Để SEO hiệu quả thì cần bao lâu? Tìm hiểu thời gian chuẩn của một dự án SEO Website

Trong suốt 7 năm hoạt động trong lĩnh vực SEO, có hơn 80% thắc mắc khách hàng rằng: “SEO bao lâu thì có doanh thu”, “Sao làm SEO lại đến 10 tháng vậy em”, “anh muốn 3 tháng là có chuyển đổi”,… SEODO luôn hiểu những điều mà khách hàng lo lắng và mong đợi khi đầu tư cho SEO. Đây là một “nổi lo” rất phổ biến, bởi doanh nghiệp khi tiến hành chiến dịch Marketing nào đều mong muốn có kết quả nhanh chóng và hiệu quả cao, không riêng gì đối với SEO.

Để trả lời câu hỏi này, SEODO sẽ đưa ra những nguyên nhân và phân tích hiệu quả từng giai đoạn mà khách hàng có được trong SEO.

làm seo hiệu quả thì cần bao lâu?
làm seo hiệu quả thì cần bao lâu?

1. Tại sao dự án SEO thường dài từ 8 tháng trở lên?

Khác với nền tảng Google ADS, doanh nghiệp có thể setup 5 phút cùng với đó là ngân sách cao thì có thể hiển thị ngay xếp hạng cao nhất trên kết quả tìm kiếm của Google. SEO sẽ cần phải tuân thu các hoạt động chính sách thuật toán Google, với gần 200 yếu tố khác nhau để đánh giá và xếp hạng website chúng ta một cách tự nhiên. Bạn có thể đọc qua so sánh SEO và Google ADS để hiểu thêm về cách hoạt động của AdWords và SEO.

Ngoài ra, Google cũng tạo ra những thuật toán để hạn chế khả năng lách luật chính sách của mình. Nên nếu nhanh nhưng bị dính án phạt của Google thì thời gian cũng như chi phí đầu tư của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

“Từ bản chất của SEO và những điều Google mong muốn, SEO là quá trình hiểu và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng truy cập website.”

2. Vậy bao lâu sau khi bắt đầu SEO, bạn sẽ thấy kết quả?

Theo như cách hoạt động của SEO ở trên, bạn sẽ hiểu rằng khi chúng ta viết 1 bài viết thì sẽ không lên Top (được xếp hạng) ngay. Google sẽ cần thời gian đọc bài viết và đánh giá xếp hạng chúng. Trong khoảng thời gian đó, Google sẽ đọc hết toàn bộ Website của bạn để đưa ra đánh giá chính xác nhất dựa trên những yếu tố: tên miền, độ uy tín, lượng search, dung lượng thị trường, truyền thông website,…

Chính vì vậy để một dự án SEO thấy kết quả thì sẽ trải qua từ 4 – 6 tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu. Tôi sẽ giải thích chi tiết từng giai đoạn trong quy trình tiếp theo.

Và chắc chắn rằng, khi có những tín hiệu đầu tiên từ Google thì hiệu quả SEO của bạn sẽ thăng cấp theo thời gian. Hiệu quả bạn nhận được sau 10 – 12 tháng SEO sẽ vượt bật so với 4 – 6 tháng ban đầu. Hãy nhìn minh chứng ở các Website mà SEODO đã thực hiện dưới đây.

3. Tại sao lại cần nhiều thời gian như vậy để thấy rằng SEO hiệu quả hay không?

Theo một quy trình SEO thông thường, sẽ có hơn 200 yếu tố ảnh hưởng tới kết quả từ khóa lên TOP. Nếu chúng ta làm hết hơn 200 yếu tố đó, chắc chắn nguồn lực bỏ ra sẽ rất lớn, dẫn tới SEO chưa chắc mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, sẽ chẳng có một timeline nào là cố định vì tùy vào thực trạng và chiến lược mỗi dự án, mỗi ngành nghề. Bao gồm:

Dưới đây là kế hoạch SEO mà SEODO thường dùng, thường sẽ được thực thi trên 2 giai đoạn:

#Giai đoạn 1

Đây là giai đoạn 1 tháng đầu tiên, tôi sẽ dành thời gian để nghiên cứu dự án kỹ càng và thực hiện một số công việc chắc chắn triển khai mà không phụ thuộc tới dữ liệu nghiên cứu

Mục tiêu của giai đoạn 1 là:

  • Hoàn thành và thống nhất với team được chiến lược dự án
  • Hiểu về ngành nghề, sản phẩm
  • Thực thi được những công việc nền tảng (Social Entity hay những cài đặt chuyển đổi)
NoHoạt Động (1 Tháng)Người thực thiNgười review
IThu thập thông tin dự án
1Thu thập thông tinSEO LeaderSEO Manager
1.1# Làm bản thu thập thông tinSEO LeaderSEO Manager
1.2# Thu thập thông tinSEO LeaderSEO Manager
IISetup dự án và cài đặt ban đầu
1Cài đặt đo lường chuyển đổiSEO LeaderSEO Manager
2Social BrandSEO ExecutiveSEO Leader
2.1# Kiểm tra và note lỗiSEO ExecutiveSEO Leader
2.2# EditSEO ExecutiveSEO Leader
3Author SocialSEO ExecutiveSEO Leader
3.1# Brief thông tin brandSEO ExecutiveSEO Leader
3.2# Đăng ký socialSEO ExecutiveSEO Leader
4Tạo tệp RemarketingSEO LeaderSEO Leader
5Google My BusinessSEO ExecutiveSEO Leader
5.1# Brief thông tin MapSEO ExecutiveSEO Leader
5.2# Mua và tối ưu mapSEO ExecutiveSEO Leader
IIIThiết kế website
1Lên phân bổ cấu trúc siteSEO LeaderSEO Manager
2Lên layoutSEO LeaderSEO Manager
3Thiết kế WebsiteSEO LeaderSEO Manager
IVPhân tích tiền dự án
1Phân nhóm bộ key chínhSEO LeaderSEO Manager
2Phân tích your websiteSEO LeaderSEO Manager
3Phân tích đối thủ cạnh tranhSEO ExecutiveSEO Leader
4Phân tích khách hàngContentSEO Leader
5Chiến lược contentSEO LeaderSEO Manager
6Chiến lược OffpageSEO LeaderSEO Manager
7Xây dựng keyword mapsContentSEO Leader
8Lên KPI và quy chuẩn dự ánSEO LeaderSEO Manager
VHọp chiến lược dự án
1Họp chiến lược dự ánSEO LeaderSEO Manager
2Kế hoạch SEOSEO LeaderSEO Manager
3Họp chốt kế hoạchSEO ManagerSEO Manager
#Giai đoạn 2

Sau khi đã hoàn tất chiến lược của dự án, chúng ta sẽ tiếp tục làm kế hoạch SEO cho giai đoạn thực thi chiến lược. Ở giai đoạn này chúng ta thực thi theo kế hoạch và đo lường kết quả liên tục.

NoHoạt Động (4-x Tháng)Người thực thiNgười review
IOnsite
1Kế hoạch OnsiteSEO LeaderSEO Leader
2Thực thi tối ưu OnsiteSEO ExecutiveSEO Leader
IIPhát triển nội dung
1Viết nội dung landing pageContentSEO Leader
2Viết nội dung blogContentSEO Leader
3Kế hoạch internal linkContentSEO Leader
4Thực thi internal linkContentSEO Leader
IIITraffic
1Quảng cáo Google SearchSEO LeaderSEO Leader
2Quảng cáo Google RemarketingSEO LeaderSEO Leader
3Quảng cáo Facebook RetargetSEO LeaderSEO Leader
4Đăng bài lên nhóm FacebookSEO ExecutiveSEO Leader
IVOffpage
1Chia sẻ landing page lên SocialSEO ExecutiveSEO Leader
2Social EntitySEO ExecutiveSEO Leader
2.1# Chuẩn bị (teamplate nội dung, folder ảnh định vị)SEO ExecutiveSEO Leader
2.2# Đăng bài lên SocialSEO ExecutiveSEO Leader
3Sử dụng kênh youtubeSEO ExecutiveSEO Leader
3.1# Kế hoạch nội dung youtubeSEO ExecutiveSEO Leader
3.2# Làm và đăng tải videoSEO ExecutiveSEO Leader
4Sử dụng TOPLISTSEO ExecutiveSEO Leader
4.1# Tìm list website phù hợpSEO ExecutiveSEO Leader
4.2# Brief nội dung + từ khoáSEO ExecutiveSEO Leader
4.3# Viết nội dung, đăng và reportContentSEO Leader
5.Guest PostSEO ExecutiveSEO Leader
5.1# Tìm và chốt Guest PostSEO ExecutiveSEO Leader
5.2# Lên kế hoạch content + từ khoáSEO LeaderSEO Leader
5.3# Đăng bài + chèn linkContentSEO Leader
6Mua báo PRSEO ExecutiveSEO Leader
6.1# Tìm báo giá tốtSEO LeaderSEO Leader
6.2# Viết nội dung và chèn link (docs)ContentSEO Leader
6.3# Đăng báo và reportSEO LeaderSEO Leader
VAudit SEO
1Audit TechnicalSEO ExecutiveSEO Leader
1.1# Lên lỗi bằng formSEO ExecutiveSEO Leader
1.2# Sửa lỗiSEO ExecutiveSEO Leader
2Audit BacklinkSEO LeaderSEO Leader
3Audit ContentContentSEO Leader
3.1# Lên kế hoạch tối ưuContentSEO Leader
3.2# Thực thi tối ưuContentSEO Leader
VIĐo lường chuyển đổi
1Nghiên cứu và đọc chỉ số hành vi (Crazy Egg)SEO LeaderSEO Manager
2Đưa ra quyết định tối ưu giao diệnSEO LeaderSEO Manager
3Đọc dữ liệu chỉ số click internal linkSEO LeaderSEO Manager
4Đưa ra quyết định tối ưu tỷ lệ click internal linkSEO LeaderSEO Manager
VIIBáo cáo
1Báo cáo tăng trưởngSEO LeaderSEO Manager

#Quy chuẩn cho từng giai đoạn

Giai đoạn: Nghiên cứu, mục tiêu và lên kế hoạch

Với những công việc và trải nghiệm có được, bước này sẽ giúp chúng ta có được sự chuẩn bị tốt nhất cho một dự án SEO dài hạn. Hoạt động này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được người dùng, ngành nghề và sản phẩm, từ đó lên được mục tiêu dự án SEO phù hợp và cuối cùng là có được kế hoạch thực thi cho một dự án rõ ràng theo từng hạng mục.

Giai đoạn: Tối ưu Website

Website là nền tảng đầu tiên mà chúng ta sẽ tối ưu khi bắt đầu vào thực thi chi tiết. Cách chúng ta tối ưu cấu trúc website và các yếu tố technical sẽ gia tăng trải nghiệm người dùng và Googlebot ngay từ những thời điểm ban đầu khi làm SEO

Giai đoạn: Content Branding

Hệ thống content cho một website sẽ như thế nào? Content trong website không chỉ dừng lại ở “chuẩn SEO”, content website sinh ra để tạo ra giá trị cho người dùng, giúp doanh nghiệp chiếm được niềm tin của người dùng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Content Branding sẽ giải quyết cho chúng ta 3 bài toán: Lên TOP, Tăng niềm tin và tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn.

Giai đoạn: Xây dựng Internal Link

Internal Link “luôn” quan trọng và là mạch máu của toàn bộ quá trình SEO. Thực hiện Internal Link có kế hoạch và kiểm soát, sẽ tăng được hiệu quả SEO và chuyển đổi lên nhiều hơn. Vì thế, hãy tập cách thực hiện Internal Link một cách khoa học.

Giai đoạn: Offpage SEO

Sau khi hoàn thiện tối ưu Website, Content và Internal Link, Offpage sẽ đơn giản hơn bao giờ hết và tạo ra hiệu quả cao nhất. Offpage là để lên TOP mạnh mẽ hơn, nhưng Offpage còn giúp chúng ta dễ dàng hiểu Insight khách hàng và tối ưu trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Giai đoạn: Audit SEO – Kiểm soát và tối ưu SEO

Sau hàng loạt những hoạt động chính trong SEO, Audit SEO là quá trình để chúng ta kiểm soát chất lượng cho những công việc đã làm giúp website duy trì được “sức khoẻ”. Ngoài ra, việc theo dõi kết quả thường xuyên và Audit Website liên tục sẽ giúp chúng ta linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp hơn để đạt mục tiêu.

Giai đoạn: Cài đặt đo lường và tối ưu chuyển đổi

Với các Giai đoạn trên, chúng ta đã có thể theo dõi và kiểm soát quá trình website tăng trưởng và lên TOP Google. Tuy nhiên cần thiết lập những hành động đo lường hành vi người dùng và chuyển đổi, chỉ có như thế chúng ta mới tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

4. Vậy thời gian làm SEO hiệu quả cần bao lâu?

Dự án SEO không chỉ phụ thuộc vào ngành hoặc lĩnh vực kinh doanh mà còn yêu cầu sự kiên trì và thời gian. Dù ngành nghề nào, giai đoạn khởi đầu SEO thường diễn ra tương tự: khoảng 6-9 tháng để tối ưu và đưa các từ khóa lên top. Sau khi đạt thứ hạng tìm kiếm, lượng người dùng sẽ bắt đầu gia tăng. Và khi đó, SEODO sẽ đưa ra những phương án, quy trình để theo dõi người dùng trên Website. Đề xuất các chiến lược tối ưu trải nghiệm người dùng để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi. Thời gian này sẽ kéo dài từ 3 – 6 tháng cuối dự án.

SEODO, chúng tôi nhìn nhận SEO không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn. Đó là một hành trình dài hơi, yêu cầu kỹ thuật và quy trình chặt chẽ, thời gian và kiên nhẫn. SEO đã và đang được coi là chiến lược marketing trực tuyến bền vững và hiệu quả, đáng giá mỗi đồng đầu tư. Để biến dự án SEO của bạn thành một câu chuyện thành công, hãy liên hệ với SEODO. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn lòng đồng hành cùng bạn.

5/5 - (3 bình chọn)