SEO là gì? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (S.E.O) là quá trình cải thiện lưu lượng truy cập về cả chất lượng và số lượng vào một trang web hoặc một trang web từ các công cụ tìm kiếm. Sau đây SEODO sẽ cung cấp cho bạn từ A đến Z mọi kiến thức về S.E.O một cách cụ thể và dễ hiểu nhất.
1. SEO là gì?
1.1. Định nghĩa
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bằng cách giúp website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, và tăng khả năng hiển thị của website khi người dùng thực hiện tìm kiếm. SEO giúp thúc đẩy chất lượng bền vững cho Website của bạn và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn với chi phí thấp.

Lí do là bởi SEO nhắm mục tiêu gia tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền hay lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) – qua việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng cách tạo nội dung chất lượng cao có liên quan và cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể đến người dùng.
Ngoài ra, kỹ thuật SEO có thể sử dụng cho các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức và kết quả trên công cụ tìm kiếm theo ngành.
1.2. Cơ chế hoạt động của SEO
Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ công cụ tìm kiếm nào là làm cho người dùng hài lòng với kết quả họ tìm thấy.
Để đạt được mục tiêu này, các công cụ tìm kiếm cần đem đến người dùng những nội dung chất lượng cao được sắp xếp từ trên xuống trong kết quả tìm kiếm hàng đầu.
Lưu ý: Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất nhưng nó được sử dụng phổ biết nhất trên thế giới. Đó là lý do tại sao tôi đề cập đến Google bất cứ khi nào nói về công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, các nguyên tắc cơ bản về SEO khá giống nhau trên hầu hết các công cụ tìm kiếm.
Google sử dụng các giai đoạn sau để tìm và xếp hạng nội dung:
- Thu thập dữ liệu: Google sử dụng “bot” hoặc chương trình máy tính để thu thập dữ liệu trang web và tìm kiếm các trang mới hoặc cập nhật. Để Google tìm thấy một trang, trang đó phải có ít nhất một liên kết trỏ đến nó.
- Lập chỉ mục: Tiếp theo, Google phân tích từng trang và cố gắng hiểu nội dung của trang đó. Sau đó, nó lưu trữ thông tin này trong Chỉ mục của Google—một cơ sở dữ liệu khổng lồ về các trang web.
- Cung cấp kết quả: Khi người dùng nhập truy vấn, Google sẽ xác định trang nào là tốt nhất, về cả chất lượng và mức độ liên quan và xếp hạng chúng trong SERP.
Vì vậy công việc của bạn với tư cách là chủ sở hữu trang web là giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn mà bạn muốn.
Và để đảm bảo cho việc này được diễn ra thuận lợi, bạn sẽ cần thông qua một số hành động và phương pháp hay nhất thường được gọi là Technical SEO – SEO kỹ thuật.
(Đọc hướng dẫn của SEODO về Technical SEO để tìm hiểu thêm.)
2. SEO khác với SEM và PPC như thế nào?
SEM và PPC là hai thuật ngữ phổ biến khác mà bạn sẽ đọc rất nhiều trong cộng đồng Marketing nói chung và SEO nói riêng. Cùng tôi khám phá cả hai thuật ngữ này và cách chúng liên quan đến SEO nhé.
2.1. SEO và SEM
SEM là viết tắt của tiếp thị công cụ tìm kiếm – hay thường được biết đến là Search Marketing – Tiếp thị tìm kiếm.
Tiếp thị tìm kiếm là một loại tiếp thị kỹ thuật số. Nó là một thuật ngữ chung cho sự kết hợp của các hoạt động SEO và PPC nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm không phải trả tiền và tìm kiếm có trả tiền.
Nói một cách đơn giản, tiếp thị tìm kiếm là quá trình đạt được traffic và khả năng hiển thị từ các công cụ tìm kiếm thông qua cả nỗ lực trả phí và không trả phí.
Vậy SEO và SEM khác nhau như thế nào? Về mặt kỹ thuật, chúng không khác nhau – SEO chỉ đơn giản là một nửa của SEM:
- SEO = hướng lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.
- SEM = thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền và trả phí từ các công cụ tìm kiếm.
Hãy tưởng tượng SEM là một đồng xu. SEO là một mặt của đồng tiền đó. Và PPC nằm ở mặt còn lại
2.2. SEO và PPC
PPC là viết tắt của pay-per-click – một hình thức digital marketing mà nhà quảng cáo bị tính phí quảng cáo của họ được nhấp vào.
Về cơ bản, các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể mà họ muốn quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm một trong những từ khóa hoặc cụm từ đó, quảng cáo của nhà quảng cáo sẽ xuất hiện trong số các kết quả hàng đầu.
Vì thế đừng bao giờ so sánh SEO với PPC để xem kênh nào tốt hơn, bởi vì đây là những kênh tương hỗ cho nhau. Miễn là ngân sách cho phép, bạn có thể kết hợp cả hai trong chiến lược tiếp thị của mình.
Như vậy chúng ta sẽ dễ dàng nhớ được 3 khái niệm này với công thức: SEM = SEO + PPC
3. S.E.O và Google Ads – Doanh nghiệp nên chọn phương án nào?
– Nếu là doanh nghiệp mới, không có nhiều nguồn lực, rõ ràng chúng ta cần có doanh thu để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Nên trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên sử dụng Google Ads để lên TOP được nhanh, mang lại nguồn doanh thu sớm. Giai đoạn này chưa nên làm S.E.O bài bản vì sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn những khoản chi phí mà chưa mang lại hiệu quả sớm.
– Nếu là doanh nghiệp chưa có doanh thu ổn định, Google Ads vẫn là kênh phù hợp hơn, vì có thể mang lại doanh thu được ngay.
– Nếu là doanh nghiệp đã có doanh thu ổn định, S.E.O lại là kênh rất phù hợp. S.E.O là một quá trình đầu tư dài hạn nên đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn doanh thu ổn định. Nếu đây là thời điểm doanh nghiệp đang làm Google Ads, chúng ta hoàn toàn có thể giảm dần được ngân sách Google Ads theo sự tăng trưởng kết quả từ S.E.O.

Nhưng để áp dụng được S.E.O, sẽ có sự khó khăn hơn khi đây là kênh đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật trong quá trình thực thi. Chúng ta sẽ cần phải tối ưu sitemap, robot, thẻ meta, internal link và external link. Đây là thuật ngữ rất khó hiểu dành cho những ai mới nghe lần đầu, tuy nhiên ở những phần sau tôi sẽ giải thích cho các bạn hiểu và đưa ra những hoạt động trọng tâm mà chúng ta cần tập trung vào.
4. Tầm quan trọng của SEO với Website
Mỗi ngày, có hàng tỷ lượt tìm kiếm thông tin và sản phẩm trên Google. Không mấy bất ngờ khi các công cụ tìm kiếm thường là một trong những nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất của người dùng vào các website.
Để khai thác lượng traffic tiềm năng này, bạn sẽ cần phải ON TOP cho các từ khóa mục tiêu của mình.
Lí do đơn giản là vì bạn xếp hạng càng cao thì càng có nhiều người truy cập trang của bạn.
Theo SEMRush, bài viết TOP 1 nhận được nhấp chuột cao gấp 10 lần so với TOP 10. Và TOP 3 sẽ đạt được hơn 50% tổng số lần nhấp so với các vị trí còn lại.
Lúc này chúng ta đã hiểu được hơn tầm quan trọng của SEO là gì phải không nào.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện ranking của bạn. Thứ hạng tốt hơn sẽ đem lại nhiều traffic hơn. Và khi traffic nhiều hơn thì khách hàng mới và nhận thức về thương hiệu sẽ gia tăng nhiều hơn.
Nói cách khác, nếu bạn bỏ qua SEO đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua một trong những kênh gia tăng traffic quan trọng nhất — và nhường hoàn toàn miếng bánh đó cho đối thủ cạnh tranh của bạn.
5. Khi nào doanh nghiệp nên làm S.E.O?
Với tôi, doanh nghiệp nào cũng nên làm S.E.O, bởi không có một ngành hàng nào mà khách hàng của họ không lên Google tìm kiếm. Tuy nhiên thời điểm làm S.E.O và cách thức làm S.E.O phù hợp cho từng thời điểm mới là chìa khóa để đưa doanh nghiệp đi đúng hướng.

Trong quá trình nếu doanh nghiệp muốn có hiệu quả cao từ S.E.O, những yếu tố sau đây là những yếu tố ảnh hưởng tới thời điểm làm SEO thích hợp:
- Ngân sách: Nếu đã quyết định đầu tư để S.E.O một cách bài bản, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải đầu tư một khoản ngân sách không hề nhỏ, đòi hỏi doanh nghiệp cần có một nguồn doanh thu đã ổn định
- Mục tiêu kinh doanh: Nếu bạn có một mục tiêu kinh doanh cho những sản phẩm nào đó, hãy S.E.O sản phẩm đấy trước thời điểm dự tính có doanh số ít nhất 6-8 tháng. Tùy vào ngân sách để chúng ta có thể S.E.O một lúc nhiều sản phẩm hoặc S.E.O theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn ứng với một hay ít sản phẩm nào đó.
- Tính thời vụ của sản phẩm: Những sản phẩm liên quan tới tính thời vụ hãy dự tính thời điểm SEO dựa trên thời gian sản phẩm có thể đẩy mạnh bán hàng. Tháng 3/2021,tôi vừa nhận một dự án chụp ảnh cưới ở Hà Nội và cần triển khai gấp. Lý do chính sản phẩm này sẽ được sử dụng mạnh nhất từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Vì thế tháng 3 là thời điểm thích hợp để bắt đầu S.E.O cho dự án này. Nếu S.E.O muộn hơn, thời gian đạt mục tiêu S.E.O muộn, chắc chắn hiệu quả doanh thu sẽ không thể sánh với giai đoạn cao điểm được.
Với doanh nghiệp mới hoặc có doanh thu chưa ổn định. Doanh nghiệp chưa phù hợp để có thể đẩy mạnh S.E.O một cách bài bản. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp này nên sử dụng những kênh quảng cáo có thể mang lại doanh thu sớm như Google Ads hay Facebook Ads,….
Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể làm những phương án mà tôi sẽ kể ngay phía dưới, vừa không tốn nhiều chi phí, vừa mang lại những hiệu quả ban đầu. Đến khi doanh nghiệp có nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định trong nhiều tháng, hãy bắt đầu quá trình đầu tư một chiến dịch S.E.O bài bản.
Với doanh nghiệp có doanh thu đã ổn định. Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp sẽ tìm thêm nhiều phương án để tăng trưởng doanh số và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Hãy đừng chần chờ gì mà đẩy mạnh làm S.E.O ngay, S.E.O hoàn toàn đáp ứng được mong muốn tăng trưởng doanh số và nâng cao nhận diện thương hiệu trong lâu dài.
Doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể làm S.E.O ngay từ sớm.
Dường như ai cũng nghĩ làm S.E.O cho doanh nghiệp mới ngay từ đầu là không thể bởi vấn đề ngân sách. Nhưng thực tế làm S.E.O không phải là những gì quá phức tạp, S.E.O cần trải qua những quá trình đơn giản nhất đó là xây dựng cấu trúc website, xây dựng nội dung (content website).
Những công việc này chính xác là những công việc thường làm khi chúng ta bắt đầu truyền thông cho doanh nghiệp. Nếu người dùng truy cập một website mà trải nghiệm giao diện không tốt, nội dung không phù hợp, những ấn tượng không tốt đầu tiên sẽ xảy ra với người dùng.
Vì thế, trước khi truyền thông bất kỳ thông tin gì cho người dùng, hãy làm website thật tối ưu cho họ, hãy có những nội dung đáp ứng mong muốn của người dùng. Nếu chúng ta làm tốt những công việc đơn giản này, những hiệu quả sẽ đến với doanh nghiệp là:
– Bất kỳ người dùng từ kênh truyền thông nào khi truy cập website cũng đều có ấn tượng tốt với doanh nghiệp
– Theo thời gian, Website và nội dung của doanh nghiệp sẽ được Google đánh giá cao và đưa lên TOP những từ khóa liên quan trong ngành. Đừng bất ngờ khi bạn nghĩ là bạn chưa làm S.E.O nhưng website của bạn vẫn có những lượng truy cập tự nhiên từ Google.
Ngoài ra chúng ta có thể đi theo chiến lược SEO những từ khóa tìm kiếm dài và dễ. Điều này sẽ giúp website chúng ta có những lượng traffic truy cập tăng dần theo thời gian. Điều mà chúng ta nên bổ sung thêm là kiến thức viết nội dung chuẩn SEO để bài viết dễ dàng được Google hiểu.
Kết hợp những điều trên với nhau, bạn đã có một phương án S.E.O khả thi ngay trong những giai đoạn đầu của doanh nghiệp mà không tốn nhiều chi phí đầu tư.
6. S.E.O có những ưu điểm vượt trội nào so với kênh khác
Trước những năm 2014, thực sự mà nói thì các nhà làm Digital Marketing không có quá nhiều sự lựa chọn khi S.E.O là một kênh hàng đầu mà ai làm Digital Marketing cũng nên tìm hiểu.
Thế nhưng bây giờ với sự lớn lên của nhiều nền tảng khác nhau với sự phát triển rất mạnh từ Facebook, Tiktok, Youtube,….Doanh nghiệp có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, có sự đa dạng trong chiến lược marketing của mình hơn.
Người tiêu dùng đang ngày càng “THÔNG MINH” hơn
Từ những vấn đề tìm hiểu đơn giản như thông tin sản phẩm đến những vấn đề phức tạp hơn như đánh giá thương hiệu, người dùng đều tìm hiểu qua Google. Đại dịch Covid sinh ra và tạo cho chúng ta một hoàn cảnh mà chúng ta bắt buộc phải theo, đấy là không thể tìm hiểu offline được. Chính những thời gian như thế đã làm thay đổi phần nào hành vi tìm hiểu của người dùng, được dịch chuyển dần từ offline sang online.
Có 83% người dùng dành nhiều thời gian lên mạng tìm hiểu thông tin trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Có 69% trong số đó tìm hiểu trên Google trước khi mua sản phẩm. Và Google cũng là nền tảng tìm kiếm đầu tiên để người dùng tham gia vào quá trình tìm hiểu đó.
Những từ khóa mang tính chất “tốt nhất” (sửa máy lạnh tốt nhất) đang có xu hướng tăng rất cao và vượt trội so với những từ khóa mang tính chất “ rẻ nhất” (sửa máy lạnh rẻ nhất). Điều này cho thấy mức độ mà người dùng quan tâm tới chất lượng sản phẩm khi mua online là rất vượt trội so với những người dùng quan tâm tới giá rẻ. Càng ngày càng nhiều hoài nghi của người dùng được sinh ra khi họ tìm hiểu sản phẩm trên online.

Chính những điều này cho thấy, khi chúng ta Marketing trên internet, tạo niềm tin cho người dùng là điều không thể thiếu. Vậy thử nếu chúng ta không xuất hiện trên Google thì làm sao người dùng có thể tìm hiểu và đánh giá sản phẩm, doanh nghiệp chúng ta được. Hay chúng ta xuất hiện với một diện mạo website xấu xí, thông tin sai lệch, không đầy đủ, lúc đó niềm tin của người dùng với doanh nghiệp là không có.
Với hành vi người dùng như thế, rõ ràng SEO Google vừa có giá trị mang lại chuyển đổi, vừa mang lại sự uy tín cho doanh nghiệp khi người dùng tìm hiểu nhiều như thế. Vậy thì cụ thể đâu là những ưu điểm vượt trội mà doanh nghiệp nên chọn S.E.O:
Chuyển đổi từ SEO rất cao. Đây là những người dùng có nhu cầu trực tiếp trước khi tìm kiếm Google. Họ là những người đang quan tâm, tìm hiểu hoặc muốn mua sản phẩm của chúng ta. Vì thế tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất cao nếu người dùng truy cập vào website của chúng ta.
SEO lên TOP Google là kết quả của quá trình dài hạn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Vì thế sự chất lượng nội dung của SEO vượt trội hơn khi làm Google Ads. Và người dùng hiểu điều đó. Người dùng đang có xu hướng click nhiều hơn vào những kết quả SEO thay vì Google Ads. Google đã có nhiều thời điểm làm kết quả hiển thị của Google Ads và SEO giống nhau, tuy nhiên người dùng vẫn đủ thông minh để phân biệt được 2 kết quả này.
Với những hành vi thị trường như thế và vai trò của SEO, chắc chắn SEO là một kênh quan trọng trong hành trình tăng trưởng doanh thu và lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp.
7. Các hình thức SEO phổ biến hiện nay
Từ trước những năm 2015, các thuật toán của Google ngày càng sơ khai, người làm SEO lợi dụng điều này để sáng tạo ra những cách thức qua mặt Google, nhằm lên TOP Google bất chấp. Đấy là thời điểm gần như nội dung và người dùng không được chú trọng, thay vào đó là các TIP, trick, spam,… Càng về sau Google đã càng thông minh và hạn chế được điều này, từ đó chất lượng các website đang trên TOP Google được nâng cao hơn.
7.1. SEO mũ đen (S.E.O Blackhat)
SEO mũ đen là cách thức làm S.E.O thiên về những thủ thuật qua mặt thuật toán xếp hạng của Google để đạt TOP của Google một cách bất chấp. Dù Google đã ra mắt và cập nhật rất nhiều thuật toán nhưng các SEOer vẫn tìm tòi và phát triển những cách thức để cố tình qua mặt được Google.
Cho đến từ năm 2019 trở đi, các thủ thuật mũ đen mới dần ít đi, nhưng về cơ bản vẫn quá nhiều website đang lên TOP nhờ SEO mũ đen. Đó là lý do mà chúng ta thường xuyên bắt gặp rất nhiều website có nội dung dở tệ dù tìm kiếm từ khóa thuộc ngành nghề nào.
Những hoạt động thuộc thủ thuật mũ đen (Blackhat) phổ biến thường gặp là:
- Thực thi backlink ở những nền tảng kém chất lượng với số lượng lớn.
- Dùng cách công cụ tự động hóa kéo traffic và tăng backlink cho website.
- Copy nội dung và spin (đảo từ ngữ) nội dung
Điểm mạnh của SEO mũ đen:
- Lên TOP Google nhanh (có thể một tuần hoặc một tháng) là từ khóa đã có thể lên TOP. Doanh nghiệp có thể bán được hàng trong ngắn hạn.
- Nguồn lực thực thi ít. Chỉ cần 1 nhân sự, bạn có thể làm rất nhiều công việc nhờ những thủ thuật tự động hóa đấy.
Tuy nhiên, SEO mũ đen tiềm ẩn những rủi ro rất lớn:
- Từ khóa không bền vững. Dù có thủ thuật gì đi chăng nữa, Google vẫn sẽ tìm cách update và kiểm soát kết quả không chất lượng. Một khi đã bị Google phạt vì SEO mũ đen, website sẽ rất khó để có thể SEO lại một lần nào nữa.
- Uy tín thương hiệu. Hãy thử nghĩ xem, nếu website của bạn lên TOP nhưng chất lượng nội dung dở tệ, uy tín của doanh nghiệp bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Càng có nhiều traffic vào website, sự ảnh hưởng đó càng lớn. Điều này ảnh hưởng tới sự kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp.
Rõ ràng SEO mũ đen giúp doanh nghiệp bán được hàng trong ngắn hạn nhưng ảnh hưởng xấu của nó là rất lớn trong quá trình kinh doanh dài hạn.
7.2. SEO mũ trắng (S.E.O Whitehat)
SEO mũ trắng là cách thức làm S.E.O thiên về tối ưu trải nghiệm người dùng, chấp hành những thuật toán của Google. Nếu như trước kia để một người Marketer làm SEO là rất khó vì không thể thắng được SEO Blackhat, tuy nhiên hiện tại làm SEO đã được tối giản lại rất nhiều, khiến cho ai cũng có thể làm SEO mà không quá khó khăn nữa.
Những hoạt động thuộc SEO mũ trắng là:
- Tập trung sản xuất nội dung chất lượng, phù hợp với người dùng của doanh nghiệp
- Thiết kế trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập website
- Thực thi backlink trên những nền tảng chất lượng (Báo Pr, Top list,…)
Điểm mạnh của SEO mũ trắng:
- Từ khóa lên bền vững. Những thuật toán của Google update sẽ nhắm thẳng tới những website blackhat, nếu website làm whitehat thì không cần quá lo lắng khi Google update thuật toán. – Tăng sự tin tưởng của người dùng và uy tín lâu dài cho thương hiệu.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi. Khi nội dung và trải nghiệm người dùng được tối ưu, người dùng sẽ dễ dàng yêu thích doanh nghiệp và trở thành khách hàng mua hàng.
Tuy nhiên, so với SEO mũ đen, SEO mũ trắng sẽ có đôi ít vấn đề thua thiệt:
- Thời gian lên TOP dài. Một dự án dễ khi áp dụng Whitehat có thể lên TOP trong 6 tháng, dự án khó sẽ từ 10-12 tháng. Điều này đòi hỏi kế hoạch Marketing sẽ khó kiểm soát với một khoản thời gian lên TOP dài như thế.
- Nhân sự nhiều. Khác với SEO mũ đen, SEO mũ trắng cần nhiều nhân sự cho nhiều hạng mục công việc khác nhau, bởi sự đòi hỏi chất lượng cao cho từng hạng mục công việc.
- Nguồn lực nhiều. Khối lượng công việc nhiều, yêu cầu chất lượng cao, đòi hỏi nguồn lực cả về thời gian, ngân sách sẽ tăng cao hơn khá nhiều so với SEO mũ đen.
Như vậy, cách thức mà doanh nghiệp nên hướng tới là SEO mũ trắng (SEO Whitehat) chứ không phải là SEO mũ đen (SEO Blackhat). Trên thực tế trong quá trình tư vấn doanh nghiệp của tôi, vẫn có những doanh nghiệp có mong muốn làm SEO Blackhat để hi vọng bán hàng được nhanh hơn. Dĩ nhiên là họ chưa trải qua quá trình bị Google phạt sau khi làm Blackhat.
Kinh doanh là bài toán lâu dài, khi doanh nghiệp cần doanh thu sớm có thể triển khai quảng cáo (Facebook Ads, Google Ads,..) để có dòng tiền ổn định sớm.
“Bản chất của SEO hướng tới 3 mục đích lớn nhất: tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ và gia tăng chuyển đổi. Từ bản chất này, chúng tôi đã cho ra đời SEO Branding với một hệ tư duy, quy trình làm việc bài bản, rõ ràng”
7.3. SEO mũ xám
Đó là một phương pháp SEO rủi ro hơn so với SEO mũ trắng. Đó là bởi vì các phương pháp SEO mũ xám không thuộc loại mũ trắng hay mũ đen vì các điều khoản và điều kiện liên quan đến vấn đề này không rõ ràng.
Tuy nhiên, sử dụng thực hành SEO mũ xám sẽ không dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi các công cụ tìm kiếm. Nói một cách đơn giản hơn, tài liệu hoặc nội dung mà bạn xuất bản theo SEO mũ xám vẫn chưa được xác định rõ ràng.
Biết các phương pháp SEO mũ xám có thể cứu trang web của bạn khỏi bị mất lưu lượng truy cập vì bạn sẽ nhận thức rõ những hậu quả tiêu cực, điều này sẽ giúp bạn áp dụng các phương pháp công bằng.
7.4. Tối ưu On-Page
SEO On-Page là quá trình tối ưu hóa thẻ tiêu đề, liên kết nội bộ, mã HTML, URL, hình ảnh và nhiều yếu tố trên trang khác của trang web để cải thiện thứ hạng và trải nghiệm người dùng. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho các yếu tố trên trang bao gồm
- Viết nội dung thông tin, có liên quan và hấp dẫn cho người dùng trang web của bạn trong khi tối ưu hóa cho các bot của Google,
- Sử dụng thẻ HTML để nhấn mạnh các phần quan trọng của tài liệu của bạn, và
- Kiểm tra các liên kết bị hỏng hoặc trùng lặp nội dung.
- Giảm kích thước tập tin ảnh.
- Cấu trúc URL cho nhiều trang để đảm bảo chúng rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề.
7.5. Tối ưu Off-page
Bạn có thể nghĩ về SEO Off-page như mọi thứ bạn làm bên ngoài trang web của mình để giúp trang web xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Nó bao gồm việc quảng cáo tốt trên mạng xã hội, khiến khách hàng đánh giá tốt về bạn trên các diễn đàn trực tuyến và nhận liên kết từ các trang web đáng tin cậy trong cùng lĩnh vực với bạn.
7.6. SEO kỹ thuật
Mục tiêu chính của SEO kỹ thuật là hỗ trợ các bot của Google thu thập dữ liệu, diễn giải và lập chỉ mục thành công các trang trên trang web của bạn.
Ví dụ: tạo một sơ đồ trang web XML mở rộng và làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động chỉ là một số chiến thuật được sử dụng để giúp trình thu thập dữ liệu web lọc và phân loại các trang của bạn dựa trên nội dung của chúng.
Để biết thêm thông tin, hãy xem bài đăng của chúng tôi về kỹ thuật SEO.
7.7. SEO quốc tế (International SEO)
SEO quốc tế cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web của bạn từ các khu vực và ngôn ngữ khác nhau.
Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực SEO quốc tế, bạn phải phục vụ cho bối cảnh văn hóa của thị trường mục tiêu và cho phép họ thực hiện các giao dịch bằng tiền tệ và ngôn ngữ của họ.
Sử dụng đúng định dạng cho ngày và giờ dựa trên địa điểm chúng được liệt kê. Nếu họ có bất kỳ lo lắng nào, hãy trò chuyện bằng tiếng mẹ đẻ của họ. SEO quốc tế nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm trực tuyến tốt cho đối tượng mục tiêu của bạn.
7.8. SEO địa phương (Local SEO)
Chiến lược SEO địa phương cho các doanh nghiệp địa phương là một trong những loại SEO quan trọng nhất vì nó giúp doanh nghiệp hiển thị rõ hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương trên Google.
SEO địa phương giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng địa phương bằng cách phân tích hành vi của họ thông qua hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm.
Nếu bạn sử dụng các phương pháp SEO địa phương, thì doanh nghiệp địa phương của bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và gói bản đồ địa phương cùng một lúc.
Đổi lại, điều này giúp phát triển doanh nghiệp của bạn và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
7.9. SEO thương mại điện tử (Ecommerce SEO)
SEO thương mại điện tử là một trong những cách tốt nhất để có lưu lượng truy cập bằng tìm kiếm có trả tiền, nhưng chi phí SEO ít hơn nhiều. Nó giúp tạo trang web cửa hàng trực tuyến của bạn để xếp hạng cao hơn bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ.
Điều quan trọng là trang web của bạn xuất hiện trong SERPs; nếu không, bạn sẽ mất quyền truy cập quan trọng vào các khách hàng thương mại điện tử tiềm năng và đủ điều kiện. Nếu nghiên cứu của đối thủ cạnh tranh, tập trung vào SEO trang chủ và kiến trúc trang web được thực hiện đúng, thì SEO thương mại điện tử có thể tối ưu hóa trang web của bạn để mang lại lưu lượng truy cập và tăng khối lượng tìm kiếm.
7.10. SEO nội dung (Content SEO)
Một tên khác trong danh sách các loại SEO là SEO nội dung hay SEO Content. Nó đề cập đến việc tạo nội dung độc đáo, có thể là văn bản, đồ họa hoặc video để cấu trúc trang web của bạn, xếp hạng trang web cao hơn trong SERPs.
Ba điều phải được xem xét khi làm việc với SEO nội dung – viết quảng cáo, cấu trúc trang web và chiến lược từ khóa. Điều rất quan trọng là phải cân bằng cả ba, vì nếu không có nội dung chất lượng, trang web của bạn sẽ không thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Hơn nữa, điều quan trọng không kém là kiểm tra nội dung sau khi xuất bản cũng như trước khi xuất bản. Theo dõi nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào. Thực hiện các thay đổi cần thiết, thêm sản phẩm mới và áp dụng một số chiến lược để mở rộng phạm vi tiếp cận trang web của bạn.
7.11. SEO di động
SEO trên thiết bị di động là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc tối ưu hóa một trang web cho các công cụ tìm kiếm đồng thời đảm bảo rằng nó có thể xem được trên các thiết bị như điện thoại di động và máy tính bảng.
Nếu khách hàng có trải nghiệm tồi tệ với một thương hiệu trên điện thoại di động của họ, họ có thể sẽ không bao giờ quay lại. Nếu bạn muốn khách hàng của mình có trải nghiệm tốt nhất có thể, bạn cần áp dụng loại tối ưu hóa công cụ tìm kiếm này.
Điều quan trọng là đảm bảo rằng phong cách, cấu trúc và trang web của bạn tốc độ trang không làm cho người dùng di động thay đổi suy nghĩ của họ.
7.12. SEO tiêu cực
SEO tiêu cực là một loại SEO gớm ghiếc và phi đạo đức được thực hiện ngày nay. Mục tiêu của SEO tiêu cực là hạ thấp thứ hạng tìm kiếm của đối thủ cạnh tranh để bạn có thể vượt qua họ hoặc giành lợi thế hơn họ.
Các kỹ thuật SEO tồi bao gồm xâm nhập vào trang web của ai đó và tạo ra một số lượng lớn đáng ngờ các liên kết chất lượng thấp đến trang đó và xuất bản phản hồi hoặc đánh giá tiêu cực về họ trên nhiều diễn đàn và diễn đàn thảo luận trên internet, v.v. của các vấn đề pháp lý.
SEODO là Agency 100% chuyên về dịch vụ SEO Website với phương pháp SEO Branding, chúng tôi tự hào khi đã đồng hành cùng hàng trăm Doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh trong thời gian qua. SEODO cam kết không sử dụng các phương pháp SEO xám, đen hay tiêu cực và chỉ dụng các phương pháp mũ trắng để đem đến lượng truy cập tự nhiên bền vững cho doanh nghiệp.
8. Cẩm nang dành cho người mới bắt đầu làm SEO
Sau đây tôi sẽ chỉ ra cho bạn các lý thuyết nền tảng trong SEO. Và nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố này hãy bấm vào các tiêu đề được làm nổi bật bên dưới. Các chuyên gia của SEODO sẽ giúp bạn tổng hợp đầy đủ các kiến thức quan trọng, hữu ích nhất.
- Yếu tố SEO: Bài viết đề cập đến 9 yếu tố quan trọng nhất đóng góp 80% thành công khi làm SEO. Dựa trên 2 tiêu chí ảnh hưởng: Google và người dùng. Mỗi yếu tố đều được tôi đánh giá trên thang điểm 10 nên bạn có thể dễ dàng qyết định mình nên tập trung vào phần mà bạn cảm thấy là quan trọng với bản thân nhất.
- Content Website & Cách lên Outline Content và các lưu ý về lỗi trùng lặp Duplicate Content: Đây là tất cả những gì bạn cần để tạo ra nội dung chất lượng không chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà còn thân thiện với Google – đảm bảo bài viết của bạn được ON TOP dễ hơn.
- Cấu trúc Website: Gồm 19 tiêu chuẩn xây dựng website chuẩn SEO về khía cạnh kỹ thuật và nội dung của trang web giúp Google dễ dàng truy cập và ảnh hưởng tích cực đến trải nghiệm người dùng.
- EAT là viết tắt của E (Expertise – Tính chuyên môn), A( Authoritativeness – Có tính thẩm quyền), T (Trustworthiness – Sự tin cậy). Bạn sẽ hiểu hơn về cách công cụ tìm kiếm xác định xem trang web đó có đáng để hiển thị cho người dùng hay không qua các tiêu chí này.
- Link Building – Xây dựng liên kết: Bạn sẽ tìm hiểu tầm quan trọng của các liên kết và tác dụng của chúng trong việc giúp Google hiểu hơn về nội dung của bạn.
- Cá nhân hóa xếp hạng tìm kiếm với SEO Local, Search Intent và Trải nghiệm người dùng: Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả mà người dùng nhìn thấy trở nên chính xác, phù hợp với họ hơn tùy theo vị trí, ý định tìm kiếm,…
- Phần mềm SEO web: Tổng hợp các công cụ SEO và phần mềm SEO cần thiết trước, trong và sau quy trình SEO. Với những người mới bắt đầu, bài viết này đề cập đến những công cụ cần thiết để nghiên cứu từ khóa, báo cáo đo lường,…
9. Lương nghề SEO có cao không? Bảng lương tham khảo theo từng vị trí
Vị trí | Mức lương theo tháng | Lí do |
Thực tập SEO | 1– 3 triệu đồng | Đối tượng lần đầu tiếp xúc với SEO. Nên vị trí mang tính chất học việc. |
SEO Junior | 5– 10 triệu đồng | Tùy công ty và định hướng phát triển. Cấp độ này không đòi hỏi nhiều kỹ năng và tư duy như Senior. |
SEO Senior | 8– 10 triệu hoặc 10– 15 triệu đồng | Đã có kinh nghiệm từ 1-2 năm làm việc. Lúc này kỹ năng quản lý : kỹ năng chuyên môn có tỷ lệ là 20:80
Tuy nhiên rank lương có thể thay đổi tùy theo tốc độ phát triển hay kỹ năng chuyên môn của mỗi người. |
SEO Leader | 14 – 20 triệu hoặc 20 – 30 triệu đồng | Phải có ít nhất từ 2 – 5 năm kinh nghiệm. Lúc này kỹ năng quản lý : kỹ năng chuyên môn có tỷ lệ là 60:40.
Hơn cả Senior, mức lương của vị trí này rất biến động theo chiều hướng tăng lên. |
SEO Manager | từ 40 – 50 triệu trở lên | Kỹ năng quản lý : Kỹ năng chuyên môn có tỷ lệ là 20:80.
Lúc này SEO Manager thiên hẳn về kỹ năng quản lý và giúp anh em và dự án hoàn thành mục tiêu. Tùy vào công ty trong nước hay nước ngoài, tố chất hoặc kết quả dự án. Mức lương có thể đến hàng trăm triệu là sự thật. |
10. Khám phá 7 sự thật về S.E.O có thể bạn chưa biết!
Dưới đây là bảy sự thật bạn nên ghi nhớ trước khi bắt tay vào hành trình SEO của mình:
- S.E.O không phải là hành vi lừa dối Google. Thay vào đó, hãy nghĩ về việc thuyết phục Google xếp hạng trang của bạn bằng cách thể hiện được giá trị bạn cung cấp cho người dùng.
- S.E.O không phải là Hack. Đừng để bị cuốn vào các mẹo hay thủ thuật SEO ngắn hạn đặc biệt là Mũ đen. Thông thường, tất cả những gì bạn cần đó là làm những điều cơ bản về SEO thật tốt và nhất quán.
- S.E.O là một trò chơi dài hạn. Kết quả SEO thường không xuất hiện ngay lập tức, mặc dù vẫn có những trường hợp ngoại lệ—ví dụ: khi bạn khắc phục một số sự cố nghiêm trọng. Nói chung, hãy làm SEO với tầm nhìn theo tháng thay vì theo ngày.
- S.E.O không chỉ đơn thuần là cài đặt plugin SEO. Plugin SEO là công cụ hữu ích. Nhưng thực tế là bạn đã thiết lập một trang web không có nghĩa là trang web của bạn đột nhiên “thân thiện với SEO”.
- Bạn sẽ không bao giờ “xong việc” với S.E.O. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình liên tục. Ngay cả khi bạn xếp hạng số 1 cho tất cả các từ khóa của mình, bạn vẫn luôn cần tiếp tục cải thiện và tối ưu cho nó.
- Biết đối tượng của bạn là ai chính là chìa khóa. Bạn càng hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình (khách hàng, độc giả, người đăng ký), thì càng dễ dàng tạo ra một chiến lược SEO hiệu quả.
- S.E.O chỉ là một phần của bài toán. Sẽ không có phương pháp SEO nào giúp ích cho bạn nếu bạn bỏ bê hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp mình. Đó chính là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
SEO là gì là câu hỏi mà bạn đã có được lời giải phải không nào. Thông qua bài viết, tôi đã chắt lọc cho bạn những thông tin cơ bản nhất về cách hoạt động của SEO, cũng như cẩm nang SEO tổng quan cho Doanh nghiệp và người mới làm SEO. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà SEODO cung cấp, các bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quát về SEO từ đó đưa ra các lựa chọn phù hợp trong chiến dịch Marketing của Doanh nghiệp nhé.
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu S.E.O trong các bài viết sau đây:
- Tổng hợp 16 phần mềm SEO Web & công cụ SEO tốt nhất 2023
- Tổng hợp 101 thuật ngữ SEO và ý nghĩa của chúng 2023
- Traffic là gì? 6 loại traffic ảnh hưởng đến chuyển đổi Website
- Google Analytics 4 Có Gì Mới? Hướng Dẫn Sử Dụng GA4 A-Z Cho Người Mới 2023
- SEO Content là gì? 10 xu hướng content SEO updated 2023
- Trải Nghiệm Người Dùng Là Gì? Hiểu Yếu Tố & Cách Tối Ưu 2023
Câu hỏi thường gặp về SEO:
SEO là gì? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?
S.E.O trong tiếng Anh là “Search Engine Optimization” có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Có thể hiểu ngắn gọn, SEO là quá trình nâng cao thứ hạng website trên các thanh công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm kiếm trang web một cách dễ dàng hơn trên bảng tìm kiếm.
Doanh nghiệp nên làm S.E.O hay Google Ads?
– Nếu là doanh nghiệp mới, doanh nghiệp nên sử dụng Google Ads để lên TOP được nhanh, mang lại nguồn doanh thu sớm. Giai đoạn này chưa nên làm S.E.O bài bản vì sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn những khoản chi phí mà chưa mang lại hiệu quả sớm.
– Nếu là doanh nghiệp chưa có doanh thu ổn định, Google Ads vẫn là kênh phù hợp hơn, vì có thể mang lại doanh thu được ngay.
– Nếu là doanh nghiệp đã có doanh thu ổn định, S.E.O lại là kênh rất phù hợp vì đây là một quá trình đầu tư dài hạn nên đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn doanh thu ổn định. Nếu đây là thời điểm doanh nghiệp đang làm Google Ads, chúng ta hoàn toàn có thể giảm dần được ngân sách Google Ads theo sự tăng trưởng kết quả từ S.E.O.