15 sai lầm nghiêm trọng và cách khắc phục khi làm SEO

sai lầm seo

Team mình đã và đang làm khá nhiều dự án lớn nhỏ nhiều ngành nghề, trải qua nhiều xương máu trong quá trình thực thi dự án. Vì thế team mình đã trải quá rất nhiều sai lầm trong quá trình làm SEO. Nhưng chính vì phát hiện những sai lầm để rồi team mình tìm cách khắc phục, để luôn hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Dưới đây là những lỗi phổ biến và cực kì nghiêm trọng và team mình đã gặp phải trong suốt 4 năm làm dự án SEO bao gồm sai lầm về kỹ thuật và sai lầm về mặt tư duy.

1. Nghiên cứu từ khóa

ahref

Chúng ta hay gặp sai lầm là phân tách từ khóa quá nhỏ, với mỗi từ khóa chúng ta thường viết một bài

Sai lầm này rất thường xuyên xảy ra khi chúng ta sử dụng cho từ khóa bỏ quên (phantom keyword)

Viêc phân bổ từ khóa viết bài như thế, sẽ khiến nội dung chúng ta sản xuất ra rất dễ gặp lỗi trùng lặp content nội bộ. Và Google cực không thích điều này, nó sẽ làm Google bối rối. Website của bạn rất dễ bị kìm hãm và không thể phát triên

Cách khắc phục:

Hãy nhóm nhiều từ khóa liên quan lại với nhau, tìm một từ khóa tổng quan làm từ khóa chính và viết một bài. Khi bài viết này lên TOP, sẽ kéo theo rất nhiều từ khóa khác lên TOP cùng.

Xem cách lập kế hoạch từ khóa của mình tại đây

2. Spam Anchor Text

sai lầm anchor text

Spam anchor text này là sử dụng anchor text chính xác quá nhiều

Trước đây chúng ta thường chỉ nghe spam anchor text của backlink. Nhưng chúng ta quên mất răng spam anchor text của internal link cũng có khả năng cao bị Google kìm hãm.

Anchor Text chính xác có thể nói là bằng chứng tốt nhất mà Google nhìn thấy để đánh giá một website đang làm SEO và dĩ nhiên là Google “ghét” điều này

Cách khắc phục:

Kể cả anchor text của internal link thì cũng nên làm vừa phải để có tín hiệu chứ không nên làm dụng. Chúng ta cũng cần chú trọng đến chất lượng internal link, nếu internal link quá nhiều và từ những bài không chất lượng thì internal link đó cũng không được đánh giá cao.

Chúng ta có thể nghiên cứu anchor text của đối thủ thị trường đó để có chiến lược phân bổ cụ thể

3. Tối ưu onpage spam

spam onpage

Có phải chúng ta đang quá râp khuôn trước những kỹ thuật onpage nội dung

Tôi hay nói là hãy viết nội dung tập trung vào người dùng đầu tiên, sau đó hay kiểm tra và chỉnh sửa một chút để bài viết được tối ưu thêm cho Google

Một số lỗi nghiêm trọng là:

  • Spam từ khóa quá nhiều (cả text và heading)
  • Bôi đậm quá nhiều

Cách khắc phục:

Viết cho người dùng trước rồi mới quan tâm kỹ thuật

Có thể sử dụng những phần mềm website auditor để kiểm tra onpage và khắc phục

Bạn nên đọc bài viết content chuẩn SEO của mình để hiểu rõ về cách tối ưu người dùng và Google bot

4. Content không nên có link out

link out

Chúng ta thường sợ có link out thì bị mất PR phải không nào

Thực sự thì PR vẫn quan trọng nhưng không còn là mạnh nhất như xưa.

Link Out có tác dụng giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của chúng ta và giải thích cho người dùng những nội dung khó hiểu.

Bạn có thấy dường như bài viết nào mình cũng có link out không. Điều quan trọng là link out cần hợp lí và có người dùng click vào.

Cách khắc phục:

Đừng ngần ngại sử dụng link out

Mỗi bài có thể có 3-6 link out tùy độ dài

5. Không cân bằng được backlink

15 sai lầm nghiêm trọng và cách khắc phục khi làm SEO

Bạn làm backlink nhiều và không có sự cân bằng giữa những yếu tố quan trọng của backlink:

  • Sự liên quan chủ đề
  • Chỉ số chất lượng (UR, TF)
  • Nguồn backlink
  • Vị trí backlink

Bạn làm quá nhiều backlink có UR cao nhưng sự liên quan quá thấp

Bạn làm nhiều backlink sitewide mà quá ít backlink content

Bạn làm quá nhiều backlink comment hay forum mà ít backlink loại khác

Cách khắc phục:

Cần cân bằng những yếu tố quan trọng của backlink, không nên làm một yếu tố quá nhiều.

Cần có sự phân tích tiền dự án để lên chiến lược và quy chuẩn sẵn thì bạn sẽ nắm được con đường cần đi rất sớm

Xem những kiến thức tổng hợp về offpage

6. Backlink quá nhiều trong khi traffic không có

15 sai lầm nghiêm trọng và cách khắc phục khi làm SEO

Bạn làm quá nhiều backlink nhưng trong khi đó website không có traffic

Nếu là website mới thì điều này quá nguy hiểm, rất dễ dính sanbox và kìm hãm

Theo bản chất, số lượng backlink cần tỷ lệ thuận với số lượng traffic

Cách khắc phục:

Gia tăng backlink cần song song với phát triển traffic (Share social, chạy ads,…)

7. Quá tập trung vào số lượng backlink

Bạn làm quá nhiều backlink nhưng hiệu quả thì không như mong muốn

SEO giờ đã khác, offpage không chỉ có mỗi backlink. Thay vì vậy có rất nhiều phương án offpage khác như social, mention, traffic,….

Tập trung vào backlink cũng tốt nhưng rất dễ rủi ro nếu bạn không nắm vững bản chất và kỹ thuật chuyên sâu

Cách khắc phục:

Thử test nhiều phương án khác nhau: social, mention, traffic. Biết đâu bạn lại tìm được cho mình những phương án tuyệt vời hơn nhiều

8. Không tối ưu cho Google

bối rối

Website của bạn làm cho Google bối rối, không hiểu website là của công ty nào, chủ đề gì

Lí do có thể đến từ:

  • Bạn tối ưu onsite quá tệ
  • Onpage không làm rõ chủ đề
  • Lỗi trùng lặp nội dung bên trong

Google không hiểu rõ website bạn, sẽ rất khó để đánh giá website tốt.

Cách khắc phục:

Tối ưu onsite và onpage tốt

Audit technical và audit content hàng tuần để đảm bảo nội dung được tối ưu tốt

Thiết lập Entity

9. Không hiểu mong muốn trong từ khóa trước khi viết content

sai lầm insight

Mỗi từ khóa hay nhóm từ khóa đều chứa đựng những mong muốn của người tìm kiếm. Nhiều người chúng ta khi viết content chỉ dựa trên từ khóa mà không chịu nghiên cứu mong muốn người dùng. Dẫn tới nội dung content không đáp ứng được mong muốn người tìm kiếm.

Khi đó website sẽ không thể TOP

Cách khắc phục:

Vào 10 đối thủ để nghiên cứu xem đối thủ đang đáp ứng người dùng với những nội dung gì, từ đó tham khảo và bổ sung thêm những phần bổ sung

Luôn đặt bản thân vào người dùng và luôn hỏi “người ta tìm từ khóa này là để làm gì”

10. Không phân tích tiền dự án

phân tích dự án

Bạn làm dự án đc 2,3 tháng, dự án không như mong muốn và bạn không biết làm gì tiếp theo

Bạn đề ra KPI nhưng không có căn cứ, hay nói cách khác là mò đường. Dự án thành công thì tốt, không thì cũng chả biết làm sao

Điều này tới từ việc chúng ta không phân tích tiền dự án. Chúng ta không có dữ liệu cụ thể để đưa ra KPI và chiến lược phù hợp cho thị trường đó.

Cách khắc phục:

Phân tích kỹ đối thủ rồi từ đó đưa ra chiến lược phù hợp đánh bại đối thủ:

  • Phân tích sức mạnh offpage
  • Phân tích sự mạnh nội tại
  • Phân tích chủ đề content
  • Phân tích anchor text

11. Không dự phòng rủi ro

Trong SEO, không gì là chắc chắn thành công hay nói cách khác là bạn luôn có rủi ro.

Nếu bạn không có dự phòng khi rủi ro thì có thể bạn sẽ gặp nguy hiểm khi dự án không như mong muốn

Một số rủi ro như:

  • Nhân sự nghỉ, làm chậm tiến độ
  • Dịch bệnh gây nhiễu thị trường
  • Dự án không hoạt động như mong muốn

Cách khắc phục:

Cần có kết hoạch dự phòng rủi ro như:

Khi cần content thì bên nào có thể cung cấp dịch vụ content tốt

Khi cần backlink thì bên nào bán backlink chất lượng

Luôn luôn tuyển và đào tạo nhân sự parttime để hệ thống nhân sự luôn có backup khi cần

12. Lập kế hoạch SEO quá dài

Dự án SEO 6 tháng, bạn làm kế hoạch 5,6 tháng thực thi

Vậy thì nếu trong trường hợp dự án không hoàn thành mục tiêu thì khả năng bạn thay đổi là gần như không thể

Cách khắc phục:

Lên kế hoạch bằng 1/3 quá trình dự án. Để bạn còn có thể thay đổi và linh động kế hoạch phù hợp với tình trạng dự án.

13. Giữ nguyên chiến thuật quá lâu

Một chiến thuật chúng ta sử dụng không hiệu quả thì sau 1-2 tuần cần thay đổi ngay. Không nên chờ đợi chiến thuật này tạo hiệu quả sau 1-2 tuần. Có thể chiến thuật này bạn áp dụng vào dự án này tốt, nhưng không hẳn phù hợp với dự án kia.

Nên nhớ, mỗi ngành sẽ có mỗi chiến lược, chiến thuật khác nhau

Cách khắc phục:

Sau 1-2 tuần không có hiệu quả thì cần thay đổi cách làm hiện tại. Cần nghiên cứu, tìm ra vấn đề và áp dụng chiến thuật khác ngay.

14. Không Audit Website

content-audit

Chúng ta làm website, viết content chuẩn SEO, làm backlink và để vậy. Và chúng ta nghĩ vậy là ỔN RỒI.

Có một sự thật là khi website hoạt động thì sẽ có rất nhiều sai số và sự cố xảy ra. Nếu không Audit sẽ không phát hiện ra lỗi và không thể khắc phục.

Thời điểm cần Audit:

  • Hàng tuần
  • Khi Dự án không có hiệu quả
  • Tự khóa tụt

Cách khắc phục:

Cần Audit hàng tuần, có 3 hình thức Audit chính:

  • Audit Technical
  • Audit Content
  • Audit Backlink

Tuy nhiên để Audit được, bạn cần có quy chuẩn cho hệ thống content và backlink. Dự trên quy chuẩn đó, chúng ta mới sửa lỗi theo quy chuẩn được.

Bạn có thể xem ngay những cách cụ thể để Audit Content tại đây

15. “Ngủ quên” khi làm SEO

Thông thường dự án SEO kéo dài 6 tháng

Những dư án khó thì 12 tháng hoặc hơn. Thời gian quá dài khiến cho chúng ta rất dễ ngủ say trong khi thực thi dự án. Và khi gần đến hạn hoàn thành dự án, chúng ta rơi vào tình cảnh: không biết làm gì trong khi thời gian sắp tới quá ngắn

Cách khắc phục:

Lên kế hoạch SEO và cố gắng áp dụng kế hoạch vào dự án. Review và báo cáo dự án hàng tuần để luôn cập nhật và đề xuất phương án liên tục hàng tuần.

Trên đây là những sai lầm trong SEO mà các SEOer thường xuyên gặp nhất. Nếu có thắc mắc gì, các bạn có thể cmt và team mình có thể phản hồi trực tiếp tại đó

Doãn Kiên / CEO – Founder SEODO

Share on facebook
Chia sẻ
Share on twitter
Chia sẻ
Đăng ký nhận bài viết mới

SEODO thường xuyên xuất bản những bài viết chia sẻ hay về SEO, Google Ads và Digital Marketing. Điền thông tin Email, SEODO sẽ gửi bài mới cho bạn khi vừa xuất bản

One thought on “15 sai lầm nghiêm trọng và cách khắc phục khi làm SEO

  1. Vũ Anh Tuấn says:

    Bài viết này cung cấp nhiều kiến thức Seo hữu ích, hi vọng trong thời gian tới sẽ được đọc nhiều kiến thức hay như bài này nữa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.