Covid 2021: Ưu đãi hấp dẫn SEODO dành cho chỉ 10 doanh nghiệp >> Xem Ngay >>

Hé Lộ Những “Mánh Khóe” Bất Lợi Hợp Đồng Dịch Vụ SEO Qua Mắt Khách Hàng

SEO ngày nay là một phương thức Marketing tuy không còn mới mẻ nhưng vẫn rất tiềm năng và cạnh tranh cả về phía Agency lẫn Doanh nghiệp. SEODO tin rằng một trong những rào cản lớn nhất để đi đến hợp tác giữa 2 Doanh nghiệp Agency và doanh nghiệp là Hợp đồng dịch vụ SEO. Doanh nghiệp không phải là người có chuyên môn trong lĩnh vực này nên nhiều đơn vị Agency sẽ có nhiều điều khoản bẫy hay còn gọi là mánh khóe” bất lợi hợp đồng dịch vụ SEO qua mặt khách hàng và tăng lợi ích cho chính Agency. Hãy cùng SEODO tìm hiểu những “cạm bẫy” đó là gì?

1. Nội dung cam kết bất lợi

Nội dung cam kết là một trong những điều khoản quan trọng trong hợp đồng để xác định mục tiêu hợp tác của 2 bên. Chính vì vậy, Doanh nghiệp không được bỏ sót và cần phải hiểu từng câu từ, thuật ngữ được ghi ra trong bản hợp đồng. Với điều khoản này sẽ có 3 mục “bẫy” Doanh nghiệp bao gồm:

"Bẫy" về từ khóa trong hợp đồng
“Bẫy” về từ khóa cam kết trong hợp đồng

1.1. “Mánh khóe” về cam kết từ khóa

Thứ hạng từ khóa là mục tiêu cam kết hàng đầu đối với việc làm SEO. Và cũng là mục tiêu gây ra nhiều khó khăn nhất cho Agency.

Trong SEO, từ khóa là yếu tố quan trọng nhất quyết định tới ngân sách dự án. Nếu ngân sách dự án với từ khóa có sự phù hợp với nhau thì sẽ chẳng có gì để nói, nhưng chính sự hiểu biết về ngành SEO ít nên doanh nghiệp ít nhiều sẽ bị thiệt thòi nếu không nắm được những kiến thức dưới đây.

Đầu tiên, bạn cần hiểu từ khóa có 3 loại chính: 

    • Từ khóa sản phẩm, dịch vụ: Những từ khóa mà khách hàng tìm kiếm trực tiếp đến sản phẩm mà họ mong muốn tìm hiểu. Như ngành đồng hồ, từ khóa sản phẩm sẽ là đồng hồ chính hãng, đồng hồ hublot, đồng hồ tissot,……
    • Từ khóa blog, hữu ích: Những từ khóa mà mong muốn của khách hàng là tìm hiểu những thông tin xoay quanh sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ là cách dùng đồng hồ tissot, đồng hồ tissot nước nào,…..
    • Từ khóa brand: Những từ khóa mà khách hàng tìm kiếm thương hiệu như Galle, Điện máy xanh, máy giặt điện máy xanh,…..

Với hình thức SEO tổng thể, đơn vị Agency sẽ seo hết tất cả 3 loại từ khóa trên, nhưng để cam kết thành mục tiêu vào hợp đồng sẽ tập trung chính vào những từ khóa sản phẩm. 

Với một hợp đồng SEO, doanh nghiệp chúng ta sẽ hiểu những từ khóa cam kết là những từ khóa bắt buộc Agency phải làm và phải đạt mục tiêu, và là bộ từ khóa ảnh hưởng 100% tới ngân sách. Ngoài bộ từ khóa cam kết, trong quá trình SEO bên Agency sẽ SEO cả những từ khóa blog và brand nữa để sức mạnh website phát triển một cách tổng thể. Vì thế bộ từ khóa cam kết là bộ từ khóa mà doanh nghiệp sẽ cần phải xem xét thật kỹ để tránh rơi vào những điều khoản bất lợi không đáng có.

