Affiliate Marketing là cụm từ dạo gần đây phát triển với tốc độ “nhanh như chớp” đặc biệt là với giới trẻ. Nếu bạn vẫn chưa biết định nghĩa affiliate marketing là gì? Hình thức này được hoạt động như thế nào? Vậy thì hãy đừng bỏ qua bài viết sau của SEODO nhé!
1. Affiliate Marketing là gì?
Affiliate marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết là hình thức tiếp thị dùng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các nhà cung cấp, nhà sản xuất. Những người tham gia liên kết là đối tác trực tuyến tiềm năng được hưởng hoa hồng khi người dùng khác truy cập trang web và trở thành khách hàng của nhà sản xuất. Hoa hồng thường là một tỷ lệ phần trăm giá của sản phẩm hoặc khoảng tiền cố định.
2. Tại sao bạn nên làm Affiliate marketing?
Có khá nhiều lợi ích khi bạn làm Affiliate marketing là bạn không cần phải tạo ra sản phẩm. Việc bạn cần làm là chỉ cần gửi link sản phẩm đến người tiêu dùng. Sau đó, bạn sẽ nhận được hoa hồng khi có người mua hàng. Đây là một cách “kiếm tiền thụ động” được đánh giá cao vì nhiều ưu điểm.
2.1. Chi phí thấp và rủi ro thấp
Ai cũng có thể tham gia tiếp thị liên kết hoàn toàn miễn phí mà không tốn quá nhiều chi phí. Không cần lo về nguồn cung, không cần bỏ vốn, chỉ cần có nhiều kênh truyền thông, mạng xã hội là bạn có thể khởi nghiệp bằng việc trở thành Affiliate Marketer. Khi bạn không đạt được thành công như mong đợi, tất cả những gì bạn mất đi là thời gian và khoảng tiền nhỏ.
2.2. Dễ dàng mở rộng quy mô
Các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ để bạn có thể bán hàng trên khắp các kênh. Các kênh bán hàng đa dạng giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và nền tảng khách hàng của bạn. Nhân viên bán hàng chỉ có thể quảng bá sản phẩm từ một công ty. Tuy nhiên, một người làm công việc tiếp thị liên kết có thể bán sản phẩm từ những công ty khác nhau. Những khoản hoa hồng bạn nhận được chính là từ những sản phẩm ấy.
3. Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?
Đầu tiên người bán cung cấp cho mỗi chi nhánh một liên kết duy nhất, để họ có thể theo dõi ai chịu trách nhiệm bán hàng. Khách hàng nhìn thấy biểu ngữ / liên kết quảng cáo của nhà xuất bản và nhấp vào liên kết theo dõi của mạng liên kết. Mạng liên kết sẽ theo dõi các nhấp chuột và sẽ lưu một cookie của thiết bị được khách hàng sử dụng.
Đây là một ví dụ về cách hoạt động của hình thức này. Hãy tưởng tượng rằng khán giả đang tìm kiếm về dịch vụ SEO tốt nhất thì sẽ ghé thăm bài đăng của bạn. Họ nhấp vào một trong các liên kết liên kết của bạn, dẫn họ đến một dịch vụ SEO đến SEODO và bạn được nhận hoa hồng từ hợp đồng với SEODO đã thỏa thuận trước đó.
4. Làm affiliate kiếm được nhiều tiền không?
Tương tự như khi bạn làm những công việc khác, năng lực của bạn càng cao thì lương của bạn càng cao. Các nhà tiếp thị liên kết thành công kiếm được hàng trăm nghìn đô mỗi tháng. Ví dụ: Pat Flynn đã kiếm được hơn 100.000 đô la hoa hồng vào tháng 12 năm 2017. Bên cạnh đó, trang web liên kết The Wirecutter tạo ra doanh thu khoảng 10 triệu đô la và được bán lại cho New York Times với giá 30 triệu đô la.
Tuy nhiên, những người đạt được thành công như thế đã mất rất nhiều thời gian chăm chỉ làm việc. Nếu bạn mới vào nghề và chưa có thu nhập lớn thì cũng đừng vội bỏ cuộc. Thành công của những người đi trước chứng minh rằng bất kỳ ai cũng có thể đạt được cấp độ đó với sự chăm chỉ, thời gian và kiến thức phù hợp.
5. Làm sao để bắt đầu làm affiliate marketing cho người mới
Như bạn đã biết, công việc Affiliate Marketing dựa trên tinh thần tự nguyện. Bạn có thể thoải mái trở thành đối tác của nhà cung ứng sản phẩm và không bị phụ thuộc vào người giới thiệu trước đó. Tất cả chính sách, điều khoản luôn được công khai trước khi bạn trở thành Affiliate Marketer cho công ty. Nên nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu với công việc này như thế nào thì hãy tiếp tục đọc nội dung tiếp theo nhé.
5.1. Bước # 1: Quyết định nền tảng
Về lý thuyết, bạn có thể làm tiếp thị liên kết trên bất kỳ nền tảng nào. Miễn là nơi đó khiến việc tiếp cận khách hàng và cơ hội tăng thu nhập của bạn sẽ trở nên dễ hơn. Blog hiện nay là nền tảng tương đối dễ dàng và rẻ. Có rất nhiều hướng dẫn trực tuyến để dạy bạn cách bắt đầu. Điểm tốt nhất của blog là gì? Nó có thể chỉ tốn của bạn vài đô la một tháng. Khi trang web của bạn được nâng cấp, tối ưu hoá bằng thanh công cụ tìm kiếm để có thứ hạng cao hơn thì bạn có thể thoải mái thêm các link liên kết vào nội dung.
Một nền tảng khác là YouTube. Bạn có thể sáng tạo và đăng tải nội dung lên Youtube một cách hoàn toàn miễn phí. Lời khuyên dành cho bạn là nên tối ưu hoá SEO, tất cả link liên kết trong phần mô tả. Lưu ý rằng bạn được yêu cầu tiết lộ thực tế rằng bạn bao gồm các liên kết liên kết. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) yêu cầu bạn phải minh bạch khi nhận thu nhập từ chứng thực. Nếu bạn dùng blog, hãy tạo trang riêng biệt rồi đưa nó vào chân trang của trang web của bạn. Nếu bạn đang ở trên YouTube, hãy đưa nó vào phần mô tả của bạn.
5.2. Bước # 2: Chọn thị trường ngách của bạn
Thay vì theo đuổi tất cả các thị trường, hãy tập trung vào các khu vực của một thị trường cụ thể. Nó giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu bằng cách xác định thị trường ngách để tăng khả năng phát triển lâu dài. Nếu bạn đang tự sáng tạo nội dung, hãy đảm bảo tính nhất quán của chủ đề.
Trường hợp bạn đang thuê người làm nội dung, hãy lựa chọn làm việc với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Họ có thể giúp bạn tạo ra những bài viết chất lượng và đáng tin cậy. Điều này có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập và tương tác của khách đối với trang web. Nhờ đó, số lượng đơn vị bán hàng liên kết cũng nhiều hơn.
5.3. Bước # 3: Tìm các chương trình liên kết để tham gia
5.3.1. Các chương trình liên kết trả phí cao, khối lượng thấp
Đây là các chương trình liên kết cho các sản phẩm thích hợp có năng suất cao. Ví dụ như chương trình ConvertKit liên kết chi trả gần 700 đô mỗi tháng, để chỉ gửi cho 80 khách hàng. Nhưng khi họ bán phần mềm CRM cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, số lượng người mua bị hạn chế. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh cho các dự án có hoa hồng cao cũng khó khăn hơn. Vì bạn chỉ mới bắt đầu, nên việc cạnh tranh với các nhà tiếp thị có nhiều kinh nghiệm là không dễ dàng.
5.3.2. Các chương trình liên kết có khối lượng lớn, trả thấp
Đây là các chương trình liên kết dành cho các sản phẩm thu nhập thấp, thu hút được đông đảo công chúng. Lấy ví dụ như trò chơi PS4. Có khá nhiều người tham gia chơi nhưng trung bình giá trò chơi đâu đó 50 đô và hoa hồng hoa hồng liên kết thường ở các chữ số duy nhất. Điều này có nghĩa là nếu bạn may mắn, bạn có thể kiếm được 2-3 đô la mỗi lần bán.
Chất lượng hoàn hảo của các loại chương trình này là chúng thường cung cấp nhiều loại sản phẩm để bán. Lấy ví dụ như chương trình khách hàng thân thiết của Amazon. Bạn có thể kiếm được tới 10% hoa hồng cho hầu hết mọi thứ bạn bán trên Amazon. Một điều tốt nữa là bạn thường nhận được hoa hồng trên toàn bộ giá trị mua hàng, không chỉ những sản phẩm bạn giới thiệu. Để thực hiện các loại chương trình liên kết trả phí này, bạn sẽ cần rất nhiều lưu lượng truy cập.
5.3.3. Các chương trình liên kết có khối lượng lớn, trả tiền cao
Đây là những chương trình liên kết dành cho những sản phẩm có sức hút hàng loạt và họ cũng trả hoa hồng cao. Một ví dụ là thẻ tín dụng. Mọi người đều cần có thẻ tín dụng và hầu hết đã gắn bó với công ty trong nhiều năm. Nhược điểm của các loại sản phẩm này là chúng thu hút các nhà tiếp thị liên kết có chuyên môn sâu rộng và túi tiền sâu. Một số sẽ áp dụng chiến thuật spam khó có thể cạnh tranh được. Mọi người lưu ý rằng các chương trình này phải tồn tại.
5.3.4. Cách để quyết định lựa chọn tham gia chương trình affiliate nào
Điều này phụ thuộc vào thị trường ngách và năng lực chuyên môn của doanh nghiệp. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu người tiêu dùng, bạn có thể sử dụng mô hình thứ hai với hoa hồng thấp và doanh thu cao. Nếu bạn theo đuổi đối tượng doanh nghiệp, bạn có thể chọn mô hình trả cao và bán hàng thấp. Các chương trình phổ biến nhất ở đây là phần mềm và các sản phẩm liên quan đến lưu trữ web.
Cách tốt nhất để tìm các chương trình liên kết này là tìm kiếm trên Google. Ngoài ra, hãy nhập một trang web liên kết cạnh tranh trong Ahrefs Site Explorer và chuyển đến báo cáo Tên miền liên kết. Ví dụ: Pat Flynn quảng cáo một số sản phẩm phần mềm trên trang web Thu nhập thụ động thông minh của anh ấy. Báo cáo tên miền được liên kết cho thấy Pat liên kết với Aweber thường xuyên.
Nhấp vào dấu mũ “Liên kết từ Mục tiêu” cho biết rằng Pat là một công ty liên kết. Bạn chỉ cần thực hiện thao tác tìm kiếm nhanh trên Google để tìm mẫu đơn đăng ký chương trình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn quảng cáo một sản phẩm không có chương trình liên kết công khai, hãy liên hệ với công ty và hỏi xem họ có muốn có mối quan hệ liên kết với bạn không.
5.4. Bước # 4: Tạo nội dung tuyệt vời
Để trang web của bạn thành công thì cần sáng tạo nội dung thật chất lượng cao để các liên kết của bạn có liên quan một cách tự nhiên. Đây là một ví dụ minh hoạ: Tim Ferriss phỏng vấn 100 những người nổi tiếng khác nhau và đều hỏi họ rằng: Trong sáu tháng qua (hoặc bộ nhớ gần đây), việc mua sắm nào có giá từ 100 đô la trở xuống có tác động tích cực nhất đến cuộc sống của bạn? Anh ấy đã đăng câu trả lời trong một bài đăng trên blog và bao gồm các liên kết liên kết đến các sản phẩm được đề cập. Kết quả đánh giá qua các bình luận, người hâm mộ của anh ấy thích nó.
Đây là những gì bạn phải mô phỏng khi tạo nội dung cho trang thành viên của mình. Đừng chỉ chọn sản phẩm từ những người bán hàng tốt nhất một cách mù quáng. Hãy đi xa hơn nữa để đảm bảo nội dung của bạn giải quyết được các vấn đề của khách truy cập thế nào? Nếu bạn định đánh giá, hãy thực sự mua sản phẩm và kiểm tra nó. Nếu bạn không có tiền để mua mọi sản phẩm, bạn luôn có thể bắt đầu với những gì ở nhà.
5.5. Bước 5: Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web liên kết của bạn
5.5.1. Lưu lượng truy cập phải trả phí
Là nơi bạn phải trả phí cho việc lưu lượng truy cập trang web. Bạn có thể làm điều này với quảng cáo PPC. Với lợi thế bắt đầu thanh toán, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập. Tuy nhiên, việc này xuất hiện một số nhược điểm. Đầu tiên, việc chạy quảng cáo sẽ đi sâu vào kết quả kinh doanh của bạn. Việc các nhà quảng cáo mất tiền trước khi được trả là điều hoàn toàn bình thường … nếu họ từng làm vậy. Bạn cần phải thực tế về thời gian cần thiết để tối ưu hóa các chiến dịch lưu lượng truy cập có trả tiền của mình.
Thứ hai, khi bạn ngừng trả tiền cho quảng cáo, lưu lượng truy cập của bạn sẽ dừng lại. Nói chung, nếu bạn là một phần của chương trình liên kết trả tiền cao và có thể làm cho các con số hoạt động, thì quảng cáo là một chiến lược lưu lượng truy cập tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn mới làm quen với tiếp thị trả phí và không có ngân sách tiếp thị (hoặc đang làm việc với chương trình hoa hồng thấp như Amazon Associates), thì đây có thể không phải là một ý tưởng hay.
5.5.2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là thực hành tối ưu hóa các trang để xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm như Google. Miễn là bạn có thể xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu, bạn sẽ nhận được lượng truy cập thụ động và ổn định. Ở cấp độ cơ bản nhất, SEO bao gồm:
- Biết những thứ mà khách hàng đang tìm kiếm.
- Tạo nội dung (bài đăng trên blog, trang sản phẩm, v.v.) xung quanh các chủ đề này
- Quan tâm đến kỹ thuật để đẩy các trang này lên top trong các công cụ tìm kiếm (gồm cả xây dựng liên kết).
- Tìm hiểu những điều cơ bản trong video này hoặc đọc hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về SEO.
5.5.3. Xây dựng danh sách email
Danh sách email cho phép doanh nghiệp giao tiếp với độc giả của mình mọi lúc mọi nơi. Sử dụng chúng để giới thiệu nội dung mới cho những người theo dõi của bạn và giữ họ quay lại trang web của bạn để biết thêm thông tin. Điều này dẫn đến nhiều nhấp chuột vào liên kết và bán hàng hơn. Bạn thậm chí có thể gửi email khuyến mãi trực tiếp đến danh sách của mình.
Để xây dựng được danh sách email, bạn cần khiến độc giả của trang web nhấn vào đăng ký. Điều này có nghĩa là bạn nên cung cấp một cái gì đó có giá trị. Bạn cũng có thể cung cấp sách điện tử miễn phí, các khóa học qua email và hơn thế nữa. Có nhiều cách để làm điều này và tất cả những gì bạn cần là một chút sáng tạo.
5.6. Bước # 6: Nhận nhấp chuột vào các liên kết liên kết của bạn
5.6.1. Vị trí liên kết
Nếu tất cả các liên kết liên kết của bạn nằm ở cuối các trang mà mọi người hiếm khi cuộn, nhấp chuột thì lượt truy cập sẽ thấp. Bạn hãy biến mọi từ khác thành một liên kết trong phần giới thiệu và nội dung của bạn sẽ trông hay hơn. Bạn cần cân bằng giữa vị trí liên kết với một số vấn đề yếu tố khác.
5.6.2. Phù hợp ngữ cảnh
Giả sử bạn đang viết một bài báo về những con dao nhà bếp tốt nhất dưới 50 đô la. Phần giới thiệu của bạn sẽ không nên như thế này: “Hôm nay, tôi đang xem xét những con dao tốt nhất của đầu bếp.” Các liên kết này dường như nằm ngoài ngữ cảnh và về cơ bản là thư rác. Nếu bạn viết như thế này thì nội dung sẽ trông hấp dẫn hơn: “Hôm nay, tôi sẽ xem xét ba loại dao khác nhau mà bạn nên mua trên Amazon với giá dưới 50 đô la. Cụ thể là Tên sản phẩm 1, Tên sản phẩm 2 và Tên sản phẩm 3
5.6.3. Chú thích
Sử dụng các tiêu đề như nút, bảng và hộp có thể giúp thu hút sự chú ý của người đọc và làm cho bài đăng dễ đọc hơn. Ví dụ: Bất cứ khi nào Wirecutter chia sẻ một sản phẩm ưa thích, họ sẽ sử dụng một hộp nổi bật có liên kết đến sản phẩm. PC Mag có một cách tiếp cận khác và sử dụng bảng so sánh với các nút.
5.7. Bước # 7: Cách tạo chuyển đổi để kiếm được tiền
Affiliate marketing cần có hai lần chuyển đổi để kiếm được tiền. Đó chính là nhấp chuột vào trang sản phẩm và khách hàng mua sản phẩm. Để thành công trong cả hai bước, bạn nên tìm kiếm những đối tác có chương trình chuyển đổi tốt.
5.7.1. Báo cáo thu nhập công
Nếu mọi người đang kiếm tiền kha khá từ các chương trình liên kết, tỷ lệ chuyển đổi sản phẩm sẽ cao. Làm thế nào để bạn biết nếu mọi người đang kiếm tiền? Kiểm tra báo cáo thu nhập công khai, nơi các blogger công khai số tiền họ kiếm được từ các giao dịch liên kết. Bạn có thể tìm thấy chúng ngay trên Google.
Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm “Báo cáo thu nhập từ đơn vị liên kết của Amazon”, bạn sẽ thấy các bài đăng trên blog cho thấy cách các blogger có thể kiếm tiền từ các đơn vị liên kết của Amazon. Có vẻ như một blogger kiếm được 7.300 đô la một tháng từ tiền hoa hồng của Amazon. Nếu bạn đang kinh doanh cùng lĩnh vực, bạn cũng có thể xem thu nhập từ công ty liên kết khác của cô ấy đến từ đâu và có thể quảng bá các sản phẩm tương tự.
5.7.2. Đặt câu hỏi
Nếu không có nhiều thông tin về chương trình liên kết mà bạn muốn tham gia, vui lòng đăng ký và đặt câu hỏi. Ví dụ: Bạn có thể muốn biết tỷ lệ chuyển đổi trung bình của họ hoặc số hoa hồng hàng tháng của những người có thu nhập cao nhất. Điều này có thể giúp bạn quyết định xem một chương trình liên kết có đáng được quảng bá hay không.
5.7.3. Sử dụng trực giác của bạn
Đôi khi tốt nhất là bạn nên đi theo dòng chảy. Nếu một chương trình hoặc sản phẩm bạn đang thử nghiệm cảm thấy “lỗi thời” hoặc bạn sẽ không bao giờ tự mình giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè hoặc gia đình, đừng quảng cáo sản phẩm đó.
6. Tổng kết
Đây là những điều cơ bản và áp dụng chúng sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Chỉ cần bạn không mong đợi thu nhập thay đổi cuộc sống của bạn chỉ qua một đêm. Tiếp thị liên kết sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn. Tập trung vào lần bán hàng liên kết đầu tiên của bạn trước. Khi trang web của đã có được thành tựu nhất định, hãy đặt mục tiêu mới và tiếp tục xây dựng phát triển. Đây là cách xây dựng một trang web cuối cùng tạo ra thu nhập tốt hơn.
Hy vọng bài viết trên đây của SEODO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động affiliate marketing cũng như các đặc điểm chi tiết của hình thức này. Đừng quên để lại bình luận của bạn về bài viết ở phía bên trên nếu có bất cứ thắc mắc nào. SEODO hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé!
Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:
- Blog Là Gì? Học Và Tạo Blog Nhanh Chóng Cho Người Mới 2022
- Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Là Gì? 5 Bước Tạo Brand Identity
- AIDA Là Gì? Vai Trò Và Cách Áp Dụng 100% Với Marketing