IFTTT là gì? Bạn đã từng rơi vào tình trạng lo lắng vì chậm trễ deadline khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn gây ảnh hưởng đến công việc. Bạn đang mong có thêm thời gian rảnh rỗi hơn nữa mà không cần bỏ ra quá nhiều công sức. Vậy thì đây sẽ là công cụ tuyệt vời dành cho bạn. Để hiểu rõ hơn về IFTTT, hãy cùng SEODO – công ty dịch vụ SEO từ khóa số #1 tại Việt Nam theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!
Nếu bạn là người mới và mới tìm hiểu về công cụ này, hãy đọc về SEO là gì? Tất tần tật mọi thứ nền tảng về SEO trong 1 bài viết, để hiểu thêm về tác động của Offpage và IFTTT sẽ làm được gì nhé.
1. IFTTT là gì?
IFTTT (If This Then That) là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí, thông qua đó bạn có thể làm việc một cách hiệu quả, năng suất hơn. Cơ chế hoạt động của dịch vụ này là tự động hóa một số công việc buồn tẻ trong doanh nghiệp của bạn. Đây chắc chắn sẽ là một dịch vụ mà bạn hằng mong muốn.
>>>Đọc ngay: Phương pháp tối ưu Offpage khác để quảng bá website mạnh mẽ
Ví dụ công thức IFTTT
Ví dụ nếu bạn kích hoạt các công thức IFTTT thì mỗi khi bạn sử dụng hashtag cụ thể trên Twitter, chẳng hạn như #study. Công cụ này sẽ Tweet bài trực tiếp lên Facebook. Thao tác này chỉ diễn ra trong vài giây, nhưng nếu sử dụng vài lần, bạn sẽ thấy được công dụng “thần kỳ” của nó.
Công việc này sẽ có tác động tích cực đến khối lượng công việc của bạn. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp nhiều công thức trong khi làm việc. Điều đó vừa tiết kiệm thêm thời gian vừa tạo hiệu quả cao trong công việc. Công cụ này áp dụng được trong hầu hết các lĩnh vực và mọi ngành nghề.
>>>Đọc thêm: Disavow Link là gì? Cách Từ chối liên kết SPAM Updated 2023
Những ứng dụng mà bạn có thể sử dụng như:
- Google Docs
- Evernote
- Gmail
- WordPress
- YouTube
- Medium
- ESPN
- The New York Times
2. Lịch sử hình thành của IFTTT
Năm 2010 là năm đánh dấu bước phát triển của IFTTT, Tibbets, Jesse Tane là hai người đồng sáng lập ra IFTTT SEO. Dịch vụ ra mắt chính thức vào 2011 và có trụ sở tại San Fransisco. Thời gian đó, IFTTT đã đạt 63 triệu USD từ vốn đầu tư đến từ Andreessen Horowitz, 24 triệu USD từ IBM, Chamberlain Group và Fenox Venture Capital.
>>>Tham khảo ngay: Link Juice Là Gì? Bật Mí 100% Dòng Chảy Sức Mạnh Của Website
3. Lợi ích khi sử dụng IFTTT là gì?
IFTTT giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng khá nhiều. Công cụ này như một cỗ máy không mệt mỏi khi có thể hoạt động 24/7 ở bất cứ vị trí nào. Đây giống như một người trợ lý ảo giúp tăng traffic cho các kênh của bạn, tăng lượng truy cập cho các trang mạng xã hội.
>>>Đọc thêm: Hiểu tất tần tật về Domain Authority là gì và 5 Cách Cải Thiện Điểm DA bài bản
IFTTT SEO còn giúp các SEOer tìm kiếm backlink, tối ưu Offpage và nâng cao link juice. IFTTT như “ông bầu” vì với công cụ này bạn sẽ dễ dàng nổi tiếng trên Facebook, Instagram, Tumblr,… Với những tính năng ấy, IFTTT đã chiếm chọn ưu thế khi mang lại sự thuận tiện, ưu việt hơn thông thường rất nhiều.
4. Tính năng của IFTTT là gì?
IFTTT có rất nhiều tính năng thú vị cho người sử dụng. Tuy nhiên, tùy theo cơ chế hoạt động, nhu cầu sử dụng mà IFTTT với mỗi người sẽ có những công dụng khác nhau. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem, các tính năng trong IFTTT là gì ngay trong bài viết dưới đây!
4.1. Theo dõi bài viết của đối thủ
Các Marketer hay người sử dụng có thể tạo ra mẫu email thông báo khi đối thủ đăng bài mới nhờ tính năng mang tên RSS. Với trường hợp các đối thủ cạnh tranh không sử dụng RSS thì dịch vụ Fivefilters sẽ hỗ trợ bạn. Đầu tiên bạn cần nhập RSS của đối thủ vào “If this”, tiếp theo bạn điền email của mình vào mục “Then That”.
