SEO hình ảnh hay tối ưu hóa ảnh chuẩn trong chiến dịch quảng cáo tổng thể là một công việc vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hầu như nhiều người chỉ chú tâm đến nội dung mà bỏ qua về mặt hình ảnh, làm lãng phí một tài sản SEO có giá trị tinh thần. Vậy làm sao để bài viết trên Website của bạn có giá trị hơn với người dùng? Hãy cùng SEODO Agency khám phá thông qua bài viết này ngay nhé!
1. Thế nào là SEO hình ảnh?
SEO hình ảnh là hình thức tối ưu SEO về nội dung, chất lượng, kích thước, và dung lượng hình ảnh… cũng như đưa các thông tin về hình ảnh liên quan lên Website nhằm tăng chất lượng nội dung, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, tăng giá trị cho bài viết của bạn về Website và người tiêu dùng, thứ hạng trang Web trên trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs) cũng được cải thiện đáng kể.
>>>Đọc thêm: 25+ thủ thuật SEO hiệu quả Hàng Đầu cho SEOER!

SEO hình ảnh (Image Optimization) là một yếu tố quan trọng của SEO Onpage, áp dụng các kỹ thuật tối ưu giúp ảnh được xếp thứ hạng cao trên trang tìm kiếm hình ảnh của Google. Tuy nhiên chỉ có kiến thức về khái niệm là chưa đủ, bạn cần biết được mục tiêu, đem lại lợi ích gì cho khách hàng? Chúng ta có các mục đích cốt lõi của việc tối ưu hình ảnh dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!
- Tối ưu trải nghiệm người dùng: Khách hàng sẽ hài lòng khi xem nội dung, không chỉ là những dòng chữ nhạt nhẽo. Đây cũng là mục tiêu nhắm đến thị trường tiêu dùng có thể nói là quan trọng nhất.
- Để Google nhìn thấy và hiểu nội dung của bạn hơn: Giúp Website có thứ hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP).
2. Vai trò của SEO hình ảnh đối với SEO
SEO hình ảnh đóng một vai trò thiết yếu đối với người làm SEO, là sự kết hợp của các phương pháp để đưa một Website lên thứ hạng cao trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh đối với người viết hãy cùng SEODO tìm hiểu qua nội dung dưới đây:
2.1. Tác dụng của SEO hình ảnh
Tác dụng của SEO hình ảnh là gì? Mục đích chính của tối ưu hóa hình ảnh giúp tăng lượng truy cập và nâng cao chỉ số On-page và tổng thể của Website. Ngoài ra, điều này còn giúp tăng tốc độ website và Google Bot dễ dàng Index Site hơn.
Tối ưu hình ảnh đóng vai trò quan trọng đối với bài viết Website, một khi hình ảnh được Google lập chỉ mục và xếp hạng trên trang tìm kiếm. Thông qua việc người dùng tìm kiếm ảnh có thể lọt Top sau khi được chia sẻ trên các mạng xã hội như: Facebook, Pinterest, Instagram,…cũng giúp tăng lượng truy cập tại Website.

Nâng cao chỉ số SEO được Google đánh giá cao thông qua các nội dung có hình ảnh tính tối ưu. Vì vậy, để doanh nghiệp thu hút sự chú ý của người đọc khi truy cập Website. Bài viết cần hấp dẫn, lôi cuốn với người tiêu dùng, giảm tỷ lệ thoát trang, tăng khách hàng tiềm năng.
2.2. Tiêu chí Google xếp hạng hình ảnh
Để bài viết của bạn được Google để ý, xếp thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thì phải đảm bảo thỏa mãn 3 tiêu chí sau:
- Hình ảnh được tối ưu tốt.
- Hình ảnh có liên quan đến nội dung và truy vấn của người dùng.
- Lượng truy cập tới hình ảnh cao.

>>> Đọc ngay kiến thức: SEO Tổng Thể Là Gì? Những Lưu Ý Khi Làm SEO Tổng Thể 2025
3. Tại sao cần tối ưu SEO hình ảnh?
Tìm kiếm Hình ảnh trên Google chiếm 22.6% tổng số tìm kiếm. Đây là lí do tại sao bạn phải tối ưu SEO hình ảnh. Seo hình ảnh có thể hướng lưu lượng truy cập đáng kể đến trang web của bạn theo 2 cách khác nhau:
- Việc sử dụng hình ảnh được tối ưu hóa sẽ tăng cơ hội xếp hạng trong Google hình ảnh
- Hình ảnh là một phần quan trọng của SEO on page: Google đang ngày càng hiển thị hình ảnh trong các kết quả tìm kiếm thông thường, thường xuất hiện ở trên các kết quả không phải trả phí.
Ngoài ra, hình ảnh có thể giúp người dùng hiểu và tương tác với nội dung bằng văn bản của bạn.

4. Công cụ tối ưu ảnh cho SEO hình ảnh
Vậy làm thế nào để hình ảnh chuẩn SEO, chuyên nghiệp và phù hợp với người dùng? Để chuẩn bị trở thành chuyên gia trong lĩnh vực SEO, bạn hãy tham khảo các kiến thức đối với một số công cụ dưới đây để triển khai quá trình tối ưu hình ảnh một cách tốt nhất nhé!
4.1. Offline
Sử dụng các công cụ Offline giúp hỗ trợ người viết trong việc tối ưu hình ảnh một cách nhanh chóng, có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi. Vậy nên, người làm nội dung cần chuẩn bị một vài công cụ phù hợp phục vụ quá trình tối ưu không bị gián đoạn trong quá trình thực hành. Bên cạnh đó, người dùng cảm thấy Website chuyên nghiệp và đáng tin tưởng hơn.

4.1.1. Photoshop – Phần mềm chỉnh sửa ảnh
Đây là phần mềm seo hình ảnh được các SEOer sử dụng nhiều nhất để chỉnh sửa ảnh trước khi đăng lên website, công cụ này đáp ứng mọi yêu cầu của quá trình làm seo hình ảnh
- Nhận diện thương hiệu
- Chỉnh sửa kích thước hình ảnh
- Geotag offline
- Đặt tên file ảnh
4.1.2. Lightshot – Phần mềm chụp ảnh màn hình
Trong quá trình làm việc, có nhiều lúc cần chụp lại ảnh màn hình và phần mềm mình hay sử dụng đó là Lightshot. Phần mềm có nhiều tính năng và các bước cài đặt khá đơn giản.
4.2. Online
Bên cạnh đó, với những yêu cầu cao hơn mà các công cụ Offline không đáp ứng được thì cân nhắc, xem xét việc lựa chọn một số công cụ online dưới đây giúp công việc tối ưu ảnh chuẩn SEO trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều. Ngoài ra còn giúp bạn tiết kiệm dung lượng bộ nhớ để tải các phần mềm SEO hình ảnh về nhằm phục vụ viết các bài trên Website.

>> Cùng tìm hiểu thêm:Keyword Stuffing Là Gì? Vì Sao Phải Tránh “Nhồi Nhét Từ Khóa”
5. Top 15+ cách SEO hình ảnh năm 2025
Dưới đây hơn 15 bước thực hiện kĩ thuật SEO hình ảnh trong các dự án về cách tối ưu để có thể giúp các SEOer sửa chữa những chỗ mắc phải, giúp người viết hình thành nên thói quen bất cứ khi nào đăng tải hình ảnh trên Web.
5.1. Đặt tên file hình ảnh chuẩn SEO
Bạn muốn Google biết đến nội dung, bạn cần tối ưu tên File ảnh chuẩn SEO để Bot tìm kiếm của Google sẽ thu thập dữ liệu thông tin. Đồng thời, điều này giúp người dùng dễ dàng hiểu ngay nội dung hình ảnh của bạn khi nhìn vào tên file. Đem lại sự dễ hiểu cho khách hàng và sự chuyên nghiệp cho chính Web của bạn.

5.2. Tối ưu thông tin Metadata ảnh
Sau khi upload ảnh lên Website, bạn phải tối ưu các thông tin Metadata, bổ sung các dữ liệu của file ảnh: mô tả, nguồn gốc, định dạng, tác giả,… Bạn bấm chuột phải vào ảnh => Properties => Details và điền các thông tin thẻ Title, Subject, Tag, Rating để bảo vệ bản quyền hình ảnh, giúp xác nhận bản quyền hình ảnh.

5.3. Chọn đúng định dạng file hình ảnh
Có 3 loại định dạng File được sử dụng phổ biến nhất trên Website là: .jpg, .png, .gif. Ngoài ra, các trình duyệt đều hỗ trợ tốt các đuôi hình ảnh JPEG, GIF, PNG, BMP và WebP. Mỗi định dạng ảnh đều có mục đích khác nhau và bạn cần chọn định dạng ảnh phù hợp tận dụng hình ảnh tốt nhất.

5.4. Tối ưu dung lượng ảnh
Khi bạn tải ảnh trực tiếp lên Host, File ảnh sẽ chiếm 1 phần dung lượng Host và gây cản trở băng thông. Người dùng nên tham khảo thủ thuật lập Media để tối ưu dung lượng mà không làm giảm tốc độ tải trang. Bạn nên nén ảnh để giảm dung lượng ảnh trước khi tải lên website nếu không có nhu cầu giữ nguyên chất lượng tối đa của ảnh, thông thường nén ảnh xuống dưới 100kB là hợp lí.

Một bức ảnh sau khi nén lại giúp tiết kiệm 70-80% dung lượng mà chất lượng hầu như không thay đổi nhiều nếu như nhìn bằng mắt thường. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với các công cụ khác như: Adobe Photoshop, TinyPNG, Jpegmini, Compressjpeg, Caesium để đem lại chất lượng tốt nhất cho bạn đọc.
5.5. Tối ưu kích thước ảnh chuẩn SEO
Kích thước ảnh chuẩn SEO được quy định thông thường trong khoảng 320 – 1280px. Trước khi đăng ảnh, bạn hãy điều chỉnh kích thước để có kích thước phù hợp nhất. Giao diện Theme rộng tối đa 600 – 800px, người dùng hãy thử các kích thước hiển thị tốt nhất.

Lưu ý: Kích thước ảnh không nên quá lớn và cũng không nên quá nhỏ.
5.6. Tối ưu thuộc tính Alt của ảnh (quan trọng)
Thuộc tính Alt là Keyword của ảnh, giúp bạn dễ dàng có mặt trên Google Images. Tối ưu ảnh có mục đích quan trọng, giúp người dùng cung cấp nội dung thẻ khi hình ảnh bị lỗi. Thuộc tính Alt chuẩn SEO nên có chứa từ khóa: từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa LSI Ngắn gọn nhưng đầy đủ, không nhồi nhét từ khóa trong Alt, không viết quá dài, nên phân bổ từ khóa hợp lý giữa các ảnh.

5.7. Đặt tiêu đề Title hình ảnh
Alt và Title là 2 thuộc tính quan trọng của ảnh. Thuộc tính Title là thông tin bổ sung ngắn gọn chứa từ khóa tăng trải nghiệm của người dùng. Khi người dùng xem bài viết, tiêu đề ảnh sẽ hiển thị biểu hiện nội dung của tấm ảnh.
Đa phần, các Theme hỗ trợ chèn Title tự động vào ảnh để hiển thị Thumbnail. Trên Chrome, nếu bạn không có Alt mà chỉ điền Title thì ảnh bị lỗi không hiển thị, phần Title vẫn hiển thị ra.

5.8. Sử dụng chú thích ảnh (Caption)
Chú thích là phần văn bản nhỏ thuộc mô tả ngay bên dưới hình ảnh. Google sẽ trích xuất thông tin về chủ đề từ nội dung của trang. Nếu bạn muốn nhấn mạnh ý nghĩa bức ảnh cần thêm Caption rõ ràng giúp hình ảnh trở nên dễ hiểu và gây ấn tượng với người đọc.

Chú thích thu hút độc giả nhiều hơn 16% so với văn bản có hoặc không chứa từ khóa. Để thêm Caption, bạn nhập vào thông tin mô tả ở mục Caption cho các tấm ảnh nào thực sự cần thiết.
5.9 Xóa liên kết khỏi hình ảnh
Khi tải ảnh, WordPress sẽ tự động tạo liên kết hình ảnh. Khi người đọc nhấp chuột vào sẽ được đưa đến tập tin hình ảnh. Điều này gây khó chịu cho độc giả ảnh hưởng đến tỷ lệ Bounce Rate của trang web. Bạn nên vô hiệu hóa liên kết đến hình ảnh trừ các trường hợp cần thiết.

5.10. Sáng tạo hình ảnh càng độc đáo càng tốt
Đa số mọi người sẽ lấy ảnh để viết bài ở Google tìm kiếm sau đó Download về để sử dụng. Dù đây là cách lấy ảnh dễ dàng nhưng vô hình bất lợi cho SEO vì hình ảnh có bản quyền. Theo Luật bảo vệ bản quyền tác giả, bạn có thể bị báo cáo từ chủ sở hữu nếu vi phạm bản quyền.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo 1 số công cụ phổ biến hiện nay: FastStone, Capture LightShot, Canva và PicMonkey. Đây là những công cụ trực tuyến giúp bạn tạo ra hình ảnh mà không sợ bất cứ vấn đề bản quyền. Nhớ là nếu ảnh do chính bạn sáng tạo hãy gắn Watermark đăng ký bản quyền hình ảnh đó.
5.11. Tạo sitemap hình ảnh
Bên cạnh vấn đề bảo vệ bản quyền, bạn cần sử dụng ảnh đẹp, chất lượng sẽ thu hút người dùng hơn. Google cũng khuyến khích doanh nghiệp tạo ra các tấm ảnh độc đáo tăng khả năng xếp hạng. Chính vì ảnh của bạn không trùng lặp có chất lượng cao chắc chắn sẽ được lên TOP Google.

Bạn có thể sử dụng thiết bị như máy ảnh, điện thoại khiến bức ảnh có độ nét cao và dùng các phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop. Để chống nạn Copy trái phép hình ảnh, bạn có thể sử dụng các công cụ đóng dấu bản quyền như: Easy Watermark
5.12. Sử dụng công cụ tối ưu hình ảnh
Social Media (mạng xã hội: Pinterest, Facebook, Twitter,…) đóng vai trò đặc biệt trong tối ưu hóa hình ảnh. Nếu bạn muốn hình ảnh của bài viết lên Top Google, hãy thêm các nút chia sẻ hoặc ghim vào bức ảnh. Tuy nhiên, đây không phải là một tiêu chí xếp hạng của Google mặc dù điều này giúp bài viết của Website được lan tỏa tới người dùng nhanh hơn.

Chính vì, nút chia sẻ mạng xã hội thúc đẩy độc giả chia sẻ bài viết tới người khác. Vì vậy, có rất nhiều tiện ích hỗ trợ bạn thực hiện nhiệm vụ thông qua việc cài đặt.
Ví dụ: Đối với Pinterest, bạn có thể sử dụng tiện ích Pinterest Pin It Button On Image Hover And Post và Pin, ảnh sẽ được đăng tải lên Pinterest. Ben cạnh đó, ngoài việc đăng tải bạn cần lưu ý tối ưu ảnh trước nhé!
5.13. Geotag hình ảnh cho doanh nghiệp
Sitemap sẽ liệt kê tất cả các đường dẫn của Website dành riêng cho việc thu thập dữ liệu. Ngoài ra, sơ đồ trang web cung cấp cho Google Bot nhiều thông tin về hình ảnh và cung cấp URL của hình ảnh. Điều này tăng khả năng nhận diện đến người dùng thông qua kết quả Search Google Images.
Chính vì vậy, Sitemap lưu trữ dưới định dạng XML hoặc HTML. Sau khi bạn thiết lập Sitemap và gửi lên Google Search Console, các Bot của Google sẽ dựa theo các địa chỉ có trong để thu thập dữ liệu. Ngoài ra, bạn có thể cài Plugin Yoast SEO để hỗ trợ phần Sitemap.

Khi đã gửi Sitemap, hình ảnh sẽ thu thập và lập chỉ mục có trong công cụ tìm kiếm. Một Plugin được tạo XML Sitemap và Image Sitemap là: Udinra All Image Sitemap. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn chính xác File robots.txt để không chặn Bot Google lập chỉ mục hình ảnh.
5.14. Đặt hình ảnh trong bài viết hợp lí
Nếu Blog của bạn có quá nhiều và chưa tối ưu SEO hình ảnh các Plugin hỗ trợ SEO sẽ rút ngắn thời gian của bạn. Plugin hỗ trợ hình ảnh trên Blog WordPress như: SEO Optimized Images => SEO Image Optimizer => BJ Lazy Load => Lazy Load. Tuy nhiên, bạn nên cài đặt và kiểm nghiệm thử độ hiệu quả của từng Plugin để đưa ra sự phù hợp nhất.

5.15. Sử dụng Lazy Load để tăng tốc độ trang
Khi bạn đăng ảnh lên, WordPress sẽ tự động giảm kích dung lượng hình ảnh các file .jpg xuống 90% so với chất lượng ban đầu. Vì vậy, nếu bạn muốn chất lượng hình ảnh không thay đổi hãy thêm đoạn Code vào File functions.php add_filter(‘jpeg_quality’, ‘jpeg_quality_callback’); function jpeg_quality_callback($arg) { return (int)100; }

5.16. Sử dụng định dạng SVG để hình ảnh rõ hơn, website nhẹ hơn
GEO tagging (Geography) là việc gắn thẻ thông tin về vị trí, địa chỉ của doanh nghiệp vào hình ảnh. Điều này hỗ trợ bạn trong quá trình SEO hình ảnh được chụp gắn với doanh nghiệp đem lại hữu ích cho SEO Local Google Business.

Geography hỗ trợ cho Google đánh giá Website tạo độ uy tín. Các bức ảnh Geotag sẽ được gắn tọa độ vị trí chính xác nơi bức ảnh được chụp. Do đó, bạn có thể dùng Photoshop, các công cụ online để thiết kế hình ảnh hoặc trang: https://tool.geoimgr.com/
5.17. Tối ưu Responsive Images (Mẹo tiết kiệm thời gian tải)
Vị trí hình ảnh trong bài viết cần đặt xung quanh nội dung cần mô tả. Thông thường, từ 200 – 300 chữ bạn nên chèn 1 hình ảnh để người đọc không bị rối mắt và bài viết trở nên sinh động hơn. Ngoài ra, hình ảnh minh họa cần liên quan tới nội dung ngữ của đoạn văn bao gồm: Miêu tả (chú thích), nội dung ảnh và thẻ ALT thống nhất với nhau.

5.18. Browser Cache: Cách sử dụng giúp cải thiện SEO hình ảnh
Google sẽ phân tích cú pháp HTML của các trang web để lập chỉ mục hình ảnh. Tuy nhiên, Bot của Google sẽ không Index hình ảnh có liên quan đến CSS. Vì vậy, bạn cần lưu ý tới dòng Code của HTML liên quan đến File ảnh khi đăng lên Website.

>>> Tìm đọc thêm: Disavow Link Là Gì? Cách Gỡ Link Bẩn – Link Spam
6. Cách theo dõi lượng truy cập tìm kiếm hình ảnh
Google Search Console với phiên bản mới, bạn có thể dễ dàng kiểm tra và theo dõi lưu lượng truy cập, từ khóa và hình ảnh trên Website. Tại phần Hiệu suất của GSC => chọn tìm kiếm: Hình ảnh những dữ liệu về lượng nhấp chuột, lượt hiển thị, CTR, vị trí trung bình,.. được liệt kê rất chi tiết và đầy đủ.

Ngoài ra, số lần nhấp vào ảnh thấp so với số nhấp chuột tìm kiếm là điều hiển nhiên. Dựa vào đó, bạn có thể biết được người truy cập truy vấn từ khóa gì để hiển thị hình ảnh nhằm cải thiện nội dung, từ khóa và chú thích hình ảnh.
Trên đây là toàn bộ thông tin về “Top 15+ cách tối ưu SEO hình ảnh năm 2025″. Hy vọng rằng với những nội dung về thuật ngữ, cách tối ưu hình ảnh có thể giúp SEOer hiểu rõ hơn về vai trò cũng như cách theo dõi lượng người dùng truy cập tìm kiếm hình ảnh để đưa ra những lựa chọn phù hợp với Website. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về quá trình triển khai SEO Website, hãy liên hệ ngay SEODO để có thể nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ tư vấn viên nhé!
Câu hỏi thường gặp:
Thế nào là SEO hình ảnh?
SEO hình ảnh là hình thức tối ưu SEO về nội dung, chất lượng, kích thước, và dung lượng hình ảnh… cũng như đưa các thông tin về hình ảnh liên quan lên Website nhằm tăng chất lượng nội dung, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, tăng giá trị cho bài viết của bạn về Website và người tiêu dùng, thứ hạng trang Web trên trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs) cũng được cải thiện đáng kể.
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- SEO Local là gì? Làm chủ Local SEO, thống trị Google Map
- 7+ Cách Tăng Trưởng Organic Traffic Đột Phá 200% Chỉ Sau 1 Tháng
- Hướng Dẫn Phân Tích Đối Thủ Trong SEO Chi Tiết Trong 6 Cách
- Lầm Tưởng Về SEO: 10 Điều SEOer Nên Xóa Bỏ 2025