Content Writing Là Gì? 11 Mẹo Content Để Thu Hút Nhiều Organic Traffic Và Reader

content writing

Content writing là quá trình nghiên cứu, lên kế hoạch, viết, sửa lỗi và xuất bản content lên web. Đó có thể là một bài post trên blog, kịch bản video, trang bán hàng hay bất kỳ nội dung nào được xuất bản online.

Thông thường Ahrefs viết rất nhiều content. Hiện tại họ có hơn 230 bài post trên blog và hơn 170 video trên kênh Youtube (hầu hết tất cả được viết theo kịch bản). Ước tính hàng tháng có khoảng 724.000 lượt truy cập đến blog của họ chỉ từ Google và hơn 350.000 lượt xem hàng tháng trên Youtube. 

Content Writing
Ước tính hàng tháng có khoảng 724.000 lượt truy cập đến blog của Ahrefs chỉ từ Google.
Content writing
Hơn 350.000 lượt xem hàng tháng trên kênh Youtube của Ahrefs.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số mẹo đơn giản SEODO tham khảo qua việc ví dụ của Ahref đạt được những con số trên để bạn có thể áp dụng cho content của mình. 

1. Viết đúng về “Search Intent”

Khi nhắc đến viết blog, hầu hết mọi người đều viết về các chủ đề khiến họ hứng thú. Mặc dù những bài viết này sẽ rất tuyệt nhưng nó thường có thời hạn sử dụng ngắn.

Họ có thể nhận được một lượng lớn traffic ngay sau khi giới thiệu các bài viết này đến bạn bè và các mối quan hệ khác của họ, nhưng traffic sẽ sụt giảm nhanh chóng khi sự quan tâm không còn nữa. 

-> Bạn có thể tham khảo thêm 2 bước quyết định thành công của một dự án thông qua việc nghiên cứu từ khóa của SEODO tại đây.

Content writing
Traffic sẽ sụt giảm nhanh chóng khi sự quan tâm không còn nữa

Để khắc phục điều này, bạn nên viết content về những chủ đề mà mọi người đang tìm kiếm. Miễn là bài viết của bạn được xếp hạng trong Google với các truy vấn tìm kiếm có liên quan và phổ biến, bạn sẽ nhận được lượng organic search traffic một cách thụ động và nhất quán.

Content writing
Lượng organic search traffic thụ động và nhất quán

Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy những chủ đề này?

Cách dễ dàng nhất là sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Nhập một chủ đề vào một công cụ từ khóa như Keyword Generator của Ahrefs hoặc Keywordtool.io, những công cụ này sẽ cung cấp cho bạn 150 từ khóa có liên quan cũng như search volume ước tính.

Content writing
Nhập một chủ đề vào một công cụ từ khóa như Keyword Generator của Ahrefs hoặc Keywordtool.io sẽ cung cấp cho bạn 150 từ khóa có liên quan cũng như search volume ước tính.

Tóm lại, search volume càng cao, bạn càng nhận được nhiều organic traffic từ việc xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Khi bạn tìm thấy một công cụ có tiềm năng về traffic, hãy đưa từ khóa đó vào các công cụ kiểm tra SERP (Search Engine Results Page) miễn phí để biết được những trang xếp hạng ở TOP đầu hiện tại. Nếu những trang này nhận được lượng lớn search traffic, thì điều này có thể xác nhận rằng chủ đề này có tiềm năng về organic traffic.

Content writing
Các trang xếp hạng đầu cho truy vấn tìm kiếm “best way to lose weight” đang nhận được một lượng lớn search traffic

Ví dụ: chúng ta có thể thấy rằng các trang xếp hạng đầu cho truy vấn tìm kiếm “best way to lose weight” đang nhận được một lượng lớn search traffic. Vì vậy nếu bạn có một blog về fitness thì đây sẽ là một chủ đề tốt để tập trung vào.

Ngoài ra Ahrefs cũng thực hiện nghiên cứu từ khóa cho các video Youtube của họ thông qua các công cụ Youtube Keyword Tool miễn phí.

Content writing
Công cụ Youtube Keyword Tool miễn phí

2. Tạo nội dung phù hợp với từ khóa chính của bạn

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng Google dường như biết những gì bạn đang tìm kiếm ngay cả khi bạn chỉ nhập một truy vấn tìm kiếm gì đó rất mơ hồ hoặc dài dòng.

Ví dụ:

Content writing
Google vẫn cho ra kết quả đúng với những truy vấn mơ hồ.

Mặc dù chúng ta không đề cập bất cứ điều gì về “Hoàng Dũng” hay “Nàng thơ” nhưng bằng cách nào đó, Google vẫn hiểu những gì mà chúng ta đang cố gắng tìm kiếm.

Đó là bởi vì Google dựa vào việc cung cấp các kết quả phù hợp nhất. Và vì vậy họ đã đầu tư rất nhiều vào việc hiểu ý nghĩa đằng sau những truy vấn tìm kiếm mơ hồ trong nhiều năm.

Có nghĩa là: nếu bạn muốn xếp hạng cho bất kỳ từ khóa cụ thể nào, bạn cũng cần phải tìm ra những gì mà người dùng muốn tìm kiếm và cung cấp cho họ.

Vậy làm thế nào để bạn biết điều đó? Hãy nhìn vào kết quả tìm kiếm và làm theo.

Ví dụ: giả sử bạn đang muốn xếp hạng với “shop quần áo”. Hầu hết các trang xếp hạng hàng đầu là danh sách các shop quần áo tốt nhất, vậy nên đó sẽ là loại content mà bạn nên viết.

Content writing
Các kết quả hàng đầu cho truy vấn “shop quần áo”.

Bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi cố gắng để được xếp hạng với một trang giới thiệu về shop quần áo ở đây vì đó không phải là thứ mà mọi người đang tìm kiếm.

3. Tạo Data-driven outline (Dàn ý theo hướng dữ liệu)

Đối với mỗi bài viết trên blog của Ahrefs, họ luôn tạo một outline cho các chủ đề và giao cho Trưởng bộ phận Nội dung. Sau đó Trưởng bộ phận Nội dung sẽ nhận xét, đề xuất những thay đổi hoặc ý tưởng mới.

Content writing
Trưởng bộ phận Nội dung của Ahrefs chỉnh sửa các bản nháp.

Việc tạo một dàn ý như thế này giúp chúng ta củng cố ý tưởng của mình trước khi bắt đầu viết. Chúng ta có thể dễ dàng xóa hoặc tổ chức lại bài viết trước khi viết ra vài nghìn từ. 

Điều này cũng giúp giải quyết các khó khăn của người viết. Bất cứ khi nào chúng ta gặp khó khăn trong quá trình soạn thảo, tất cả những gì bạn cần làm là quay lại outline.

Và cách tốt nhất để tạo nên một outline là tìm kiếm những điểm chung giữa các kết quả xếp hạng cao nhất. Nếu hầu hết các trang xếp hạng hàng đầu đang trả lời cho một số câu hỏi cụ thể thì đó là dấu hiệu cho thấy đây này là điều mà người tìm kiếm muốn biết.

Có nghĩa là bạn cũng nên đưa những chủ đề phụ đó vào bài viết của mình.

Giả sử bạn muốn viết về chủ đề “backlink”. Nếu chúng ta nhìn vào các trang xếp hạng hàng đầu chúng ta có thể thấy chúng tuân theo một bố cục tương tự: định nghĩa backlink > tại sao backlink quan trọng > các loại backlink.

Chúng ta có thể dễ dàng sử dụng bố cục này cho outline của mình.

Nhưng nếu những trang xếp hạng đầu không có điểm chung nào rõ ràng thì bạn có thế sử dụng một số công cụ như Content Gap của Ahrefs để có thêm cảm hứng. Công cụ này hiển thị các từ khóa mà một hoặc nhiều trang xếp hạng và điều này thường tiết lộ các chủ đề phụ mà bạn có thể đề cập đến trong content của mình.

Sẽ có rất nhiều từ khóa khác nhau về cách search nhưng đều tìm kiếm về cùng một nội dung cụ thể. Nếu bạn xem xét kỹ hơn, bạn có thể phát hiện những chủ đề phụ và thêm vào outline của mình.

4. Tạo liên kết giá trị cho content của bạn

Google cho biết các liên kết là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của họ. Nghiên cứu của Ahrefs cũng đã chỉ ra mối tương quan tích cực mạnh mẽ giữ các liên kết và organic traffic.

Content writing
Nghiên cứu của Ahrefs cũng đã chỉ ra mối tương quan tích cực mạnh mẽ giữ các liên kết và organic traffic.

Nếu bạn muốn xếp hạng trên Google với bất cứ thứ gì có mức độ cạnh tranh thấp, thì bạn cần những liên kết. Và nếu bạn muốn content của mình thu hút những liên kết, bạn cần hiểu được tại sao mọi người liên kết với những post về chủ đề này.

Cách tốt nhất để làm điều này là xem các backlink đến trang xếp hạng hàng đầu hiện tại và xem tại sao mọi người lại liên kết đến đó. Nếu bạn nhận thấy nhiều người liên kết với cùng một lý do thì bạn nên đề cập đến những điều tương tự trong content của mình.

Ví dụ: giả sử bạn muốn xếp hạng với “affiliate marketing”. Nếu nhìn vào các trang xếp hạng hàng đầu với từ khóa này có thể thấy các trang đều có rất nhiều backlink.

Content Writing
Các trang xếp hạng hàng đầu với từ khóa này có thể thấy các trang đều có rất nhiều backlink.

Hãy chọn một vài bài và kiểm tra các backlink của nó trong Site Explorer của Ahrefs. Tại cột “Anchor và backlink” chúng ta có thể thấy được rằng khá nhiều người liên kết với trang vì số liệu thống kê được đề cập đến trong bài.

Content writing
Tại cột “Anchor và backlink” chúng ta có thể thấy được rằng khá nhiều người liên kết với trang vì số liệu thống kê được đề cập đến trong bài.

Vì vậy sẽ rất hợp lý nếu đề cập những số liệu thống kê tương tự trong bài đăng của chúng ta.

Tuy không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy những xu hướng chung một cách rõ ràng nhưng đây vẫn là điều bạn nên làm trước khi bắt đầu viết content của mình.

5. Tạo nên một tiêu đề hấp dẫn

Mọi người sẽ không nhấp vào bài đăng của bạn nếu tiêu đề đơn điệu và không có cảm hứng.

Điều đó có nghĩa rằng bạn cần phải học cách viết những tiêu đề hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý của mọi người và khiến họ muốn tìm hiểu thêm.

Vậy bạn làm điều đó như thế nào? Hãy sử dụng một công thức đã được Ahrefs sử dụng dưới đây:

    • Cách [ đạt được kết quả mong muốn ] trong [ khung thời gian ]
    • [Số] [hành động / cách thức] đã được chứng minh để [đạt được kết quả mong muốn]
    • [Số lượng hoặc cách thực hiện] đơn giản / dễ dàng để [đạt được kết quả mong muốn]
    • [Số] lý do mà bạn [không đạt được kết quả như mong muốn]

Điều quan trọng là bạn cần phải nắm bắt được search intent ( nhu cầu tìm kiếm) khi viết tiêu đề.

6. Bắt đầu phần giới thiệu của bạn với công thức AIDA

Nếu những tiêu đề thu hút mọi người nhấp chuột vào bài viết thì phần giới thiệu sẽ thuyết phục mọi người đọc.

Vậy làm cách nào để bạn viết được một phần giới thiệu hấp dẫn?

Hãy sử dụng công thức AIDA.

>>> Tham khảo thêm các mẫu bài viết blog website được sử udngj nhiều nhất 2021 để kéo traffic và reader.

Content writing
Công thức AIDA

Hầu hết mọi người đều miêu tả công thức AIDA như một công thức copywriting mà bạn có thể sử dụng để viết một bài post trên blog từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc. Nhưng áp dụng công thức AIDA này vào phần giới thiệu của bài post cũng cực kỳ hiệu quả. 

Dưới đây là cách mà công thức AIDA được áp dụng.

Đầu tiên, bạn cần bắt được sự chú ý của người đọc. Ví dụ, trong bài post dưới đây của Ahrefs họ đã bắt đầu bằng một tuyên bố táo bạo: “Most content hubs look like normal pages at first glance” ( dịch: hầu hết các trang content hub đều trông giống những trang bình thường khi nhìn lướt qua).

Content writing
Trong bài post dưới đây của Ahrefs họ đã bắt đầu bằng một tuyên bố táo bạo: “Most content hubs look like normal pages at first glance” ( dịch: hầu hết các trang content hub đều trông giống những trang bình thường khi nhìn lướt qua).

Tiếp theo, khơi gợi sự quan tâm của người đọc bằng việc cung cấp cho họ thêm những sự thật, câu chuyện hay ví dụ thú vị. Trong trường hợp này, Ahrefs đã đưa ra một ví dụ thú vị về một content hub.

Content writing
Ahrefs đưa ra một số sự thật, câu chuyện, ví dụ thú vị để lôi kéo người đọc.

Bước thứ 3 là tạo sự mong muốn được tiếp tục đọc bằng việc giải thích tại sao điều đó quan trọng. Trong ví dụ này, Ahrefs đưa ra gợi ý rằng các trang này được xây dựng theo một chiến lược về traffic và links, đồng thời cho thấy cách mà nó hoạt động ( bằng số liệu thống kê).

Content writing
Ahrefs đưa ra gợi ý rằng các trang này được xây dựng theo một chiến lược về traffic và links, đồng thời cho thấy cách mà nó hoạt động ( bằng số liệu thống kê).

Và cuối cùng thúc đẩy người đọc hành động. Vì Ahrefs áp dụng công thức AIDA cho phần giới thiệu của bài post, họ tiếp tục sử dụng một mục lục được liên kết để khuyến khích người dùng đọc những phần mục mà họ quan tâm.

Content writing
Sử dụng một mục lục được liên kết để khuyến khích người dùng đọc những phần mục mà họ quan tâm

7. Đảm bảo content của bạn dễ đọc

Hãy thử đọc bài viết dưới đây:

Content writing
Đoạn văn dài liên tiếp không có ngắt đoạn sẽ khiến người đọc chán nản.

Khi đọc một bài viết nào đó sẽ không có gì làm chúng ta nản lòng hơn “một bức tường văn bản”. Nếu bài viết của bạn trông giống như trên, bạn sẽ xui đuổi tất cả người đọc.

Thay vào đó, điều bạn nên làm là hãy tách các đoạn văn.

Cách dễ dàng nhất để làm điều đó là sử dụng hình ảnh. Ví dụ, hầu hết các bài post trên blog của Ahrefs bao gồm các screenshot chú giải như thế này:

Content writing
Ahrefs thường sử dụng các hình ảnh chụp màn hình để chú thích và ngắt đoạn.

Tất cả hình ảnh sẽ giúp trình bày các idea và concept tốt hơn nhiều so với từ ngữ.

Hình ảnh cũng không phải là cách duy nhất giúp bạn tách các đoạn văn bản đơn điệu. Bạn có thể sử dụng video, GIF, infographic hoặc các tiêu đề phụ đơn giản.

8. Hãy viết như cách bạn đang trò chuyện

Hãy thử đọc một đoạn dưới đây:

Content writing
Trích từ một bài báo khoa học.

Có phải bạn đã ngủ quên giữa chừng?

Mặc dù phong cách viết này không hề sai vì nó là một bài viết khoa học dành cho các nhà khoa học – những người có thể hiểu ngôn ngữ này.

Còn đối với hầu hết chúng ra thì lại khác. Chúng ta thích đọc điều gì đó đơn giản và dễ hiểu hơn.

Vì vậy hãy viết một cách bình thường. Giả vờ như bạn đang nói chuyện với một người bạn, hãy viết như cách mà bạn trò chuyện.

Tuy nhiên, điều này có thể khó khăn đối với nhiều người. Chúng ta được đào tạo từ nhỏ về cách viết bài bản, formal: giọng văn thụ động, quy tắc ngữ pháp cứng nhắc và những từ ngữ khó hiểu. Để xóa bỏ tình trạng này, hãy đưa content của bạn vào công cụ Hemingway, công cụ này sẽ giúp nhận diện những từ ngữ hoặc cụm từ mà bạn thường không sử dụng.

Content Writing
Hemingway sẽ giúp nhận diện những từ ngữ hoặc cụm từ mà bạn thường không sử dụng.

9. Thêm các cụm từ chuyển tiếp

Sự trôi chảy của bài viết là một điều cực kỳ quan trọng bởi nó giúp giữ chân người đọc.

Nếu tại bất kỳ thời điểm nào người đọc của bạn phải đọc lại một từ (hay thậm chí là một câu), có khả năng bạn sẽ mất đi sự chú ý của họ và họ sẽ rời đi.

Một cách dễ dàng để giữ cho bài viết của bạn trôi chảy là thêm các cụm từ chuyển tiếp.

Những cụm từ này giúp các câu chuyển tiếp tự nhiên hơn từ câu này sang câu khác. Dưới đây là minh họa về cách mà các cụm từ chuyển tiếp giúp cho văn bản của bạn trôi chảy hơn:

Một số cụm từ chuyển tiếp phổ biến mà bạn có thể sử dụng là:

    • Tiếp theo đó
    • Dù sao
    • Tuy nhiên
    • Đồng thời
    • Thêm nữa

10. Nhận phản hồi về bài viết của bạn

Những content tốt hiếm khi được tạo ra từ một người.

Là một content writer, bạn sẽ qua quen thuộc với công việc của mình và khó phát hiện ra những lỗi sai. Điều này là lý do tại sao ý kiến của người khác rất có giá trị.

Ví dụ, nhân viên của Ahrefs đã mất một tháng để viết một bài đăng đầu tiên trên blog của họ. Lý do là vì các bản nháp của nhân viên đó liên tục bị các biên tập viên vứt bỏ.

Mỗi bài đăng trên blog của Ahrefs đều chịu sự giám sát kỹ lưỡng. Họ thay phiên nhau đọc bản nháp của nhau và đưa ra phản hồi. Họ chỉ ra những lỗ hổng logic, sự kém trôi chảy, những điểm không rõ ràng, câu văn diễn đạt kém,…

Ahrefs còn cho đọc giả của mình biết được mỗi bài báo họ đọc không phải là tác phẩm của một người mà là của rất nhiều người cùng làm việc để bài viết trở nên tuyệt vời hơn.

Content writing
Ahrefs còn cho đọc giả của mình biết được mỗi bài báo họ đọc không phải là tác phẩm của một người mà là của rất nhiều người cùng làm việc.

Ngay cả khi bạn đang làm việc một mình thì lời khuyên này vẫn có thể hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng nhận được ý kiến đóng góp từ người khác, ví dụ như người thân hoặc đồng nghiệp của bạn. Nếu cần, bạn cũng có thể tham gia các công đồng riêng để giúp cải thiện bài viết của mình tốt hơn.

11. Hãy giữ một cuốn sách phổ biến

Một cuốn sách phổ biến là gì?

Theo Ryan Holiday, một cuốn sách phổ biến là:

“…một nguồn trung tâm hoặc kho lưu trữ các ý tưởng, trích dẫn, giai thoại, sự quan sát và thông tin mà bạn thu thập được. Mục đích của cuốn sách này là ghi lại và tổ chức những điều này để sử dụng trong cuộc sống, công việc kinh doanh, bài viết, bài phát biểu hoặc bất kỳ điều gì bạn làm sau này“.

Bằng cách tạo một quyển sách như thế, bạn sẽ không còn mất thời gian tìm kiếm ý tưởng khi viết bài. Bạn có thể chỉ cần lấy chúng từ cuốn sách của bạn và điền vào outline của mình.

Bạn có thể sử dụng Notion để tạo một cuốn sách phổ biến: 

Content writing
Sử dụng Notion để tạo một cuốn sách phổ biến.

Lời kết

Trong quá trình content writing, sẽ có nhiều lúc bạn cảm thấy chán nản hay trì hoãn. Và nếu bạn chỉ chờ đợi khi nào có cảm hứng mới bắt đầu viết, thì bạn sẽ không bao giờ xuất bản được bất cứ thứ gì.

-> Xem ngay Cách viết một bài viết chuẩn SEO với quy trình 3 bước tạo nên sự đột phá trong content

Nếu bạn không xuất bản, bạn sẽ không có xếp hạng.

Để khắc phục điều này, hãy lên một plan content, thời điểm bạn muốn xuất bản nội dung mới và nội dung đó là gì. Dưới đây là một plan content của Ahrefs:

Content writing
Một ví dụ về content plan của Ahrefs.

Plan content buộc bạn phải đặt thời hạn cho các bài đăng sắp tới của mình, điều này ngăn chặn sự trì hoãn và bắt buộc bạn phải nhấn nút “xuất bản”. Chỉ bằng cách xuất bản, bạn mới có cơ hội được xếp hạng trên Google.

Hy vọng các mẹo trên đây sẽ giúp quá trình content writing của bạn trở nên hiệu quả hơn và tạo được những content ấn tượng, thu hút người dùng.

 Nguồn: ahrefs.com/blog/content-writing/

Share on facebook
Chia sẻ
Share on twitter
Chia sẻ
Đăng ký nhận bài viết mới

SEODO thường xuyên xuất bản những bài viết chia sẻ hay về SEO, Google Ads và Digital Marketing. Điền thông tin Email, SEODO sẽ gửi bài mới cho bạn khi vừa xuất bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Ebook phương pháp SEO BRANDING

Hơn 200+ dự án lớn nhỏ đã áp dụng SEO BRANDING với tỉ lệ thành công 95%.

Tổng hợp cẩm nang SEO BRANDING cơ bản, dễ làm, dễ hiểu cho mọi doanh nghiệp mong muốn làm SEO.