Redirect 301 là một phương pháp “chuyển hướng đường liên kết” hay còn gọi là redirect domain trong SEO được tạm hiểu chuyển hướng một url A đến một url B nào đó. 301 thuộc mã trạng HTTPS 3xx, trong bài viết này mình sẽ khám phá sâu tại sao lại có redirect tốt và redirect không tốt. Hãy cùng dịch vụ SEO web tổng thể SEODO khám phá ngay thông qua bài viết này nhé!
Tổng quan, Redirect 301 là tiêu chuẩn tối ưu Onpage khi bạn muốn chuyển hướng vĩnh viễn một URL sang một URL khác. Nó giúp duy trì sức mạnh SEO và tạo sự liên kết giữa các URL. Redirect 302 phù hợp cho các trường hợp chuyển hướng tạm thời.
1. Tổng quan về các loại Redirect hiện nay
Redirect là thuật ngữ chuyên ngành thường được nhắc đến bởi các chuyên gia SEO khi xây dựng liên kết, có nghĩa là chuyển hướng đường dẫn. Ba loại redirect phổ biến nhất là: 301, 302 và Meta Refresh. Có rất nhiều cách để thực hiện Redirect; tuy nhiên, nhìn chung Redirect được chia thành hai dạng: Server-side redirects và Client-Side redirects.

1.1. Server-Side Redirects (Chuyển hướng phía máy chủ)
Server-Side Redirects – Với hình thức này, thì tất cả quá trình sẽ được diễn ra ngay trên chính máy chủ của trang web. Và khi bạn truy cập vào 1 URL, máy chủ sẽ kiểm tra xem URL này có cần chuyển hướng hay không; nếu cần thì nó sẽ gửi lệnh cho phía trình duyệt. Sau đó sẽ yêu cầu bạn đến 1 URL mới, lúc này thì phía trình duyệt sẽ tự động để thực hiện lệnh chuyển hướng này.
Các lệnh trong Server-side Redirects bao gồm: Redirect 301, Redirect 302 và Redirect 308.
- Lệnh chuyển hướng vĩnh viễn phía máy chủ: Bạn sẽ sử dụng nếu muốn thay đổi URL của trang đó trong kết quả tìm kiếm. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo rằng người dùng và Google đang chuyển hướng đến đúng trang đích. Chuyển hướng vĩnh viễn máy chủ bao gồm mã trạng thái 301 và 308.
- Lệnh chuyển hướng tạm thời phía máy chủ: Mã chuyển hướng là 302. Lệnh này sẽ giúp Google giữ lại URL cũ trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy nếu trang web của bạn đang tạm ngừng việc cung cấp dịch vụ thì bạn có thể sử dụng lệnh này.
1.2. Client-Side Redirects
Client-Side Redirects là khi bạn truy cập vào một URL, sau một khoảng thời gian nhất định sẽ tự động chuyển hướng sang một URL khác. Dạng redirect này thường không hiệu quả và có thể dẫn đến Google đánh giá thấp cho website. Vì vậy, không nên quá tập trung vào loại redirect này.
>>> Xem thêm thông tin: Technical SEO – Chuẩn Hóa SEO Kỹ Thuật
2. Redirect 301 là gì?
Thuật ngữ SEO Redirect 301 (Moved permanently) được hiểu đơn giản là một mã trạng thái HTTP mục đích thông báo việc dịch chuyển vĩnh viễn các URL hoặc các website cũ sang một URL hoặc một website mới. Đồng nghĩa, tất cả các giá trị của website hoặc URL gốc sẽ được chuyển hoàn toàn qua URL mới.

Hay nói cách khác, chuyển hướng redirect 301 được hiểu đó chính là một sự di dời vĩnh viễn (Moved permanently). Và khi bạn truy cập vào trang web thấy một mã lỗi 301 xuất hiện ở phần header, thì nó nhằm mục đích là thông báo đến trình duyệt hay người tìm kiếm rằng địa chỉ đã được dời tới một địa chỉ mới.
Một số loại chuyển hướng khác mà bạn có thể tìm hiểu thêm:
- Redirect 302 (Moved temporarily): Được hiểu là chuyển hướng liên kết tạm thời. Lỗi 302 redirect là một mã trạng thái HTTP thông báo rằng website hoặc URL cũ đã chuyển đổi tạm thời sang địa chỉ mới nhưng vẫn phải tiếp tục sử dụng đường dẫn URL cũ. Bạn có thể sử dụng redirect 302 khi muốn bảo trì web, chuyển đổi host,..
- Redirect 303 (See Other Location): Khi nhận được mã phản hồi 303 có nghĩa người dùng đang gửi yêu cầu truy cập cho một vị trí khác. Máy chủ sẽ chuyển yêu cầu truy cập đến vị trí đó.
- Redirect 304 (Not Modified): Lỗi 304 được sử dụng cho mục đích lưu vào bộ nhớ đệm. Mã 304 cho biết không cần phải truyền lại các tài nguyên được yêu cầu.
- Redirect 305 (Use proxy): Mã 305 là mã phản hồi chỉ ra rằng tài nguyên bạn yêu cầu có thể truy cập khi sử dụng máy chủ proxy.
- Redirect 307 (Temporary Redirect): Mã phản hồi 307 gần giống với mã 302, chuyển hướng 307 thường được dùng để nâng cấp nguồn hoặc trang web khi gặp phải sự cố. Người dùng có thể tiếp tục truy cập địa chỉ website trong tương lai.

Dịch vụ SEO từ khóa uy tín sẽ giúp bạn gia tăng thứ hạng từ khóa nhanh chóng và bền vững. Liên hệ ngay với SEODO để trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả.
3. Trường hợp sử dụng Redirect 301 và 302
Không thể phủ nhận những ưu thế mà lỗi chuyển hướng liên kết đối với việc tối ưu hóa website. Vậy trường hợp nào nên sử dụng lỗi redirect 301 và 302. Để trả lời, bạn cần xem xét từng mục đích và từng trường hợp cụ thể.
3.1. Redirect 301
Khi sử dụng Redirect 301, trang web mới của bạn sẽ hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm. 301 sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết bạn đã di chuyển vĩnh viễn trang web của mình sang một trang mới. Khi đó, công cụ tìm kiếm có thể hướng tới các tín hiệu giá trị và xếp hạng của công cụ tìm kiếm tới URL mới, nhận diện được vị trí mới của web. Một số trường hợp khác để bạn sử dụng Redirect 301 như:
- Khi bạn muốn tái tạo hoặc củng cố một số nội dung
- Nếu bạn di chuyển vĩnh viễn nội dung của mình sang một miền mới
- Nếu bạn chuyển trang web của mình từ HTTP sang HTTPS
- Khi bạn muốn hợp nhất vĩnh viễn nhiều trang web hoặc các trang với nhau tại một chỉ web mới.
- Khi bạn khởi chạy trang web của mình trong một CMS mới và cấu trúc URL đã thay đổi.
- Khi bạn cần khắc phục vấn đề duplicate content không có www hoặc có www

>>> TÌM HIỂU THÊM: SEO Audit là gì? Hướng dẫn 18 bước SEO Audit đơn giản
3.2. Redirect 302
Redirect 302 được sử dụng khi website của bạn đang bảo trì hệ thống hoặc sửa đổi trong một thời gian ngắn. Redirect 302 rất hữu ích trong trường hợp bạn muốn nhận phản hồi tạm thời hoặc thử nghiệm thiết kế mới của website.
Tuy vậy, bạn vẫn nên cân nhắc kỹ rằng mã chuyển hướng 302 không hẳn tối ưu và có thể làm ranking từ khóa thay đổi nếu sử dụng trong một khoản thời gian dài.
Ngoài ra, Redirect 302 chỉ sử dụng trong những trường hợp như sau:
- Khi bạn muốn chuyển hưởng khách hàng truy cập từ một quảng cáo hay mặt hàng nào đó đến trang danh mục cửa hàng.
- Khi bạn muốn thử nghiệm Testing A/B thiết kế và chức năng của một trang web hoặc trang mới.
- Khi bạn muốn yêu cầu được phản hồi về một trang mới mà không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO hiện tại của trang cũ.

>>> THAM KHẢO THÊM: Link Juice là gì? Vì sao cần biết cách triển khai Link Juice để x2 organic traffic
4. Tại sao 301 lại “failed” và không hiệu quả
Thường nhiều người sử dụng Redirect 301 để nhằm mục đích xây dựng backlink cho website; tuy nhiên nhiều khi nó lại không mang lại nhiều hiệu quả, thậm chí gây hại cho website của mình. Vì vậy SEODO đã liệt kê ra những lỗi phổ biến dưới đây:
4.1 Đường link không liên quan
Thuật toán Penguin của Google giúp chỉ ra các website với hồ sơ backlinks là những đường link spam không liên quan. Chuyển hướng hoàn toàn 301 một tên miền không liên quan thì không khác nào bạn đang yêu cầu Penguin đánh sập website của mình.
4.2 Anchor Text không liên quan
Chuyển hướng hoàn toàn 301 một tên miền không liên quan sẽ làm mất tỷ lệ vàng của anchor text của bạn bằng các anchor không liên quan.
4.3 Khiến Bot Google bối rối
Ví dụ bạn đang SEO cho keyword “xây dựng link”. Bạn tìm 1 tên miền mới đã hết hạn về “huấn luyện chó” với những số lượng backlink ấn tượng. Sau đó, tên miền này đến website chính bởi vì chỉ số của nó. Google nhận các link và bộ anchor text không liên quan về cụm từ “huấn luyện chó”. Google sẽ không thể biết được trang bạn đang đề cập đến vấn đề gì. Là vấn đề về huấn luyện chó hay xây dựng link? Google bị nhầm lẫn đồng nghĩa website không được tìm thấy ở các công cụ tìm kiếm.
>>> Xem thêm: Tăng Tốc Website WordPress Với 10 Cách Hiệu Quả
5. Phương pháp chuyển hướng 301 mới với hiệu quả cao
Để việc chuyển hướng 301 là một phương pháp backlink hiệu quả thì phương pháp bạn nên sử dụng là dùng các tên miền với chủ đề “Topical Trust Flow (TFF)” tương tự như với website của mình. Ví dụ đối với website của bạn đang là về máy massage thì bạn có thể sử dụng những website với chủ đề sức khỏe. Đặc biệt, nếu bạn tìm kiếm được các website cùng chủ đề với mình thì hiệu quả sẽ vượt trội hơn, nhưng thông thường sẽ rất khó để tìm được.

Website có độ liên quan càng cao thì mức độ hiểu quả càng cao, đây cũng là yếu tố quan trọng khi bạn tiến hành xây dựng backlink theo hình thức này.
6. Các câu hỏi thường gặp về Redirect 301
6.1 Redirect 301 có ảnh hưởng đến SEO không?
Có ảnh hưởng, đối với chuyển hướng 301 sẽ chuyển toàn bộ giá trị SEO từ URL cũ sang URL mới; và một phần nhỏ giá trị hay sức mạnh SEO có thể sẽ bị mất khi chuyển hướng.
6.2 Redirect 301 ảnh hưởng thế nào đến lượng truy cập của website?
Khi điều hướng 301, bạn có thể thấy traffic đối với các URL cũ sẽ giảm, bởi vì công cụ tìm kiếm bắt đầu ưu tiên lập chỉ mục và chuyển hướng người dùng sang URL mới.
6.2 Sự khác biệt giữa redirect 301 và redirect 302?
Redirect 301 là chuyển hướng vĩnh viễn, còn 302 sẽ là chuyển hướng tạm thời.
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp SEO kỹ thuật trong các bài viết sau đây: