Vừa qua, ngày 11/12, Google đã công bố bảng phân loại tìm kiếm tại Việt Nam trong năm 2023. Dữ liệu Google Year In Search 2023 đã nhận về nhiều sự quan tâm và thích thú từ người dùng Việt. Thông qua các hạng mục được liệt kê, Google đã cho thấy những chủ đề, xu hướng và sự kiện được quan tâm nhất trong một năm qua.
Theo báo cáo của Google, dữ liệu được phân thành 9 đề tài lớn gồm:
- Tìm kiếm về A.I
- Thể thao
- Công thức món ăn
- Du lịch
- Game
- Phim chiếu rạp
- Là gì (tìm kiếm định nghĩa, giải thích)
- Cách làm (tìm kiếm hướng dẫn thực hiện)
- Gần đây (tìm kiếm địa điểm xung quanh)
![[MỚI NHẤT] Xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2023 công bố bởi Google Trends 7 Xu hướng tìm kiếm 2023](https://seodo.vn/wp-content/uploads/2023/12/media-1-min-751x1000.png)
1. Trí tuệ nhân tạo là chủ đề cực thịnh hành
Không quá khi gọi năm 2023 vừa qua là “năm công nghệ”. Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ và dần hỗ trợ con người trong mọi khía cạnh. Không những vậy, sự kiện nâng cấp lên phiên bản GPT-4 của Chat GPT cũng là một chủ đề lớn tạo ra làn sóng thảo luận mạnh mẽ từ người dùng. Qua đó, Top 10 hot search trong chủ đề A.I đã cho thấy được sự quan tâm và mong muốn tiếp cận cực lớn của người Việt.
![[MỚI NHẤT] Xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2023 công bố bởi Google Trends 8 Xu hướng tìm kiếm 2023](https://seodo.vn/wp-content/uploads/2023/12/Capture-min-1.jpg)
2. Người dùng Việt không chỉ quan tâm đến các giải đấu trong khu vực
“AFF cup” vươn lên top 1 trong khi “SEA Games 2023” chỉ nằm ở vị trí thứ tư. Bộ đôi Câu lạc bộ “Inter Miami” và “Al-Nassr” cũng xuất hiện trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy tổ chức chủ quản mới của hai siêu sao bóng đá Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cũng thu hút đông đảo sự quan tâm từ người dùng Việt.
![[MỚI NHẤT] Xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2023 công bố bởi Google Trends 9 xu hướng tìm kiếm 2023](https://seodo.vn/wp-content/uploads/2023/12/aff-min-1000x586.png)
3. Phim Việt và Mobile Game giữ thế áp đảo trong lĩnh vực giải trí
Những tựa phim Việt liên tục xuất hiện trong hạng mục “Phim chiếu rạp”. Những cái tên nổi bật phải kể đến trong năm như: “Nhà bà nữ”, “Đất rừng phương Nam”, “Chị chị em em 2”, “Người vợ cuối cùng”, “Lật mặt 6”…Trong đó, “Đất rừng phương Nam” và “Người vợ cuối cùng” chỉ vừa được công chiếu cách đây không lâu, nhưng 2 bộ phim vẫn lọt vào vị trí top 10.
![[MỚI NHẤT] Xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2023 công bố bởi Google Trends 10 Xu hướng tìm kiếm 2023](https://seodo.vn/wp-content/uploads/2023/12/DRPN-min.jpeg)
Không chỉ vậy, các bộ phim nước ngoài chỉ chiếm 4/10 trong bảng dữ liệu. Điều này cho thấy các sản phẩm giải trí do người Việt tạo ra vẫn được ưa chuộng hơn hết. Một trong những nguyên nhân lý giải điều này có thể là dựa trên tính gần gũi và bản sắc văn hóa được phản ánh rõ nét trong nội dung phim.
Trong lúc đó, không khó phân thắng – bại khi Game Mobile thống lĩnh thế giới giải trí điện tử với kết quả tìm kiếm đạt đến 9/10. Phải kể đến như các tựa game “Code blox fruit:, “FIFA Mobile”…Sự kiện cập nhật phiên bản Tiếng Việt chính thức trên hệ điều hành Android và iOS của Minecraft 1.20 cũng được bàn tán xôn xao.
4. Du lịch khu vực châu Á được quan tâm đặc biệt
2 vị trí dẫn đầu cho bảng xếp hạng “Du lịch” thuộc về Đài Loan và Thái Lan. Bên cạnh đó, “Du lịch Bali”, “Du lịch Singapore Malaysia” cũng chỉ kém cạnh một ít.
![[MỚI NHẤT] Xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2023 công bố bởi Google Trends 11 Xu hướng tìm kiếm 2023](https://seodo.vn/wp-content/uploads/2023/12/Capture-min.jpg)
Cùng lúc, “du lịch Cần Thơ” và “du lịch Phú Quốc” vẫn giữ vững vị trí top 10 so với Google Year In Search 2022. Như vậy, mức độ cuốn hút của hai địa điểm này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” dù đã một năm trôi qua. Trong đó, từ khóa “du lịch Buôn Mê Thuột” bất ngờ lọt top, thay thế cho “du lịch Đà Lạt” trong năm 2022. Điều này khẳng định rằng mong muốn khám phá thiên nhiên của người Việt tại khu vực Tây Nguyên không chỉ gói gọn tại Đà Lạt mà còn mở rộng sang các tỉnh lân cận. Vẻ đẹp hoang sơ – nơi chưa được chú trọng khai thác thương mại rất có thể đang là xu hướng du lịch được ưa chuộng.
5. Một vài Tiktok trends góp mặt trong hot search của Google
Tại hạng mục tìm kiếm “cách làm”, “gần đây” và “công thức món ăn” cũng xuất hiện một vài từ khóa đã từng “làm mưa làm gió” một thời trên kênh Tiktok. Trong đó, “cách làm hoa bằng kẽm nhung”, “bánh đồng xu phô mai gần đây” đã “chễm chệ” lọt top. Chứng tỏ đây đều là những hoạt động thú vị kích thích sự tò mò và mong muốn trải nghiệm của người dùng.
![[MỚI NHẤT] Xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2023 công bố bởi Google Trends 12 Xu hướng tìm kiếm 2023](https://seodo.vn/wp-content/uploads/2023/12/goog2-min-853x1000.jpg)
Thương hiệu kem Mixue vươn lên đến vị trí Top 2. Dù gia nhập vào nước ta không lâu, nổi lên với một bài hát, nhưng volume search của từ khóa này đang tỉ lệ thuận với tốc độ mở rộng và phát triển chi nhánh của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.
Như vậy, thông qua bài viết, SEODO đã giúp bạn điểm tin lại những mục nổi bật từ dữ liệu Google Year In Search 2023. Có thể nói rằng, Google là công cụ tìm kiếm hàng đầu gắn liền với nhiều khía cạnh trong đời sống của người dùng Việt. Thông qua các dữ liệu “một năm tìm kiếm”, chúng ta cũng hình dung phần nào một bức tranh xu hướng và sự kiện vô cùng sống động trong năm 2023. Qua đó, góp phần cung cấp thông tin cho các SEO-ers trong quá trình đánh giá hành vi tìm kiếm và nắm bắt thị hiếu của người dùng.
Xem thêm chi tiết về Google Search trong năm trên toàn cầu tại đây