Vừa qua, Google đã đưa ra những thông báo quan trọng về các thay đổi trên nền tảng tìm kiếm trong tháng 12. Điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên SERP.
Cùng dịch vụ SEO SEODO cập nhật ngay những thông tin nóng hổi từ Google để có những hướng điều chỉ phù hợp cho trang web của bạn nhé!
1. Google ưu tiên xếp hạng đối với các doanh nghiệp đang trong thời gian mở cửa – open
Giờ làm việc trên hồ sơ Google My Business được xem là một yếu tố để xếp hạng khi người dùng truy vấn các tìm kiếm địa phương. Điều này có nghĩa Google sẽ không thực hiện xếp hạng đối với các doanh nghiệp đang trong trạng thái đóng cửa – close.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các truy vấn không điều hướng, nghĩa là người dùng không tìm kiếm một doanh nghiệp cụ thể. Ví dụ: Quán cafe ở Thành phố Hồ Chí Minh, trạm xăng ở Hà Nội…
Google đã bắt đầu loại bỏ các doanh nghiệp ra khỏi danh sách tìm kiếm địa phương khi họ đóng cửa để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Sự thay đổi này hoàn toàn chính đáng, vì thử nghĩ xem, nếu kết quả hiển thị là những doanh nghiệp đã đóng cửa, thì việc truy vấn của bạn cũng trở nên vô nghĩa.
Doanh nghiệp nên có động thái gì trong trường hợp này?
Từ thay đổi trên, nhiều doanh nghiệp đã cập nhật thời gian mở cửa là 24/7. Tuy nhiên, điều này có thể là “con dao hai lưỡi”. Vì Google cảnh báo rằng liệt kê giờ sai có thể có tác dụng ngược và thậm chí dẫn đến đình chỉ hồ sơ doanh nghiệp trên Google.
Trong trường hợp này, Google cũng đưa ra những điều mà bạn nên làm:
- Theo dõi các trang mà bạn được xếp hạng trên tìm kiếm địa phương trong thời gian gần đây để tiếp tục tận dụng và phát huy tương tự cho các trang còn lại.
- Đảm bảo cập nhật đúng chính xác giờ hoạt động trong hồ sơ doanh nghiệp (GMB).
- Khắc phục mọi sự cố liên quan đến GMB để đảm bảo tối ưu kết quả tìm kiếm.
- Xây dựng báo cáo hiển thị hiệu suất theo thời gian cho các truy vấn không điều hướng, từ khóa địa phương, đặc biệt là đối với các keyword “gần tôi” để có hướng tối ưu phù hợp.
2. Google thay đổi thứ hạng để ưu tiên các bài viết chứa kiến thức thực tế
Google đang ưu tiên nội dung cung cấp góc nhìn thực tế, hỗ trợ người dùng tiếp cận các thông tin dựa trên trải nghiệm, lời khuyên và ý kiến cá nhân.
Thay đổi này nhấn mạnh sự quan trọng của trải nghiệm, kiến thức chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy dựa trên mô hình E.E.A.T. Bởi những nội dung được xây dựng dựa trên mô hình này được xem là mang lại nhiều hữu ích hơn cho người dùng hơn.
Vì công cụ tìm kiếm này mong muốn đẩy nhiều nội dung thực tế lên SERP để người dùng học hỏi trực tiếp từ trải nghiệm của người khác. Hơn nữa, Google cũng ưu tiên đề xuất các trang web mà người dùng đã truy cập trước đó.
Chính vì vậy, nhiều Google Group với thảo luận sôi nổi của người dùng cũng được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này lại dấy lên quan ngại vì nó có thể dẫn đến những nội dung spam, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
Lưu lượng truy cập vào các Google Group tăng lên đáng kể chính là một hồi chuông báo động đến Google. Vì vậy, rất có thể Google sẽ sớm tung ra những thuật toán mới để khắc phục tình trạng này trong tương lai gần.
Đề xuất cho các doanh nghiệp:
- Tối ưu nội dung website chuẩn E.E.A.T theo thuật toán của Google. Công cụ tìm kiếm này không ngừng tung ra các đợt update với mong muốn đáp ứng tối đa mong muốn của người dùng. Chính vì vậy, những nội dung chuẩn E.E.A.T sẽ luôn được đánh giá cao trên SERP.
- Cụ thể hóa những nội dung trên trang web để trả lời chính xác nhất với những câu hỏi của người dùng. Cho dù đó là đánh giá sản phẩm, hướng dẫn hay nội dung blog, điều quan trọng là phải tiếp cận những lĩnh vực này từ quan điểm con người bằng cách giải quyết được các thắc mắc của người dùng. Điều bắt buộc nữa là những người viết nội dung phải rất gần gũi với chủ đề hoặc có trải nghiệm phù hợp.
- Chú trọng xây dựng quyền tác giả cho các bài viết trên website.
Khi tạo nội dung, các trang web cũng nên cân nhắc việc hiển thị tác giả, người sáng tạo, người đánh giá trên trang web một cách rõ ràng để Google và người dùng hiểu ai đang viết nội dung và tại sao họ nên tin cậy về chủ đề này. Hãy xây dựng profile cho tác giả như một chuyên gia SEO. Điều này sẽ giúp Google thăng hạng độ uy tín và thẩm quyền cho trang web của bạn.
3. Google sẽ mở rộng tính năng tìm kiếm trải nghiệm sáng tạo (SGE) đến hơn 120 quốc gia
SGE là gì? Đây là từ viết tắt của cụm Search Generative Experience. Tính năng này ra đời là sự kết hợp giữa công nghệ AI và công cụ tìm kiếm Google.
SGE sẽ cho phép hiển thị các kết quả tìm kiếm do AI tạo ra – câu trả lời này có thể là sự kết hợp của nhiều nguồn thông tin từ các trang web khác nhau, nhằm đáp ứng phù hợp nhất với truy vấn của người dùng.
Sau lần ra mắt SGE ở Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản, Google đã nhận lại nhiều phản hồi tích cực. Chính vì vậy, khả năng cao là SGE sẽ được phát hành rộng rãi trên 120 quốc gia khác.
Đây được xem là một thuật toán lớn có khả năng ảnh hưởng đến toàn bộ ngành SEO. Chính vì vậy, bạn cần cập nhật thông tin này sớm nhất và luôn trong trạng thái sẵn sàng cho những thay đổi lớn.
Đề xuất cho doanh nghiệp của bạn:
- Bạn có thể chọn tham gia SGE và thử nghiệm để xem xét cách thức vận hành của nó. Liệu những từ khóa nào sẽ được ưu tiên và SGE có lấy nguồn thông tin từ trang web của bạn hay không?
- Cân đối lại mục tiêu và kỳ vọng khi SGE ra mắt, vì rất có thể tiện ích này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lượng CTR trên các trang web của bạn.
- Không ngừng xây dựng nội dung hữu ích, đáp ứng đúng intent người dùng nhất có thể. Vì SGE vận hành nhằm mục đích tối ưu hóa tìm kiếm cho người dùng, nên nội dung có giá trị luôn là một yếu tố chính để xếp hạng website của bạn.
4. Tình trạng spam trên kết quả tìm kiếm của Google gia tăng
Các kết quả tìm kiếm của Google gần đây chứa rất nhiều kết quả spam khác nhau và đang làm loãng hoàn toàn SERP. Điều này hoàn toàn trái ngược với một số bản cập nhật gần đây – Google đã ưu tiên và nhấn mạnh E.E.A.T để tạo ra nội dung chất lượng cao cho người dùng.
Nguyên nhân cho điều này có lẽ đã có những người đánh lừa hệ thống bằng cách nhắm vào các từ khóa có đuôi dài (long-tail keywords). Ngoài ra, họ có thể cũng đang nhắm vào các cụm từ liên quan đến tìm kiếm địa phương vì hình thức tìm kiếm này đang được vận hành khác với các thuật toán tìm kiếm thông thường.
Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng, vì Google sẽ sớm khắc phục tình trạng spam này, việc đánh lừa hệ thống này chắc chắn chỉ mang lại lợi ích trong thời gian ngắn.
Trong trường hợp đó, bạn nên thực hiện những điều sau:
- Tiếp tục sản xuất những nội dung chất lượng cao cho người dùng
- Liên tục theo dõi thứ hạng trang web với các từ khóa mục tiêu
Trên đây là những thông tin mới nhất được cung cấp bởi Google và chúng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc SEO của bạn. Dựa vào đó, hãy hoạch định chiến lược để thích ứng và hạn chế tối thiểu các ảnh hưởng lên trang web của mình nhé. Hy vọng bài viết trên của SEODO sẽ hữu ích với bạn!
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn