Tất Tần Tất Về Một Backlink Tốt Là Như Thế Nào? – Kiến Thức Nền Tảng OFFPAGE

Gọi là nền tảng vì đúng nó là nền tảng mà, nhưng càng nền tảng thì càng mấy ai hiểu được rõ. Nhưng nó lại là những thứ mà thời điểm hiện tại đang rất đúng và ngày càng trở nên đúng. SEODO không quá chú trọng về link, thông thường một dự án chỉ triển khai tầm 150 – 200 social brand và 50 – 100 social author nhưng phải đảm bảo đó là backlink tốt. Với phương pháp Seo Branding, SEODO tập trung chú trọng vào content và trải nghiệm người dùng hơn. Hồi 2015 thời kì SEO mới hot ở Việt Nam, mình đọc trên mạng thì kiến thức kiểu spam link đã chết nhưng thực tế vẫn spam được và vẫn TOP được. Nhưng hiện giờ có vẻ khác nhiều quá rồi.
Nói về backlink tốt hay offpage thì đã quá nhiều kiến thức hay luồng ý kiến khác nhau, nhưng tất cả đều là tương đối, có thể đúng hoặc sai với tuỳ thực trạng mỗi dự án. Điều quan trọng ở đây là đúc kết được những điểm chung, rồi tuỳ thuộc vào mỗi dự án để có chiến lược phù hợp.
Backlink là gì? Backlink tốt như thế nào?
Backlink là gì? Backlink tốt như thế nào?

1. CHIẾN LƯỢC BACKLINK THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?

Điểm phát huy được sức mạnh của backlink tốt nhất đó là CẤU TRÚC SITE, cấu trúc site này bao gồm cấu trúc chủ đề và cấu trúc internal link (mn có thể tìm hiểu về cấu trúc silo ảo). Mn nếu cần lắm chủ đề này có thể cmt mình sẽ chăm chỉ làm 1 bài về vấn đề này. Với mình cấu trúc site đang là trọng số hàng đầu mà mình đang tập trung xây dựng cho các dự án SEO.
Một số lưu ý về chiến lược SEO:
  • Xây dựng backlink khi hoàn thành cấu trúc site
  • Xây dựng backlink cần song song với quá trình kéo traffic về website.

2. NHƯ THẾ NÀO LÀ BACKLINK TỐT?

Đầu tiên, chúng ta cần luôn luôn nhớ rằng backlink tốt là backlink có (1)
**** Liên quan chủ đề (Meta Title, Title, nội dung có từ khoá cần SEO)
*** Domain có traffic cao
** Dofollow
* Domain có ít link out.
==>> Số sao giảm dần tương ứng trọng số giảm dần

2.1 Sẽ không có sự hiệu quả nào ở đây nếu backlink tới từ một bài viết không liên quan chủ đề, nên với mình đây là trọng số cao nhất.

Ví dụ:
  • Sự liên quan cao nhất (mức 1): Bài backlink về ghế massage -> Bài viết massage
  • Sự liên quan mức 2: Bài backlink về thể dục -> Bài viết massage
  • Sự liên quan mức 3: Bài backlink về thể thao -> Bài viết massage
  • Sự liên quan mức 4: Bài backlink về chủ đề khác -> Bài viết massage
==>> Ví dụ này cho thấy mức độ hiệu quả giảm dần từ sự liên quan 1 đến 4 (2)
Vì thế khi triển khai backlink, cần kết hợp giữa (1)(2) để phát huy tối đa sức mạnh về sự liên quan của backlink. Vừa chủ đề liên quan sát nhất, vừa có độ ưu tiên cao (Meta Title, H1, Nội dung chứa từ khoá) thì backlink sẽ có sức mạnh rất lớn từ sự liên quan chặt chẽ.
Thứ tự ưu tiên của Backlink
Thứ tự ưu tiên của Backlink

2.2 Một backlink tới từ một website cùng chủ đề liên quan, ngoài ra nó còn có DR và traffic cao thì còn gì bằng.

DR (Domain Rating) là chỉ số phản ánh sức mạnh của Website được tính dựa trên thang điểm 100 dựa trên Ahrefs. Và một backlink từ một domain có chỉ số DR cao, chỉ số traffic cao và còn có dofollow thì là một backlink tuyệt vời.

2.3 Với mình dofollow luôn tốt hơn nofollow nếu mục đích của chúng ta là đẩy ranking.

Dĩ nhiên đừng bỏ qua backlink nofollow, số lượng nofollow sẽ khiến cho quá trình chúng ta đẩy dofollow được an toàn đấy. Phần này thì social entity sẽ giúp chúng ta, vì đa số social là nofollow mà.

2.4 Ít link out.

Chúng ta có thể dung Ahref để check số link out của hàng loạt site để lựa chọn ra những site chất lượng đặt backlink.

3. BACKLINK BAO GỒM NHỮNG LOẠI NÀO?

Mình chia backlink theo vai trò, với mình backlink có 2 vai trò chính là tạo trust và đẩy ranking.
– Nhóm tạo trust, nhóm này gần như không thể thúc đẩy ranking mà chỉ giúp website giao động từ page 2 trở đi:
  • Social, Youtube, Profile.
– Nhóm đẩy ranking, nhóm này đẩy ranking mạnh nhất, nhưng sử dụng nhóm này thì nên từ tốn cẩn thận, vì rủi ro rất cao:
  • Báo PR, Text Link, GOV, Edu, Guest Post.
Thông thường với mỗi website, chúng ta sẽ tạo trust trước khi thực sự đẩy ranking.

4. ANCHOR TEXT

Anchor Text cũng được mình phân chia tương tự, với nhóm Anchor tạo trust và Anchor đẩy ranking.
Anchor Text tạo trust, loại Anchor này giúp website trở nên cân bằng, tự nhiên, hạn chế rủi ro khi xây dựng backlink:
  • Anchor chung kiểu click here, tại đây
  • Naked Link: Như facebook,…
  • Full Title
  • Hình ảnh
  • Brand
  • Full URL
Anchor Text thúc đẩy ranking:
  • Một phần từ khoá chính
  • Từ khoá LSI
  • Từ khoá chính xác
Với sự phân chia backlink và anchor text đó:
  • Sẽ dễ dàng nhận ra với những nhóm backlink đẩy ranking thì nên ứng với anchor text đẩy ranking, sẽ phát huy sức mạnh của link được tốt hơn.
  • Anchor Text tạo trust, tạo sự an toàn cho website, loại này được dùng cho nhóm backlink trust sẽ ok hơn.
Thời gian triển khai một backlink
Thời gian triển khai một backlink

5. THỜI GIAN PHÂN BỔ BACKLINK

  • Phân bổ nhóm tạo trust trước rồi mới đánh nhóm ranking
  • Khi đã hoạch định số lượng, nên phân chia theo nhiều giai đoạn để đánh, không nên dồn 1 lúc hoặc 2 lúc (nếu không muốn ăn phạt). Việc phân ra như thế sẽ khiến chúng ta dễ dàng kiểm soát lực vào website và có sự linh động cho những đợt sau tuỳ vào kết quả SEO ở những đợt trước.
  • Nếu là website mới, nhất thiết chờ 1-2 tháng sau khi build Social Entity và xây dựng cấu trúc hoàn chỉnh.
Chủ đề này còn nhiều thứ liên quan đến TRUST và RANKING nên có dịp mình sẽ chia sẻ cụ thể tiếp. Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn hiểu thêm về cách triển khai social và cách build backlink tốt cho trang Web của mình.
Share on facebook
Chia sẻ
Share on twitter
Chia sẻ
Đăng ký nhận bài viết mới

SEODO thường xuyên xuất bản những bài viết chia sẻ hay về SEO, Google Ads và Digital Marketing. Điền thông tin Email, SEODO sẽ gửi bài mới cho bạn khi vừa xuất bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.