Các mục tiêu xây dựng Website hay KPI SEO cho doanh nghiệp khi tìm kiếm dịch vụ SEO là gì? Hầu hết các doanh nghiệp chỉ biết rằng làm SEO là đẩy thứ hạng trên kết quả tìm kiếm Google. Từ đó, chúng ta sẽ bán được hàng và doanh thu. Điều này đúng. Tuy nhiên, nếu chỉ nắm như vậy thì việc tối ưu các hoạt động trên Website rất khó. Và đây cũng là những thứ bạn có thể yêu cầu một Agency SEO cam kết trong hợp đồng giúp kết quả SEO hiệu quả hơn. Dưới đây, SEODO sẽ đưa ra 10 mục tiêu KPI SEO mà doanh nghiệp làm SEO cần nắm và ngoài ra sẽ là những ví dụ thực tiễn để bạn có thể hình dung tốt hơn.
1. Mục tiêu Website SMART
Tôi biết nhiều doanh nghiệp cũng đã biết đến SMART, nhưng nếu là người mới – SMART là viết tắt của:
- Specific: Cụ Thể
- Measurable: Đo lường được
- Attainable: Có thể đạt được
- Relevant: Tính liên quan
- Time-bound: Có thời hạn
Nguồn gốc của SMART bắt nguồn từ lý thuyết quản lý dự án và được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức để thiết lập mục tiêu rõ ràng và đo lường tiến độ. Có thể nói đây là xương sống đi cùng với 10 mục tiêu xây dựng website doanh nghiệp chúng ta sẽ bàn sau đây để tạo nên một bộ mục tiêu thông minh, hoàn chỉnh, phù hợp với doanh nghiệp.
Còn bây giờ chúng ta hãy đến với:
2. Mục Tiêu Xây Dựng Website Doanh Nghiệp Cần Tập Trung Khi Làm SEO
2.1. Hãy thực sự nghiêm túc với Tỷ Lệ Thoát!
Trung bình, tỷ lệ thoát của một trang web là từ 26 đến 70%. Nếu tỷ lệ thoát nằm trong khoảng từ 26 đến 40%, thì có thể được coi là “tối ưu”.
Nếu tỷ lệ thoát là 56% trở lên, thì trang của doanh nghiệp chính thức ở trong khu vực “tỷ lệ thoát cao”. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chúng ta có thể tìm các giải pháp để giảm tỷ lệ thoát cho website của mình. Vì vậy xác định nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao và thực hiện các bước để khắc phục chính là mục tiêu xây dựng website đầu tiên nên làm trong năm 2023.
Cuối cùng, nếu tỷ lệ thoát của doanh nghiệp dưới 20% thì dữ liệu có thể đang bị “ảo”. Hãy kiểm tra lại toàn bộ công cụ đo lường xem nó có sai lệch gì không để đảm bảo data được hiển thị chính xác nhất.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
- Xem xét lượng thời gian mọi người bỏ ra khi họ truy cập vào trang web.
- Lưu lượng truy cập bắt nguồn từ đâu?
- Và thậm chí họ đang sử dụng thiết bị nào? Trong một số trường hợp, các trang web dành cho thiết bị di động có tỷ lệ thoát cao nếu chúng không thân thiện với người dùng hoặc không đủ phản hồi. Và bố cục trang quá lộn xộn cũng thường là thủ phạm gia tăng tỷ lệ thoát.
Ngoài trải nghiệm người dùng, hãy xem xét bài viết trên chính trang đó. Bài viết không liên quan đến “lời hứa” mà doanh nghiệp cung cấp với người đọc cũng sẽ khiến người dùng nhanh chóng thoát khỏi website. Vì vậy hãy lưu ý và điều chỉnh nội dung website của doanh nghiệp thật kỹ lưỡng.
2.2. Gia tăng lưu lượng truy cập website (organic traffic website).
Luôn nhớ rằng, dù website của doanh nghiệp có nhiều nội dung tuyệt vời nhưng nếu không có ai xem được thì tất cả đều sẽ trở nên vô nghĩa.
Để bắt đầu, hãy kiểm tra lượng traffic mà doanh nghiệp đang có và vạch ra các phương án để tăng traffic cho website. Xin nhắc lại, số traffic website cho chúng ta biết về những khách truy cập duy nhất đã vào website của mình. Đó là lý do tại sao đó là một mục tiêu xây dựng website tuyệt vời để đánh giá và đo lường hiệu suất website.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Một số cách đã được chứng minh là đúng để cải thiện lưu lượng truy cập trang web bao gồm:
- Tạo nội dung (Hãy nghĩ: Bắt đầu một blog)
- Đầu tư vào tăng trưởng phương tiện truyền thông xã hội hữu cơ,
- Xây dựng danh sách email
- Và tăng cường nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
2.3. Đầu tư luôn vào SEO tổng thể (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Thông thường nhiều doanh nghiệp không phân biệt được SEO tổng thể và SEO từ khóa khác nhau như thế nào. Hãy tìm hiểu thêm về sự khác nhau giữa SEO giá rẻ và SEO chất lượng.
SEO tổng thể giúp bạn có độ phủ rộng và tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trong hành trình tìm kiếm mua hàng của họ. Và bạn sẽ giúp khi các từ khóa downtrend (giảm lượt tìm kiếm) thì việc bán hàng cũng không giảm sút do bạn đã phủ luôn những từ khóa uptrend (tăng lượt tìm kiếm).
Có ba loại SEO chính: On-page, Off-page và Kỹ thuật. Điều cần thiết là trang web phải thành thạo cả ba yếu tố trên để củng cố khả năng nội dung website sẽ được SERPs chọn và hiển thị cho người dùng đang tìm kiếm từ khóa mà doanh nghiệp đang cố gắng xếp hạng.
Tóm lại:
- SEO on-page đề cập đến việc tối ưu hóa các thành phần phía trước và phía sau trang web, chẳng hạn như nội dung, kiến trúc trang web và HTML.
- SEO off-page đề cập đến các khía cạnh của chiến lược tối ưu hóa không trực tiếp trên trang web, chẳng hạn như liên kết ngược, viết blog của khách và thậm chí cả hoạt động truyền thông xã hội.
- SEO kỹ thuật đề cập đến các bước doanh nghiệp có thể thực hiện để đảm bảo trang web có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho các công cụ tìm kiếm.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Chỉ tập trung vào một trong những khía cạnh của SEO là không đủ. Trong bối cảnh cạnh tranh như vậy, việc xếp hạng trang web cho các từ khóa cạnh tranh sẽ đòi hỏi cam kết đối với tất cả các khía cạnh của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hãy đặt các mục tiêu xây dựng website hữu hình xung quanh cả ba khía cạnh của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đạt được kết quả.
2.4. Tập trung vào tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Tỷ lệ chuyển đổi trang web cung cấp thông tin chi tiết về mức độ khả thi và hiệu quả của nội dung trong việc thôi thúc khách truy cập thực hiện hành động. Tỷ lệ chuyển đổi website = số lượng chuyển đổi / số lượng khách truy cập trang web x 100.
Từ đó doanh nghiệp sẽ biết được số lượng khách truy cập đã thực hiện hành động mong muốn trên trang web. Các hành động có thể khác nhau — từ đăng ký nhận thư từ tiếp thị qua email đến gửi thông tin liên hệ.
