Content Audit là gì? 5 bước Audit Content toàn diện tăng trưởng traffic

content-audit

Audit Content là công việc kiểm toán lại content trong website đang hoạt động như thế nào, đang có hiệu quả ra sao. Từ đó đề ra phương án tối ưu content nhằm tăng trưởng traffic tốt hơn.

1. Mục đích của Content Audit

Content Audit có 3 mục đích chính:

  • Cải thiện kết quả SEO

Đó có thể là ranking của từ khóa chính cũng có thể là sự gia tăng traffic

  •  Gia tăng trải nghiệm khách hàng trên website

Xác định những nội dung hấp dẫn, nội dung kém hấp dẫn. Nâng cao chất lượng của nội dung trên website phù hợp với mong muốn của người dùng, nâng cao trải nghiệm.

  • Nâng cao khả năng chuyển đổi

Biết được trang nào đang có traffic và tập trung nâng cao khả năng chuyển đổi dựa trên những trang đó.

2. Yếu tố Content Audit

  • Yếu tố 1: Content trùng lặp bên trong website

Content trùng lặp trong nội bộ website sẽ làm cho google bối rối khi đánh giá nội tại website. Rất dễ bị Google kìm hãm nếu là website mới.

  • Yếu tố 2: Content trùng lặp bên ngoài

Content nên là unique với content thuộc website khác. Nếu bạn có đội content viết bài thì công việc kiểm tra xem đội content có copy bài không là rất quan trọng.

  • Yếu tố 3: Content mỏng

Google không đánh giá cao một bài content quá ít chữ.

  • Yếu tố 4: Content không có traffic

Content không có traffic đồng nghĩa với việc content không mang lại giá trị gì cho người dùng.

  • Yếu tố 5: Content không có backlink

Content không có backlink sẽ làm cho website bị yếu đi bởi thiếu sức mạnh từ dòng chảy PR. Tất nhiên còn tùy chiến lược và mô hình content của bạn để phân bổ dòng chảy PR.

3. Công cụ cần thiết để Audit Content

  • Url Profiler: https://urlprofiler.com/. Đây là công cụ trả phí
  • Website Auditor: https://www.link-assistant.com/website-auditor/. Công cụ trả phí.
  • Ahref: https://ahrefs.com/batch-analysis. Công cụ trả phí, có thể mua chung.
  • Google Analytics. Công cụ miễn phí từ Google.
  • Screaming Frog (https://www.screamingfrog.co.uk/). Công cụ trả phí.
  • Copyscape bản Premium. Công cụ trả phí.
  • Proxy (mua ở những dịch vụ bán proxy)

Xem thêm 7 phương án tăng trưởng traffic mà SEODO thường xuyên sử dụng thành công

4. Thời điểm Audit Content

Người làm Audit SEO là bác sĩ, website là con người. Con người dù không có triệu chứng nhưng vẫn phải khám định kỳ, để nắm bắt tình hình sức khỏe, có những biện pháp chữa trị nếu sức khỏe có vấn đề. Nếu là người bị phát hiện có vấn đề, thì cần kiểm định ngay vấn đề đó và đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời

  • Thời điểm 1: Audit định kỳ, để khám sức khỏe cho website, nếu website có những vấn đề gì thì đề xuất phương án xử lí (1 tháng/lần)
  • Thời điểm 2: Đang TOP thì bị tụt mạnh
  • Thời điểm 3: Index giảm mạnh hoặc mất Index
  • Thời điểm 4: Google phạt
  • Thời điểm 5: Website đã hoạt động từ trước

Xem thêm 18 công cụ SEO tốt nhất đã được SEODO chọn lọc và sử dụng trong 3 năm nay

5. Cách lấy toàn bộ URL website

Mục đích là lấy toàn bộ những url cần thiết để Audit, thông thường là page và post

B1: Bật phần mềm Website Auditor lên, điền Url website vào

B2: Vào Page -> Bôi đen hết Url -> Copy -> Copy Pages để copy hết url

content audit 1

Nếu website của bạn có nhiều Url cũ hay những Url không cần thiết, hãy lọc nó đi để danh sách Url chính xác hơn

B3: Bấm vào icon Click to apply Filtering, lọc đi những url không phù hợp ( có chứa /?p,…)

B4: Tiến hành copy toàn bộ Url như đã hướng dẫn

tối ưu content

5.1 Content trùng lặp bên trong

Content bao gồm main content và content điều hướng. Content điều hướng là những phần ở đầu và cuối website, đây là những phần mà các page/post sẽ dễ trùng nhau. Tuy nhiên Google có thiên hướng chú trọng vào main content, nên chúng ta sẽ kiểm toán trùng lặp nội dung ở main content

Công cụ: Website Auditor

Tiêu chí đánh giá: trùng lặp tiêu đề, trùng lặp h1, trùng lặp Meta Description

B1: Sử dụng Website Auditor, vào Site Audit, kiểm tra Duplicate Title và Duplicate Meta Description

tối ưu content

B2: Xuất kết quả

Đề xuất giải pháp

  • Nếu nội dung bên trong giống nhau, xác định nội dung chính, sau đó dùng thẻ canonical hoặc 301 những trang không chất lượng về nội dung chính
  • Noindex những trang copy nhau, nhưng vẫn để index nội dung quan trọng nhất
  • Chỉnh sửa lại title, meta description nếu nội dung bên trong có sự khác nhau

5.2 Content trùng lặp bên ngoài

  • Kiểm tra content website của mình liệu có copy content của website khác hay không.
  • Kiểm tra xem có ai copy nội dung của chúng ta hay không

Công cụ: Url Profiler, Copyscape bản premium và dịch vụ mua Proxies

B1: Copy hết url cần kiểm tra

B2: Kết nối API của CopyScape với Url Profiler

urlprofiler

B3: Dán dữ liệu Url bạn vừa lấy vào URL List của URL Profiler, thực thi như hình ảnh dưới

content audit

B4: Cấu hình kiểm tra (duplicate content checker setting)

url profiler

B5: Nhận kết quả từ công cụ (Excel)

trai nghiem nguoi dung

  • Word Count: độ dài nội dung của main content mà bạn đã chỉ định tìm lọc (cái này bạn có thể sử dùng website auditor để kiểm tra nên có thể xóa đi)
  • Duplicate Content Count: Nội dung trùng lặp
  • Duplicate Content Results: Kết quả nội dung trùng lặp
  • Duplicate Content URL 1: Liên kết trùng lặp đầu tiên
  • Duplicate Content URLs 2-10: Liên kết trùng lặp tiếp theo

Đề xuất giải pháp:

  • Dựa trên những Duplicate Content Url để đưa ra phương án chính sửa

5.3 Content mỏng

Chúng ta cần loại đi những content mỏng, content quá ít nội dung

Tiêu chí content là >600 chữ

Công cụ sử dụng: Website Auditor

B1: Vào Website Auditor -> Page -> Edit Visible Column -> Ở cột bên trái tìm kiếm và tích vào Word Count -> OK

tối ưu content

B2: Xuất dữ liệu

Đề xuất giải pháp:

  • Tìm kiếm những page/post nào có số Word Count ít hơn 600 thì edit để nhiều hơn 600, hoặc Noindex (nếu page/post đó không thể edit dài hơn)
  • Nếu page/post nào có số Word Count nhiều hơn 600, tùy thuộc vào sự chất lượng để xem xét tiếp như gia tăng traffic (chạy ads) hoặc tăng backlink

tối ưu content

5.4 Content không traffic

Tùy vào chiến lược từng dự án nên đưa ra quy chuẩn traffic cho các page/post

Trong quá trinhg Audit, bài viết nào ít traffic thì tìm cách tăng traffic cho bài viết (chạy ads, tối ưu)

Công cụ: Google Analytics và Website Auditor (connect Google Analytics với Website Auditor)

Cách làm: Website Auditor -> Visible Column -> Cột bên trái tìm và tích vào Pageview -> OK

tối ưu content

Có thể sử dụng Scream Frog SEO Spider kết nối với Google Analytics để lấy dữ liệu

Đề xuất giải pháp:

  • Nội dung mỏng ( word count dưới 600 ) mà không có traffic hoặc thấp, nên edit lại xong tăng traffic, hoặc xoá hoặc chỉnh meta noindex
  • Nội dung viết đủ dài (thời gian tồn tại > 1 tháng) nhưng page view thấp, thì nên kéo traffic cho nó ( chạy ads hoặc chia sẻ lên mạng xã hội đến đối tượng quan tâm ).

Xem cách viết content chuẩn SEO chi tiết nhất mà chúng tôi đã biên soạn, những yếu tố sẽ giúp bạn tối ưu content được tốt nhất

tối ưu content

5.5 Content không có backlink

Mỗi page/post đều cần có backlink để website có sức mạnh tổng thể mạnh nhất, tạo sự tự nhiên cho website (thay vì tập trung backlink cho các landing page)

Backlink cho mỗi page/post phụ thuộc vào KPI mỗi dự án

Cách làm: Lấy hết URL bằng Website Auditor -> Cho vào Ahref Batch -> Analyse

tối ưu content

Đề xuất giải pháp:

  • Nếu Page/Post này thiếu backlink hoặc không có backlink, cần bổ sung backlink phân bổ đều

Trên đây là 5 giải pháp Content Audit mà SEODO đưa ra để tối ưu website được tốt hơn. Bên mình vẫn thường thực hiện công việc này 1 tuần 1 lần để đảm bảo website luôn được tối ưu tốt nhất.

Doãn Kiên / CEO – Founder SEODO

Share on facebook
Chia sẻ
Share on twitter
Chia sẻ
Đăng ký nhận bài viết mới

SEODO thường xuyên xuất bản những bài viết chia sẻ hay về SEO, Google Ads và Digital Marketing. Điền thông tin Email, SEODO sẽ gửi bài mới cho bạn khi vừa xuất bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.