10 Điều Lầm Tưởng Về SEO Mà Một SEOer Nên Xóa Bỏ

Lầm tưởng về SEO

Hầu hết các lầm tưởng đều vô hại. Như kẹo cao su cần bảy năm để tiêu hóa, cá mập không thể bị ung thư và sấm chớp không bao giờ đánh hai lần vào cùng một chỗ.

Thật không may, hầu hết các lầm tưởng về SEO lại không vô hại như vậy. Trong trường hợp lạc quan nhất những điều đó chỉ gây ra sai lệch nhỏ. Nhưng trong trường hợp tệ hơn, chúng có thể khiến bạn lãng phí thời gian quý giá, tiền bạc và các nguồn lực cho những điều không bao giờ giúp bạn cải thiện SEO.

Hãy phá vỡ các lầm tưởng phổ biến về SEO dưới đây một lần và mãi mãi cùng với SEODO.

>>> Xem thêm: Những sai lầm khi làm SEO qua quá trình 4 năm chinh chiến trong nghề của SEODO.

1. SEO đã “chết”

Có lẽ điều này được xem là một chuyện hoàn toàn vô lý hơn là một lầm tưởng, dù vậy vấn đề này vẫn đáng được đưa vào bài.

Những báo chí lười biếng (là những nhà báo có thành kiến và đưa ra những công bố không công bằng) thường xuyên công bố rất nhiều thứ đã “chết”, và SEO cũng không ngoại lệ. Theo “Content Explorer” của Ahrefs, cụm từ “SEO is dead” (dịch: SEO đã chết) được nhắc đến 3367 lần kể từ tháng 6 năm 2016 tức là trung bình có đến 66 lần mỗi tháng.

Những lầm tưởng về SEO
Theo “Content Explorer” của Ahrefs, cụm từ “SEO is dead” được nhắc đến 3367 lần kể từ tháng 6 năm 2016.

Nhưng có một sự thật là “SEO vẫn chưa chết” và dưới đây là một minh chứng cho điều đó: organic search traffic của blog Ahrefs trong 3 tháng qua là 2.1 triệu lượt truy cập. Và tất cả đều đến từ SEO.

Lầm tưởng về SEO
Organic search traffic của blog Ahrefs trong 3 tháng qua là: 2.1 triệu lượt truy cập và tất cả đều đến từ SEO.

Vậy tại sao vẫn có người nói rằng SEO đã chết?

Có rất nhiều lý do khác nhau, nhưng lập luận nổi bật nhất hiện tại liên quan đến sự phổ biến ngày càng tăng của các câu trả lời trong các kết quả tìm kiếm như thế này:

Lầm tưởng về SEO
Các câu trả lời trong các kết quả tìm kiếm ngày càng tăng khiến nhiều người cho rằng SEO không còn cần thiết.

Điều này có tác động tiêu cực đến số lượng click trên kết quả tìm kiếm hay không? Tất nhiên là có. Nếu chúng ta xem xét truy vấn tìm kiếm này trong Keywords Explorer của Ahrefs, chúng ta có thể thấy chỉ 1200 lượt click trong search volume hàng tháng được ước tính là 14000. Điều này có nghĩa số người click chỉ có 8%.

Lầm tưởng về SEO
Keywords Explorer của Ahrefs cho biết chỉ có 1200 lượt click trong search volume hàng tháng được ước tính là 14000.

Nhưng điều này không có nghĩa là SEO đã “chết”. Bạn vẫn có thể nhận được lượt click với các từ khóa khác vì Google chỉ hiển thị những câu trả lời trong kết quả tìm kiếm cho một số từ khóa nhất định.

2. Lầm tưởng SEO là công việc “chỉ diễn ra một lần” 

Làm SEO cũng giống như việc bạn đi đến phòng tập gym. Mọi chuyện vẫn sẽ ổn nếu bạn bỏ lỡ một vài buổi tập, nhưng mọi thứ sẽ sớm đổ bể nếu bạn ở nhà và ăn khoai tây chiên quá thường xuyên.

Dưới đây là những gì sẽ xảy ra khi bạn bắt đầu bỏ bê công việc SEO của mình:

Lầm tưởng về SEO
Có sự sụt giảm traffic khi Ahrefs bắt đầu bỏ bê SEO.

Trước giai đoạn này, Ahrefs đã tích cực tối ưu hóa website. Sau đó họ đã bỏ bê nó và tập trung vào một vấn đề khác. Bạn có thể thấy sự sụt giảm dần dần của traffic trong những tháng qua.

Có nhiều vấn đề khác nhau khiến điều này xảy ra:

  • Đối thủ của bạn đã vượt qua bạn ( bằng cách liên tục tập trung vào SEO)
  • Bạn đang mất dần các backlink vì “link rot” (link bị hỏng, gãy)
  • Content của bạn mất đi sự mới mẻ 

Đó là lý do tại sao mà hầu hết các chuyên gia SEO (74.71%) tính phí duy trì hàng tháng cho các dịch vụ của họ, thay vì mức phí hàng giờ hoặc phí một lần. Họ biết SEO là một quá trình liên tục và khách hàng của họ cần đầu tư lâu dài để thấy được kết quả.

Điều này có đúng với tất cả trang web không? Câu trả lời là không. Vẫn có một số trường hợp hiếm có khi mà một trang web bị bỏ bê trong nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục thu hút một lượng traffic nhất định qua mỗi tháng.

Dưới đây là một ví dụ:

Lầm tưởng về SEO
Một ví dụ về trang được cập nhật lần cuối cùng vào 2011 nhưng vẫn thu hút 500 lượt organic traffic mỗi tháng.

Điều này là do đâu? Hãy tìm hiểu thêm bài tiếp theo ở SEODO: Viết bài chuẩn SEO | Quy trình 3 bước tạo nên sự đột phá 2020

3. Google chỉ xếp hạng những content mới

Tái xuất bản nội dung là điều mà Ahrefs làm rất nhiều. Nếu lọc các bài đăng được tái xuất bản trên blog của Ahrefs thì có đến 136 bài kể từ năm 2016.

Lầm tưởng về SEO
Ahrefs có đến 136 bài viết được tái xuất bản kể từ năm 2016.

Vậy tại sao họ lại đầu tư nhiều công sức vào việc giữ cho nội dung của mình luôn mới mẻ nếu như tính mới mẻ là một lầm tưởng về SEO.

Tính mới mẻ là một yếu tố xếp hạng phụ thuộc vào truy vấn tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là nó quan trọng đối với một số truy vấn này, nhưng lại không quan trọng với một số truy vấn khác. Tất cả phụ thuộc vào việc liệu độ mới của nội dung có bất kỳ tác động nào đến chất lượng của nội dung hay không. 

SEO vẫn tiếp tục phát triển, vì vậy tính mới mẻ quan trọng đối với nhiều truy vấn liên quan đến SEO.

Chẳng hạn, dưới đây là điều đã xảy ra khi Ahrefs không update danh sách các kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google của mình trong nhiều tháng:

Lầm tưởng về SEO
Lượng traffic giảm sút khi Ahrefs dừng cập nhật các bài viết TOP của mình.

Bạn có thể thấy lượng traffic bị giảm trong nhiều tháng, nhưng sau đó đã phục hồi khá nhiều chỉ sau một đêm khi họ làm mới và xuất bản lại nội dung. Đó là bởi vì các tìm kiếm hàng đầu của Google thay đổi liên tục, vì vậy mọi người luôn mong đợi những kết quả mới.

Mặt khác, sự mới mẻ không đặc biệt quan trọng đối với một truy vấn như “how to tie a tie” (dịch: cách thắt cà vạt) bởi vì quy trình này không bao giờ thay đổi. Đó là lý do tại sao Google rất vui khi xếp hạng các trang trong TOP 3 là những trang được cập nhật lần cuối vào năm 2013.

Lầm tưởng về SEO
Với từ khóa “Cách thắt cà vạt” Google vẫn giữ xếp hạng cao cho các bài viết được cập nhật lần cuối vào năm 2013.

4. Long-tail Keyword (những từ khóa dài và chi tiết) dễ được xếp hạng hơn

Hầu hết mọi người nghĩ rằng những Long-tail Keyword bao gồm nhiều từ, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Long-tail Keyword là những truy vấn với ít volume search riêng lẻ. Số lượng từ là không quan trọng.

Ví dụ, cả hai truy vấn dưới đây đều là Long-tail Keyword:

Lầm tưởng về SEO
Ví dụ về Long-tail Keyword

Nhưng đây là vấn đề: mặc dù những Long-tail Keyword nhận được nhiều lượt tìm kiếm mỗi tháng, nhưng chúng thường không dễ dàng được xếp hạng so với những từ khóa phổ biến hơn.

Ví dụ, hãy xem xét số điểm Keyword Difficulty ( độ khó của từ khóa) của những từ khóa này:

Lầm tưởng về SEO
Mặc dù có sự chênh lệch đáng kể về volume search mỗi tháng, nhưng số điểm Keyword Difficulty gần như giống nhau.

Mặc dù có sự chênh lệch đáng kể về volume search mỗi tháng, nhưng số điểm Keyword Difficulty gần như giống nhau. Đó là vì truy vấn có volume thấp là cái mà chúng ta thường gọi là một “supporting long-tail keyword”. Nói cách khác, nó là cách ít phổ biến để tìm kiếm những chủ đề phổ biến.

5. Những nội dung trùng lặp sẽ khiến bạn bị phạt

Nội dung trùng lặp là những nội dung gần như hoặc giống nhau hoàn toàn được hiển trị ở nhiều nơi. Nó có thể nằm trên cùng một trang web hoặc nhiều trang web khác nhau.

Ví dụ: Cả hai URL dưới đây đều sẽ dẫn đến một nội dung trên blog:

Lầm tưởng về SEO
Hai URL trên đây đều về cùng một nội dung.

Google đã thông báo sẽ không có hình phạt nội dung trùng lặp trong rất nhiều trường hợp, nhưng điều này vẫn thường xuyên bị lãng quên.

Tuy nội dung trùng lặp sẽ không khiến bạn bị phạt nhưng nó có thể gây ra một số vấn đề về SEO như:

  • URL không như bạn mong muốn hoặc không được tối ưu 
  • Backlink bị loãng
  • Lãng phí ngân sách thu thập thông tin
  • Nội dung copy hoặc tổng hợp khác có xếp hạng cao hơn nội dung gốc của bạn.

Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể có nội dung trùng lặp trên website thì hãy sử dụng Site Audit và kiểm tra báo cáo nội dung trùng lặp. Nếu bạn thấy các cụm Near duplicates hoặc Exact Duplicates thì hãy cố gắng khắc phục. 

Lầm tưởng về SEO
Sử dụng Site Audit và kiểm tra báo cáo nội dung trùng lặp. Nếu xuất hiện cụm Near duplicates hoặc Exact Duplicates thì hãy cố gắng khắc phục.

6. Social Signal hỗ trợ cho việc xếp hạng

Việc cho rằng nội dung của bạn càng được chia sẻ nhiều trên các trang như Facebook, Twitter và Pinterest thì nội dung đó sẽ càng được xếp hạng cao là một điều rất dễ lầm tưởng về SEO. Vì nếu hàng triệu người chia sẻ nội dung đó thì chứng tỏ nó phải thú vị và có giá trị đối với người đọc, xứng đáng được xếp hạng cao phải không?

Điều đó cũng có thể. Nhưng theo John Mueller của Google thì Social Signal sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng.

Lý do là vì các Social Signal rất dễ bị thao túng. Trên Fiverr bạn có thể nhận được hàng nghìn Social Signal với vài đô la. 

Lầm tưởng về SEO
Bạn có thể mua hàng nghìn social signal chỉ với 5$ trên fivver.

Nhưng nếu điều này là đúng, tại sao nhiều nghiên cứu lại cho thấy mối tương quan giữa chia sẻ trên Social và thứ hạng?

Lầm tưởng về SEO
Có mối tương quan những social signal và thứ hạng.

Sẽ không có lý do chính xác cho điều này nhưng có hai yếu tố đóng góp nhiều nhất là:

  • Nhiều lượt chia sẻ hơn dẫn đến hiển thị nhiều hơn và điều đó thường dẫn đến nhiều backlink ( là một yếu tố xếp hạng).
  • Những trang có xếp hạng tốt trên Google nhận được nhiều traffic hơn và một vài trong số người truy cập sẽ chia sẻ nội dung đó trên social media.

7. PPC (pay per click) không thể giúp bạn có xếp hạng cao hơn

Hãy hiểu rõ ràng việc trả tiền cho quảng cáo của Google sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng. Google sẽ không xếp hạng bạn cao hơn chỉ vì bạn đang trả tiền cho họ.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là PPC không thể gián tiếp giúp bạn có thứ hạng cao hơn. Vì quảng cáo PPC có thể giúp bạn thu hút các backlink.

Nếu bạn không tin thì ví dụ gần đây Ahrefs đã chi 1.246 đô la cho các quảng cáo của Google với ý định build link đến một trong các bài đăng trên blog của họ. Và kết quả là những backlink từ 11 website mới.

Lầm tưởng về SEO
Ahrefs đã chi 1.246 đô la cho các quảng cáo của Google với ý định build link đến một trong các bài đăng trên blog của họ và kết quả là có những backlink từ 11 website mới.

Google xác nhận rằng PageRank vẫn là một yếu tố xếp hạng trong năm 2018. Những nó không có nghĩa rằng bạn có thể chạy bất kỳ chiến dịch PPC cũ nào và đợi các backlink xuất hiện. Điều này cần phải có chiến lược.

8. PageRank (xếp hạng của trang) không còn quan trọng

PageRank là nền tảng của Google. Nó xem xét số lượng và chất lượng của các backlink để đánh giá giá trị của một trang web.

Google xác nhận rằng PageRank vẫn là một yếu tố xếp hạng trong năm 2018.

Lầm tưởng về SEO
Google xác nhận rằng PageRank vẫn là một yếu tố xếp hạng trong năm 2018.

Nhưng kể từ khi Google ngừng công khai điểm PageRank vào năm 2016, một số người khác nghĩ rằng những người làm SEO không nên nói về chỉ số này nữa.

Lập luận này cũng có giá trị nhất định. Sẽ rất khó để nói về một chỉ số mà chúng ta không thể nhìn thấy nó. Nhưng thực tế PageRank vẫn là một tiêu chí xếp hạng, có nghĩa là việc nhận được các link chất lượng cao đối với trang web của bạn vẫn quan trọng.

Ví dụ xếp hạng URL (UR) của Ahrefs tương quan tốt với search traffic:

Lầm tưởng về SEO
Xếp hạng URL (UR) của Ahrefs tương quan tốt với search traffic.

9. Xếp hạng là điều quan trọng nhất của SEO

Mọi người đều muốn xếp hạng TOP 1 vì họ cho rằng TOP 1 sẽ nhận được lượng traffic nhiều nhất. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nghiên cứu của Ahrefs về 100.000 truy vấn tìm kiếm cho thấy rằng trang TOP 1 chỉ nhận được 49% tổng traffic.

Lầm tưởng về SEO
Nghiên cứu của Ahrefs về 100.000 truy vấn tìm kiếm cho thấy rằng trang TOP 1 chỉ nhận được 49% tổng traffic.

Tại sao? Bởi vì hầu hết các trang nhận được traffic từ nhiều từ khóa chứ không chỉ một từ khóa.

Ví dụ: xem xét trang TOP 1 cho truy vấn “high protein diet”, trang ở vị trí thứ hai nhận được nhiều traffic hơn so với trang ở vị trí số 1 vì nó được xếp hạng với nhiều từ khóa liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng hơn.

Lầm tưởng về SEO
Trang TOP 1 cho truy vấn “high protein diet”, trang ở vị trí thứ hai nhận được nhiều traffic hơn so với trang ở vị trí số 1 vì nó được xếp hạng với nhiều từ khóa liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng hơn.

Bài học ở đây là đã đến lúc ngưng tập trung quá mức vào thứ hạng đầu tiên mà thay vào đó hãy tập trung vào traffic bằng cách:

  • Đào sâu vào chủ đề
  • Xây dựng nhiều backlink hơn
  • Nắm bắt được search intent ( nhu cầu người tìm kiếm)

10. Nghiên cứu từ khóa không còn quan trọng

Không có gì ngạc nhiên khi một số người nghĩ rằng nghiên cứu từ khóa không còn quan trọng khi hầu hết các trang xếp hạng với hàng trăm hoặc hàng nghìn từ khóa. Tối ưu hóa một từ khóa có ích gì khi bạn có thể nhận được lượng traffic từ hàng trăm từ khóa khác?

Đó là một suy nghĩ thiếu sót vì mức độ phổ biến của từ khóa thường phù hợp với tổng lượng traffic search tiềm năng của chủ đề đó.

Ví dụ lấy hai từ khóa sau:

Lầm tưởng về SEO
Từ khóa thứ hai có volume search bằng một nửa của từ khóa đầu tiên.

Từ khóa thứ hai có volume search bằng một nửa của từ khóa đầu tiên. Và nếu chúng ta xem xét traffic ước tính của mỗi trang xếp hạng hàng đầu, có thể thấy rằng trang nào có volume search từ khóa cao hơn nhận được nhiều nhiều organic traffic hơn.

Lầm tưởng về SEO
Trang nào có volume search từ khóa cao hơn nhận được nhiều organic traffic hơn.
Lầm tưởng về SEO
Trang nào có volume search từ khóa cao hơn nhận được nhiều organic traffic hơn.

Nghiên cứu từ khóa cũng giúp đảm bảo bạn đang tối ưu hóa cách tìm kiếm phổ biến nhất cho một chủ đề. Điều đó là quan trọng nếu bạn muốn thu hút organic traffic nhiều nhất có thể đến trang mình.

Đây không phải là tất cả những lầm tưởng về SEO, nhưng đây là những lầm tưởng phổ biến nhất hiện tại. Vì vậy sẽ rất hữu ích cho bạn nếu bạn có thể xóa bỏ những lầm tưởng này trong quá trình làm SEO của mình.

Nguồn: ahrefs.com/blog/seo-myths/

Share on facebook
Chia sẻ
Share on twitter
Chia sẻ
Đăng ký nhận bài viết mới

SEODO thường xuyên xuất bản những bài viết chia sẻ hay về SEO, Google Ads và Digital Marketing. Điền thông tin Email, SEODO sẽ gửi bài mới cho bạn khi vừa xuất bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Ebook phương pháp SEO BRANDING

Hơn 200+ dự án lớn nhỏ đã áp dụng SEO BRANDING với tỉ lệ thành công 95%.

Tổng hợp cẩm nang SEO BRANDING cơ bản, dễ làm, dễ hiểu cho mọi doanh nghiệp mong muốn làm SEO.