Với sự trợ giúp của tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO), website sẽ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và khách hàng chất lượng hơn. Đây chính là mục tiêu xây dựng website quan trọng thứ 4 mà doanh nghiệp cần qua tâm để gia tăng chuyển đổi và doanh thu cho doanh nghiệp.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Quyết định xem doanh nghiệp muốn tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi của trang nào. Trong đó “trang chủ” là một vị trí tuyệt vời, vì đó là khu vực đầu tiên mà khách truy cập truy cập khi họ đến trang web. doanh nghiệp có thể thêm lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng ở vị trí trung tâm hoặc thậm chí thêm chatbot để khách truy cập có thể nhận được câu trả lời nhanh chóng cho câu hỏi của họ và sẽ không cảm thấy thất vọng và rời đi mà thay vào đó, họ sẽ ở lại và thực hiện nhiều hành động hơn.
Ngoài ra cũng có thể thêm lời kêu gọi hành động vào bài viết nếu doanh nghiệp có blog. Nhưng hãy nhớ: Hành động yêu cầu khách truy cập thực hiện phải áp dụng cho những gì họ đang đọc — nếu không, khả năng cao sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng.
2.5. Đảm bảo website và nội dung có thể truy cập
Vào năm 2023, việc đảm bảo website có thể truy cập ngày càng được chú trọng. Tại sao? Chà, đối với những người mới bắt đầu, đó là điều đúng đắn nên làm. Đảm bảo rằng trang web của doanh nghiệp có thể truy cập được có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, chưa kể có thể có những tác động pháp lý đối với việc trang web không tuân thủ các nguyên tắc cụ thể.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Điều đầu tiên, hãy đọc các nguyên tắc về khả năng truy cập trang web do World Wide Web Consortium đặt ra. Sau đó, hãy sử dụng hướng dẫn và danh sách kiểm tra của chúng tôi để bắt đầu thực hiện các bước nhằm đảm bảo trang web đáp ứng các tiêu chuẩn dành cho người khiếm thính và khiếm thị.
Hãy nhớ rằng: Khi tạo các mục tiêu xây dựng website SMART, hãy giữ cho chúng có thể thực hiện được. Bởi vì việc làm cho trang web dễ truy cập hơn không dễ đo lường bằng dữ liệu, doanh nghiệp sẽ phải sáng tạo khi đặt mục tiêu SMART của mình. Ví dụ như: “Xuất bản 10 bài đăng trên blog mỗi tháng với ba hình ảnh, mỗi bài có văn bản ALT” hoặc “thay đổi 100% hình ảnh landing page mới cho website”.
2.6. Giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng.
Các công ty thương mại điện tử mất một khoản tiền khổng lồ 18 tỷ đô la mỗi năm khi nói đến tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng. Nếu doanh nghiệp có một doanh nghiệp thương mại điện tử và nhận thấy nhiều khách truy cập đang bỏ qua trang web trước khi họ mua các mặt hàng trong giỏ hàng của họ, thì chúng ta không đơn độc.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Trước tiên, hãy đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong quá trình thanh toán cho người tiêu dùng. Giảm bớt bất kỳ điểm ma sát hoặc rắc rối nào. Chẳng hạn, nếu hiện tại doanh nghiệp chỉ cho phép khách hàng thanh toán nếu họ đã có tài khoản, thì nay có thể điều chỉnh thành thanh toán mà không cần tài khoản. doanh nghiệp cũng có thể cho khách hàng biết họ đang ở bước nào trong quy trình thanh toán để họ có thể xem bước tiếp theo trước khi đến đó.
Một tùy chọn phổ biến khác là gửi email “Bạn đã bỏ lỡ một sản phẩm trong giỏ hàng” nhắc nhở khách truy cập rằng họ đã sót một hàng hàng cần mua. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cung cấp voucher giao hàng miễn phí trong email này hoặc một ưu đãi khác hoặc sử dụng email để thúc đẩy họ hoàn tất giao dịch mua hàng của họ.
2.7. Tăng nguồn Data cho phễu
Nếu doanh nghiệp của doanh nghiệp đang sử dụng email marketing, thì một trong những mục tiêu xây dựng website có thể là phát triển danh sách người đăng ký email. Chúng ta sẽ biết thêm nhiều thông tin giá trị về cách họ tiếp nhận thông tin liên lạc, cũng như liệu họ có phản hồi không? Nếu có thì họ phản hồi ra sao? Ngoài ra, đây cũng là một phương pháp tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập website cực kì tốt.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Một số công ty đưa ra phần thưởng với khách hàng để đổi lại thông tin liên hệ, chẳng hạn như phiếu giảm giá (voucher). Hoặc, doanh nghiệp có thể cung cấp ebook và người dùng chỉ có thể truy cập được khi nhập email của mình và đồng ý nhận thông tin liên lạc qua email. Ưu đãi tùy thuộc vào tổ chức của doanh nghiệp quyết định, nhưng việc nó có thể giúp thúc đẩy lượng đăng ký email là không thể phủ nhận.
Ngoài ra, hãy thêm lời kêu gọi hành động (CTA) thu hút ở chân trang hoặc trung tâm trên trang chủ. Đưa ra lời mời khách truy cập đăng ký, liên hệ nhận tư vấn miễn phí,…ấn tượng và nổi bật sẽ gia tăng tỉ lệ chuyển đổi rất tốt.
2.8. Bắt đầu tạo một blog.
Nếu chưa có một blog, năm 2023 là thời điểm tuyệt vời để doanh nghiệp bắt đầu. Có rất nhiều lý do tại sao viết blog là một mục tiêu xây dựng website tuyệt vời cho chiến lược tiếp thị nội dung như: làm tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng tài sản thương hiệu, tạo cộng đồng, thu hút khách truy cập và có thể giúp gia tăng thứ hạng website của chúng ta ở trên SERPs.
Tuy nhiên, chìa khóa để viết blog là phải nhất quán. Hãy tiếp tục ngay cả khi bài đăng trên blog đầu tiên (hoặc 30 bài đầu tiên) của doanh nghiệp không xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Hãy kiên trì và không ngừng triển khai tất cả các phương pháp SEO, áp dụng vào các bài đăng trên blog của doanh nghiệp.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Hệ thống quản lý nội dung (CMS) mà công ty bạn sử dụng cho website của doanh nghiệp có thể đã có tùy chọn tạo blog. Hãy tiến hành phân tích đối tượng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, rồi lên một chiến lược nội dung phù hợp và thực thi kế hoạch để có một kết quả thật vượt trội.
2.9. Tăng số lượng trang mà người dùng truy cập.
Càng nhiều trang người dùng truy cập trên website thì càng tốt. Li do là bởi, khách truy cập trang web của doanh nghiệp càng nhiều, họ sẽ càng tìm hiểu nhiều hơn về doanh nghiệp. Đó là một tín hiệu tuyệt vời!
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Khi khách truy cập đến cuối trang, hãy thêm lời kêu gọi hành động để mời họ xem một trang khác trên trang web. Ngoài ra, có thể thêm các liên kết nội bộ (internal link) vào nội dung bài viết để người dùng có thể dễ dàng điều hướng trang web và truy cập nội dung liên quan.
2.10. Tăng số lượng khách hàng tiềm năng
Chung quy, mục đích thực sự các mục tiêu xây dựng website phía trên đó là tăng số lượng khách hàng tiềm năng mà website của doanh nghiệp tạo ra.
Quá trình tạo khách hàng tiềm năng được thiết kế để chứng minh giá trị và độ tin cậy của doanh nghiệp đối với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Đừng đánh giá thấp vai trò mà website đem lại trong quá trình này.
Vậy doanh nghiệp nên làm gì?
Có nhiều bước có thể thực hiện để tăng số lượng khách hàng tiềm năng qua website. Đầu tiên, doanh nghiệp có thể thêm biểu mẫu (form) vào các trang hoạt động hiệu quả, để khách truy cập cung cấp thông tin liên hệ và nhóm bán hàng có thể liên hệ. doanh nghiệp cũng có thể chạy thử nghiệm A/B trên các trang đích hoặc các trang có lưu lượng truy cập cao khác để xem nội dung nào thu hút khách hàng tiềm năng nhất.
3. Ví dụ về mục tiêu xây dựng website khi áp dụng SMART
doanh nghiệp mới có thể sẽ thấy khó bắt đầu nếu không có bất kỳ ví dụ về mục tiêu website nào. Dưới đây là một số ví dụ mà mọi người có thể đặt trong năm mới dựa trên các đề xuất của Hubspot. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một trong những khía cạnh chính của mục tiêu SMART là chúng có thể đạt được. Vì vậy hãy điều chỉnh mục tiêu sao cho thực tế dựa trên vị trí, năng lực hiện tại của doanh nghiệp.
Hãy áp dụng thử mục tiêu website đầu tiên cho ví dụ này, đó là Nghiêm túc tối ưu Tỷ lệ thoát.
Để viết một mục tiêu website sao cho SMART, nó cần phải cụ thể. Trong trường hợp này, hãy xác định chính xác những gì doanh nghiệp muốn làm.
Ví dụ: Giảm tỷ lệ thoát của một trang cụ thể? Hay giảm tỷ lệ thoát tổng thể website? doanh nghiệp hãy xác định ngay bây giờ.
Nhiều doanh nghiệp thường có thể viết: Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ.
Bây giờ, hãy làm cho mục tiêu xây dựng website của chúng ta có thể đo lường được. Để làm điều đó, hãy xác định tỷ lệ thoát của website hiện ở đâu và kết quả mà bạn mong muốn.
Mục tiêu mới sẽ là: Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ từ 50% xuống 45%.
Tiếp theo, hãy đảm bảo mục tiêu website của chúng ta có thể đạt được. doanh nghiệp có thể kiểm tra dữ liệu trong quá khứ về tỷ lệ thoát đã giảm như thế nào để quyết định xem điều này có thực tế hay không. Nếu cảm thấy có thể đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp hãy tiếp tục. Nếu không, có thể điều chỉnh lại sao cho hợp lý.
Sau khi nhận thấy mục tiêu xây dựng website này là thực tế, chúng ta sẽ tiếp tục cập nhật mục tiêu sao cho có tính liên quan. Hãy thêm một số ngữ cảnh bao trùm lên kết quả mà doanh nghiệp muốn đạt được:
Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ từ 50% xuống 45% để tăng số lượng trang mà khách truy cập xem trên trang web của chúng tôi.
Bây giờ chúng ta đã làm cho mục tiêu của mình có liên quan, hãy thêm một deadline – thời hạn cụ thể cho mục tiêu website của anh.chị:
Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ từ 50% xuống 45% để tăng số lượng trang mà khách truy cập xem trên trang web của chúng tôi trong vòng sáu tháng tới.
Và anh chị đã hoàn thành một mục tiêu xây dựng website chuẩn SMART! Dưới đây là một vài ví dụ về mục tiêu khác để doanh nghiệp có thể tham khảo thêm:
Tôi muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang liên hệ của chúng tôi lên 5% để tăng số lượng khách truy cập cung cấp thông tin liên hệ trong vòng sáu tháng tới.
Tôi muốn tăng danh sách người đăng ký email của chúng ta từ 1500 lên 3000 để tăng số lượng người dùng nhận được thông tin liên lạc qua email trong vòng 12 tháng tới.
Hi vọng doanh nghiệp đã có thêm cho mình những kiến thức và góc nhìn giá trị từ mục tiêu SMART, đến 10 mục tiêu xây dựng website quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu tâm trong 2023 và học cách áp dụng SMART vào từng mục tiêu như trên. SEODO tin chắc rằng chúng ta sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa với website của mình trong năm mới. Hẹn gặp lại doanh nghiệp trong các bài viết tiếp theo!
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn