Kiểm tra Website và cách để nhận biết khi Web bị Google phạt

Kiểm tra website là một trong những ứng dụng thu hút đông đảo quan tâm của các SEOer. Phần mềm giúp việc nghiên cứu, phân tích từ khóa trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian, và nắm được thị hiếu của người dùng. Dưới đây là bài phân tích chi tiết của SEODO. Hãy cùng theo dõi để có cái nhìn tổng quát hơn nhé!

1. Kiểm tra Website: Các hình phạt của Google là gì?

Google chính thức tuyên bố rằng họ đang thực hiện hàng trăm thay đổi đối với các thuật toán tìm kiếm của mình. Mục đích chính là cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm của khách hàng. Mỗi khi phần mềm thay đổi, đều có kẻ thắng người thua. Điều này có nghĩa là một số trang web sẽ có thứ hạng tốt. Trong khi một số trang web khác đang mất lưu lượng truy cập do thứ hạng của họ bị hạ hoặc mất hoàn toàn.

kiểm tra website
Mục đích chính của kiểm tra Website là cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm của khách hàng.

Có rất nhiều suy đoán về các website bị phạt của Google. Phổ biến nhất là nhầm lẫn một thuật toán nào đó với một hình phạt. Hiểu được sự khác biệt giữa việc trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi các hình phạt hay là việc kích hoạt một thuật toán là điều quan trọng và không hề dễ dàng. Điều này quyết định cách thức tiến hành về mặt phát triển chiến lược phục hồi một cách nhanh chóng.

Sự khác biệt đáng chú ý nhất trong việc xử lý hình phạt so với sự kiện thuật toán là cơ hội tương tác trực tiếp của đông đảo khách hàng với Google. Trang web bị Google phạt sẽ nhận được “Báo cáo thao tác thủ công” qua ứng dụng Google Search Console. Với những lỗi phạt, khách hàng sẽ được yêu cầu phải giải thích vấn đề cũng như trình bày cách giải quyết trong “Yêu cầu xem xét lại” trong thời gian nhất định.

2. Kiểm tra Website: Tại sao bạn phải quan tâm?

Ai cũng biết rằng bạn không thể tìm kiếm được nhiều thông tin nếu không có Google. Dù muốn hay không Google là nguồn lưu lượng truy cập tốt nhất. Đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu áp dụng SEO để đưa trang web lên thứ hạng đầu của Google. Chính vì vậy việc quan tâm đến cách kiểm tra Website là việc rất quan trọng.

kiểm tra website
Google là nguồn lưu lượng truy cập tốt nhất.

Một lý do khác là nếu khách hàng biết mình bị phạt từ bản cập nhật nào của Google. Bạn có thể thực hiện các hành động sửa chữa để lần sau có thay đổi để không bị phạt. Cuối cùng, việc nhận biết các hình phạt của Google có thể trả lời câu hỏi ‘Tại sao tôi đột nhiên bị mất lưu lượng truy cập?”.

3. Làm thế nào để kiểm tra Website biết được Google phạt hay không?

Dưới đây là một số phương pháp giúp khách hàng có thể kiểm tra Website. Có hai cách để tìm hiểu xem trang web của bạn có bị Google phạt hay không. Cách thứ nhất là thông qua Google Search Console. Cách thứ hai là bằng cách xem báo cáo lưu lượng truy cập Google Analytics và so sánh lưu lượng truy cập. Hãy xem cách bạn đọc có thể sử dụng cả hai phương pháp để theo dõi và xác định các hình phạt của Google.

3.1. Step 1: Kiểm tra bằng Google Search Console

Nếu bạn chưa đăng ký trang web của mình với Google Search Console thì đã đến lúc bạn nên thực hiện. Google Search Console là phương tiện mà Google đang sử dụng để giao tiếp với quản trị viên web. Thông báo về các vấn đề tiềm ẩn mà trang web có thể gặp phải. Điều này cũng bao gồm các hình phạt thủ công. Trước khi hiển thị chính xác trong các công cụ của Google Search Console, cần đề cập rằng có 2 loại hình phạt.

  • Hình phạt thủ công: Tác động trên toàn bộ trang website bị phạt của khách hàng. Trong trường hợp này, Google sẽ cung cấp cho bạn các vấn đề đang gặp phải. Cùng với danh sách các hành động bạn có thể thực hiện để khắc phục sự cố. Sau khi thực hiện những thay đổi cần thiết, bạn đọc có thể gửi yêu cầu xem xét lại. Google sẽ cho bạn biết liệu hình phạt đã được xóa bỏ hay chưa.
  • Hình phạt thuật toán: Đây là loại phổ biến nhất và nó là tự động. Các hình phạt thuật toán không được báo cáo cho các công cụ của Google Search Console. Không có tùy chọn để điền vào yêu cầu xem xét lại.
website bị phạt
Kiểm tra bằng Google Search Console

Nếu bạn thấy thông báo “Không phát hiện thấy vấn đề gì” thì bạn đã hoàn toàn sạch sẽ và bạn không phải thực hiện thêm hành động nào; Tuy nhiên, bạn cần tiếp tục với các bước bên dưới để tìm hiểu xem liệu bạn có bị ảnh hưởng bởi một hình phạt thuật toán hay không. Trong trường hợp có hình phạt thủ công, bạn cần đọc để đọc kỹ thông báo với các lý do. Cố gắng khắc phục sự cố và sau đó yêu cầu xem xét lại trang web.

3.2. Step 2: Kiểm tra bằng Google Analytics và lượng Traffic Website

Cách tốt nhất để kiểm tra Website của bạn có bị phạt bởi hình phạt tự động hay không là hãy đăng nhập vào Google analytics. Sau đó xem xét lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên Google của bạn. Nếu lưu lượng truy cập giảm trong những ngày Google phát hành thay đổi thuật toán, thì rất có thể bạn đã bị ảnh hưởng. Đó là lý do khiến lưu lượng truy cập của bạn giảm. Vì vậy người dùng nên tìm cách khắc phục.

Chọn trang web của bạn từ bảng điều khiển phân tích của Google. Sau đó chuyển đến ACQUISITION> All Traffic> Source / Medium. Từ danh sách, chọn GOOGLE / ORGANIC. Những gì bạn thấy bây giờ trong báo cáo là số lượt truy cập nhận được từ tìm kiếm của Google. Tiếp theo, chọn khoảng thời gian báo cáo từ trên cùng bên phải và quay lại nhiều nhất có thể. Việc này có thể lặp lại theo tuần tự để theo dõi hằng ngày.

kiểm tra website
Kiểm tra Website bằng Google Analytics

Điều bạn cần làm bây giờ là so sánh những ngày mà bạn thấy lưu lượng truy cập giảm (hoặc tăng) nhiều với những ngày mà bản cập nhật được phát hành. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tạo chú thích trong Báo cáo Google Analytics. Đánh dấu những ngày thực hiện thay đổi ở chế độ xem giống như biểu đồ báo cáo. Qua đó người dùng có thể tạo biểu đồ để dễ dàng theo dõi, kiểm soát và tìm cách khắc phục nhanh.

4. Kiểm tra Website như thế nào khi bị Google phạt?

Điều đầu tiên xảy ra là khách hàng mất lưu lượng truy cập Google của mình. Điều này có nghĩa là bạn cần kiên nhẫn cho đến khi lấy lại được. Google không thích các trang web spam hoặc đang cố gắng đánh lừa thuật toán. Việc lấy lại chỉ số không có nghĩa là bạn sẽ lấy lại thứ hạng và quay lại giai đoạn trước khi bị phạt.

kiểm tra website
Google không thích các trang web spam hoặc đang cố gắng đánh lừa thuật toán.

Thêm vào đó là từ bây giờ website bị phạt của bạn sẽ khó hơn để đạt được thứ hạng cao. Khách hàng có thể khắc phục rủi ro này bằng cách chạy quảng cáo, tối đa trang Web một cách tốt nhất. Nhằm thu hút lượng khách hàng quay trở lại. Bên cạnh đó, người dùng không nên chủ quan. Vì sự cố bất ngờ có thể đến bất cứ lúc nào. Chính vì vậy bạn phải luôn trong trạng thái chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng đối phó với những sự cố không mong muốn.

Lưu ý khi trang Web của người dùng có nguy cơ bị Google phạt. Hãy nhanh chóng kiểm tra lỗi được phản ánh và đưa ra những biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt. Vì điều này sẽ quyết định lượng khách hàng bạn có thể giữ lại sau sự cố này. Chính vì thế việc kiểm tra Website sau khi nhận án phạt là điều quan trọng nhất đối với khách hàng viết SEO.

5. Thời gian Google giữ mức phạt là bao lâu?

Các hình phạt thủ công có hiệu lực cho đến khi bạn gửi và vượt qua thành công yêu cầu xem xét lại hoặc cho đến khi chúng hết hạn. Một số hình phạt có thể giữ trong 6 tháng trong khi chúng tôi đã đọc các trường hợp mà hình phạt tồn tại trong 2 năm trước khi hết hạn. Khi một hình phạt thủ công hết hạn, điều này không có nghĩa là trang web sạch sẽ và sẽ phục hồi thứ hạng và lưu lượng truy cập.

Điều đó đơn giản có nghĩa là hình phạt không còn hiển thị trong các công cụ quản trị trang web. Tuy nhiên nếu bạn không làm bất cứ điều gì để giải quyết vấn đề, trang web rất có thể sẽ bị bắt bởi các hình phạt tự động và vẫn bị phạt. Khi bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong thuật toán xếp hạng, bạn nên thực hiện các biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt. Đây là một trong những cách giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.

website bị phạt
Một số hình phạt có thể giữ trong 6 tháng

Có một số trường hợp khôi phục có thể nhanh hơn vì có những thay đổi thuật toán diễn ra liên tục. Nhưng trong phần lớn các trường hợp, bạn sẽ phải đợi bản cập nhật lớn tiếp theo của Google. Để xem liệu những thay đổi bạn thực hiện có mang lại kết quả tích cực hay không. Từ đó đưa ra những phương pháp giải quyết, giúp trang Web của bạn đến gần hơn với người dùng.

6. Sẽ làm gì khi bị Google phạt?

Các liên kết bất kỳ thường trỏ đến trang web của bạn. Nếu bạn thực hiện bất kỳ điều nào trong số này mua liên kết, trao đổi liên kết, đăng bài của khách hàng cho liên kết, nhận xét cho liên kết, gửi trang web đến hàng nghìn thư mục spam. Điều này sẽ bị Google phạt phạt thủ công và nhận được thông báo trong công cụ bảng điều khiển tìm kiếm của Google. Đây là một trong những nguyên tắc bảo mật của Google.

Bạn có thể làm gì để phục hồi? Yêu cầu quản trị viên web xóa các liên kết, ghi lại các nỗ lực của bạn. Sử dụng công cụ từ chối của Google để yêu cầu Google không tính đến các liên kết đó. Bên cạnh đó, khách hàng có thể gửi yêu cầu xem xét lại. Nếu bạn thất bại lần đầu tiên, hãy dành thời gian lặp lại quy trình và gửi lại yêu cầu xem xét, đến khi kiểm duyệt và nhận được phản hồi tích cực.

  • Đề xuất đọc: Cách tìm và sửa các trang có nội dung mỏng.
  • Nội dung trùng lặp – Duplicate Content: Google không thích nội dung không độc đáo. Vì vậy nếu bạn liên tục sao chép nội dung từ các trang web khác. Hãy dừng việc này lại và làm theo các bước tương tự như với ‘nội dung mỏng’ ở trên.
  • Tối ưu hóa trang web của bạn: Có một trang web không thân thiện với SEO không phải là lý do khiến bạn bị phạt. Nhưng trong những tình huống bạn gặp khó khăn bởi hình phạt, kiểm tra website sẽ giúp tối ưu hóa trang web nhiều nhất có thể.
kiểm tra website
Hầu hết có thể bạn đã bị phạt thủ công và nhận được thông báo.

7. Các cách để liên tục kiểm tra Website tránh án phạt Google

Cách tốt nhất để khôi phục website bị phạt của Google là tránh ngay từ đầu. Hầu hết các quản trị viên web luôn tìm kiếm các phím tắt để có thứ hạng cao hơn. Khách hàng cần phải kiên nhẫn và chơi đúng luật để gây thiện cảm với Google. Đừng tin những gì bạn đọc về việc tăng thứ hạng của mình bằng những thủ thuật có thể khiến bạn gặp rắc rối. Dưới đây là một số cách để kiểm tra web tránh các án phạt:

  • Xuất bản nội dung tham khảo chất lượng cao, thu hút người dùng.
  • Tuân thủ tất cả các nguyên tắc quản trị trang web của Google một cách nghiêm ngặt.
  • Rút ra những kinh nghiệm sau những thay đổi ảnh hưởng đến SEO (như https, thân thiện với thiết bị di động, tránh anchor text từ khóa khi liên kết ra ngoài, liên kết bên ngoài,…). Từ đó có các giải pháp tối ưu hóa bài viết một cách an toàn.
  • Quảng cáo trang web và nội dung của bạn thông qua các kênh mũ trắng.

Nếu Khách hàng làm điều này một cách nhất quán trong một số tháng. Bên cạnh đó người dùng phải đảm bảo duy trì chất lượng nội dung bài viết. Bạn đọc sẽ bắt đầu được chú ý và nếu nội dung của bạn tốt, điều này sẽ thu hút các liên kết tự nhiên. Qua đó sẽ giúp người dùng cải thiện thứ hạng trên Google của bạn một cách nhanh nhất. Đây là một trong những cách ít rủi ro nhất mà SEODO khuyên khách hàng nên sử dụng .

kiểm tra website
Kiểm tra website – Cách tốt nhất để khôi phục hình phạt của Google là tránh ngay từ đầu.

Trên đây là toàn bộ thông tin của kiểm tra Website. Hy vọng bài viết của SEODO đã đem đến cho khách hàng những thông tin bổ ích và cần thiết để bạn có thể áp dụng vào bài viết của mình để tối ưu hóa, tiết kiệm thời gian và thu hút đông đảo sự quan tâm từ người dùng. Nếu bạn đọc có thắc mắc nào khác hãy liên hệ qua Website để được đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn một cách sớm nhất nhé!

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp SEO kỹ thuật trong các bài viết sau đây:

      • htaccess file là gì? 4 cách sử dụng hiệu quả cho Web của bạn
      • Redirect 301 và 302 là gì? Chuyển hướng đúng cách trong SEO
      • Tối Ưu Tốc Độ Website “Mượt Mà” Chỉ Trong 20 Phút
      • Thẻ meta là gì? – Tác động của Thẻ Meta Google đến SEO?
3.7/5 - (3 bình chọn)