Về cơ bản, các mánh khóe sẽ có thiên hướng điều hướng doanh nghiệp làm những bộ từ khóa có độ cạnh tranh DỄ, với ngân sách cao hơn với ngân sách chính xác.

1.1.1. Cam kết từ khóa blog, hữu ích

Từ khóa blog vẫn có giá trị nhưng nếu cam kết chính của dự án là những từ khóa blog sẽ không có lợi cho doanh nghiệp. Rất dễ hiểu, từ khóa blog là từ khóa có sự chuyển đổi đơn hàng thấp. Nếu lên TOP những từ khóa này, doanh nghiệp sẽ tốn không ít tiền và đổi lại giá trị về chuyển đổi rất thấp. Nếu mục đích chính khi làm SEO của chúng ta là bán hàng thì hãy 

Vì vậy, Nếu mục đích chính khi làm SEO của chúng ta là bán hàng thì hãy dè chừng khi cam kết trong hợp đồng là từ khóa blog.

1.1.2. Cam kết từ khóa Brand

Từ khóa Brand là từ khóa dễ SEO nhất trong 3 loại từ khóa. Và khi chúng ta sẽ những từ khóa sản phẩm hay blog, khả năng lớn từ khóa Brand sẽ lên cùng.

Lý do từ khóa Brand dễ nhưng chúng ta không lên được là bởi vì chúng ta chưa triển khai tối ưu onpage đúng chuẩn, nhưng chỉ cần khi chúng ta SEO tổng thể những từ khóa khác, từ khóa Brand sẽ có tín hiệu và lên TOP.

Sẽ không có nhiều Agency cam kết từ khóa Brand nhưng nếu có, chắc chắn bất lợi rất lớn thuộc về doanh nghiệp. Với SEODO, từ khóa Brand chắc chắn sẽ lên cùng chứ rất vô nghĩa nếu cam kết trong hợp đồng.

1.1.3. Điều hướng doanh nghiệp cam kết từ khóa sản phẩm DỄ

Từ khóa sản phẩm luôn là từ khóa có giá trị cao nhất. Nhưng hãy nhớ: “80% lưu lượng truy cập của ngành tới từ 20% số lượng từ khóa”. Sẽ thật không may nếu bạn bỏ ra ngân sách nhiều nhưng lại hầu hết là 80% số lượng từ khóa còn lại. Nếu Agency có năng lực thực thi cao, sẽ không có lí do gì mà từ chối 20% số lượng từ khóa mang lại giá trị cao nhất đó cho doanh nghiệp.

Nhưng những từ khóa có giá trị cao đó sẽ chiếm ngân sách không nhỏ, vì thế doanh nghiệp hãy nhờ Agency đưa ra những option khác nhau (và chắc chắn phải có option chứa những từ khóa có giá trị cao)

1.1.4 Từ khóa của “tương lai”

Sẽ có những lý do có những từ khóa hiện tại không có lượng volume search (lượng tìm kiếm thực tế), nhưng tương lai khả năng cao sẽ có. Vấn đề này còn phụ thuộc rất lớn vào thị trường và không ai có thể chắc chắn điều này sẽ xảy ra. Trừ một số lĩnh vực như bất động sản, dự án khi mở ra mới có lượng tìm kiếm, nên thường chúng ta sẽ SEO trước 3-4 tháng để đi trước thị trường.

Nhưng về cơ bản, điều này rất khó. Và đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, không nên mạo hiểm như thế, khả năng tốn ngân sách là rất cao. Vì thế theo SEODO, chúng ta có thể viết và SEO cho những từ khóa này, nhưng KHÔNG NÊN đưa nó vào bộ key cam kết. 

Giải pháp đề xuất cho Doanh nghiệp:

  • Không nên đưa bộ từ khóa blog và brand vào bộ từ khóa cam kết trong hợp đồng
  • Yêu cầu Agency tư vấn nhiều option từ khóa, hãy đặc biệt quan tâm tới option có từ khóa chiếm lượng tìm kiếm cao
  • Không nên đưa những từ khóa không có lượng tìm kiếm vào bộ từ khóa cam kết
  • Ngoài bộ từ khóa cam kết, hãy chắc chắn phương pháp của Agency sẽ SEO cho cả 3 loại từ khóa (sản phẩm + blog + brand)

1.2. Rủi ro về lượt Traffic

Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) là mục tiêu quan trọng của dự án sau bộ từ khóa. Đây là nguồn data đến từ việc khách hàng thật sự có nhu cầu, tìm kiếm trên công cụ Google và đến với Website bạn. Chúng tôi sẽ đưa ra những lí do cho bạn hiểu tại sao không nên đưa Traffic làm mục tiêu cam kết chính:

  • Traffic khó kiểm chứng thật giả, hiện tại có nhiều công cụ tăng traffic từ mọi nguồn, số liệu rất khó kiểm chứng
  • Traffic cần tới những key cần thiết, nếu traffic rộng quá, sự chất lượng sẽ rất thấp

Những cái bẫy về lượt traffic thường gặp là:

"mánh khóe" bất lợi hợp đồng dịch vụ SEO về Traffic
“mánh khóe” bất lợi hợp đồng dịch vụ SEO về Traffic

1.2.1. Nguồn traffic không rõ ràng

Hãy chắc chắn rằng trong hợp đồng, khi cam kết traffic, thì cụm từ được sử dụng là Organic Traffic (Traffic tự nhiên). 

Nếu chỉ là Traffic hay một thứ Traffic nào khác ngoài Organic Traffic, bạn đã mắc bẫy rồi đấy. Chỉ có Organic Traffic là duy trì đều, còn các nguồn khác đều được đẩy nhất thời.

Có thể kể đến một số nguồn traffic:

  • Paid Traffic: Traffic từ quảng cáo
  • Social Traffic: Traffic từ các kênh Social như Zalo, Facebook.

1.2.2. Organic Traffic không rõ ràng

Nếu bạn muốn đẩy mạnh mảng ghế văn phòng, thì bạn sẽ mong muốn Traffic phải tới từ những người tìm kiếm về Ghế văn phòng. Nếu traffic tới từ những chủ đề dù là có sự liên quan như bàn, ghế làm việc ở nhà, nội thất,….thì hiệu quả doanh nghiệp có được sẽ rất thấp.

Vì thế điều cần phải rõ ràng ở đây là Organic Traffic tới từ ngành nghề hay sản phẩm nào.

1.2.3. Tất cả đều rõ ràng nhưng kết quả là Traffic ảo

Đây là thực trạng rất phổ biến hiện nay. Với sự giúp đỡ của những công cụ hay phương pháp gia tăng Organic Traffic ảo, doanh nghiệp sẽ rất khó để kiểm chứng. Và dĩ nhiên là Traffic ảo này sẽ chẳng mang lại lợi ích nào cho doanh nghiệp.

Giải pháp đề xuất cho Doanh nghiệp:

  • Chắc chắn nếu cam kết traffic thì đó phải là Organic Traffic
  • Phải rõ ràng được Organic Traffic tới từ mảng hay chủ đề gì
  • Đưa điều khoản phạt, răn đe nếu website bị sử dụng Traffic ảo để đạt mục tiêu
  • Cần tìm những cách để kiểm chứng chất lượng của Organic Traffic 

2. Rủi ro liên quan đến trách nhiệm hợp tác 2 bên

2.1. Hợp tác với 2 doanh nghiệp cùng ngành

Với một SEO Agency, việc hợp tác cùng lúc với 2 doanh nghiệp cùng ngành đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Việc này có thể làm tổn hại đến website của những doanh nghiệp.

Hãy chắc chắn rằng hợp đồng luôn có điều khoản này và yêu cầu Agency không được hợp tác với doanh nghiệp cùng ngành nào khác.

Giải pháp đề xuất cho Doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp và Agency cần phải bổ sung trong điều khoản này là “Agency không được tư vấn và triển khai dịch vụ với bất kì doanh nghiệp cùng ngành nghề nào khác”.
Mánh khóe về hợp tác giữa 2 bên
Mánh khóe về hợp tác giữa 2 bên

2.2. Nếu mục tiêu dự án không đạt được thì sao

Rất nhiều doanh nghiệp đã tìm đến với SEODO khi họ đã hợp tác không thành công với một vài Agency trước, lý do là Agency làm không đạt kết quả mong muốn. Với SEO, không một dự án nào có thể chắc chắn đạt mục tiêu. Nhưng nếu kết quả không như mục tiêu trong hợp đồng thì phải làm sao?

Rất rõ ràng đây là trường hợp không Agency nào muốn, và nhiều bên tìm cách “bẫy” doanh nghiệp ở điều khoản này, Điều này khiến cho doanh nghiệp rơi phải những trường hợp sau:

  • Không nhận lại được khoản tiền đã tạm ứng cho Agency
  • Chỉ nhận lại được bao nhiêu % đấy khoản tiền đã tạm ứng cho Agency

Và điều này hoàn toàn không công bằng với chính doanh nghiệp, những người đã mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để đi cùng dự án.

Giải pháp đề xuất cho Doanh nghiệp:

  • Hãy xem xét điều khoản này thật kỹ để đảm bảo có lợi nếu dự án không hoàn thành

3. Cạm bẫy về phương pháp SEO

Nếu phương pháp SEO của Agency là White Hat thì sẽ chẳng có gì để nói, nhưng nếu là Black Hat (SEO bẩn) thì rõ ràng đây là cạm bẫy cực kì nguy hiểm. Tại sao nó lại nguy hiểm:

  • Cạm bẫy này hoàn toàn không xuất hiện trong hợp đồng như những cạm bẫy trên
  • Doanh nghiệp không thể kiểm chứng được phương pháp làm, phải làm giai đoạn thực thi dự án mới nắm được công việc của Agency
  • Black Hat rất dễ khiến website bị Google phạt. Và khi bị Google phạt, rất khó để website có thể lên TOP Google được nữa.

Một số điểm để nhận biết phương pháp SEO Black Hat để doanh nghiệp tham khảo:

  • Thời gian SEO ít (dưới 4 tháng)
  • Ngân sách SEO quá rẻ so với thị trường (SEO Black Hat sẽ không cần nhiều ngân sách để lên TOP)

Giải pháp đề xuất cho Doanh nghiệp:

  • Hãy nghiên cứu, tìm một Agency uy tín, có một phương pháp SEO rõ ràng sẽ giảm thiểu rủi rõ đi khá nhiều

Hé Lộ Những "Mánh Khóe" Bất Lợi Hợp Đồng Dịch Vụ SEO Qua Mắt Khách Hàng

Kết luận

SEO là một ngành chuyên sâu đòi hỏi mức độ hiểu biết về ngành cao mới hiểu được những “thực trạng” của ngành. Trên đây là những rủi ro mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thường xuyên gặp khi tìm kiếm một đơn vị dịch vụ SEO. Vì thế hãy đọc kỹ từng rủi ro, chúng tôi tin chắc sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để bạn tìm được một đối tác phù hợp.

More to explorer

SEO ngành Sàn Gỗ – Homemy

Mục Lục Nội Dung1. Nội dung cam kết bất lợi1.1. “Mánh khóe” về cam kết từ khóa1.2. Rủi ro về lượt Traffic2.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.