Google Sandbox một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong SEO. Song sự tồn tại ẩn mình, nhưng mang đến những khó khăn cho những website mới luôn là vấn đề đáng lo ngại của các SEOer. Google Sandbox nó lợi hại như thế nào? Cách ứng biến khi bị Google Sandbox ghé thăm, cùng tham khảo bài viết dưới đây.
1. Google Sandbox là gì? Sự tồn tại của Google Sandbox.
1.1 Google Sandbox là gì? Lịch sử và mục đích sinh ra của Google Sandbox?
1.1.1 Google Sandbox là gì
Sandbox được dịch ra có nghĩa là “hộp cát”. Google Sandbox là thuật toán được SEOer biết đến với công cụ như một bộ lọc của Google. Thuật toán này như “hộp cát” để lọc, kiểm soát, ngăn chặn các website mới với lượt thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm của Google.
Ngoài ra đây còn được coi như bước kiểm tra test đầu vào cho các website mới. Để các website mới này có thể “thử việc”. Google Sandbox sẽ hạn chế việc website mới lên top cao mặc dù đúng hết mọi thứ, SEO chuẩn đi chăng nữa. Thời gian dành cho việc kiểm tra cũng như quá trình “thử việc” cho website mới kéo dài trong khoảng thời gian 2 tháng và có thể nhiều hơn nữa.
1.1.2 Lịch sử và mục đích sinh ra của Google sandbox.
Vào năm 2004, họ nhận thấy các trang Web mới dù đã được Google lập chỉ mục hợp lệ nhưng chúng không xếp hạng ngay cả đối với các từ khóa và cụm từ cạnh tranh tương đối thấp. Tuy nhiên, những từ khóa này lại được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm khác như Bing và Yahoo.
Vào những năm 2004 các SEOer đã nhận thấy các website mới của họ dù đã được hoàn thiện hợp lý cả về các chỉ mục hợp lệ nhưng vẫn không được đứng ở thứ hạng cao ngay cả những từ khóa đơn giản, ít cạnh tranh. Tuy nhiên, khi họ đổi qua những ứng dụng tra cứu khác như Bing, Yahoo thì họ nhận thấy vẫn được xếp hạng ở cao.
Vậy cùng xem mục đích chính của Google Sandbox mà Google muốn hướng đến là gì nhé?
Google luôn mang tiêu chí cho mình là hướng đến kết quả người dùng là trên hết. Vì thế mục đích đầu tiên mà Google Sandbox sinh ra là tạo kết quả tốt nhất cho người dùng.
Với mục đích này sẽ giúp người dùng trải nghiệm và có được kết quả tốt nhất đúng với mục tiêu tìm kiếm. Sự kiểm tra này giúp ngăn chặn những website có chất lượng kém nhưng dùng những “thủ thuật” như spam keyword, backlink không whitehat để có thứ hạng cao hay tối ưu công cụ tìm kiếm quá mức.
Mục đích chính tiếp theo mà Google Sandbox mà google mang lại là Phạt và loại bỏ các website kém chất lượng.
Các bạn có thắc mắc vì sao Google Sandbox lại không kéo dài lâu dài mà chỉ tồn tại trong 2 – 9 tháng không?
Đối với các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo hay Bing thì Google vẫn đứng cao nhất về tốc độ index. Tốc độ nhanh cũng được xem là ưu điểm nhưng mặt khác nó vẫn mang lại nhược điểm cho công cụ này.
- Index nhanh sẽ đẩy nhanh các website có nội dung tốt, chất lượng cao lên được xếp thứ hạng top từ đó giúp người dùng có thể tiếp cận được những thông tin chính xác và đảm bảo.
- Ngược lại với sự chất lượng ở trên thì việc index nhanh cũng là một yếu điểm. Các SEOer mũ đen sẽ lợi dụng điều này để spam các liên kết cho website từ đó đưa chúng lên top tìm kiếm.
- Hơn thế, việc tạo Google Sandbox thật là không công bằng khi website của bạn bị đối thủ chơi xấu hay spam các link kém chất lượng.
Vì thế đây cũng là lý do vì sao Google Sandbox không kéo dài lâu mà chỉ trong một khoảng thời gian nhất định đủ để Google nhìn nhận, kiểm tra và đánh giá về một website đảm bảo chất lượng.
1.2 Sự tồn tại của Google Sandbox trong SEO
Năm 2014, một biến động lớn hơn từ “hiệu ứng” Google Sandbox khi các SEOer tối ưu website nhưng không còn được xếp hạng nhanh như trước nữa. Thuật toán Google được cải tiến cao hơn, vượt bậc hơn nhằm ngăn chặn spam mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên không phải 100% điều rơi vào sự kìm hãm của Google Sandbox mà vẫn có những content mới vẫn được Google cho lên top vì sự phù hợp với khách hàng cao và mong muốn thông qua đó theo dõi hành vi của khách hàng.
2. Nguyên nhân và cách khắc phục khi bị dính Google Sandbox
2.1 Nguyên nhân website bị dính Google Sandbox
Các website dễ mắc vô vàng nguyên nhân để dính thuật toán Google Sandbox. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến các SEOer dễ bị phạm lỗi nhất:
- Nội dung không sáng tạo, sao chép, trùng lặp và các đường dẫn URL giống nhau
Một vấn đề mà Google luôn quan tâm khi kiểm tra về website của bạn. Vì thế hãy xây dựng nội dung cho website của bạn thật đảm bảo chất lượng tránh sự trùng lặp và không mang được giá trị cho người đọc.
- Sự tăng đột ngột trong thời gian ngắn về lượng backlink, outlink
Khi website bạn có lượng backlink, outlink tăng đột ngột kèm theo chất lượng không đảm bảo, nội dung nhạy cảm, không mang được hiệu quả tìm kiếm, nhiều nhưng kém điều này khả năng cao Google sẽ đưa website của bạn vào “quản lý” phạt của Google Sandbox.
- Một số nguyên nhân khác: Các lý do tiêu biểu còn lại có khả năng dính thuật toán Google Sandbox như : Bị đối thủ chơi xấu , SEO quá đà ít chất lượng với website mới, tối ưu SEO On Page kém.
Qua những nguyên nhân trên nếu bạn đã mắc phải thuật toán này thì nên làm gì?
2.2 Làm sao thoát khỏi khi bị Google Sandbox
Website của bạn nếu không may dính thuật toán Google Sandbox này hãy nhanh chóng thực hiện các biện pháp sau để website trở về bình thường nhé.
- Chăm chút nội dung trên website: Tạo nên các bài viết chất lượng cao, không sao chép từ các website khác. Bài viết chất lượng nên bao gồm đầy đủ từ khóa, nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng, có lượng truy cập tự nhiên, thực tế…
- Tối ưu các link nội bộ: Khi bạn cần liên kết, gắn các link nội bộ hãy đảm bảo link chất lượng, đặt vào landing page phù hợp và liên quan đúng với nhu cầu và nội dung cần thiết của nó.
- Dừng các thủ thuật SEO mũ đen không thân thiện với website: bỏ tất cả các link ẩn, hidden link không an toàn. Chăm chú kiểm tra từng backlink của bạn và nội dung nó mang đến. Như vậy mới có thể giúp các nội dung của website được lên top đảm bảo, thứ hạng cao nhưng sẽ khó bị tụt hạng nhanh chóng bất ngờ.
- Không liên kết link từ những website vệ tinh kém chất lượng: Những backlink không đảm bảo dẫn đến website sẽ làm website bị ảnh hưởng, vì thế nên chọn những website trỏ cùng lĩnh vực, nội dung bài có liên quan và đặc biết luôn phải chất lượng.
- Hình thức quảng cáo: Google Adwords, Adsense chỉ nên được thực hiện khi đã gỡ bỏ những backlink xấu và đảm bảo website có nội dung tốt phù hợp nhu cầu người dùng.
- Ngoài ra còn nếu website bị đối thủ chơi xấu bạn hãy gửi mail về Google báo cáo sự việc và chờ sự xử lý của google kèm theo hãy làm lại sitemap và nộp lên Google Search Console nhằm giúp website bạn trở về hoạt động bình thường thoát khỏi Google Sandbox một cách nhanh chóng.
3. Cách nhận biết khi website bị Google Sandbox
Để kiểm tra website đã dính Google Sandbox hay không, trong tình trạng như thế nào thì hãy làm 2 cách đơn giản dưới đây:
3.1 Sử dụng công cụ tìm kiếm khác ngoài Google
Bạn có thể tra cứu thứ hạng của mình ở các công cụ tìm kiếm kahsc như Bling Search, Cốc Cốc… Nếu thấy thứ hạng mình vẫn xếp ở cao nhưng khi tra tại công cụ tìm kiếm Google thì lại không tìm thấy được thứ hạng của mình hay nằm top 300 trở lên thì chúng tỏ website của bạn đã bị dính Google Sandbox.
3.2 Sử dụng công cụ Google Search Console
Sử dụng công cụ này, vào mục “Security & Manual Action” bạn chọn “ Manual Action”. Tại đây Google sẽ thông báo tất cả hình phạt và nguyên nhân dẫn đến website không được xuất hiện lên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra cũng có thể bạn không tìm thấy lỗi trong mục nhưng website vẫn không được thứ hạng thì có thể website đã bị dính thuật toán Panda hoặc Penguin của Google.
4. Cách phòng tránh Google Sandbox cho website ngay từ ban đầu
Mối lo ngại của các SEOer luôn là làm sao để website không dính phải thuật toán Google Sandbox. Cùng xem những cách phòng tránh về thuật toán này giúp bạn không phải mệt mỏi để chờ ngày thoát ra được nó.
4.1 Dùng những liên kết chất lượng, uy tín
Để các liên kết mà bạn nhận hay trỏ đảm bảo uy tín và chất lượng bạn nên sử dụng những liên kết có từ các trang với lượng truy cập lớn, tham khảo về các trang có đuôi .gov hoặc .edu.
Đặc biệt hơn là những liên kết này nên được đảm bảo bởi những yêu cầu sao:
- Liên kết nên chọn ở các trang cùng chủ để, lĩnh vực, nội dung có mật thiết liên quan, các trang phù hợp.
- Backlink phải thật tự nhiên, ban đầu bạn nên xây dựng backlink từ
socialnetwork sau đó sẽ dẫn từ các whitehat các diễn đàn, báo, nội dung các trang khác… - Xây dựng các out link, backlink không nên đột ngột tăng giảm, nên vững chắc bền vững.
4.2 Tối ưu bài viết, sáng tạo, độc đáo
Tiêu chí của Google luôn là nội dung phải có chất lượng tốt, không trùng lặp, đúng trọng tâm và nhu cầu khách hàng. Vì thế xây dựng nội dung cho website phải đảm bảo chất lượng như thế sẽ tránh được việc dính Google Sandbox của Google.
4.3 Tránh tối ưu từ khóa quá mức, dồn dập dẫn đến spam
Mọi thứ hoàn hảo nên được thực hiện một cách hợp lý, đúng và vừa đủ. Việc tối ưu cũng vậy nếu bạn tối ưu từ khóa quá mức , dày đặc thì Google sẽ cho rằng bạn đang spam điều này sẽ rất dễ dẫn đến website của bạn bị Google Sandbox.
Vì thế bạn nên tối ưu từ khóa chính với mật độ xuất hiện tối đa 5 lần trên 1 bài viết chứa 1000 chữ, nên đặt một cách hợp lý và tự nhiên nhất.
4.4 Dùng domain có tuổi đời cao
Google Sandbox luôn nhắm đến những website mới, những website này chưa có được nhiều uy tín, các link trỏ về ít. Vì thế bạn có thể mua các domain cũ, tuổi đời cao nhưng vẫn lựa chọn những domain sạch sẽ, không dính những hình phạt của Google trước đó.
Mặc khác các SEOer nên lựa chọn những domain cũng lĩnh vực với website muốn hướng đến nhằm mang được nhiều kết quả hơn và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Nhìn chung để website bạn tránh khỏi những thuật toán này thì luôn hãy hướng đến tiêu chí của Google là đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Hãy dùng những đường liên kết đảm bảo và an toàn và cũng như nhìn nhận các khía cạnh liên quan về Google Sandbox, cũng như để hóa giải và phòng chống Google Sandbox qua bài viết này nhé.
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn