Góc Kiến Thức

SEO mũ trắng là gì? Cách thức làm SEO White Hat cho 2022

SEO mũ trắng là gì? Các SEOer thường nói làm trắng hay làm đen đều không có nghĩa khi việc triển khai SEO không đạt được thành quả. Tuy nhiên, với một người làm SEO chân chính tôi không đồng tình quan điểm đó.  Để minh chứng cho quan điểm của mình, nội dung dưới đây sẽ là luận điểm sáng tỏ tầm quan trọng của Whitehat. Cùng xem ngay thông tin chi tiết bên dưới nhé!

1. SEO mũ trắng (Whitehat SEO)

Bạn đã biết gì về Whitehat SEO và bản chất của chúng? Hay chỉ đơn giản là công cụ SEO chính thống dành cho những ai mong muốn website phát triển lâu dài, bền vững? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được SEODO giải đáp ở những phần sau đây. Cùng khám phá ngay.

1.1 Khái niệm

SEO mũ trắng là phương thức SEO tuân thủ 100% nguyên tắc quản trị trang web và tăng điểm xếp hạng lên vị trí hàng đầu trong Google mà không phải vi phạm bất cứ quy luật nào. Whitehat SEO lấy nhu cầu của người dùng làm giá trị cốt lõi để xây dựng trang web. Nguyên tắc xây dựng nội dung website của mũ trắng là những content chất lượng, tối ưu hóa nội dung và ưu tiên tăng trải nghiệm của người dùng.

SEO mũ trắng
SEO mũ trắng

1.2 Ưu và nhược điểm

Ưu điểm vượt trội của SEO mũ trắng là không bị Google phạt. Mũ trắng được nhận định đơn giản là thực hiện các triết lý SEO cơ bản. Whitehat thường mang đến ít rủi ro hơn SEO mũ đen bởi phương thức này nhận được nhiều lượt truy cập hơn thông qua việc cập nhật của Google hoặc hành động thủ công.

SEO mũ trắng
Ưu điểm vượt trội của SEO mũ trắng là không bị Google phạt

Ngược lại, bất cập lớn nhất của SEO mũ trắng chính là có ít người áp dụng phương thức này bởi độ khó khi thực hành cao. Theo số liệu từ cac cuộc khảo sát từ những SEOer, tỉ lệ người tuân thủ quy tắc của Google 100% rất thấp, ngược lại, mọi người thường có khuynh hướng chuyển sang mũ xám hoặc mũ đen.

1.3 SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Trong lĩnh vực Digital Marketing, SEO được chia thành hai trường phái là SEO mũ trắng và mũ đen. Có thể hiểu đơn giản whitehat là dùng các phương pháp chính thống còn SEO mũ đen là dùng các phương pháp không chính thống với mục đích đánh lừa công cụ tìm kiếm.

mũ trắng và mũ đen
SEO được chia thành hai trường phái là SEO mũ trắng và mũ đen

Tuy nhiên, hãy hiểu rằng các loại mũ trong SEO không thể hiện mức độ tốt hay xấu. Mũ trong SEO chỉ đơn giản là đại diện cho các triết lý được sử dụng bởi các chuyên gia SEO và mức độ chặt chẽ của các chiến thuật mà họ sử dụng theo nguyên tắc quản trị trang web của Google. Bạn có thể tự do lựa chọn chiếc mũ mà bạn nghĩ là phù hợp nhất.

2. Khác biệt giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Mặc dù SEO được chia thành 2 trường phái, nhưng không phải ai cũng phân biệt được sự khác biệt giữa white hat SEO và Blackhat SEO. Để hiểu được bản chất của SEO mũ trắng và lý do tại sao đây lại là phương thức tốt nhất để làm tăng thứ hạng website, tránh bị Google phạt., bạn hãy khám phá ngay 4 điểm khác biệt ngay dưới đây nhé.

2.1 SEO mũ trắng chú trọng nội dung, SEO mũ đen chú trọng con số

Đây là điểm khác biệt giữa kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen được đánh giá là cao và cơ bản nhất. Nếu sử dụng kỹ thuật SEO mũ trắng, bạn nên biết các tính năng cơ bản của công cụ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu về cách chúng vận hành và phát triển.

seo mũ trắng
SEO mũ trắng và SEO mũ đen được đánh giá là cao và cơ bản nhất

Điều quan trọng là bạn phải biết hành vi tìm kiếm sản phẩm của đối thủ trông như thế nào. Việc thay đổi nội dung trang web của bạn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu và mong muốn của người dùng. Đồng thời, sự thay đổi này sẽ giúp website của bạn tăng điểm xếp hạng trên các trang tìm kiếm.

2.2 SEO mũ trắng sử dụng nội dung, SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật

SEO mũ trắng tập trung vào việc ra tạo nội dung có giá trị có chứa nhiều từ khóa liên quan. Đây là các chức năng cần thiết và có giá trị để tìm kiếm các công cụ và người dùng. Chính hướng đi này đã giúp cho mũ trắng có giá trị bền vững và lâu dài đối với người dùng bởi tính hữu dụng cao.

SEO mũ trắng
SEO mũ trắng tập trung vào việc ra tạo nội dung có giá trị

SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật để gian lận công cụ tìm kiếm như sử dụng nội dung ẩn và chèn rất nhiều từ khóa, các đoạn văn bản thường có cùng màu với nền của website nên người dùng không thể nhận ra được. Đồng thời, các bình luận cũng áp dụng cách thức này.

2.3 SEO mũ trắng lựa chọn Meta tag, SEO mũ đen nhồi nhét Meta tag 

Sự khác biệt giữa SEO mũ trắng và mũ đen còn được thể hiện rõ qua meta tag. Cụ thể là, mũ trắng thường nhấn mạnh việc chọn vừa đủ và đề cao tính chọn lọc trong các cụm từ khóa có liên quan đến nội dung của trang web. Những các cụm từ khóa này thường được xuất hiện trong meta tag.

mũ trắng
SEO mũ trắng và mũ đen còn được thể hiện rõ qua meta tag

Ngược lại, mũ đen lại có xu hướng chèn quá nhiều từ khóa trong meta tag. Các công cụ tìm kiếm luôn có cơ chế tìm những meta tag chứa đầy từ khóa như này, tức là website có nguy cơ cao bị cấm. Điều này gây nguy hiểm cho trang web của bạn.

2.4 SEO mũ trắng nhắm đến mục tiêu dài hạn, SEO mũ đen có hiệu quả trong ngắn hạn.

Một điểm khác biệt giữa SEO mũ trắng và mũ đen tiếp theo chính là hiệu quả về mặt thời gian. Trong khi mũ trắng sử dụng các phương thức để tăng thứ hạng của website, thu thập giá trị của người dùng khi họ truy cập website. Điều này sẽ giúp tăng danh tiếng của website trong cộng đồng mặc dù cần rất nhiều thời gian để thực hiện.

SEO mũ trắng
SEO mũ trắng và mũ đen tiếp theo chính là hiệu quả về mặt thời gian

Mũ đen áp dụng các kỹ thuật có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề ngắn hạn và hướng người dùng đến các sản phẩm và dịch vụ mà trang web của bạn cung cấp. Do sử dụng các phương pháp mang tính “thủ thuật” để đánh lừa công cụ tìm kiếm, website sẽ không hiển thị trên các công cụ đó nếu nó bị phát hiện. Chính vì vậy, SEO mũ đen chỉ mang giá trị ngắn hạn.

3. Các yếu tố tạo nên SEO mũ trắng White Hat

Mỗi một phương thức SEO đều có những yếu tố riêng biệt. Việc của bạn là hiểu và nắm rõ bản chất của SEO mũ trắng để tuân thủ các nguyên tắc của Google cũng như giúp website phát triển bền vững và dài hạn. Các yếu tố tạo nên Whitehat SEO sẽ được chúng tôi đề cập đến ngay phần dưới đây.

3.1 Nghiên cứu/Phân tích keyword

Việc nghiên cứu keyword bị coi là tốn thời gian nhưng một khi bạn đã chọn đúng từ khóa thì sẽ giúp website lên xu hướng. Phân tích keyword có tác dụng giúp bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm sản phẩm. Xếp hạng các từ khóa phù hợp là nhân tố quan trọng đưa trang web của bạn lên đúng “level”.

SEO mũ trắng
Phân tích keyword có tác dụng giúp bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu

3.2 Backlink 

Một yếu tố góp phần không nhỏ tới SEO mũ trắng là backlink. Khi trang web của bạn có nhiều backlink thì website đó càng phổ biến với công cụ tìm kiếm. Đồng thời, backlink còn giúp cải thiện mức độ phổ biến và hiển thị liên kết. Điều này sẽ mang tới hiệu quả tốt cho website của bạn.

seo mũ đen
Một yếu tố góp phần không nhỏ tới SEO mũ trắng là backlink

3.3 Content 

Một content chất lượng và đa dạng sẽ mang lại nhiều giá trị cho người xem. Điều đó cũng có nghĩa là website của bạn sẽ xuất hiện trên Google nhiều hơn. Chính vì vậy, SEOer thường tập trung vào mũ trắng nhằm tăng lưu lượng truy cập vào trang web và phát triển website bền vững.

SEO mũ trắng
Một content chất lượng và đa dạng sẽ mang lại nhiều giá trị cho người xem

3.4 Đặc điểm chính của SEO mũ trắng

Sau khi đã nắm rõ những yếu tố tạo nên SEO mũ trắng thì bạn cần nhớ 3 đặc điểm điển hình của mũ trắng là tập trung vào thương hiệu, tối ưu mức độ tương thích của trang web trên các thiết bị di động và tận dụng khoảng trống tối ưu. Khi bạn đầu tư cho trang web một cách chính thống thì chắc chắn sẽ đạt được thành công nhất định.

SEO mũ trắng
Tối ưu mức độ tương thích của trang web trên các thiết bị di động

4. SEO mũ trắng có phải là tốt nhất ?

Đây là câu hỏi hướng bạn đến hai câu trả lời khác nhau. Nếu mục tiêu của bạn là gây dựng thương hiệu bền vững và lâu dài thì nên chọn mũ trắng. Tuy nhiên nếu lĩnh vực bạn theo đuổi là vay nóng thì nên áp dụng mũ đen. Tuy nhiên, Whitehat không phải lúc nào cũng chạy kịp tốc độ để lên xu hướng nhanh.

blackhat
Whitehat không phải lúc nào cũng chạy kịp tốc độ để lên xu hướng nhanh

Nhưng sự thật là nếu bạn mới dùng mũ trắng khi bắt đầu làm SEO, thì khi có thành tựu sẽ khiến bạn lựa chọn mũ đen để cạnh tranh với đối thủ. Còn nếu bạn đang làm những dự án hợp pháp thì có thể dẫn đầu mà không cần sử dụng SEO mũ đen để cạnh tranh với website khác.

5. Lý do nên làm SEO mũ trắng mà không nên làm SEO mũ đen

Mặc dù SEO mũ trắng có nhiều lợi ích nhưng nhiều SEOer vẫn chạy theo mũ đen bởi không lường hết được hậu quả tác động đến website như bị Google phạt, mất traffic và không thể trở lại tình trạng ban đầu. Do đó, bạn hãy đọc và tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng một trong hai phương thức SEO này nhé.

5.1 “Nhanh” và “Bền” bạn sẽ chọn cái nào?

Sự khác biệt giữa SEO mũ trắng và mũ đen đã tạo nên tiêu chí “nhanh” và “bền” cho người làm kinh doanh. Một câu hỏi để trả lời cho vấn đề muôn thuở khiến SEO-er vô cùng băn khoăn. Bởi kinh doanh là một hành trình dài và bền bỉ. Muốn thành công, đòi hỏi người đó phải có tầm nhìn và định hướng dài hạn theo tiêu chí “bền”.

SEO mũ trắng
Muốn thành công, đòi hỏi người đó phải có tầm nhìn và định hướng dài hạn

Một ví dụ điển hình, bạn làm SEO và kết quả là rất nhiều traffic về, bạn bán hàng và chốt sale hiệu quả, mở rộng quy mô và nhận định rằng việc kinh doanh của mình đang đi phát triển ổn định… Nhưng nếu “thủ thuật” SEO bị Google phát hiện và mất top thịnh hành. Điều này sẽ khiến website rơi vào nguy hiểm như mất khách và tệ hơn là toàn bộ công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Với phương pháp SEO Branding hiện tại, SEODO cũng lấy SEO mũ trắng làm nền tảng để phát triển. Công ty có những quy trình và các bước để thực thi một dự án bài bản, chỉ là vấn đề thời gian đến khi bạn có thể “gặt hái”. Còn lại, bạn sẽ không phải lo lắng gì đến các thuật toán Google. Đó là cái “bền” của SEO mũ trắng mà doanh nghiệp theo đuổi.

5.2 Black hat SEO rất mạo hiểm

Tại sao lại nói mũ đen lại mạo hiểm? Bởi mũ đen thường dùng những “thủ thuật” để qua mắt các quy tắc của Google về nội dung. Nhưng nếu bạn bị Google phát hiện và phạt thì website của bạn sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm. Không chỉ mất đi lượng traffic mà còn khiến website của bạn không thể trở lại top thịnh hành.

SEO mũ trắng
Google phát hiện và phạt thì website của bạn sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm

5.3 SEO mũ đen tốn kém hơn trước đây

Các thuật toán của Google thay đổi liên tục và “thông minh” hơn trước để ngăn cản các “thủ thuật”. Bởi vậy việc nhồi nhét từ khóa không còn hiệu quả. Nếu bạn tiếp tục theo SEO mũ đen thì bạn cần áp dụng cách tốn kém như xây PBN. Chi phí mua expired domain… của mũ đen mang đến kết quả nhanh nhưng giá “cắt cổ” và cực tốn kém.

5.4 Black hat SEO đòi hỏi nhiều công nghệ hơn

Muốn sử dụng mũ đen thì bạn phải hiểu rõ trang web vận hành ra sao và áp dụng những “thủ thuật” một cách hiệu quả. Những lối đi có phần không chính thống này sẽ không được chia sẻ trực tiếp trên Internet nên không phải SEO mũ đen nào cũng tiếp cận được.

Whitehat
Muốn sử dụng mũ đen thì bạn phải hiểu rõ trang web vận hành

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất để bạn hiểu rõ về SEO mũ trắng và giải thích lý do vì sao đây là phương thức chính thống đạt đến đỉnh cao được nhiều người lựa chọn. SEODO tin rằng quý bạn đọc đã có đáp án cho “chiếc mũ” phù hợp nhất với định hướng của ngành và mục tiêu của mình. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết này!

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.