Phương diện/ Thứ nguyên tùy chỉnh trong ga4 là gì? Vì sao cần và làm cách nào để thiết lập thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4? Cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn cho những người sử dụng GA4 nếu tất cả công cụ đều sẵn có và chỉ cần bắt tay vào làm. Tuy nhiên, đó chỉ là giấc mơ!
Không phải tất cả các thứ nguyên có sẵn đều phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Bên cạnh đó, chúng ta chỉ cần thay đổi một chút tùy chỉnh để có thể nhận được dữ liệu chất lượng hơn và giúp ta đưa ra các quyết định tốt hơn.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thứ nguyên tùy chỉnh trong ga4 là gì và cách bạn có thể thiết lập chúng nhanh chóng. Hãy cùng công ty SEO tổng thể SEODO bước vào thế giới của thứ nguyên tùy chỉnh ngay bây giờ!
>>>Đọc thêm: Google analytics 4 nếu bạn là người mới để hiểu hơn về bài viết nhé!
1. Khái niệm và ý nghĩa của phương diện/ Thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4
Cũng như mỗi cá nhân có một nhu cầu khác nhau. Mọi doanh nghiệp đều có mô hình và yêu cầu riêng trong hoạt động kinh doanh của mình.
Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp đều có một số điểm tương tự về các thứ nguyên và chỉ số như doanh số bán hàng, chi phí lao động, nguyên vật liệu, tiền thuê nhà, v.v. Tuy nhiên, sẽ có các chỉ số khác có thể khác nhau tùy theo khu vực hoặc thị trường mục tiêu. Do đó, chúng cần được tùy chỉnh theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Vậy thì mô hình kinh doanh của một người có liên quan như thế nào đến thứ nguyên tùy chỉnh trong ga4?
Câu trả lời là: Nếu một thuộc tính không được mặc định sẵn trong GA4, thì bạn sẽ thêm thuộc tính đó và đặt cho nó một cái tên tùy chỉnh và các thông số nhất định mà bạn muốn được nhận cùng với sự kiện đó.
Tên tùy chỉnh có nghĩa là bạn sẽ có thể tùy chỉnh tên mà bạn muốn sử dụng cùng với bất kỳ thông số bổ sung nào bạn muốn được gửi.
Việc thiết lập thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 đúng cách sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết trong các báo cáo và cung cấp cho bạn bối cảnh bổ sung để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn sau này.
>>>Đọc thêm: Google analytics 4 nếu bạn là người mới để hiểu hơn về bài viết nhé!
2. Phương diện/ Thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 khác nhau như thế nào so với trong Universal Analytics?
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu sử dụng Analytics và tình cờ gặp GA4, thì việc bạn chưa có kiến thức gì lại là một điều may mắn. Tại sao? Bởi vì bạn sẽ không phải cố gắng để quên đi thói quen sử dụng mọi thứ trong Universal Analytics.
Quay trở lại câu hỏi quan trọng là phải chỉ ra thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 khác biệt như thế nào so với Universal Analytics.
Thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 và Universal Analytics khác nhau về ba yếu tố là Phạm vi; Quy trình thiết lập và Hạn mức / Giới hạn
Universal Analytics đi kèm với bốn loại phạm vi:
- Phiên (áp dụng cho tất cả các lần truy cập trong một phiên duy nhất)
- Lần truy cập (chỉ giới hạn cho một sự kiện hoặc lần truy cập cụ thể)
- Người dùng (áp dụng cho tất cả lượt truy cập của người dùng)
- Sản phẩm (áp dụng cho tất cả lượt truy cập của sản phẩm được theo dõi bằng Thương mại điện tử nâng cao)
Chúng tôi sẽ đề cập đến quy trình thiết lập và Hạn mức sau trong bài đăng này, mặc dù tập trung hơn vào GA4.
Hãy cùng xem qua phạm vi của thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 hoạt động như thế nào.
>>>Đọc thêm: Google analytics 4 nếu bạn là người mới để hiểu hơn về bài viết nhé!
3. Loại và phạm vi của thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4
GA4 có hai loại và phạm vi của thứ nguyên tùy chỉnh: Sự kiện & Người dùng
3.1. Thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 trong phạm vi sự kiện
Tất cả lần truy cập hiện là thứ nguyên tùy chỉnh trong phạm vi sự kiện. Chúng được sử dụng khi bạn muốn gửi các giá trị (tham số) được tính toán hoặc biến đổi cho mỗi sự kiện. thứ nguyên tùy chỉnh trong phạm vi sự kiện có thể được sử dụng nhiều vì hầu hết mọi thứ đều là sự kiện trong GA4.
3.2. Thứ nguyên tùy chỉnh trong ga4 trong phạm vi người dùng
Bất cứ khi nào bạn muốn gửi giá trị cho từng người dùng, bạn sẽ sử dụng thứ nguyên tùy chỉnh phạm vi người dùng. Đối với hầu hết các phần, những công cụ SEO này hoạt động tương tự như Universal Analytics, mặc dù quy trình thiết lập và Hạn mức của chúng khác nhau (chúng ta sẽ nói thêm về điều đó sau).
Có báo cáo đề cập rằng thứ nguyên phạm vi phiên sẽ có sẵn trong GA4 trong tương lai – nhưng tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều thứ nguyên trong phạm vi sản phẩm.
4. Hạn chế của thứ nguyên tùy chỉnh trong ga4
Bây giờ bạn đã hiểu thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 là gì, sự khác biệt giữa Universal Analytics và GA4 và phạm vi của thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4. Tiếp theo, bạn nên biết các giới hạn của chúng để có thể sử dụng chúng tốt hơn .
Chúng ta có thể tạo tối đa 50 thứ nguyên tùy chỉnh phạm vi sự kiện và 25 thứ nguyên tùy chỉnh phạm vi người dùng cho mỗi thuộc tính trong GA4. Những hạn chế này được gọi là ‘Hạn mức’.
Bạn có thể xem Hạn mức thứ nguyên tùy chỉnh của mình: cấu hình → Định nghĩa tùy chỉnh → Thông tin Hạn mức.
Bạn có thể xem Hạn mức phạm vi Người dùng và Sự kiện mà bạn đã sử dụng và số thứ nguyên bạn còn lại mà bạn có thể tạo.
5. Thiết lập, chỉnh sửa và xóa thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4
Hãy tìm hiểu cách thiết lập, chỉnh sửa hoặc xóa thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4.
>>>Đọc thêm: 2 cách cài đặt theo dõi chuyển đổi trên Google Analytics 4
5.1. Thiết lập thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4
Hãy xem cách chúng tôi sẽ thiết lập thứ nguyên tùy chỉnh cho số lần nhấp vào nút – một thứ nguyên không có sẵn trong sự kiện đo lường tự động.
Trước tiên, chúng ta cần thiết lập sự kiện trong GTM hoặc gửi sự kiện đó đến GA4 (nếu bạn thích). Bước tiếp theo là thiết lập nó làm thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4, trước khi chúng ta có thể thấy nó trong các báo cáo hoặc đánh dấu chúng là một chuyển đổi.
Khi chúng ta nhận được các sự kiện trong GA4 sau khi thử nghiệm trong Chế độ xem Debugview, chúng ta sẽ chỉ cần đi tới Định cấu hình → Định nghĩa tùy chỉnh → và nhấp vào Tạo thứ nguyên tùy chỉnh.
Trong bảng thứ nguyên tùy chỉnh mới, bạn có thể chọn Tên thứ nguyên như cách bạn muốn nó xuất hiện trong các báo cáo sau này. Chọn phạm vi (người dùng hoặc sự kiện).
Mô tả là tùy chọn, nhưng SEODO thực sự khuyên bạn nên tạo một mô tả có ý nghĩa. Điều này cũng sẽ có ích cho bất kỳ người nào khác đang xem xét thiết lập.
Cuối cùng và quan trọng nhất trong Thông số sự kiện, bạn cần chọn/nhập chính xác tên của sự kiện bạn đã sử dụng trong GTM.
Lưu ý: Bạn sẽ không thể chỉnh sửa thông số Phạm vi hoặc Sự kiện sau này. Và nếu bạn không thấy tên của tham số trong menu thả xuống, không sao, vì bạn cũng có thể nhập thủ công.
Khi đã thiết lập xong, bạn sẽ phải đợi 24-48 giờ để nó hiển thị trong Sự kiện nơi bạn có thể Đánh dấu là chuyển đổi (nếu bạn muốn).
Bạn không nhất thiết phải đợi thứ nguyên tùy chỉnh của mình xuất hiện trong các sự kiện để đánh dấu nó là chuyển đổi, bạn có thể chỉ cần vào Lượt chuyển đổi và nhấp vào Sự kiện chuyển đổi mới.
Đảm bảo rằng bạn đã nhập cùng một tên sự kiện mà bạn đã sử dụng trong thông số Sự kiện khi thiết lập thứ nguyên tùy chỉnh của mình.
Mẹo hàng đầu: Bạn không cần phải đăng ký thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4 nếu bạn chỉ muốn xuất dữ liệu sang BigQuery để phân tích.
5.2. Chỉnh sửa thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4
Khi bạn đã tạo thứ nguyên tùy chỉnh của mình, bạn cũng có thể quay lại và chỉnh sửa chúng. Tuy nhiên, lúc này bạn không thể làm gì nhiều – vì không thể thay đổi / chỉnh sửa phạm vi cũng như tham số sự kiện.
Nhấp vào ba dấu chấm ở cuối hàng và sau đó nhấp vào Chỉnh sửa.
Giờ đây, bạn có thể thấy bảng Chỉnh sửa thứ nguyên tùy chỉnh tương tự như những gì bạn đã thấy khi tạo thứ nguyên tùy chỉnh mới.
Nhưng bạn chỉ có thể thay đổi Tên thứ nguyên (cách nó xuất hiện trong báo cáo) và Mô tả (đã là tùy chọn). Vì vậy, việc chỉnh sửa thứ nguyên tùy chỉnh chỉ hữu ích cho mục đích báo cáo.
Nếu bạn muốn thay đổi thông số sự kiện hoặc phạm vi, thì bạn sẽ phải nhớ lưu trữ thứ nguyên tùy chỉnh.
5.3. Xóa thứ nguyên tùy chỉnh trong GA4
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đã đạt giới hạn nhưng muốn thêm nhiều thứ nguyên tùy chỉnh hơn hoặc thay đổi phạm vi hoặc thông số sự kiện? Bạn sẽ phải lưu trữ bất kỳ thứ nguyên hiện có nào để tạo không gian cho các thứ nguyên tùy chỉnh mới.
Tương tự như chỉnh sửa thứ nguyên tùy chỉnh, hãy nhấp vào ba dấu chấm ở cuối hàng và sau đó nhấp vào Lưu trữ.
Lưu ý: Việc lưu trữ thứ nguyên tùy chỉnh là vĩnh viễn và không thể hoàn tác. Mọi dữ liệu tương đối cũng sẽ không được lưu trữ / có sẵn để xem nữa cùng với bất kỳ báo cáo nào sử dụng thứ nguyên tùy chỉnh đó.
Xem thêm: Bảng giá SEO HCM mới nhất 2024
6. Tóm tắt
Chúng ta đã thảo luận về thứ nguyên tùy chỉnh – từ định nghĩa, đến tại sao chúng ta nên sử dụng chúng, hay sự khác biệt trong Universal Analytics và GA4 đối với các phạm vi khác nhau của thứ nguyên tùy chỉnh, giới hạn của chúng và cuối cùng là cách thiết lập, chỉnh sửa hoặc xóa chúng trong GA4 giao diện.
Hãy nhớ rằng, nếu bất kỳ sự kiện nào không có sẵn theo mặc định trong Google Analytics, thì bạn sẽ thay đổi các thứ nguyên tùy chỉnh.
Quá trình này rất đơn giản: bạn gửi dữ liệu đến GA4 (tốt nhất là với GTM) và đăng ký các thứ nguyên tùy chỉnh đó trong giao diện GA4 và xem chúng trong báo cáo.
Nhưng trước khi bắt đầu với thứ nguyên tùy chỉnh trong GA, Google khuyên bạn nên kiểm tra xem các sự kiện hoặc thông số sự kiện đã tồn tại hay chưa.
Bạn đã thử thiết lập bất kỳ thứ nguyên tùy chỉnh nào dành riêng cho doanh nghiệp của mình chưa? Nếu vậy, hãy vui lòng cho dịch vụ SEO tổng thể tphcm SEODO biết trong phần nhận xét về cách báo cáo hữu ích hơn với thứ nguyên tùy chỉnh và thông tin bổ sung để ra quyết định nhé!
Nguồn nội dung: Measure School
Những câu hỏi thường gặp:
Phương diện tùy chỉnh trong ga4 là gì và tại sao bạn cần sử dụng chúng?
Câu trả lời là: Nếu một thuộc tính không được mặc định sẵn trong GA4, thì bạn sẽ thêm thuộc tính đó và đặt cho nó một cái tên tùy chỉnh và các thông số nhất định mà bạn muốn được nhận cùng với sự kiện đó.
Tên tùy chỉnh có nghĩa là bạn sẽ có thể tùy chỉnh tên mà bạn muốn sử dụng cùng với bất kỳ thông số bổ sung nào bạn muốn được gửi.
Việc thiết lập Phương diện tùy chỉnh trong GA4 đúng cách sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết trong các báo cáo và cung cấp cho bạn bối cảnh bổ sung để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn sau này.
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn