Góc Kiến Thức SEO

Cập nhật 7+ xu hướng SEO 2022 mới nhất

“Cập nhật 7+ xu hướng SEO năm 2022 mới nhất” giúp cho Website của doanh nghiệp bứt phá xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Sự phát triển với tốc độ ánh sáng của SEO buộc những SEOer phải tiếp cận và bắt kịp các trào lưu trên thị trường Digital Marketing, Marketing Online. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO đã không ít lần cải tiến qua các năm, vậy xu hướng nào sẽ thống trị trong năm 2022? Cùng xem ngay nhé! 

1. Xu hướng SEO #1: Content tương tác là Vua

Tại sao mọi người tin rằng content marketing là vua? Đơn giản bởi vì không có content thì không có gì giúp cho doanh nghiệp kết nối với khách hàng của mình. Trong thời đại số ngày nay, đừng bỏ qua việc tạo content tương tác nếu muốn thành công trong việc tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ.

Xu hướng SEO
Content is King

Nội dung thú vị và sáng tạo có tác động rất lớn trong việc đạt được số lượng khách hàng tiềm năng lớn. Việc làm này cực kỳ hữu ích khi xây dựng thương hiệu và giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu đó. Một số hiệu quả của content như tăng tương tác với khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng giá trị cho sản phẩm dịch vụ, xây dựng thương hiệu…

Tuy nhiên, khuynh hướng content năm 2022 đòi hỏi nhiều chiến lược hơn để trở nên nổi bật hơn. Do vậy, buộc các doanh nghiệp phải đầu tư đội ngũ chuyên sâu, dành nhiều thời gian và tâm huyết hơn để nội dung đạt “top trending”.

2. Xu hướng SEO #2: Tác động bởi cập nhật Google MUM

Bản cập nhật Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model) của Google là một thuật toán giúp tìm kiếm trực tuyến dễ dàng hơn được hỗ trợ bởi AI. Google MUM có thể hiểu rõ các kiểu nội dung bất kỳ và liên kết thông tin nhằm đưa ra câu trả lời với độ chính xác cao đối với các tình huống tìm kiếm khó nhằn.

Gianluca Fiorelli cho rằng “trong tất cả các bản cập nhật mà chúng tôi đã trải qua vào năm 2021, sự ra đời của Google MUM có lẽ sẽ là người thay đổi cuộc chơi thực sự”. 

Xu hướng SEO
Tác động bởi cập nhật Google MUM

Khi MUM được đưa vào Google thì việc sáng tạo ra content chất lượng là cực kỳ quan trọng để đáp ứng những câu trả lời cho người tìm kiếm. Tuy nhiên MUM sẽ không chạy nếu không có nội dung tốt trải dài các danh mục mà mọi người đang tìm kiếm thông tin. Từ đó, có thể khẳng định rằng là mặc cho những thay đổi lớn của Google, điều quan trọng cần đặc biệt chú ý là tiếp tục sáng tạo ra content xuất sắc.

3. Xu hướng SEO #3: Phân phối content xin vui lòng đứng lên

Thời gian tới, người làm content cần phải xem xét lại về chiến lược phân bổ của họ để giành được lượng truy cập tương ứng. Không thể đàm luận về sự bất ổn của content mà không nhắc đến SEO. Các thuật toán đang chuyển đổi theo thời gian và hàng tá nội dung được tạo ra mỗi ngày làm cho Organic Traffic khó giành được chiến thắng hơn.

Xu hướng SEO
Phân phối content xin vui lòng đứng lên

Simmond nhấn mạnh rằng, “đây là lý do tại sao việc phân phối nội dung nên nằm trên radar của mọi thương hiệu. Bạn cần nắm lấy ý tưởng về việc phân phối liên tục”. Do đó, nội dung được thiết kế để phân phối đơn giản là cách để đi, tuy nhiên cần sớm tập trung vào việc xây dựng liên kết.

4. Xu hướng SEO #4: Các phương pháp hay nhất về SEO của Google sẽ phát triển

Hành vi tìm kiếm trong một phân tích nhanh, có khoảng 97% lượng truy cập không tốn phí. Jono Alderson, Special Ops Professional tại Yoast đã đưa ra dự đoán “tầm quan trọng của việc tối ưu hiệu suất sẽ phát triển, đặc biệt là Core Web Vitals của Google mở rộng”.

Xu hướng SEO
Các phương pháp hay nhất về SEO của Google

Độ mượt mà” và “Khả năng phản hồi” do Google đưa tin có thể sẽ được đưa vào tiêu chí của họ trong tương lai không xa. Đó cũng chính là phương pháp đánh giá hàng năm nhằm liên tục xúc tiến tiêu chuẩn nên diện mạo ‘tốt’.

5. Xu hướng SEO #5: Xây dựng liên kết sẽ trông khác

Trong lĩnh vực SEO, xây dựng liên kết phân tích hành động nhằm mục đích tăng số lượng và chất lượng của các liên kết khi đưa đến một trang web nào đó. 

Xu hướng SEO
Xây dựng liên kết

Tạo một liên kết có thể tăng số lượng các liên kết chất lượng đến một trang web, nhờ đó tăng khả năng xếp hạng của các liên kết lên cao trong công cụ tìm kiếm. Liên kết xây dựng cũng là một chiến lược tiếp thị đã được kiểm chứng để tăng sự nổi tiếng của thương hiệu.

6. Xu hướng SEO #6: Đánh giá, cải thiện và thực hiện

Một bộ não linh hoạt để thích ứng những thay đổi là điều cần thiết ngoài các kỹ năng, kiến thức cơ bản hay là tham khảo tài liệu học SEO. Chủ động học hỏi, rèn luyện kỹ năng, dễ dàng bức phá là không tách rời đối với một SEOer.

6.1 Thay đổi cách làm việc

Từ những hạn chế, doanh nghiệp tự xây dựng các cách thức thay đổi cách làm việc để đa dạng hóa và sáng tạo những nội dung mới mẻ cho chiến thuật SEO. Mở rộng và thiết lập hệ thống cảnh báo theo dõi những thay đổi quan trọng để kịp thời ứng biến và thay đổi.

6.2 SEO có chiến lược – Xu hướng SEO 2022

Chiến lược SEO là một quá trình lập kế hoạch, lên ý tưởng và sắp xếp từng bước để cải thiện thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Theo một cách khác đây là quy trình bạn cần tuân theo nếu muốn tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên không tốn phí cho website. Dù bất cứ mục tiêu nào, điều một doanh nghiệp cần làm để giúp trang web đạt đến thứ hạng đầu của bảng kết quả tìm kiếm.

Xu hướng SEO
Xu hướng SEO 2022

7. Xu hướng SEO #7: Video tiếp tục tăng vọt

Online video đang phát triển mạnh mẽ. Thực tế, theo Cisco, Online video sẽ chiếm đến 82% tổng lưu lượng truy cập trên internet. Nhưng có thể vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu video của thế giới. Hiện tại đang có nhiều video hơn bao giờ hết, HubSpot đã tuyên bố 43% mọi người thích nội dung là video hơn.

Nhìn chung, nếu video không nằm trong chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp, thì doanh nghiệp đang tự mình bỏ đi một “miếng mồi ngon”. Sau đây là một số cách có thể sử dụng video để cải thiện SEO trong năm nay. Sự bùng nổ của video trên các trang mạng xã hội đã khuyến khích doanh nghiệp phải tạo một vị trí mới cho loại hình này trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.

7.1 Đoạn trích Video nổi bật

Nếu bạn thường xuyên áp dụng công cụ tìm kiếm, chắc hẳn đã quá quen thuộc với đoạn trích. Đoạn trích video nổi bật nhằm trả lời tóm tắt nhanh cho các tìm kiếm của người truy cập, được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm sau quảng cáo nhưng trước bảng xếp hạng tự nhiên. 

Xu hướng SEO
Đoạn trích Video nổi bật

Về mặt SEO, có một đoạn trích nổi bật có nghĩa là bạn có thể chiếm nhiều không gian hiển thị trên SERP hơn. Nhưng vì các đoạn trích nổi bật nhằm trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng mà không cần phải nhấp vào bất kỳ link nên không nhất thiết mang về nhiều lần nhấp chuột hơn.

7.2 Tổ chức nội dung của bạn thành các phần khác nhau

Không nên bỏ qua bước phân chia nội dung thành các phần khác nhau vì đây là bước giúp Google hiểu những nội dung cần được truyền tải trong video. Nhờ đó Google có thể dễ dàng sử dụng các clip khác nhau trong một đoạn trích.

7.3 Tối ưu hóa Video của bạn cho SEO

Nhằm dễ dàng tìm ra nội dung video của bạn, Google sẽ sử dụng tiêu đề, mô tả và thẻ của bạn để tìm. Để được như vậy, bên cạnh việc xuất bản video có phân chia các phần rõ ràng thì cũng cần đảm bảo rằng video của bạn được tối ưu hóa cho SEO.

Xu hướng SEO
ối ưu hóa Video SEO

7.4 Cung cấp bản dịch

Sự tiên tiến trong việc dịch phụ đề của Youtube ngày càng được nâng cao, tuy nhiên không hẳn 100%. Để tăng khả năng YouTube và Google có thể hiểu mọi từ trong video của bạn, hãy tự phát triển bản dịch cho riêng mình.

7.5 Phát triển kênh YouTube của bạn

Là nền tảng được dùng là công cụ tìm kiếm thứ 2 thế giới sau Bing, Youtube đã và đang được phát triển mạnh mẽ cho đến nay. Nếu muốn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ SEO, nên tạo và tối ưu hóa nội dung dành riêng cho YouTube.

Xu hướng SEO
Đưa video vào các bài đăng trên blog

7.6 Đưa video vào các bài đăng trên blog

Nhúng nội dung là các Video vào bài đăng trên Blog để tối ưu hóa và nhận được lượt truy cập cao. Vì vậy, điều này thực sự phù hợp để Website tăng tỷ lệ ở lại trang của người dùng.

8. Xu hướng SEO #8: Cách cải thiện CTR

Tỷ lệ nhấp không phải trả tiền (Organic CTR) đã giảm đi một cách đáng kể. Một nghiên cứu thực tế trong ngành cho thấy CTR không tốn phí trên tìm kiếm thiết bị di động từ năm 2015 đã giảm 41,4% .

Google đã và đang thu hẹp các kết quả tìm kiếm không tốn phí bằng nhiều tính năng của SERP như: Hộp trả lời, Quảng cáo, … Để nổi bật trong SERP, kết quả của bạn cần phải kêu lên “nhấp vào tôi!”… Hoặc nếu không, kết quả sẽ bị bỏ qua.

8.1 Bao gồm từ khóa của bạn trong URL của bạn

URL có vai trò tương đối quan trọng, muốn Website hiển thị được trên các công cụ tìm kiếm và tiếp cận người dùng tìm đến bạn nhanh nhất. Câu trả lời nhanh nhất là URL của bạn phải đáp ứng tiêu chí của truy vấn tìm kiếm, đặc biệt đối với Google.

Xu hướng SEO
Bao gồm từ khóa trong URL

Google là một công cụ tìm kiếm lớn và mạnh mẽ, bạn cần có những tiêu chuẩn cụ thể về việc tối ưu URL như sau: Ngắn, không dấu và ký tự đặc biệt, chứa từ khóa, hạn chế dẫn về các thư mục con.

8.2 Sử dụng cảm xúc (Không quá đà)

Người tìm kiếm dường như đều bị thu hút bởi các tiêu đề hấp dẫn, giật title khi truy cập Google; tuy nhiên nếu một tiêu đề chuyển sang nội dung clickbait, họ sẽ bỏ qua.

8.3 Viết thẻ mô tả meta cho mọi trang

Đảm bảo các thẻ meta mô tả trang web của bạn là 100% nguyên bản nhằm buộc ai đó nhấp vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Đó là một bước đơn giản trong 2 phút có thể tăng CTR của bạn lên khoảng 6%.

Xu hướng SEO
Viết thẻ mô tả meta cho mọi trang

9. Xu hướng SEO #9: Tự động hóa nhiều hơn

SEO tự động giúp giảm 80% công sức của bạn: Tự sinh nội dung Website, tự sinh Backlink và đưa ra các lời khuyên cho trang web của bạn. Bạn chỉ cần thực hiện một vài thao tác, giúp cho bạn tối ưu hóa thời gian và công sức nhiều nhất có thể. AI SEO tự động rất thông minh, do vậy thường hiếm khi xảy ra sai sót do con người tạo ra. Mỗi báo cáo và dữ liệu đều được các chuyên gia thẩm định lại mỗi khi chuyển giao cho khách hàng.

Xu hướng SEO
Tự động hóa nhiều hơn

10. Xu hướng SEO #10: Tối ưu hóa thương hiệu trên SERP, Sơ đồ tri thức và số liệu Entity

Đây là một trong những xu hướng SEO dự kiến sẽ có bước tăng trưởng vượt bậc trong năm tới. Đặt giá trị vào tối ưu hóa nội dung digital là vấn đề mà các thương hiệu cần quan tâm, qua đó định hướng người dùng thay vì các từ khóa cụ thể. Doanh nghiệp cần nghiên cứu để biết khách hàng truy cập vào các trang web nhằm tìm kiếm nội dung gì.

10.1 Bức tranh tổng thể

Sơ đồ tri thức Google (Knowledge Graph) là một phần của tìm kiếm tổng quát & mở rộng nhằm nâng cao kết quả tìm kiếm hữu cơ của Google. Knowledge Graph được nêu ra trong một khu vực dành riêng trong SERPs với kết quả đến từ nhiều nguồn khác nhau được phân phối bằng đồ họa. 

Thời đại nay, tối ưu SEO với Entity (thực thể) là xu hướng đã và đang phát triển mạnh mẽ. Vậy Entity là gì? Entity được mô phỏng là một thực thể hội tụ đủ bốn yếu tố: đơn lẻ, duy nhất, có thể xác định và phân biệt được. Thực thể này có thể là một cá nhân, sự vật, sự việc, địa điểm, tính từ… Cũng vì đó Entity Building luôn được xem là yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

Xu hướng SEO
Sơ đồ tri thức và số liệu Entity

Mô hình thông minh Knowledge Graph được khai thác vào kho lưu trữ thông tin Entity và thực tế khổng lồ của Google sẽ tìm cách hiểu các kết nối trong thế giới thực giữa chúng. Có thể hiểu đơn giản rằng thay vì diễn giải tất cả từ khóa và truy vấn theo nghĩa đen, Google sẽ nắm bắt được những gì mọi người đang tìm kiếm.

Thay vì tập trung vào các cụm từ tìm kiếm, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm  trên SERP, sơ đồ tri thức và số liệu Entity giúp kết quả được hiển thị chính xác hơn, nhanh hơn bởi được dựa trên công nghệ ngữ nghĩa tập trung vào những ý định của người tìm kiếm. Đây được xem như cách thức Google phát triển từ liên kết văn bản sang câu trả lời, có thể nói rằng Google dựa vào các thực thể chứ không phải từ khóa để xếp hạng trang web.

10.2 Nên làm như thế nào?

SEOer cần phải sở hữu tương đối nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để xây dựng một chiến lược SEO hoàn chỉnh và đảm bảo hiệu quả. 

Khai triển toàn bộ hiện diện của doanh nghiệp trên các trang web là điều cần thiết khi tạo một chiến lược SEO. Một số ý kiến khác cho rằng SEOer cần tối ưu được những nội dung phía sau các chủ đề bài viết (thực thể, chủ đề con), cần xử lý được ngôn ngữ tự nhiên và tầm quan trọng của thực thể trong bảng xếp hạng của Google. 

Bởi vậy, cách duy nhất để tăng khả năng hiển thị của Google là khai thác cách thiết lập nội dung lên sơ đồ tri thức và kết nối nó đến nhiều motif của doanh nghiệp.Các chuyên gia SEO cần phải đo đếm API của doanh nghiệp là điều mà các chuyên gia SEO cần phải lưu tâm để nắm bắt xu hướng SEO 2022, tiếp đó cải tiến nội dung để có thể xuất hiện trên sơ đồ tri thức và SERP.

10.3 Kết luận

Nhìn chung, bên cạnh việc bạn cần cập nhật các xu hướng SEO giúp doanh nghiệp không bị tụt lại phía sau. Bản thân doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch cụ thể cho mỗi chiến dịch, đều này thể hiện sự chuyên nghiệp. Vì vậy, việc doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Xu hướng SEO
SEO giúp doanh nghiệp không bị tụt lại phía sau

Do đó, hoạt động tối ưu hóa thương hiệu trên SERP, sơ đồ tri thức và số liệu Entity cho năm 2022 là:

  • Bảo đảm thông tin một cách đầy đủ và chính xác
  • Thiết lập nội dung lên nguồn tri thức uy tín
  • Xác thực sở hữu các sơ đồ tri thức của doanh nghiệp trên Google
  • Cần thiết lập hồ sơ doanh nghiệp trên Google đối với doanh nghiệp kinh doanh

11. Xu hướng SEO #11: Tối ưu Chỉ số thiết yếu về trang web & Trải nghiệm trang

Trải nghiệm trên trang là một tập hợp các tín hiệu đánh giá cảm nhận của người dùng về trải nghiệm tương tác với một website, bên cạnh giá trị cung cấp thông tin thuần túy, cả trên thiết bị di động và máy tính. Bộ tín hiệu chứa các chỉ số quan trọng về một trang web. Đây là một nhóm chỉ số đo lường về hiệu suất tải trang, khả năng tương tác và độ ổn định của hình ảnh.

Xu hướng SEO
Người dùng trải nghiệm trang web và đưa ra đánh giá

Từ đó, người dùng trải nghiệm trang web và đưa ra đánh giá khiến việc tối ưu trải nghiệm trang của doanh nghiệp là điều cần thiết không đơn thuần là “cưỡi ngựa xem hoa” như những năm về trước. Vì vậy, việc tối ưu, cải thiện website và mang đến người dùng những trải nghiệm tốt hơn là chủ đề luôn được doanh nghiệp đầu tư triển khai và thực hiện theo xu hướng SEO 2022 và các năm tới.

Trên đây là “Cập nhật 7+ xu hướng SEO năm 2022 mới nhất do SEODO tổng hợp”, có một vài xu hướng sẽ không thể phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Vì vậy, các SEOer cần linh hoạt và nắm rõ các xu hướng để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp thành công. Hãy liên hệ ngay nếu bạn đang tìm địa chỉ SEO Website uy tín nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN

KHÁM PHÁ CÁC CHỦ ĐỀ KHÁC