Góc Kiến Thức

4E Marketing là gì? Hiểu đầy đủ 4P-4C-4E Trong Marketing

4E Marketing là một chiến lược thường được các chuyên gia trong ngành áp dụng. Không chỉ vậy, để có thể mang lại hiệu quả marketing tốt hơn, người ta cũng thường kết hợp các chiến lược P hoặc C. Vậy những chiến lược này là gì? Cùng SEODO tìm hiểu rõ về 4E trong Marketing ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu 4E marketing bao gồm gì?

4E Marketing là chiến lược Marketing kết hợp 4 chứ E bao gồm: Experience, Exchange, Everywhere  và Evangelism. Cùng SEODO tìm hiểu chi tiết hơn các từ khóa 4E trong Marketing dưới đây.

1.1. Experience

Experience là trải nghiệm của người dùng hay khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Ngày nay, nhu cầu của con người trong việc mua hàng ngày càng cao, vì thế, việc có được trải nghiệm tuyệt vời cũng được xem là một động lực thúc đẩy khách hàng mua các sản phẩm.

>>> Xem thêm: Case Study Là Gì? 5 Cách Thực Hiện Case Study Chuẩn Chỉnh

4e marketing
Trải nghiệm tốt sẽ khuyến khích khách hàng mua sản phẩm

Không chỉ vậy, khi có những trải nghiệm tốt, niềm tin của khách hàng với sản phẩm và thương hiệu cũng sẽ tăng lên, tạo nên một thái độ tích cực cho khách hàng. Từ đó, mọi người sẽ cùng lan tỏa và chia sẻ sự hài lòng đó với những người xung quanh.

Ngược lại, nếu phải trải nghiệm những dịch vụ cùng sản phẩm kém chất lượng, thái độ phục vụ kém chuyên nghiệp, khách hàng sẽ trở nên mất niềm tin với thương hiệu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những trải nghiệm đó cũng sẽ được kể lại và nguy cơ mất khách là rất cao.

1.2. Exchange

Từ khóa thứ hai trong 4E Marketing là Exchange – Trao đổi. Khi khách hàng bỏ ra một số tiền nào đó, họ sẽ nhận được những giá trị xứng đáng với số tiền đó. Và đương nhiên, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những thương hiệu mà họ sẽ có được nhiều lợi ích hơn.

>>>Tham khảo thêm: Chiến Lược Giá Là Gì? Tìm hiểu 14 chiến lược hàng đầu hiện nay

4e marketing
Khách hàng luôn hy vọng có được lợi ích xứng đáng với những gì họ bỏ ra

Để tối ưu được từ khóa này, các thương hiệu có thể tận dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi, quà tặng,… Ngoài ra, một phương thức khác để nâng cao thiện cảm của khách hàng với thương hiệu là lấy ý kiến đánh giá trực tiếp từ mọi người. Điều này cho thấy rằng chúng ta đang tôn trọng ý kiến của khách hàng và xem họ là mục tiêu của thương hiệu.

1.3. Everywhere

Từ khóa tiếp theo trong 4E Marketing là Everywhere – Mọi nơi. Với từ khóa này, thương hiệu, doanh nghiệp của bạn cần làm rõ được nơi khách hàng có thể tiếp cận và mua các sản phẩm của bạn. Đặc biệt, khi các phương thức mua hàng ngày càng đa dạng, các doanh nghiệp cũng thay đổi để phù hợp với sự phát triển này.

>>>Tham khảo thêm: Customer Journey Là Gì? 6 bước lên Customer Journey Cực Chi Tiết

4e trong marketing
Khách hàng ưu tiên lựa chọn những hình thức mua hàng và phương thức thanh toán tiện lợi hơn

Khách hàng không còn chỉ mua hàng tại các kênh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại và sử dụng một phương thức thanh toán duy nhất là tiền mặt nữa. Thay vào đó, nhiều người lựa chọn những hình thức mua hàng và phương thức thanh toán tiện lợi hơn. Vì thế, thương hiệu của bạn cũng nên “chạy” theo “xu hướng” này để bán được nhiều sản phẩm hơn.

1.4. Evangelism

Chữ E cuối cùng trong 4E Marketing là Evangelism – Quảng bá – là việc mọi người cùng lan tỏa các dịch vụ và sản phẩm của bạn đến nhiều người hơn. Tuy nhiên, nếu nói Evangelism chỉ là sản phẩm hoặc dịch vụ thôi là chưa đủ, mà quan trọng hơn là mọi người có thể biết đến những giá trị mà thương hiệu của bạn sẽ mang lại cho khách hàng.

>>>Xem thêm: Khám phá 10+ Các Công Cụ Digital Marketing Hiệu Quả cho chiến dịch Tiếp thị

4e marketing
Khách hàng có xu hướng tin những lời giới thiệu từ người quen hơn quảng cáo

Phương thức quảng bá này không chỉ tiết kiệm được chi phí quảng cáo mà còn giúp thương hiệu nhanh chóng có được niềm tin từ khách hàng hơn. Rất dễ hiểu, mọi người thường có xu hướng tin những lời giới thiệu từ người quen hơn là những quảng cáo đến từ thương hiệu.

2. Vậy áp dụng 4E trong Marketing như thế nào cho đúng?

Giống như những mô hình chiến lược khác, các Marketer cũng cần hiểu và áp dụng đúng 4E trong Marketing để đạt được hiệu quả cao nhất. Vậy áp dụng 4E Marketing như thế nào cho đúng?  Cùng SEODO giải đáp những vấn đề này ngay.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng 4E Marketing tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Vì thế, trước khi tiến hành các bước Marketing, hiểu về khách hàng là bước quan trọng để có những hướng đi đúng đắn sau này. Trong đó, chúng ta cần nắm bắt được những thông tin như độ tuổi, nhu cầu, sở thích, thói quen,.. cũng như những đánh giá, phản hồi của khách hàng đối với thương hiệu.

4e marketing
4E Marketing tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Các chuyên gia hàng đầu về Marketing đã lập ra một mô hình để tạo ra những cảm xúc và trải nghiệm khó quên cho khách hàng. Đây cũng được xem là nền tảng dựa trên trải nghiệm để tạo ra những hoạt động Marketing có hiệu quả. Mô hình này bao gồm gợi ý – kích thích; tương tác; trải nghiệm và sáng tạo; có giá trị lâu dài.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên thường xuyên cập nhật những xu hướng mới nhất có liên quan đến trải nghiệm Marketing. Việc này sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể đáp ứng được với những nhu cầu ngày một đa dạng và phức tạp của khách hàng.

3. Sự khác biệt 4P – 4C – 4E Marketing là gì?

Ngoài 4E Marketing, chúng ta còn bắt gặp những thuật ngữ 4P, 4C. Vậy 4P – 4C – 4E Marketing có gì khác nhau? Nên lựa chọn hình thức nào trong trường hợp nào để các chiến dịch đạt kết quả tốt nhất? SEODO sẽ giúp bạn làm rõ hơn dưới đây.

4P Marketing bao gồm các từ khóa Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối) và Promotion (Quảng bá). Trong khi đó, 4C bao gồm Customer Solution (Giải pháp khách hàng),  Customer Cost (Chi phí), Convenience ( Sự tiện lợi) và Communication ( Tương tác).

4e trong marketing
Sự khác biệt 4P – 4C – 4E

Mỗi khái niệm đều có những cách lý giải riêng và tùy vào mục đích và hướng đi của thương hiệu để lựa chọn chiến lược phù hợp. Nếu 4E trong Marketing tập trung vào trải nghiệm khách hàng thì 4P tập trung vào sản phẩm và 4C tập trung vào khách hàng. 

Sau tất cả, doanh nghiệp và thương hiệu cần biết rõ về giá trị mình sẽ mang đến cho khách hàng, những khó khăn hiện tại giữa thương hiệu và khách hàng, khách hàng sẽ phải bỏ ra những gì và sau quá trình trao đổi đó, khách hàng có còn tiếp tục gắn bó với thương hiệu nữa hay không.

Bài viết trên là tổng hợp những kiến thức liên quan đến 4E Marketing. Chiến lược này có thể thay đổi linh hoạt dựa vào nhiều yếu tố khác nhau hoặc kết hợp với các chiến lược khác. Chính vì thế, thương hiệu cần nắm rõ và hiểu rõ các sản phẩm cũng như khách hàng để có những hướng đi đúng nhất. SEODO hy vọng bạn đã có một cái nhìn tổng quan và có thể áp dụng 4E để đạt được hiệu quả Marketing cao nhất.

Chinh phục kiến thức Marketing trong các bài viết sau đây:

Những câu hỏi thường gặp:

4E marketing là gì?

4E Marketing là chiến lược Marketing kết hợp 4 chứ E bao gồm: Experience, Exchange, Everywhere và Evangelism. Cùng SEODO tìm hiểu chi tiết hơn các từ khóa 4E trong Marketing dưới đây.

Sự khác biệt 4P – 4C – 4E Marketing là gì?

4P Marketing bao gồm các từ khóa Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối) và Promotion (Quảng bá). Trong khi đó, 4C bao gồm Customer Solution (Giải pháp khách hàng), Customer Cost (Chi phí), Convenience ( Sự tiện lợi) và Communication ( Tương tác).
Mỗi khái niệm đều có những cách lý giải riêng và tùy vào mục đích và hướng đi của thương hiệu để lựa chọn chiến lược phù hợp. Nếu 4E trong Marketing tập trung vào trải nghiệm khách hàng thì 4P tập trung vào sản phẩm và 4C tập trung vào khách hàng.

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN

KHÁM PHÁ CÁC CHỦ ĐỀ KHÁC