THÔNG TIN CƠ BẢN CỦA DỰ ÁN
-
Chủ đề: SEO Mảng phong thủy
-
Mục tiêu:
-
Từ khóa đạt 80% TOP 10 trong đó bao gồm nhiều key đa dạng như nhóm xem ngày phong thủy, đặt tên phong thủy, nhóm nhà phong thủy,….
-
Traffic đạt 400.000 trong 4 tháng cuối dự án
-
Số lượng content: 300 bài
-
-
Thời gian: 12 tháng
THÁNG 1: HIỂU RÕ KHÁCH HÀNG, NGƯỜI DÙNG VÀ NGÀNH
Trong tháng đầu tiên, Seodo sẽ tiến hành phân tích website, khách hàng của doanh nghiệp cũng như phân tích ngành, đối thủ để đảm bảo “biết người biết ta”. Các phần Seodo sẽ cần phân tích là:
1. Phân tích website:
-
Content: Khoảng 500 bài nhưng hầu hết các bài chưa có từ khóa, số lượng chữ dưới 500 và các chủ đề khá lộn xộn.
-
Offpage: Chỉ dùng mỗi backlink từ 2 website vệ tinh của doanh nghiệp.
-
Traffic đạt 5.000/tháng.
2. Phân tích khách hàng:
– Chân dung khách hàng (dựa trên tư duy 5W1H) và hành trình mua hàng của khách hàng cụ thể ở đây là hành trình sử dụng dịch vụ phong thủy của khách hàng.
– Tips ở đây chính là nếu mọi người chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng phong thủy thì nên đọc thêm từ sách hay liên hệ với chủ doanh nghiệp để hiểu hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của họ nhé. Như vậy khi triển khai content các tháng tiếp theo, cấu trúc content sẽ chặt hơn rất nhiều.
3. Phân tích đối thủ:
– Mạnh về bên ngoài (backlink về trang chủ, page SEO, toàn site;…) và bên trong của đối thủ (số lượng bài, số lượng internal link, anchor text,…)
– Sau khi đã hiểu bản thân cũng như đối thủ thì chúng ta sẽ lên được những chiến lược content, chiến lược offpage.
– Kết thúc tháng 1, mình đã hoạch định ra được các chiến lược sau:
Chiến lược content: Triển khai khoảng 400 nhóm từ khóa với những chủ đề như sau:
-
Xem ngày phong thủy theo từng nhánh (trong xem ngày thì họ sẽ phân theo tuổi, theo tháng,…)
-
Nhóm nhà phong thủy thì theo từng phòng, từng tuổi, từng mệnh.
-
Đặt tên theo giới tính, theo bố mẹ, theo năm sinh.
-
Ngoài ra, vì client của mình cũng có cung cấp các sản phẩm về phong thủy nên mình cũng triển khai thêm một nhóm content về chủ đề này.
Chiến lược offpage:
-
Vẫn phải có bộ social entity như quy trình trước đây.
-
Sử dụng các Guest Post, Profile Forum cùng chủ đề về phong thủy, tổng hợp.
-
Sử dụng báo PR, textlink báo.
Tuy nhiên đối với Social Entity thì Seodo sẽ triển khai ngay trong tháng đầu tiên luôn còn các phần như GP, Profile Forum thì Seodo sẽ triển khai sau khi hoàn thành content.
THÁNG 2,3,4: PHÁT TRIỂN NỘI DUNG VÀ TỐI ƯU WEBSITE
Trong 2 tháng tiếp theo, bên Seodo chạy song song cả 2 phần là content và onpage như các quy chuẩn của SEODO. Tuy nhiên không phải cái gì cũng suôn sẻ như tượng tưởng. Và Seodo đã gặp phải một số vấn đề ở giai đoạn này:
-
Về content: Khi Seodo phân tích ngành thì thấy đa số đối thủ sẽ dùng API khi triển khai các bài về xem ngày. Nhưng khi team đề xuất thì client của Seodo không đồng ý vì không đúng với định hướng thương hiệu của họ. Ngoài ra, vì đây là lần đầu team tiếp xúc với ngành phong thủy nên một số từ chuyên ngành như bát tự tứ trụ, các trường phái phong thủy,… cũng khiến team khá đau đầu trong những ngày đầu triển khai content.
=> Seodo vẫn giữ cách trình bày theo dạng bài viết cho các page SEO cũng mình và tối ưu theo dạng đưa bảng theo text.
-
Về onpage: Các page SEO của Seodo khi được xuất bản không thể đưa ra ngoài trang chủ cũng như kể cả thanh menu hay footer. Website cũng là dạng web code nên việc tùy chỉnh cũng rất hạn chế và phải phụ thuộc bên khách hàng.
-
Về offpage, sau khi page SEO xuất bản vào giữa tháng 2, Seodo có sử dụng thêm một lượng khoảng 20 bài Guest Post từ 20 domain chủ đề phong thủy, tổng hợp và rải mỗi tuần khoảng 5 bài, mỗi bài đặt 2 link do ngay khi page SEO xuất bản.
Đến khoảng giữa tháng 3 thì bên mình đạt cam kết của cả traffic và ranking của giai đoạn này. Tuy nó gặp chút vấn đề nhưng “trộm vía” là vẫn đạt cam kết của giai đoạn 2.
THÁNG 5,6,7,8: PHÁT TRIỂN NỘI DUNG VÀ OFFPAGE
Sau khi đã hoàn thành hết 400 bài mới, Seodo đã tiến hành chiến dịch tối ưu lại hết 500 bài cũ của khách hàng. Đối với dạng bài này, Seodo đã hoạch định ra các công việc:
-
Điều chỉnh lại internal link.
-
Phân chia content theo từng chủ đề.
-
Tối ưu content.
=> Thật ra công việc lên kế hoạch thì Seodo đã lên từ khoảng tháng 4 vì theo nguyên tắc khi làm SEO của team mình là SEO phải tổng thể chứ không thể bỏ rơi bài nào cả. Tuy nhiên do lúc đó nguồn lực của team không đủ nên chỉ có thể lên kế hoạch trước để khi xử lý xong cam kết với khách mới thực thi được
Lúc này cũng là lúc Seodo đẩy offpage cho website. Seodo đã triển khai các công việc sau:
-
Sử dụng website vệ tinh hiện có: Seodo có xin phép khách hàng để có thể sử dụng các website vệ tinh của họ để đặt backlink về. Đối với từng nhóm bài, team có lọc ra những link tương ứng phù hợp để đi. Ngoài ra, Seodo còn thấy client có một kênh youtube có lượt view khá ổn nên cũng đã kết hợp chung.
-
Sử dụng Guest Post: Seodo sử dụng thêm khoảng 30 bài Guest Post từ 50 domain chủ đề phong thủy, tổng hợp và rải mỗi tuần khoảng 5 bài, mỗi bài đặt 2 link do ngay khi page SEO xuất bản
-
Sử dụng link text báo: Seodo có đẩy 2 đợt báo vào lúc này (một đợt khoảng đầu tháng 5, một đợt vào cuối tháng 7)
Nếu SEO mà suôn sẻ thì không phải là SEO. Lúc này Seodo đã thấy một số vấn đề đã xuất hiện:
-
Nội dung content page SEO của Seodo không đáp ứng đủ theo yêu cầu người dùng: Vì nếu theo đối thủ họ dùng API thì họ sẽ có thêm các LSI như tuổi, ngày, giờ nhưng nếu trình bày như kiểu bình thường thì khá ít. Đối với nội dung hiện tại, bài viết vẫn có thể có khả năng lên như xác suất khá thấp vì gần như bài của Seodo không giống với ngành luôn
=> Seodo đã phải đổi gần như là hết toàn bộ bài viết để bổ sung thêm nội dung, sắp xếp lại bố cục và đổi nhóm từ khóa.
-
Số lượng content blog theo nhóm quá ít: Ban đầu theo cách thông thường thì Seodo sẽ nghiên cứu từ khóa theo volume theo đối thủ. Tuy nhiên, đối với ngành phong thủy nếu bạn chỉ dùng các từ khóa theo volume thì sẽ không đủ
=> Seodo đã phải triển khai thêm các bài content về tuổi, ngày, mệnh, tháng, năm,… để đảm bảo xây dựng chủ đề tốt nhất cho bài viết vì mỗi năm thì sẽ khác nhau.
Khi đó, mình cứ nghĩ đến đó là sóng gió cũng dừng nhưng không đoạn sau mới là thời điểm của “sóng gió” kéo đến. Vào tháng 7, mình nhận được thông tin ràng dự án mình triển khai có thay đổi về traffic từ 100.000/tháng lên 720.000 cho 4 tháng (khoảng 180.000/tháng). Hiện vào tháng này mình đã đẩy được khoảng 90.000/tháng rồi cứ nghĩ là sắp xong rồi nữa thôi.
Gần như kế hoạch tháng 9,10,11,12 ban đầu của mình bị thay đổi toàn bộ. Mình phải điều chỉnh lại nguồn lực của team một cách gấp gáp. Về việc thay đổi như thế nào thì mình sẽ nói chi tiết ở phần sau nhé.
THÁNG 9,10,11,12: TỐI ƯU VÀ KIỂM SOÁT
Nếu như dự án bình thường như quy trình của bên mình thì đến giai đoạn này chủ yếu sẽ tập trung ở phần tối ưu landing page và content blog cũng như kiểm soát backlink. Tuy nhiên vì sự thay đổi của cam kết traffic, mình không chỉ phải tối ưu content, kiểm soát landing page mà còn cần phải đẩy thêm content. Vì mình nhận thấy nếu với chạy theo kế hoạch ban đầu mình đề ra thì mình sẽ không thể đạt cam kết mới được.
-
Về mặt backlink: Mình vẫn tiến hành đẩy link từ các nguồn như ở giai đoạn 3. Tuy nhiên, ở phần này mình cũng có đẩy thêm profile forum theo từng nhóm chủ đề. Các công việc như audit backlink cũng được triển khai hàng tuần. Tuy nhiên có chút thay đổi là mình không chỉ đẩy backlink cho page SEO mà là toàn bộ link trong website.
-
Về mặt onpage: Mình đã thuyết phục được khách hàng đưa các bài SEO ra trang chủ để giúp các bài SEO nhận được lực nhiều nhất có thể. Công việc audit technical được mình triển khai 2 tuần/lần để đảm bảo website “sạch” nhất có thể.
-
Về mặt content: Bên mình gần như dồn toàn lực của team để đẩy TOP từ bài page SEO đến bài blog (ban đầu mình chỉ dự trù 2 bạn Content đẩy thôi nhưng đến lúc này là phải kéo cả bạn kỹ thuật qua luôn). Bình thường trong blog thì mình sẽ tập trung khoảng 60 – 70% lên TOP 5 thì đối với thời điểm này mình bắt buộc phải đẩy nó lên 80 – 90% TOP 5. Các bài viết tối ưu phải mở rộng từ khóa hết mức có thể cũng như follow traffic liên tục để tránh tình trạng tụt traffic theo thời vụ (đặc điểm của ngành này là traffic ngày 15,1 âm lịch thì sẽ tăng).
KẾT QUẢ LÀ:
-
Ranking: Đạt 89% từ khóa đạt TOP 10
-
Traffic: Đạt 720.000 trong 4 tháng cuối
Vì đến hiện nay Seodo vẫn đang follow và duy trì dự án này nên đến hiện tại về cả mặt ranking và traffic vẫn đảm bảo.
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn