Góc Kiến Thức

Đo lường hiệu quả quảng cáo facebook với 18 chỉ số hàng đầu 2023

Bạn đang thắc mắc các chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook để cải thiện các mục tiêu chiến dịch marketing? Khi xác định được các chỉ số này, bạn sẽ biết cách để điều chỉnh lại quảng cáo giúp trang tăng lượng traffic cần thiết. Vậy làm thế nào để có để đo lường được tính hiệu quả của quảng cáo? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của SEODO ngay nhé!

1. Tỷ lệ tương tác – Engagement rate

Trên Facebook tỷ lệ tương tác thể hiện số lượng trung bình những người đã tương tác với bài viết của bạn theo các hình thức khác nhau như: thích, bình luận, chia sẻ,… Để có thể xây dựng được một tài khoản Facebook hấp dẫn là một chuyện cần thiết nhưng để tài khoản đó tạo ra sự tương tác nhất quán là kỹ năng bạn cần phải học.

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
Tăng tương tác Facebook hiệu quả

Tỷ lệ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng sẽ được tính bằng tổng số lượng tương tác, nhận xét và chia sẻ cho số lượng bài đăng. Sau đó chia tất cả cho số lượng người theo dõi và nhân với 100. Bạn có thể tính các giá trị khác bằng cách tính tỷ lệ tương tác trung bình.

2. Tiếp cận – Reach

Lượt tiếp cận là số người đã nhìn thấy nội dung bài đăng của bạn. Đây là một trong những thông số quan trọng mà người dùng cần phải lưu ý. Khi phải sử dụng thông tin chi tiết về các chỉ số này của Facebook, bạn sẽ thấy được những nội dung của mình phù hợp với đối tượng như thế nào. Từ đó bạn sẽ có thể cải thiện được chiến lược tiếp cận của mình.

Các công cụ dùng để phân tích các phương tiện truyền thông xã hội cung cấp thông tin mang tính toàn diện hơn so với các ứng dụng gốc. Ví dụ như phạm vi tiếp cận trung bình theo bài đăng hoặc phạm vi tiếp cận được trang của bạn.

Có một thông số dễ bị nhầm lẫn với “lượt tiếp cận” là “lượt hiển thị”. Lượt hiển thị là số lần bài đăng hiển thị nhưng lại hiển thị nhiều lần cho cùng một người. Chính vì vậy khi bài đăng đó hiển thị 3 lần nhưng thực tế chỉ 1 người nhìn thấy bài đăng đó nghĩa là lượt tiếp cận là 1.

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
Số liệu quan trọng bạn cần chú ý

Ngoài ra, phạm vi tiếp cận của Facebook được chia thành 2 loại, một là không trả phí và trả phí. Lượt tiếp cận trả phí là lượt tiếp cận bạn có được nhờ chạy quảng cáo, còn lượt tiếp cận khôn trả phí là những lượt tiếp cận miễn phí mà Facebook chủ động phân phối nội dung của bạn đến những người thích hợp.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm hiểu dữ liệu phạm vi tiếp cận của mình trong phần Insights của Facebook:

  • – Truy cập trang fanpage của bạn.
  • – Bên thanh Quản lý trang có mục Thông tin chi tiết.
  • – Kéo xuống và nhìn vào hàng có chữ “Tiếp Cận”.

3. Số lần hiển thị – Impressions

Impression có nghĩa là sự ấn tượng. Tuy nhiên trong ngành truyền thông, đặc biệt là các quảng cáo trên nền tảng website, Facebook Impression là một thuật ngữ chuyên ngành được gọi là số lần hiển thị. Số lần hiển thị bài viết của bạn trên Facebook là số lần quảng cáo hoặc nội dung bạn đăng được hiển thị trên màn hình của người dùng.

chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook
Số lượt hiển thị trên trang Facebook

Nếu bạn muốn kiểm tra và theo dõi số liệu này để có thể biết được có bao nhiêu người đã xem nội dung của bạn thì bạn có thể sử dụng thông tin chi tiết của Facebook hoặc công cụ hỗ trợ. Ngoài ra bạn còn có thể kiểm tra số liệu bằng những bước sau:

  • Truy cập vào trang fanpage của bạn.
  • Ở thanh quản lý trang và trang cá nhân truy cập vào phần thông tin chi tiết.
  • Bấm vào “Bài viết” ở bên góc trái màn hình.
  • Chuyển phần “Số người tiếp cận: Tự nhiên / trả phí” thành “Số lần hiển thị: Tự nhiên / trả phí”.

Giống như lượt tiếp cận, số lần hiển thị trên Facebook cũng sẽ được chia thành hai loại:

  • Không trả phí: Bài đăng của bạn sẽ được hiển thị miễn phí trên trang cá nhân của mọi người thông qua số liệu của Facebook.
  • Trả phí: Số người xem nội dung của bạn trên trang của họ nếu bạn chạy quảng cáo hoặc trả tiền để hiển thị nội dung đó sẽ được Facebook tính qua số liệu.

4. Tần suất – Frequency

Tần suất chạy quảng cáo là một trong những chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook, chính vì thế cần chú ý điều chỉnh chỉ số này sao cho phù hợp. Tần suất chạy quảng cáo là số lần trung bình mà bài quảng cáo của bạn tiếp cận được 1 người. Đây cũng là một cách test quảng cáo facebook hiệu quả được các doanh nghiệp quan tâm. Để tính chỉ số này lấy tổng số lần quảng cáo được hiển thị chia cho số lượng người tiếp cận được.

Nếu tỷ lệ tần suất cao hơn nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại không tăng có nghĩa là mọi người đã xem bài đăng quảng cáo của bạn hai lần nhưng không quan tâm. Vì vậy bạn cần làm một điều gì đó để thay đổi trong bài quảng cáo. Nếu không, bạn đang phí phạm tiền quảng cáo của mình mà không quan tâm đến số lượng người đã truy cập vào trang của bạn.

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
Tần suất chạy quảng cáo trên trang Facebook của bạn

Tần suất sẽ ảnh hưởng đến đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook một cách trực tiếp. Thông thường, một người cần phải xem quảng cáo nhiều lần để có thể nhớ đến thương hiệu và nội dung bài viết của bạn. Tuy vậy, nếu có quảng cáo bị lặp lại quá nhiều sẽ gây khó chịu cho người dùng. Điều này có thể khiến bạn mất kiểm soát chi phí quảng cáo facebook, khi chi phí của bạn tăng nhưng lại không có hiệu quả.

5. Tăng trưởng người theo dõi – Followers growth

Nếu trang cá nhân của bạn đang có thêm nhiều người thích, theo dõi và tương tác với những nội dung của mình thì có nghĩa trang của bạn đang phát triển. Bên cạnh đó lường số lượng người theo dõi mới bạn còn phải biết được mất khoảng thời gian bao lâu để đạt được số lượng người theo dõi ấy một cách cụ thể.

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
Nhiều người theo dõi giúp trang phát triển hơn

Một điều quan trọng khác bạn cần lưu ý là bạn chỉ có thể theo dõi sự tăng trưởng lượng người theo dõi trên Facebook bằng công cụ phân tích phương tiện truyền thông. Bởi vì thông tin chi tiết này không có trong ứng dụng gốc. Quảng cáo trên Facebook có thể thu hút người theo dõi mới nhưng nội dung thu hút sẽ giúp bạn có được nhiều người theo dõi hơn.

6. Tỷ lệ nhấp (CTR) – Click-Through Rate

Tỷ lệ nhấp (CTR) là tỷ lệ người xem nhấp vào đường link hoặc bài quảng cáo hiển thị trên trang của họ. Chỉ số này dùng để đánh giá hiệu quả của từ khóa hoặc bài đăng quảng cáo của bạn. Trong quảng cáo, chỉ số CTR cao sẽ quảng cáo cho PPC thành công. Bên cạnh đó, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và chi phí bạn phải trả cho mỗi lần người dùng nhấn vào quảng cáo.

CTR trong Facebook là tỉ lệ số lượt người dùng nhấn vào quảng cáo trên số lượt hiển thị của quảng cáo đó. Chỉ số này cũng sẽ cho biết bài quảng cáo của bạn có hiệu quả, thu hút người dùng hay không. Tỷ lệ CTR càng cao chứng tỏ quảng cáo của bạn có nội dung và hình ảnh thu hút. Ngược lại nghĩa là bài của bạn chưa đủ hấp dẫn và cần phải điều chỉnh.

đánh giá hiệu quả quảng cáo facebook
Tỷ lệ nhấp vào đường liên kết trong bài đăng

Ngoài ra, CTR cao có thể sẽ giúp điểm chất lượng bài viết của bạn cao. Khi đó, những bài viết của bạn sẽ xuất hiện nhiều hơn ở những nơi khác nhau với chi phí thấp hơn. Để chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook thì bạn nên phân tích cách đọc chỉ số quảng cáo facebook CTR Marketing để đưa ra chiến lược mới. 

Trên thực tế, Facebook là mạng xã hội mang lại TLB cao nhất, được áp dụng cho cả bài đăng có phí và không có phí. Đối với các bài quảng cáo trên mạng xã hội, các nhà quản lý nền tảng mạng xã hội đã xem xét về CTR và biết được quảng cáo trên Facebook sẽ hoạt động tốt hơn quảng cáo trên Instagram.

7. Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) – Cost per Click

Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) là một chỉ số để xác định nhà quảng cáo trả bao nhiêu chi phí cho quảng cáo trên các trang mạng xã hội hoặc trang web. CPC là một thông trong những thông tin quan trọng mà các nhà tiếp thị cần chú ý xem xét. 

Bởi vì chỉ số này đo lường giá cho các chiến dịch quảng cáo trả phí của bạn hoặc các doanh nghiệp. Các nhà tiếp thị nên đặt mục tiêu vào giảm giá lượt nhấp chuột và tăng lượt nhấp chuột chất lượng cao, từ đó mới có được khách hàng tiềm năng.

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
CPC – Chỉ số đo lường giá cho các chiến dịch

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp, thương hiệu đầu tư với ngân sách khổng lồ vào quảng cáo trên Facebook. Vì vậy, việc xem xét chuyên sâu các chỉ số quảng cáo là điều bắt buộc để có một chiến lược hoàn chỉnh và chắc chắn.

8. Giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM) – Cost per Thousand Impressions

Giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM) là số liệu tiếp thị trực tuyến truyền thống. Các công ty, doanh nghiệp trả tiền cho các lượt xem quảng cáo của họ. Nó được sử dụng chủ yếu trong việc lựa chọn các phương tiện quảng cáo. 

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
CPM – số liệu tiếp thị trực tiếp

Cho dù mục tiêu các nhà quảng cáo chọn cho chiến dịch là gì, mục tiêu có đạt được hay không thì Facebook vẫn sẽ tính chi phí khi quảng cáo được duyệt và hiển thị. Tuy nhiên, tùy theo một số yếu tố khác nhau như độ tiểu của đối tượng mục tiêu, phạm vi mục tiêu quảng cáo,… giá cho mỗi 1000 lần hiển thị sẽ khác nhau.

9. CPA (Chi phí cho mỗi hành động)

CPA – Cost per acquisition, hay còn được gọi là Cost per action. Đây là chỉ số quan trọng trong lĩnh vực Marketing. Chỉ số CPA là chỉ số dùng để đo lường chi phí mà doanh nghiệp hay thương hiệu cần phải chi trả để thuyết phục khách hàng tiềm năng thực hiện các hành động chuyển đổi thành công.

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
Một trong những chỉ số quan trọng trong marketing

Cụ thể hơn, CPA là chi phí mà doanh nghiệp cần đầu tư cho mỗi hành động chuyển đổi của khách hàng. Ví dụ như đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký tư vấn,… thông qua các chiến dịch quảng cáo cũng như các hoạt động marketing khác.

10. Thời điểm tốt nhất để đăng bài

Có thể bạn nghĩ rằng bài đăng của bạn sẽ được mọi người chào đón bất cứ lúc nào, chỉ cần có thông báo và người theo dõi thì họ đã có thể theo dõi nhưng bài đăng của bạn. Tuy vậy, Facebook sẽ có những khung giờ vàng để đăng bài, đây là chiếc chìa khóa để các cá nhân, doanh nghiệp có thể thu hút lượt tương tác, tiếp cận một cách nhanh chóng.

Vậy khung giờ đăng bài để thu hút lượt tương tác cao là khi nào? Thời điểm đăng bài để có thể tiếp cận được số lượng lớn người dùng sẽ được gọi là giờ vàng đăng bài. Thông thường mọi người sẽ không đăng bài trong một khung giờ nhất định mà sẽ đăng khi rảnh.

chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook
Khung giờ vàng để đăng bài

Do đăng bài đăng thất thường và không đúng trong khung giờ tốt nhất nên khi đăng tải bài viết sẽ không có lượng tương tác cao. Vì vậy, để có thu hút được lượng tiếp cận cao, bạn nên tìm hiểu đâu sẽ là thời gian tốt nhất để bạn đăng trên Facebook.

Nếu có thể tận dụng số liệu này, số lượng người truy cập của bạn có thể sẽ tăng gấp đôi. Các nhà nghiên cứu trên mạng xã hội đã đưa ra rằng những người dùng Facebook có khả năng tương tác với các bài đăng nhiều hơn vào thứ sáu và các ngày cuối tuần.

11. Lượt xem video

Một bức ảnh có thể đáng giá ngàn lời nói, những video còn quan trọng hơn nhiều trong các chiến lược truyền thông hiện nay. Nếu bạn có ý định hoặc đang sử dụng những video trên Facebook để có thể quảng bá doanh nghiệp của mình, việc theo dõi lượt xem video là điều cần thiết.

Số liệu của video Facebook này sẽ cho bạn thấy nội dung video của bạn có hấp dẫn hay không. Một lượt xem video sẽ được tính khi người dùng xem 3 giây đầu tiên. Khi truy cập vào phần “Thông tin chi tiết” trên thanh công cụ, bạn sẽ có 2 lựa chọn: xem hiệu suất tổng thể của video hoặc xem số liệu của từng video.

12. Thời gian xem video trung bình

Thời gian xem video trung bình sẽ cho biết phần trầm video đã xem. Số liệu này cho biết thời gian xem video trung bình. Đây cũng là một cách để có thể đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook. Như vậy, Facebook sẽ dùng thuật toán để đề xuất những video liên quan có thời gian cao hơn cho người dùng.

Bên cạnh đó, Thruplay cho phép bạn tối ưu hóa và thanh toán cho video của mình dựa trên số lần video của bạn được phát hơn 15 phút. Trong khi đó chi phí mỗi Thruplay sẽ cho bạn biết chi phí trung bình cho mỗi video được phát. Đây là một trong những số liệu video quan trọng bạn cần theo dõi.

13. Giữ chân người xem – Audience retention

Tỷ lệ giữ chân người xem là một phần của phần tích số liệu video trên Facebook. Số liệu này cho thấy thấy thời gian người dùng đã xem một trong những video mà bạn đăng tải. Bằng cách này, bạn có thể xác định được những video mà người theo dõi trang của bạn tương tác nhiều hơn.

Số liệu này góp phần thay đổi chiến lược truyền thông xã hội nếu bạn phát hiện rằng thể loại video cụ thể phù hợp với người theo dõi trang của mình. Khi một video có tỷ lệ giữ chân người xem thấp có nghĩa là video đó quá dài hoặc nội dung không đủ hấp dẫn, thu hút người xem. 

Bạn cũng có thể thay đổi thời gian và nội dung video của mình để có thể phù hợp với những đối tượng mà bạn đang hướng đến. Tỷ lệ này sẽ cho bạn biết video thu hút được sự chú ý của người dùng trong bao lâu. Việc theo dõi các chỉ số này là điều quan trọng vì nó giúp bạn hiểu rõ hơn về thời gian người xem video của bạn và những thời điểm họ dừng xem.

14. Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi được biết đến với cụm từ “Conversion Rate” (CR). Tỷ lệ chuyển đổi là một công thức dùng để so sánh tổng số lượng người truy cập vào một trang web. Trong đó sẽ cho biết số người đã trở thành khách trả tiền, người đăng ký hoặc người dùng. Giá mỗi lần chuyển đổi sẽ cho bạn biết số tiền bạn đang trả cho một khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, tỷ lệ chuyển đổi cho biết phần trăm những người không chỉ nhấn vào bài đăng quảng cáo của bạn mà còn mua hàng. 

đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
CR là công thức so sánh lượng người truy cập vào web

Nếu đang có nhiều người nhấn vào bài quảng cáo của bạn với chi phí thấp nhưng không chuyển đổi, điều này có nghĩa là quảng cáo đang thực hiện công việc của mình khiến cho người dùng nhấp vào. Tuy vậy mọi người lại không quan tâm đến những gì bài viết cung cấp, không thuyết phục được mọi người chuyển đổi. Bạn sẽ muốn thấy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho phần trăm trang tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

15. Nhân khẩu học của người theo dõi – Followers demographics

Nhân khẩu học chính là cơ sở để các doanh nghiệp tìm hiểu về nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Qua việc nghiên cứu các yếu tố nhân khẩu học, bạn sẽ dễ dàng biết được những gì mà khách hàng đang tìm kiếm ở doanh nghiệp. Trong phần thông tin chi tiết của Facebook bạn sẽ dễ dàng nắm bắt những thông tin như:

  • Độ tuổi.
  • Giới tính.
  • Ngôn ngữ.
  • Thiết bị
đo lường hiệu quả quảng cáo facebook
Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng qua nhân khẩu học

Bên cạnh đó, phân khúc đối tượng hàng đầu cho phép các doanh nghiệp tiếp thị tìm ra nhóm người đã tương tác với doanh nghiệp của khách hàng nhiều nhất. Dữ liệu này rất quan trọng khi tạo quảng cáo trên Facebook, có thể tạo và xuất bản nội dung để phát triển chiến lược thích hợp.

16. Lượt thích và theo dõi trang

Người tương tác và theo dõi trang của bạn có thể đánh giá hiệu quả quảng cáo Facebook của bạn và cho biết bạn có bao nhiêu người thích và theo dõi tài khoản doanh nghiệp của bạn. Quy tắc “càng cao, càng tốt” không phải lúc nào cũng áp dụng được cho các KPI quảng cáo facebook này bởi hiện nay có rất nhiều tài khoản giả không mang lại giá trị thực tế, doanh thu hay chuyển đổi nào.

17. Lưu lượng truy cập giới thiệu từ Facebook

Lưu lượng truy cập giới thiệu từ Facebook còn được biết đến là lượt xem trang. Đó là số lượng người dùng đã truy cập vào trang web của bạn sau khi nhấp vào đường liên kết từ Facebook. Đây được tính là lưu lượng truy cập giới thiệu. Vậy bạn có thể làm gì để tăng lượng truy cập giới thiệu trên Facebook của mình?

  • Thường xuyên xem xét trang của bạn. Giữ những thông tin mới có liên quan và thường xuyên cập nhật.
  • Tổ chức một sự kiện như giveaway nhằm thu hút người dùng và cho họ biết bạn đang quan tâm đến họ.
  • Khi đăng những hình ảnh hãy đặt liên kết trong chú thích. Tạo CTA hấp dẫn để người dùng mong muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của mình.
  • Sử dụng những bài đăng mang tính chất giải trí.
  • Đăng những bài đăng có những câu hỏi để thu hút sự phản hồi từ người dùng.
  • Livestream trực tiếp với người dùng.
đánh giá hiệu quả quảng cáo facebook
Lượng người truy cập vào trang web thông qua bài đăng của bạn

18. Chia sẻ giọng nói

Chia sẻ giọng nói – Share of voice là một số liệu tiếp thị cho phép bạn so sánh mức độ nhận biết thương hiệu của mình trên các kênh tiếp thị khác nhau với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng số liệu này để đo lường mức độ hiệu quả của quảng cáo. Hoặc lượt đề cập trên các trang mạng xã hội hay lưu lượng truy cập trang web so với đối thủ.

Trên đây là những phương pháp đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook với 18 chỉ số hiện nay. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua bài viết trên bạn đã có thể nắm được những thông tin cần thiết. Hãy theo dõi SEODO để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN

KHÁM PHÁ CÁC CHỦ ĐỀ KHÁC