>>>Khám phá thêm: External Link Là Gì? 3 Cách Sử Dụng Để Tăng Trưởng Ranking
4.2. Nghiên cứu email đối thủ cạnh tranh
Với Evernote, bạn hoàn toàn có thể lưu trữ các email chăm sóc khách hàng, email quảng cáo của đối thủ. Từ đó sẽ giúp bạn lên kế hoạch hoặc làm bản nghiên cứu. Thao tác rất đơn giản, bạn cần chọn email trong “If this” sau đó chọn đối thủ cạnh tranh trong “New email from”. Cuối cùng là chọn Evernote trong “Then That” và hoàn thiện.
4.3. Chia sẻ bài viết từ WordPress lên Serial
Với Applet, bạn có quyền liên kết trang web của mình tới bất kỳ trang web nào trên mọi nền tảng MXH. Vậy là sau khi bạn đăng bài lên WordPress thì IFTTT sẽ đăng tiếp bài viết ấy trên MXH khác. Các Marketer thường sử dụng các trang mạng như Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest… Bài đăng sẽ được post lên các ứng dụng một cách tự động.
Ví dụ như SEODO có landingpage là dịch vụ SEO tổng thể tphcm và đang mong muốn trang này được chia sẻ cùng nội dung trên tất cả các trang Social của mình. Chúng ta sẽ dùng IFTTT và setup Applet. Chỉ cần đặt lịch và cài đặt bài viết, bạn sẽ đăng lên tất cả nền tảng 1 lúc hoặc tùy lịch trình của mình.
5. Hướng dẫn sử dụng từ A-Z IFTTT SEO
Qua một vài khái niệm và tính năng kể trên thì có lẽ bạn đã phần nào hiểu được công năng tuyệt vời của IFTTT. Nhưng làm sao để có thể sử dụng IFTTT SEO một cách hiệu quả nhất? Vậy thì hãy cùng giải đáp thắc mắc ấy trong bài viết sau đây!
>>>Đọc thêm: Phân tích chuyên sâu Hệ Thống Backlinks Đa Tầng và Cách Chạy Backlink bài bản
Bước 1: Tìm hiểu giao diện, tạo tài khoản
Để tạo tài khoản trên IFTTT, trước hết bạn cần:
- Truy cập vào trang chủ của IFTTT: https://ifttt.com/
- Để đăng ký, hãy nhấn vào nút Sign In và nhập địa chỉ mail của bạn
- Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tài khoản Google hoặc Facebook bằng cách nhấn vào Get Started
Giao diện của IFTTT cũng khá đơn giản và có thể dễ dàng quản lý thông tin về tài khoản của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đảm bảo dễ dàng các hành động thực hiện trên IFTTT SEO. Giao diện chính sẽ chủ yếu bao gồm các phần như sau:
- My Account: Quản lý một số thông tin liên quan đến tên đăng nhập, mật khẩu,…
- Activity: Hiển thị các hành động mà bạn thực hiện gần đây trên IFTTT
- My Applet: Các lệnh hay công thức mà bạn đã từng sử dụng
- My Service: Một số ứng dụng mà bạn kích hoạt như Facebook, Twitter,…
- Create: Bạn có thể thỏa sức sáng tạo các công thức và nội dung mà bạn mong muốn trong mục này
Bước 2: Cách tạo Công thức IFTTT
Để tạo công thức trên IFTTT, bạn hoàn toàn có thể chọn một trong hai cách. Đầu tiên là sử dụng các công thức sẵn có trên nền tảng IFTTT hoặc bạn có thể tự tạo công thức tùy thích theo ý kiến, sở thích cá nhân của riêng mình.
- Sử dụng công thức sẵn có
Trong mục Home ở trang chủ, bạn hãy nhấn để tìm các Recipe đã có sẵn rồi có thể kết nối và sử dụng. Để nhanh gọn hơn, bạn có thể ấn chọn vào thanh tìm kiếm (Search) rồi nhập từ khóa. Việc tiếp theo là ngồi đợi để hệ thống sẽ tự lọc các Recipe giúp bạn.
Ví dụ: Bạn nhấn chọn Automatically share new Instagram status updates to a Instagram Page. Khi bạn đăng tải lên tài khoản Instagram bất kỳ nội dung nào thì IFTTT sẽ tự động thực thi lệnh đó. Đồng thời, IFTTT cũng đăng tải thông tin lên Page mà bạn đang quản lý. Tiếp đến, bạn chọn Connect để thực thi lệnh. Nhưng bạn cần cho phép IFTTT được truy cập vào accout Instagram của bạn.
- Sử dụng công thức riêng
Với trường hợp bạn muốn “Nói theo cách của bạn”, bạn hoàn toàn có thể tạo ra công thức của riêng mình. Thao tác bạn cần làm cũng vô cùng đơn giản và không quá phức tạp mà có lẽ ai cũng có thể thực hiện được. Cụ thể là các bước thực hành như sau:
- Tạo nên các ý tưởng IFTTT
- Lên danh sách lập trình cho IFTTT
- Thực hiện tối ưu hóa Applet trên IFTTT
Tại đây bạn có thể tạo IFTTT cho riêng mình, để bắt đầu bạn hãy click vào dấu “+” trên Applet. Tại đây bạn nhấn chọn một dịch vụ mà bạn cần, ví dụ như Date&Time. Tiếp đến bạn sẽ chọn hành động diễn ra vào lúc nào (Every day at). Thao tác sẽ được lưu lại và đến đúng thời gian mà bạn chọn thì hoạt động đó sẽ được diễn ra.
Tuy nhiên, để có thể sử dụng được nhiều hơn các tính năng của IFTTT thì bạn sẽ cần bỏ ra một “khoản đầu tư” nho nhỏ. Bạn có thể truy cập vào Fivefilters.org để có thể có được RSS của bất cứ site nào mà bạn mong muốn. Các thao tác hoàn toàn đơn giản và dễ dang thực hiện đúng không nào?
Bước 3: Tùy chỉnh quản lý ứng dụng đã tạo
Để có thể thuận tiện cho ghi nhớ và nhận thông báo, bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh các ứng dụng đã kích hoạt trên IFTTT. Thao tác thực hiện là nhận chọn My Applets, sau đó click vào ứng dụng cần tùy chỉnh. Tiếp đến là chọn biểu tượng bánh răng rồi bạn có thể tùy chỉnh theo ý mình. Cuối cùng là Save để hoàn thành thao tác.
>>> Có lẻ bạn sẽ cần hiểu thêm về Trust Flow là gì? Cách tăng Trust Flow cho website 2024.
6. Tìm hiểu 9 công thức IFTTT tốt nhất
6.1. Chia sẻ bài đăng trên WordPress lên trang mạng xã hội Medium
Với các công thức có sẵn trên IFTTT, bạn có thể dễ dàng liên kết các website đang sở hữu với bất kỹ trang MXH nào. Sau khi đăng bài lên web, IFTTT sẽ giúp bạn đăng bài viết lên các trang mạng mà bạn đã thiết lập. Một số trang MXH sẽ giúp bạn kéo traffic hiệu quả như: Facebook, Twitter, Pinterest, LinkedIn,…
6.2. Theo dõi Brand Mention
Bất kể ai xây dựng thương hiệu đều mong muốn thương hiệu của mình có độ nhận diện cao trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, giữa thị trường cạnh tranh khắc nghiệt như hiện tại, điều đó hoàn toàn không hề dễ dàng. Khi kích hoạt IFTTT SEO, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các thông tin khi ai đó nhắc về brand của mình. IFTTT sẽ giúp bạn kiểm soát tất cả thông tin chi tiết về thông báo trong thư điện tử mà bạn đăng ký nhận tin.
6.3. Email cảnh báo bản cập nhật trang Wikipedia
Wikimedia là một nguồn xây dựng liên kết rất tốt. Vậy nên bạn có thể cập nhật mỗi khi trang này được cập nhật để thêm các liên kết hoặc các trích dẫn, cập nhật khác. Việc của bạn là thay đổi một phần URL của công thức để phù hợp với trang của bạn. Thay đổi Search engine optimization và bản cập nhật sẽ được gửi đến cho bạn.
6.4. Lưu tiêu đề bài viết Feedy vào Google Drive
Nếu bạn có tài khoản VIP trên Feedy thì hãy tận dụng account đó một cách triệt để. Bởi đây là tài khoản giúp thu thập tất cả các tiêu đề của tất cả bài viết xuất hiện trên trang chủ và lưu trữ chúng. Thư mục lưu trữ sẽ nằm trong Google Spreadsheet, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bất cứ khi nào.
Ngoài ra, bạn còn có thể:
- Theo dõi và quan sát các chủ đề đang thịnh hành (top trending)
- Cải thiện khả năng copywriting của bạn và xem các tiêu đề hay
- Theo dõi các nội dung mà đối thủ đang thực hiện
- Gợi ý thêm ý tưởng cho blog của bạn
6.5. Đưa Trello vào Google Calendar Event
Nếu bạn đang mong muốn tạo một lịch trình các nội dung và đang sử dụng Trello thì bạn nên sử dụng công thức sau. Bất kể khi nào bạn tạo thẻ Trello và cài đặt ngày giờ, Google Canlendar của bạn sẽ được thêm tự động. Sau đó, bạn sẽ nhận được bản cập nhật mỗi ngày khi gần tới thời điểm cài đặt. Điều này sẽ giúp bạn giải quyết việc chậm trễ deadline!
6.6. Lưu trữ thương hiệu đề cập đến Google Spreadsheet
Công thức lưu trữ thương hiệu đề cập đến Google Spreadsheet sẽ giúp bạn biết được người dùng đang nghĩ gì về doanh nghiệp. Bằng cách theo dõi Twitter handle của bạn hoặc thêm hashtag là bạn có thể nhận được các tweet liên quan đến từ khóa đã lưu trữ. Các nội dung này sẽ được thu thập qua Google SpreadSheet.
6.7. Lưu trữ các bài đăng blog trên WordPress
IFTTT SEO thực sự hữu ích mà bạn nên sử dụng. Bởi với IFTTT này bạn không rơi vào tình trạng lo lắng mất các bài viết trên webaite, mà bài viết sẽ tự động kết nối và lưu trữ vào một ứng dụng bất kỳ. Các ứng dụng này nằm trong danh sách mà bạn đã cài đặt. Khi recipe được thực thi, bạn có thể lựa chọn kênh mà bạn muốn để lưu trữ nội dung bài viết.
6.8. Theo dõi các bài viết, nội dung của đối thủ
IFTTT sẽ cho phép bạn theo dõi các bài viết và nội dung của đối thủ. Bạn chỉ cần cài đặt nhận thông báo, sau đó tất cả các thông tin của đối thủ sẽ được gửi về mail bạn đã đăng ký. Do đó, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được nội dung của các đối thủ cạnh tranh và đồng thời cũng dễ dàng hơn trong xây dựng nội dung.
6.9. Nhận thông báo khi thương hiệu của bạn được nhắc đến
Trong quá trình xây dựng thương hiệu, ai cũng sẽ muốn thương hiệu của mình có được độ nhận diện cao. Để làm được điều đó, ý kiến của người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng. Khi cài đặt IFTTT, bạn sẽ nhận được tất cả các thông tin mỗi khi có ai đó nhắc tên doanh nghiệp của bạn.
7. Cách hoạt động trên các thiết bị của IFTTT
Quá trình tự động hóa được thực hiện qua các công thức IFTTT Recipes hay còn gọi là Applet. Bạn có thể bật, tắt Applet bằng cách sử dụng trang web của IFTTT hoặc các ứng dụng trên thiết bị di động. Bạn có thể tạo các Applet của riêng mình và cải tiến các Applet hiện có. IFTTT đã đăng video trên YouTube giải thích chi tiết hơn cách các Applet được tạo ra. Bạn có thể tham khảo thêm.
Cách hoạt động trên nền tảng thiết bị Android và iOS
IFTTT rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần search từ khóa IFTTT trên App Store hoặc Google Play để download ứng dụng. Sau đó tạo một tài khoản miễn phí trên ứng dụng, bạn có thể chọn các Applet cho nhiều nền tảng khác nhau như Android, IOS, trợ lý giọng nói,…Ngoài ra, bạn có thể tự tạo các Applet cá nhân bằng cách kết hợp các dịch vụ và thông số khác nhau.
Trên đây là toàn bộ bài viết về IFTTT SEO. Qua bài viết này, SEODO hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và trả lời cho câu hỏi IFTTT là gì? Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm thật tốt khi sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, mong rằng công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong xử lý các công việc của mình cũng như sẽ có thêm nhiều thời gian rảnh cho bản thân!
Cùng tham khảo thêm những phương pháp tối ưu SEO Offpage khác qua những bài viết sau:
Những câu hỏi thường gặp:
IFTTT là gì và nó hoạt động như thế nào?
IFTTT là viết tắt của “If This Then That”. Đây là một dịch vụ web miễn phí giúp người dùng tự động hóa các tác vụ dựa trên web từ đó cải thiện năng suất. IFTTT kết nối các thiết bị, dịch vụ và ứng dụng của các nhà phát triển khác nhau để tạo ra “các applet” thực hiện tự động hóa
Lợi ích của IFTTT là gì?
IFTTT cho phép bạn thêm các tiện ích tùy chỉnh trên điện thoại và máy tính bảng. Tạo nút điều khiển nhiều thiết bị cùng lúc, tạo tiện ích máy ảnh tự động tải một số ảnh nhất định hoặc tạo tiện ích ghi chú gửi văn bản đến các nền tảng khác nhau.
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn