dịch của bạn hiệu quả và thúc đẩy rất nhiều lưu lượng truy cập, nó vẫn cần phải hoàn thành những hành động mong muốn. Đây là những mục tiêu SMART mà bạn đã đặt ra ban đầu. Bước này chỉ nhằm điều chỉnh các nỗ lực và kênh tiếp thị của bạn. Từ đó bạn có dẫn dắt khách hàng để hoàn thành mục tiêu mong muốn.
Điều này được thực hiện thông qua các lời kêu gọi hành động, trang đích và biểu mẫu khách hàng tiềm năng. Nội dung chuyển đổi khách hàng tiềm năng có thể được sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp với nhau. Chẳng hạn như làm nổi bật biểu mẫu khách hàng tiềm năng trên trang đích. Bạn cũng có thể tạo lời kêu gọi hành động và yêu cầu khách hàng điền vào biểu mẫu.
5.3.2. Bạn nên quan sát các chỉ số nào?
Tùy vào loại chiến dịch tiếp thị và những kênh bạn đã chọn mà cần theo dõi những số liệu khác nhau. Đây là một danh sách cơ sở để cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì sẽ xem xét. Ngoài ra, bạn nên tập trung vào các số liệu như lưu lượng truy cập, tỷ lệ nhấp và số lần hiển thị. Sự gia tăng trong những lĩnh vực này chắc chắn là một điều tốt. Tuy nhiên điều này vẫn chưa chắc chắn về sự tăng trưởng doanh thu. Vì vậy chúng không phải là số liệu duy nhất được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch.
5.4. Cách đánh giá Marketing Campaign hiệu quả?
Giai đoạn này cũng sẽ quyết định sự thành công của chiến dịch. Việc đo lường và phân tích dữ liệu sẽ cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng, kênh tiếp thị và ngân sách. Nó cũng sẽ thông báo cho các chiến dịch trong tương lai.
5.4.1. Thiết lập các con số và thước đo thành công.
Việc này được thực hiện dựa trên việc đánh giá các mục tiêu SMART ban đầu. Nếu nó đã thực hiện thì kế hoạch của bạn thành công. Còn nếu vẫn chưa đạt được mục đích đề ra thì bạn cần đi sâu vào dữ liệu để tìm lý do. Một chiến dịch đáng giá mang lại cho bạn ROI tương xứng với thời gian và công sức bạn bỏ ra. Mặc dù bạn có thể ăn mừng sự gia tăng về đơn đặt hàng trước, khách hàng tiềm năng,…Tuy nhiên bạn cần bám sát mục tiêu ban đầu và điều chỉnh khoản đầu tư đảm bảo hoàn thành chiến dịch.
5.4.2. Bạn sẽ làm gì với dữ liệu chiến dịch?
Bước này giúp tối đa hóa tác động kinh doanh của chiến dịch. Khi bạn phân tích và áp dụng dữ liệu của mình, giá trị của nó sẽ tăng lên gấp 10 lần. Nó giúp bạn đo lường và đánh giá kết quả chiến dịch. Ngoài ra nó còn cung cấp định hướng và sự rõ ràng về đối tượng, phương pháp tiếp thị, năng lực sáng tạo,…Dữ liệu của bạn không chỉ đáp ứng mục tiêu chiến dịch mà còn mở rộng toàn bộ nỗ lực tiếp thị của bạn.
Chiến dịch vẫn kết thúc khi bạn đã thực hiện báo cáo cuối cùng. Bạn và nhóm của mình cần có một cuộc họp hồi tưởng lại vấn đề. Bạn hãy đặt ra và trả lời những câu hỏi sau:
- Điều gì có thể được làm khác đi?
- Làm thế nào chúng ta có thể tiết kiệm tiền?
- Đối với bất cứ điều gì đã xảy ra, tại sao bạn nghĩ rằng nó đã sai?
- Chúng ta đã học được gì về khách hàng hoặc các kênh tiếp thị của mình?
- Loại phản hồi nào bạn có thể thu thập từ những người tham gia hoặc khách hàng?
6. Các ví dụ về Marketing Campaign tuyệt vời (và tại sao chúng lại tuyệt vời như vậy!)
Để có một chiến dịch Marketing thành công bạn cần học hỏi kinh nghiệm từ các chiến dịch khác. Có như vậy bạn mới rút ra được nhiều bài học và áp dụng vào chiến dịch của mình. Sau đây là một vài ví dụ về Campaign Marketing tuyệt vời và những lý do làm nên sự thành công của nó.
6.1. Meta (Trước đây là Facebook): “Metaverse”
Vào quý 4 năm 2021, Facebook đã công bố việc đổi thương hiệu của công ty mẹ. Tên mới là Meta, đi kèm với chiến dịch tiếp thị của riêng mình. Qua đây nhằm giới thiệu cho thế giới một khái niệm mới được gọi là “metaverse”. Chiến dịch vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Nhưng nó đã chiếm lĩnh các mạng truyền thông xã hội, bao gồm cả ứng dụng Facebook. Video được đăng lên tài khoản Instagram @meta cho thấy mọi người có thể tương tác trong không gian 3D.
# Tại sao chiến dịch “The Metaverse” của Meta lại tuyệt vời như vậy:
Sự tiếp nhận của chiến dịch vẫn đang phát triển. Tuy nhiên đến nay, nó đã ngăn chặn thành công thế giới theo dõi của nó. Đây là công thức để thành công với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Ý tưởng về việc đổi thương hiệu Facebook đã được suy đoán trước khi ra mắt chiến dịch thu hút sự quan tâm của công chúng. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi họ không thích sự thay đổi, họ vẫn sẽ quan tâm đến việc xem điều gì xảy ra tiếp theo.
6.2. Apple: “Shot on iPhone”
Dòng “Shot on iPhone” của Apple làm nổi bật khả năng quay phim và chụp ảnh chất lượng cao mà khách hàng có thể chụp trên iPhone X. Đây là chiến dịch ra mắt sản phẩm tập trung vào một tính năng cụ thể của điện thoại thông minh Apple mới.
#Tại sao chiến dịch “Shot on iPhone” của Apple lại tuyệt vời đến vậy:
Chiến dịch này là duy nhất. Bởi vì nó tương tự như một chiến dịch do người dùng tạo nhưng cũng được quảng cáo rất nhiều bởi chính thương hiệu. Apple đã ra mắt tài khoản Instagram của riêng mình để chia sẻ nội dung #ShotoniPhone. Ngoài ra họ còn hợp tác với các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên nghiệp. Đồng thời Apple cũng chạy các quảng cáo truyền hình chính thức.
Trên đây là tất cả những kiến thức bổ ích về Campaign là gì? Một chiến dịch Marketing thành công sẽ mang lại sự ảnh hưởng và doanh thu vượt bật cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần chú trọng vào các chiến dịch Marketing độc đáo và ý nghĩa. Chúc bạn đọc có thể áp dụng các kiến thức trên để giúp doanh nghiệp của mình ngày càng thịnh vượng. SEODO sẽ trở lại với những chủ đề hấp dẫn hơn nữa trong các bài viết lần sau. Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé.