Với các nhà hoạch định, chiến lược giá quan trọng như thế nào? Đây là chiến thuật giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và tối ưu hóa sản phẩm. Nhờ mức giá hấp dẫn, thương hiệu sẽ cạnh tranh được với các đối tác trên thị trường. Bạn hãy cùng SEODO tìm hiểu rõ hơn về chiến lược giá và mô hình định giá qua bài viết dưới đây.
1. Chiến lược giá là gì?
Trong kinh doanh, chiến lược giá được xem là phương pháp thiết lập mức giá tốt nhất cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Doanh nghiệp cần xem xét nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường trước khi thực hiện. Chiến thuật này giúp doanh nghiệp chọn mức giá phù hợp để tối đa hóa lợi nhuận và giá trị của cổ đông.
>>>Tham khảo: Marketing là gì? Tổng hợp 100% về Marketing và Marketer 2022
#Độ co giãn của cầu theo giá
Độ co giãn của cầu theo giá được sử dụng để xác định sự thay đổi của giá. Doanh nghiệp cần hiểu rõ ảnh hưởng của mức giá đến nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu khách hàng vẫn mua một sản phẩm mặc dù giá đã tăng. Ví dụ như thuốc lá và nhiên liệu. Món hàng đó được coi là không co giãn.
Mặt khác, các sản phẩm co giãn như vé xem phim hoặc truyền hình cáp lại co giãn, chịu nhiều biến động về giá. Khái niệm về độ co giãn của giá giúp bạn hiểu liệu sản phẩm có nhạy cảm với biến động giá hay không. Bạn có thể tính toán độ co giãn của giá bằng công thức:
- % Thay đổi về số lượng ÷ % Thay đổi về giá = Độ co giãn của cầu theo giá
>>>Tham khảo: 5 Bước Tạo Brand Identity mà bạn nên biết
2. Vai trò của chiến lược giá
Để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, chúng ta cần xem xét hai yếu tố: mong muốn mua và khả năng thanh toán. Vì vậy, giá cả là một cách để xác định tệp đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.
Một chiến lược giá tốt sẽ góp phần gia tăng doanh thu của doanh nghiệp bằng cách nhắm đúng mục tiêu tệp khách hàng và đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn của họ.
Không phải lúc nào chiến lược giá thấp nhất cũng sẽ làm khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Việc có một chiến lược giá phù hợp với chu kỳ sản phẩm hoặc định vị thương hiệu và thời điểm phù hợp là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
3. Phân biệt giữa chiến lược giá và phương pháp định giá
Khái niệm của chiến lược giá và định giá không giống nhau. Đồng thời, những đặc điểm của phương pháp này cũng được áp dụng khác nhau. SEODO sẽ giúp bạn phân biệt chiến lược giá và định giá qua bảng sau.
So sánh | Chiến lược giá | Phương pháp định giá |
Khái niệm | Là phương thức sử dụng giá thành sản phẩm để đạt được các mục tiêu nhất định | Là phương pháp tính giá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp sao cho đạt được mục tiêu đã đề ra |
Thời gian | Phương pháp kéo dài trong thời gian trung và dài hạn | Phương pháp diễn ra trong thời gian ngắn và ở một thời điểm nhất định |
Mục tiêu hướng tới | Chiến lược giá phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp như tăng doanh thu và tối ưu hóa marketing | Phương pháp đưa ra mức giá cụ thể và hợp lý cho từng sản phẩm và dịch vụ trong doanh nghiệp |
Yếu tố ảnh hưởng | Chiến lược giá chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan như xu hướng thị trường, phân khúc khách hàng, khu vực địa lý và thời điểm tung ra sản phẩm. | Chiến thuật định giá chịu ảnh hưởng từ các yếu tố chủ quan như chi phí sản xuất, tính năng, chất lượng và số lượng sản phẩm. Ngoài ra, giá trị thương hiệu và đối thủ cũng tác động đến phương pháp này. |
>>Tham khảo: Nhượng Quyền Thương Hiệu Là Gì? Các Hình Thức Nhượng Quyền
4. Các loại chiến lược giá
Hiện tại, các doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn trong việc áp dụng chiến lược giá. Bạn cần lựa chọn đúng phương pháp cho mỗi thời điểm. Bạn hãy cùng SEODO tìm hiểu về các loại chiến lược được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
4.1. Chiến lược giá cạnh tranh
Chiến lược giá cạnh tranh còn được gọi là định giá cạnh tranh hoặc định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này tập trung vào tỷ giá thị trường hiện tại hoặc tỷ giá sắp diễn ra cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Phương pháp này sẽ không tính đến giá thành sản phẩm hoặc nhu cầu của người tiêu dùng.
Chiến lược giá dựa trên cạnh tranh sử dụng giá của đối thủ làm điểm chuẩn. Các doanh nghiệp cạnh tranh ở thời điểm bão hòa cao có thể chọn chiến thuật này. Với định giá dựa trên cạnh tranh, bạn nên đặt mức giá sản phẩm của mình thấp hoặc cao hơn đối thủ một chút. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp bán phần mềm tự động hóa tiếp thị và giá của đối thủ cạnh tranh dao động từ 19,99 đô la đến 39,99 đô la mỗi tháng, bạn hãy chọn mức giá giữa hai con số đó.
>>>Tham khảo: Affiliate Marketing là gì? 7 Bước Đơn giản cho Người Mới
4.2. Chiến lược giá cộng thêm chi phí
Chiến lược định giá cộng thêm chi phí còn được gọi là định giá đánh dấu. Phương pháp này tập trung vào phí sản xuất và “đánh dấu” sản phẩm dựa trên mức lợi nhuận mà doanh nghiệp mong muốn. Để áp dụng chiến lược cộng chi phí, bạn hãy thêm tỷ lệ phần trăm cố định vào phí sản xuất. Ví dụ: Giá để sản xuất đôi giày là 25 đô la và bạn muốn kiếm được 25 đô la từ mỗi lần bán. Bạn sẽ đặt giá $50. Đây là mức tăng 100%.
Định giá cộng với chi phí thường được sử dụng bởi các nhà bán lẻ sản phẩm. Chiến lược này không phù hợp với các công ty làm dịch vụ hoặc SaaS. Nguyên nhân là vì sản phẩm của các doanh nghiệp này thường cung cấp giá trị lớn hơn nhiều so với chi phí sản xuất.
4.3. Chiến lược giá động
Chiến lược giá động còn được gọi là định giá tăng, định giá theo yêu cầu hoặc định giá dựa trên thời gian. Phương pháp này hoạt động dựa trên nhu cầu của khách hàng và thị trường. Doanh nghiệp sử dụng tính năng định giá động bằng cách áp dụng các thuật toán để xem xét giá của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu và các yếu tố khác. Nhờ đó, bạn có thể thay đổi giá để phù hợp với số tiền khách hàng sẵn sàng trả vào thời điểm mua hàng.
>>>Tham khảo: Kế Hoạch Digital Marketing Cách Xây Dựng Bài Bản A-Z
4.4 Chiến lược giá Freemium
Khi các công ty cung cấp phiên bản cơ bản của sản phẩm, bạn sẽ bắt gặp các từ “miễn phí” và “cao cấp”. Đây được gọi là giá freemium. Doanh nghiệp hy vọng rằng người dùng sẽ trả tiền để nâng cấp hoặc truy cập nhiều tính năng hơn. SaaS và các công ty phần mềm thường sử dụng chiến lược giá Freemium. Bản dùng thử miễn phí sẽ cung cấp cho khách hàng cái nhìn đầy đủ về phần mềm.
Với freemium, công ty phải đưa ra mức giá cho thấy giá trị của sản phẩm. Ví dụ: Doanh nghiệp cung cấp phiên bản miễn phí không thể yêu cầu người dùng trả 100 đô la để chuyển sang phiên bản trả phí. Mức giá phải tăng dần khi khách hàng được cung cấp nhiều tính năng hơn.
4.5. Chiến lược giá cao – thấp
Chiến lược định giá cao – thấp là việc công ty bán ở mức giá cao và giảm giá xuống khi độ mới của sản phẩm giảm. Giảm giá, thanh lý và đợt bán hàng cuối năm là những ví dụ về định giá cao – thấp. Chiến lược này cũng có thể được gọi là định giá chiết khấu.
Định giá cao – thấp thường được sử dụng bởi các công ty bán lẻ mặt hàng theo mùa hoặc sản phẩm thay đổi thường xuyên. Cụ thể, các doanh nghiệp bán quần áo, đồ trang trí và đồ nội thất nên áp dụng phương pháp này. Đó cũng là lý do Black Friday hoặc các ngày giảm giá ra đời.
4.6. Chiến lược giá theo giờ
Định giá theo giờ còn được gọi là định giá dựa trên tỷ lệ. Chiến lược này thường được sử dụng bởi các nhà tư vấn, nhà thầu hoặc người lao động cung cấp dịch vụ kinh doanh. Định giá theo giờ về bản chất là thời gian giao dịch lấy tiền. Đây là phương pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
4.7. Chiến lược giá hớt váng
Chiến lược giá hớt váng được sử dụng khá phổ biến. Doanh nghiệp sẽ tính giá cao nhất cho một sản phẩm mới và hạ giá theo thời gian khi độ phổ biến không còn cao. Định giá hớt váng khác với định giá cao – thấp ở chỗ giá sẽ được hạ thấp dần theo thời gian.
>>>Tham khảo: Campaign Là Gì? 11 Loại Campaign Marketing Phổ Biến Hiện Nay
Các sản phẩm công nghệ như đầu đĩa DVD và điện thoại thông minh thường được định giá bằng cách sử dụng chiến lược này. Chiến thuật giúp thu hồi chi phí chìm và bán các sản phẩm không còn mới. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã mua với giá đầy đủ cũng rất khó chịu. Đặc biệt, đối thủ cạnh tranh sẽ nhận ra biên độ định giá “giảm” khi giá được hạ xuống.
4.8. Chiến lược giá thâm nhập
Chiến lược giá thâm nhập là khi các công ty tham gia thị trường với mức giá cực kỳ thấp. Điều này tạo sự chú ý so với đối thủ cạnh tranh có giá cao hơn. Tuy nhiên, chiến lược giá thâm nhập không lâu dài và thường được áp dụng trong thời gian ngắn. Phương pháp này phù hợp với doanh nghiệp mới đang tìm kiếm khách hàng hoặc thâm nhập vào thị trường cạnh tranh. Bạn sẽ chịu sự gián đoạn và thua lỗ tạm thời với hy vọng khách hàng ban đầu sẽ ở lại khi bạn tăng giá.
4.9. Chiến lược giá cao cấp
Chiến lược giá cao cấp là phương pháp định giá cao để khách hàng nhận thấy sản phẩm có giá trị cao và sang trọng. Chiến thuật này tập trung vào giá trị cảm nhận hơn là giá trị thực tế hoặc chi phí sản xuất. Ngành thời trang và công nghệ thường sử dụng chiến lược giá cao cấp.
4.10. Chiến lược giá dựa trên dự án
Chiến lược giá dựa trên dự án sẽ tính phí cố định cho mỗi dự án thay vì trao đổi tiền trực tiếp. Các nhà tư vấn, nhà thầu và người lao động cung cấp dịch vụ thường sử dụng phương pháp này. Bạn có thể tạo ra một khoản phí cố định từ thời gian ước tính của dự án.
4.11. Chiến lược giá dựa trên giá trị
Chiến lược giá dựa trên giá trị là phương pháp doanh nghiệp định giá sản phẩm dựa trên những gì khách hàng sẵn sàng trả. Ngay cả khi phải tính phí nhiều hơn, công ty vẫn đặt giá dựa trên dữ liệu của người mua. Nếu sử dụng chính xác, chiến lược này có thể thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Mặt khác, định giá dựa trên giá trị yêu cầu bạn phải liên tục điều chỉnh hồ sơ khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp phải tìm hiểu rõ tính cách người mua và thay đổi giá dựa trên những khác biệt đó.
>>> Tham khảo: Định Vị Thương Hiệu là gì? 12 Bước Xây Dựng Định Vị Đột Phá
4.12. Chiến lược giá theo gói
Phương pháp đặt giá theo gói là khi doanh nghiệp cung cấp hai hoặc nhiều sản phẩm và bán với một mức giá duy nhất. Bạn có thể bán dịch vụ đi kèm như một phần của gói hoặc riêng lẻ. Đây là một cách tuyệt vời để gia tăng giá trị sản phẩm. Phương pháp này cũng giúp bạn thu hút khách hàng nhanh hơn.
4.13 Chiến lược giá theo tâm lý
Định giá theo tâm lý thường nhắm vào suy nghĩ của khách hàng để thúc đẩy doanh số. Ví dụ: Một sản phẩm có giá 99,99 đô la về cơ bản là 100 đô la. Tuy nhiên, người mua vẫn cảm thấy đây là mức giá hời. Doanh nghiệp cũng có thể đặt một mặt hàng đắt hơn bên cạnh sản phẩm mà bạn muốn bán. Ưu đãi “mua một được giảm giá 50%” cũng sẽ thu hút khách hàng. Cuối cùng, việc thay đổi phông chữ và màu sắc trên giá sản phẩm cũng thúc đẩy doanh số.
>>>Tham khảo: Hành vi người tiêu dùng là gì? 4 loại và 5 yếu tố ảnh hưởng
4.14. Chiến lược giá theo địa lý
Sản phẩm áp dụng phương pháp này sẽ có giá khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý. Doanh nghiệp cần xác định các yếu tố như nền kinh tế hoặc tiền lương ở từng quốc gia. Đặc biệt, môi trường và chi phí nhiên liệu cũng cần được xem xét. Sau đó, bạn sẽ bán sản phẩm với mức giá khác nhau trên từng thị trường.
5. Tìm hiểu 5 Cách để tạo chiến lược giá
Theo bạn, chiến lược giá là gì? Chiến lược giá trong marketing có khó thực hiện? Trước hết, doanh nghiệp cần đánh giá tiềm năng của sản phẩm và nhu cầu của khách hàng. Để áp dụng được phương pháp này, bạn hãy tham khảo 5 cách sau đây.
5.1. Đánh giá tiềm năng định giá.
Hầu hết, doanh nghiệp đều muốn đưa ra một chiến lược tối ưu cho việc kinh doanh. Để bắt đầu, bạn cần đánh giá tiềm năng định giá. Doanh nghiệp phải xác định chi phí, nhu cầu và mức giá sản phẩm. Một số yếu tố ảnh hưởng đến tiềm năng đặt giá của bạn bao gồm:
- Thông tin cụ thể về thị trường địa lý
- Chi phí vận hành
- Hàng tồn kho
- Nhu cầu dao động
- Lợi thế cạnh tranh và mối quan tâm
- Dữ liệu nhân khẩu
5.2. Xác định chân dung khách hàng.
Bạn phải định giá theo cách người mua đang tìm kiếm sản phẩm. Để hỗ trợ quá trình này, bạn hãy phỏng vấn và tìm ra nhu cầu khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần yêu cầu nhóm bán hàng phản hồi về đặc điểm của những người mua tiềm năng nhất. Khi xem xét khách hàng lý tưởng của mình, bạn phải chú ý đến các yếu tố sau:
- Giá trị trọn đời của khách hàng
- Khả năng sẵn sàng trả tiền
- Điểm mấu chốt của khách hàng
>>>Tham khảo: Customer journey là gì? 6 bước lập hành trình khách hàng
5.3. Phân tích dữ liệu lịch sử.
Doanh nghiệp hãy phân tích các chiến lược giá đã từng sử dụng. Từ đó, bạn có thể tính toán sự khác biệt trong các giao dịch đã đóng hoặc sản phẩm đã bán. Mỗi phương pháp đều mang đến dữ liệu khác nhau về tính hiệu quả. Sau đó, doanh nghiệp sẽ xem xét đâu là chiến lược thành công nhất.
5.4. Đạt được sự cân bằng giữa giá trị và mục tiêu kinh doanh.
Khi phát triển chiến lược giá, bạn phải đảm bảo giá phù hợp với lợi nhuận và người mua. Sự cân bằng giữa hai yếu tố sẽ giúp ích tốt hơn cho doanh nghiệp. Nhờ đó, bạn sẽ đạt được những hiệu quả sau:
- Dòng tiền được cải thiện
- Lợi nhuận gia tăng
- Sự thâm nhập thị trường của doanh nghiệp
- Công ty mở rộng thị phần
- Doanh nghiệp tăng chuyển đổi khách hàng tiềm năng
>>>Tham khảo: Chiến lược digital marketing là gì? 7 chiến lược phổ biến
5.5. Khảo sát giá của đối thủ cạnh tranh.
Trước khi đưa ra chiến lược giá, bạn cần nghiên cứu các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, công ty phải phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối phương. Sau đó, bạn sẽ lựa chọn giữa 2 quyết định khi thấy sự khác biệt về giá cho cùng một sản phẩm:
- Đánh bại giá của đối thủ cạnh tranh: Nếu đối thủ đang tính phí cao hơn cho cùng một sản phẩm, bạn phải đặt giá cả phải chăng hơn.
- Đánh bại giá trị của đối thủ: Bạn có thể định giá sản phẩm cao hơn đối thủ nếu giá trị cung cấp cho khách hàng lớn hơn.
6. Mô hình định giá dựa trên ngành hoặc doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp sẽ có mô hình định giá khác nhau. Đặc biệt, bạn phải phân biệt rõ các lĩnh vực để có chiến lược giá phù hợp. Bạn hãy cùng SEODO tìm hiểu về các mô hình định giá dựa trên ngành.
6.1. Mô hình định giá Sản phẩm
Các sản phẩm vật lý sẽ chịu chi phí vận chuyển, sản xuất và lưu trữ. Bạn cần xem xét các loại phí này và đặt mức giá tối đa hóa lợi nhuận. Bạn nên sử dụng các phương pháp như định giá cộng chi phí, định giá cạnh tranh, định giá uy tín và định giá dựa trên giá trị.
6.2. Mô hình định giá Sản phẩm kỹ thuật số
Các sản phẩm kỹ thuật số như phần mềm hoặc khóa học trực tuyến yêu cầu cách tiếp cận khác để định giá. Nguyên nhân là vì dịch vụ này cung cấp giá trị hữu hình. Bạn nên sử dụng các chiến lược định giá như định giá dựa trên cạnh tranh, định giá miễn phí và định giá dựa trên giá trị.
6.3. Mô hình định giá Nhà hàng
Định giá nhà hàng có liên quan đến chi phí vật chất, chi phí chung và chi phí dịch vụ. Bạn cần xem xét cơ sở khách hàng và xu hướng thị trường tổng thể. Nguyên nhân là vì giá thực phẩm có thể dao động. Bạn nên sử dụng chiến lược định giá cộng thêm, định giá cao cấp và định giá dựa trên giá trị cho mô hình này.
6.4. Mô hình định giá Sự kiện
Doanh nghiệp không thể đo lường chính xác các sự kiện bằng chi phí sản xuất. Giá trị này được xác định bởi chi phí tiếp thị, diễn giả, khách mời tham dự và giá vé. Bạn nên sử dụng chiến lược giá dựa trên cạnh tranh, định giá động và định giá dựa trên giá trị.
6.5. Mô hình định giá Dịch vụ
Dịch vụ kinh doanh sẽ khó định giá do tính vô hình và thiếu chi phí sản xuất trực tiếp. Phần lớn, mô hình này được đo lường từ khả năng của nhà cung cấp. Đặc biệt, những người làm nghề tự do và nhà thầu phải tuân thủ chiến lược định giá dịch vụ. Bạn nên sử dụng định giá dịch vụ, định giá theo dự án và định giá theo giá trị cho mô hình này.
>>>Tham khảo: Nhượng quyền thương hiệu là gì? 4 Bước Quy trình-5 Hình thức
6.6. Mô hình định giá cho Tổ chức phi lợi nhuận
Chiến lược giá giúp tổ chức phi lợi nhuận tối ưu hóa các quy trình. Bạn cần xem xét chi tiêu và chi phí hiện tại cũng như con số hòa vốn. Chiến lược đặt giá mà bạn có thể dùng là định giá cạnh tranh, định giá cộng thêm chi phí, định giá theo yêu cầu và định giá theo giờ.
6.7. Mô hình Định giá Giáo dục
Giáo dục bao gồm một loạt các chi phí tùy thuộc vào cấp học, giáo dục tư nhân hay công lập. Bạn phải xem xét học phí, học bổng, phí bổ sung cho thư viện, nhà ở, ăn uống. Các yếu tố quan trọng khác là sự cạnh tranh giữa các trường, số lượng đơn đăng ký của sinh viên và chi phí của giáo viên. Bạn nên sử dụng phương pháp định giá cạnh tranh, định giá dựa trên chi phí và định giá cao cấp.
6.8. Mô hình định giá Bất động sản
Bất động sản bao gồm giá trị nhà, cạnh tranh thị trường và chi phí sinh hoạt. Những yếu tố trong mô hình định giá này là cuộc chiến đấu thầu tiềm năng và tiêu chuẩn nhà ở. Bạn nên sử dụng các chiến lược định giá cạnh tranh, định giá động, định giá cao cấp và định giá dựa trên giá trị.
6.9 Mô hình định giá Đại lý
Mô hình định giá đại lý ảnh hưởng đến khả năng sinh lời, tỷ lệ giữ chân, mức độ hài lòng của khách hàng. Khi cải tiến mô hình định giá của đại lý, bạn cần xem xét các cách khác nhau để tối ưu hóa. Vì vậy, bạn nên sử dụng các chiến lược như định giá theo giờ, định giá theo dự án và định giá dựa trên giá trị.
>>>Tham khảo: 4E Marketing là gì? Hiểu đầy đủ 4P-4C-4E Trong Marketing
6.10. Mô hình định giá Sản xuất
Ngành sản xuất cần xem xét sự phát triển của sản phẩm, nhu cầu và chi phí sản xuất. Đồng thời, giá bán và khối lượng bán hàng cũng tác động rất lớn đến mô hình. Bạn cũng cần hiểu rõ số tiền tối đa mà thị trường sẽ trả cho từng sản phẩm. Doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp định giá cạnh tranh, định giá cộng chi phí và định giá dựa trên giá trị.
6.11. Mô hình định giá Thương mại điện tử
Mô hình định giá thương mại điện tử là cách bạn xác định giá sẽ bán cho sản phẩm thực. Đồng thời, bạn cần tìm hiểu những gì khách hàng sẵn sàng trả. Bạn cũng có thể tham gia vào các chiến dịch để quảng bá sản phẩm này. Bạn hãy sử dụng chiến lược định giá cạnh tranh, định giá dựa trên chi phí và định giá động. Đồng thời, phương pháp định giá freemium, định giá thâm nhập và định giá dựa trên giá trị cũng mang lại hiệu quả không kém.
7. Cách thực hiện phân tích giá
Sau khi tìm được chiến lược giá phù hợp, bạn cần phân tích giá một cách cụ thể. Điều này sẽ giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng nhanh hơn. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa lợi nhuận hiệu quả.
- Xác định chi phí thực sự của sản phẩm.
Để tính toán chi phí thực, bạn cần ghi nhận tất cả các khoản chi phí cố định và biến đổi. Khi đã xác định xong, bạn hãy trừ những mức phí này khỏi giá đã đặt cho sản phẩm.
- Hiểu thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng so với cấu trúc định giá.
Các cuộc khảo sát hoặc bảng câu hỏi giúp bạn xác định cách thị trường phản ứng với mô hình định giá. Bạn sẽ có cái nhìn chung về giá trị của khách hàng và số tiền họ sẵn sàng trả cho sản phẩm.
- Phân tích các mức giá do đối thủ cạnh tranh của bạn đặt ra.
Có hai loại đối thủ cạnh tranh cần xem xét khi tiến hành phân tích giá. Đó là trực tiếp và gián tiếp. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những người bán cùng một sản phẩm mà bạn bán. Loại này có khả năng cạnh tranh về giá. Vì vậy, bạn nên ưu tiên xem xét trong phân tích định giá.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp sẽ bán mặt hàng có thể thay thế những gì bạn bán. Trường hợp khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm của bạn nhưng hết hàng hoặc nằm ngoài phạm vi giá. Người mua sẽ tìm đến đối thủ cạnh tranh gián tiếp để mua mặt hàng tương tự.
Xem xét ràng buộc pháp lý hoặc đạo đức với chi phí và giá cả.
Bạn cần xác định rõ ranh giới giữa việc cạnh tranh về giá và đạo đức. Bạn hãy phân tích mô hình định giá hiện tại và đưa ra chiến lược định giá mới. Điều này vẫn sẽ áp dụng cho dù bạn đang phát triển sản phẩm mới hay nâng cấp mặt hàng hiện tại.
8. Ví dụ về chiến lược giá
Phương pháp chiến lược giá không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên phân tích và sử dụng chiến thuật phù hợp. Bạn hãy tham khảo một vài ví dụ về chiến lược giá từ các doanh nghiệp.
8.1. Chiến lược giá động: Chicago Cubs
Một khách hàng ở Chicago và cách Wrigley Field năm dãy nhà. Bạn bè của cô ấy rất thích chơi trò chơi Cubs. Tuy nhiên, vé của trò chơi luôn dao động so với lần mua trước. Thậm chí giá vé còn cao hơn tại cửa khẩu. Đây là một ví dụ về định giá động. Mức giá sẽ thay đổi theo thị trường và nhu cầu của khách hàng. Giá trò chơi Cubs luôn đắt hơn vào các ngày lễ, khi nhiều người đến thăm thành phố.
8.2. Chiến lược giá Freemium: HubSpot
HubSpot là một ví dụ về định giá freemium tại nơi làm việc. Doanh nghiệp có một phiên bản miễn phí của CRM dành cho các doanh nghiệp. Đồng thời, HubSpot hỗ trợ các gói trả phí nếu công ty cần nhiều tính năng hơn.Loại chiến lược giá này cho phép khách hàng làm quen với HubSpot. Đồng thời, công ty cũng thiết lập lòng tin với người yêu trước khi yêu cầu trả tiền để có thêm quyền truy cập.
8.3. Chiến lược giá thâm nhập: Netflix
Netflix là một ví dụ kinh điển về định giá thâm nhập. Doanh nghiệp sẽ đưa ra giá thấp và tăng giá theo thời gian. Bất chấp sự gia tăng về giá, Netflix vẫn tiếp tục giữ được khách hàng. Netflix chỉ tăng phí đăng ký lên 1 đô la hoặc 2 đô la mỗi lần. Tuy nhiên, doanh nghiệp làm việc này một cách nhất quán.
8.4. Định giá đặc biệt: AWAY
AWAY đã áp dụng chiến lược định giá cao cấp. Bạn không cần chi 500 đô là cho hành lý. Tuy nhiên, AWAY vẫn rất thành công dù tính giá hành lý khá cao. Điều này là do khi bạn mua AWAY, bạn đang mua một trải nghiệm. Thương hiệu độc đáo và hình ảnh AWAY khắc họa cho khách hàng giúp giá trị của hành lý tương xứng với giá mua.
8.5. Chiến lược giá cạnh tranh: Shopify
Shopify là một nền tảng giúp các doanh nghiệp quản lý cửa hàng và bán sản phẩm trực tuyến. Shopify cùng HubSpot đã đưa ra chiến lược giá cạnh tranh. Shopify tự phân biệt thương hiệu bằng các tính năng và mức giá. Doanh nghiệp có ba phiên bản sản phẩm được định giá hợp lý để khách hàng lựa chọn với tính năng linh hoạt.
8.6. Chiến lược giá dựa trên dự án: Sự kiện Courtney Samuel
Điều phối viên đám cưới của Courtney sẽ tính một khoản phí cố định cho các dịch vụ của mình. Phương pháp định giá này tập trung vào giá trị của kết quả. Thông thường, các nhà cung cấp như Courtney thường đưa ra nhiều dịch vụ khác nhau. Định giá dựa trên dự án sẽ phù hợp với khách hàng muốn trả một khoản phí cố định hoặc trả trước hàng tháng.
8.7. Chiến lược giá dựa trên giá trị: INBOUND
INBOUND không để lại giá vé cuối cùng cho người tham dự. Doanh nghiệp cung cấp nhiều loại vé để khách hàng có thể chọn. Phương pháp này thực hiện bằng cách đưa ra các “mức” vé. Người mua sẽ lựa chọn dựa trên cách bản thân đánh giá sự kiện. Tuy nhiên, INBOUND sẽ thay đổi giá vé theo thời gian. Khi sự kiện đến gần, vé có xu hướng tăng giá.
8.8. Chiến lược giá theo gói: State Farm
State Farm được biết đến với hợp đồng trọn gói cho bảo hiểm ô tô và nhà. Doanh nghiệp hưởng lợi từ việc định giá theo gói bằng cách bán nhiều chính sách hơn. Người tiêu dùng sẽ nhận lợi ích bằng cách trả ít hơn mức bình thường nếu sử dụng hai nhà cung cấp bảo hiểm khác nhau. Đây là chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng.
8.9. Chiến lược giá theo địa lý: Gasoline
Xăng dầu nổi tiếng có nhiều loại giá trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, giá có thể thay đổi vài đô la tùy thuộc vào tiểu bang bạn sống. Ví dụ: Giá xăng ở California luôn dao động quanh mức 3 đô la vào mùa hè. Mặt khác, giá xăng ở Indiana đã ở trong khoảng $2. Điều này gây ra sự chênh lệch về mặt địa lý trong chi phí nhiên liệu.
8. Để thực hiện chiến lược giá ĐÚNG – Tổng Kết
Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu hiểu chiến lược giá là gì? chiến lược giá trong marketing thực hiện thế nào? Tuy nhiên, việc thực hiện đúng không hề dễ dàng. Bạn cần tính toán giá vốn hàng bán và mục tiêu lợi nhuận. Đồng thời hãy nhớ rằng định giá là một quá trình lặp đi lặp lại. Bạn có thể thất bại vì đặt giá không phù hợp. Sự thử nghiệm sẽ vô cùng quan trọng để tìm ra được kết quả phù hợp. Lời khuyên là hãy áp dụng những dữ liệu đã nghiên cứu để thành công.
Bài viết đã cung cấp thông tin tổng quan về chiến lược giá. Mỗi doanh nghiệp cần xác định mô hình định giá và lựa chọn phương pháp phù hợp. Đặc biệt, bạn hãy thử nghiệm và phân tích dữ liệu khách hàng nhiều hơn. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay đội ngũ chuyên gia của SEODO để được hỗ trợ!
Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:
- Digital Marketing Là Gì? Kiến Thức Tổng Quan 100% Từ A – Z
- Chiến Lược Giá Hớt Váng & Định Nghĩa Lưu Ý Bạn Cần Biết 2023
- 4P Trong Marketing Là Gì? Quy Trình Chiến Lược Và Triển Khai
Các câu hỏi thường gặp:
Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá được xem là phương pháp thiết lập mức giá tốt nhất cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Doanh nghiệp cần xem xét nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường trước khi thực hiện. Chiến thuật này giúp doanh nghiệp chọn mức giá phù hợp để tối đa hóa lợi nhuận và giá trị của cổ đông.
Các loại chiến lược giá hàng đầu cho doanh nghiệp?
- Chiến lược giá cạnh tranh
- Chiến lược giá cộng thêm chi phí
- Chiến lược giá động
- 4 Chiến lược giá Freemium
- Chiến lược giá cao – thấp
- Chiến lược giá theo giờ
- Chiến lược giá hớt váng
- Chiến lược giá thâm nhập
- Chiến lược giá cao cấp
- Chiến lược giá dựa trên dự án
- Chiến lược giá dựa trên giá trị
- Chiến lược giá theo gói
- 13 Chiến lược giá theo tâm lý
- Chiến lược giá theo địa lý
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn