Chuyên gia SEO là gì? Trong thực tế, biết và hiểu về SEO là không hề khó. Nhưng để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này lại là điều chẳng đơn giản, nó đòi hỏi phải trau dồi nhiều kỹ năng khác nhau. Nếu bạn là một SEO-ers với mong muốn tìm ra lộ trình phát triển để trở thành một chuyên gia SEO, hoặc doanh nghiệp của bạn đang mong muốn tìm thấy một chuyên gia SEO phù hợp, hãy cùng SEODO – dịch vụ SEO website số #1 Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
1. SEO là gì? Chuyên gia SEO là gì?
SEO là viết tắt cụm từ “search engine optimization”. Nói cách khác, SEO có nghĩa là quá trình cải thiện trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị trên Google, Microsoft Bing và các công cụ tìm kiếm khác mỗi khi người dùng tìm kiếm. Mục tiêu SEO là giúp thu hút người dùng truy cập trang web, họ có thể sẽ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Chuyên gia SEO là người theo dõi xu hướng tìm kiếm và sử dụng các công cụ phân tích để giúp doanh nghiệp xây dựng trang web có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, tiếp cận đối tượng mục tiêu và đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.
Các trang web được tối ưu hóa của họ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy chuyển đổi để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.
Hơn nữa, một chuyên gia SEO cũng có khả năng hoạch định chiến lược SEO lâu dài cho doanh nghiệp, cũng như đưa ra hướng giải pháp phù hợp và kịp thời trong những trường hợp phát sinh vấn đề trên website của bạn.
>>> Đọc ngay: Tham khảo công ty SEO chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam
2. Tại sao nên lựa chọn một chuyên gia SEO cho doanh nghiệp?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang cân nhắc lựa chọn thuê các chuyên gia SEO nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ. Nguyên nhân dẫn đến nhu cầu lựa chọn SEO Expert ngày càng cao là dựa vào tầm quan trọng của họ trong doanh nghiệp. Hãy cùng SEODO liệt kê các vai trò chính của một chuyên gia SEO nhé!
2.1 Tăng doanh thu nhờ tối ưu tỉ lệ chuyển đổi
Chuyên gia SEO sẽ triển khai những chiến lược nhất định, bao gồm nghiên cứu từ khóa phù hợp và tối ưu cả nội dung lẫn cấu trúc trang web. Từ đó, thúc đẩy website đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.
Được xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ hiển thị trước một vài đối thủ. Khi đó, một lượng đáng kể người dùng tiềm năng sẽ nhìn thấy khi họ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều này gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao khả năng thành công trong kinh doanh trực tuyến.
2.2 Tăng uy tín thương hiệu và nuôi dưỡng tệp khách hàng trung thành
Một chuyên gia SEO sẽ có những kiến thức và kỹ năng để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cho website của bạn thông qua việc tạo nội dung hữu ích, thiết kế giao diện website thông minh, cải thiện tốc độ tải trang…
Từ đó, người dùng dần sẽ có thiện cảm với website của bạn hơn. Điều này có thể tạo động lực để họ ở lại lâu hơn hoặc tiếp tục truy cập trong những lần tìm kiếm sau đó.
2.3 Chủ động hoạch định và thích ứng
SEO Expert thường là người chịu trách nhiệm sử dụng các công cụ chuyên sâu về SEO để theo dõi và phân tích chỉ số hiệu quả của trang web: lượt traffic, bounce rate, conversion rate…Từ đó, đánh giá được thực trạng gồm điểm mạnh và điểm yếu của website để vạch ra các chiến lược phát huy ưu và cải thiện nhược.
Trên thực tế, các SEO-ers cũng có thể theo dõi được các số liệu này nếu học cách sử dụng các công cụ. Tuy nhiên, dựa trên độ sâu mà các chuyên gia SEO có, họ sẽ cho ra những nhận xét, đánh giá và giải pháp hiệu quả hơn gấp nhiều lần.
3. Điều gì tạo nên một chuyên gia SEO thành công?
3.1 Những tính cách cần có ở một chuyên gia SEO
Kiên trì và không ngại thất bại
Kiên trì là chìa khóa của thành công, điều này đặc biệt đúng nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO. Như đã đề cập, trở thành một SEO Expert là một hành trình nhiều gian nan. Hãy kiên trì đọc và tìm hiểu để tích lũy thật nhiều kiến thức và kỹ năng về SEO nhé!
Tuy nhiên, “học phải đi đôi với hành”. Một điểm chung mà bạn có thể thấy ở bất kỳ một chuyên gia SEO nào là họ đã thực hành rất nhiều. Các SEO-ers đừng ngại thất bại, hãy liên tục thực hiện các dự án để rút được những bài học trong thực tế mà sách vở không hề đề cập. Điều này tạo nên những kinh nghiêm vô cùng quý giá cho một chuyên gia SEO.
Luôn có tinh thần cải tiến
SEO là một phạm trù liên quan nhiều đến kỹ thuật, công nghệ. Có thể thấy rằng, bức tranh công nghệ trên thế giới là vô cùng sống động và tiến triển không ngừng. Chính vì vậy, một chuyên gia SEO không được có tư duy quán tính – tức là không nên ngại sự đổi mới, sáng tạo.
Hơn nữa, Google luôn có những lần update thuật toán mỗi tháng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng của các website. Nếu các chuyên gia SEO không cập nhật và cải tiến thì trang web chắc chắn sẽ bị Google đánh bật khỏi top tìm kiếm.
Tư duy hợp tác
Xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với các chuyên gia SEO khác sẽ mang lại lợi thế lớn. Điều này không chỉ giúp các chuyên gia SEO giúp đỡ, tư vấn cho nhau khi gặp khó khăn, mà còn có thể trao đổi những cập nhật, kiến thức mới trong ngành.
>>> Đọc ngay: Làm SEO cần hiệu quả bao lâu? Tìm hiểu thời gian chuẩn của một dự án SEO Website
3.2 Chuyên gia SEO trang bị kiến thức gì?
Kiến thức về SEO
Một chuyên gia SEO cần nắm vững kiến thức về SEO, đây là một điều hiển nhiên. Tuy nhiên, SEO Expert không chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản mà còn phải tìm hiểu sâu về chuyên môn. Nguồn kiến thức không chỉ nên gói gọn trong nước mà nên học hỏi mở rộng từ sách, trang web hoặc từ các chuyên gia hàng đầu ở nước ngoài.
Một trong những kiến thức SEO mà bắt buộc SEO Expert nào cũng phải có:
- Khả năng nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ
- Viết và sáng tạo nội dung thu hút chuẩn SEO
- Am hiểu công nghệ, công cụ SEO và các thuật toán của Google
- Thông thạo trong việc thu thập và phân tích chuyên sâu dữ liệu
- Khả năng hoạch định chiến lược SEO trong ngắn hạn và dài hạn…
Kiến thức về Marketing
SEO là một phần của Marketing, đặc biệt là Digital Marketing. Chuyên gia SEO nên nắm vững các kiến thức như: Google Ads, Facebook Ads, Youtube Ads, tiếp thị truyền thông…
Nhờ vào những kiến thức về Digital Marketing, SEO Expert có thể dễ dàng mắc nối SEO vào quy trình Marketing nhằm tối đa hóa doanh thu cho doanh nghiệp.
3.3 7 kỹ năng để trở thành một chuyên gia SEO
Kỹ năng viết
Dù rất cơ bản, nhưng đây là một kỹ năng mà chuyên gia SEO nào cũng cần phải trang bị. Các SEO Expert là những người viết có kỹ năng sáng tạo, vì vậy sẽ rất hữu ích khi có nền tảng viết vững chắc để tối ưu hóa nội dung theo cách một cách độc đáo, thú vị.
Hãy duy trì kỹ năng viết như một thói quen. Khi viết, bạn nên chú ý vào việc viết làm sao để thu hút đối tượng mục tiêu, gia tăng tỉ lệ nhấp chuột và đảm bảo yếu tố E.E.A.T.
Tư duy nghiên cứu – nắm rõ bản chất của công cụ tìm kiếm
Công việc của một chuyên gia SEO gắn liền với các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ bản chất của chúng.
Mặc dù có thể cách thức hoạt động của mỗi công cụ tìm kiếm sẽ khác nhau nhưng hãy nhớ rằng chúng đều có một mục tiêu duy nhất: Luôn truy xuất kết quả tốt nhất cho mỗi truy vấn.
Trong thực tế, Google liên tục tung ra các bản update hàng tháng, chuyên gia SEO cần phải có tư duy nghiên cứu để có thể tối ưu trang web của mình nhằm phù hợp với những thuật toán mới. Ngoài ra, SEO Expert cũng cần áp dụng kỹ năng nghiên cứu này trong việc phân tích bộ từ khóa để đưa ra các chiến thuật cạnh tranh trước đối thủ.
Kỹ năng phân tích – Hiểu rõ các công cụ SEO
Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ các SEO-ers trong việc nghiên cứu từ khóa, index, thu thập dữ liệu hay phân tích các chỉ số hiệu quả…Học cách sử dụng các công cụ này có thể không mất nhiều thời gian. Nhưng để trở thành một chuyên gia SEO thì bạn phải rèn luyện tư duy phân tích số liệu.
Tư duy và khả năng chuyên môn của từng SEO Expert sẽ tác động đến cách nhìn nhận của họ trước những dữ liệu nhận được. Từ những phân tích này, họ sẽ đưa ra các phương án để ứng dụng vào doanh nghiệp. Những chuyên gia SEO có kỹ năng phân tích tốt thường sẽ đưa ra những chiến lược hiệu quả.
Kỹ năng chọn lọc
Kỹ năng chọn lọc là vô cùng cần thiết với một chuyên gia SEO. Như đã đề cập, ngày nay có rất nhiều công cụ SEO giúp quá trình tối ưu website trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều công cụ chưa hẳn sẽ tối đa hiệu suất.
Phát triển kỹ năng chọn lọc sẽ giúp các SEO Expert biết được đâu là công cụ phù hợp nhất với mục đích của mình. Mỗi công cụ đều sẽ có những điểm mạnh và hạn chế. Chuyên gia SEO nên cân nhắc thật kỹ trong quá trình lựa chọn, đặc biệt họ cũng có thể kết hợp nhiều công cụ với những tính năng khác nhau để quá trình SEO trở nên dễ dàng hơn.
Kỹ năng chọn lọc này còn được ứng dụng trong nhiều trường hợp khác: lựa chọn bộ từ khóa, trang web liên kết…
Kỹ năng Excel
Vai trò của một chuyên gia SEO không chỉ là thu thập dữ liệu mà còn phải truy xuất chúng. Trong trường hợp này, quá trình làm việc của họ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu biết áp dụng các hàm truy vấn trong Excel.
Không chỉ dừng lại ở đó, chuyên gia SEO nên xây dựng những template excel để quản lý và đánh giá các thông số hiệu quả của chiến dịch. Cách làm việc thông minh và khoa học này sẽ mang lại hiệu suất cao hơn.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Chuyên gia SEO không phải là người thực thi toàn bộ công việc SEO. Thay vào đó, họ sẽ là người đưa ra định hướng, kế hoạch và các nhân viên SEO mới là người tiến hành các công việc đó. Chính vì vậy, chuyên gia SEO cần giao tiếp hiệu quả để liên kết và điều phối công việc cho các thành viên, nhằm vận hành một nhóm làm việc tốt.
Tạo dựng mối quan hệ với các chuyên gia SEO khác cũng là một cách thức hay để học hỏi, phát triển và và giúp đỡ lẫn nhau. Chính vì vậy, nếu muốn trở thành một SEO Expert, hãy học cách giao tiếp thật khéo léo nhé!
>>> Đọc ngay: Dịch vụ SEO giá rẻ liệu có hiệu quả? 10 Cân Nhắc Cho Doanh Nghiệp Chọn SEO Giá Rẻ
4. Top 5 yếu tố để chọn một chuyên gia SEO phù hợp
Nếu website là một trong những kênh chính để tiếp cận khách hàng và bạn mong muốn đạt được tỉ lệ chuyển đổi cao, hãy nghĩ đến việc chọn một chuyên gia SEO cho doanh nghiệp. Những yếu tố mà SEODO liệt kê dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lựa chọn một chuyên gia SEO phù hợp hơn.
4.1 Yếu tố kinh nghiệm
Đây là yếu tố tiên quyết nhất mà bạn phải xem xét. Một chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm và đã thực thi nhiều dự án sẽ có những phương án phù hợp hơn.
Một chuyên gia SEO có nhiều năm kinh nghiệm sẽ có thể xem xét bất kỳ trang web nào và biết chính xác những gì cần phải làm để đạt được nhiều lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm.
4.2 Thông thạo 3 cấp độ SEO
Tối ưu hóa website gồm có 3 yếu tố lớn:
- Technical SEO
- SEO On-page
- SEO Off-page
3 cấp độ này đều có mức độ quan trọng như nhau và liên quan mật thiết với nhau. Chính vì vậy, đòi hỏi các chuyên gia SEO phải thông thạo tất cả trong số chúng để tối ưu toàn diện.
4.3 Dữ liệu chứng minh thành quả
Năng lực của các SEO Expert nên được chứng minh bởi các con số và thành quả. Điều này cũng đúng trong các vị trí khác.
Sẽ chẳng ai biết rằng một chuyên gia SEO thông thạo đến đâu nếu không biết về những gì họ đã làm. Những kết quả từ các chiến dịch trước sẽ đánh giá được mức độ phù hợp của một SEO Expert so với những mong muốn và kỳ vọng mà doanh nghiệp đưa ra.
4.4 Thấu hiểu về Marketing
Nếu nói dưới góc độ rộng hơn, SEO cũng được xem như một hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Dù thiên về hướng Digital Marketing, nhưng SEO vẫn nhằm hướng tới mục đích thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.
Chính vì vậy, chuyên gia SEO cần hiểu về một bức tranh Marketing tổng thể. Nắm rõ insights và hành vi mua hàng của đối tượng mục tiêu sẽ giúp ích trong quá trình xây dựng website thông qua việc tạo ra các điểm chạm đắt giá.
4.5 Sự phù hợp về văn hóa doanh nghiệp
Năng lực sẽ không thể được tận dụng và phát huy nếu đặt nó vào một môi trường không phù hợp. Chuyên gia SEO cũng là một phần trong doanh nghiệp, họ phải tương tác với các phòng ban khác. Chính vì vậy, một SEO Expert tương đồng trong văn hóa làm việc sẽ giúp các chiến dịch diễn ra trơn tru hơn.
5. Những chuyên gia SEO hàng đầu: Họ có thể giúp ích cho bạn
Cách nhanh nhất để trở thành chuyên gia là hãy bắt bước các chuyên gia – không nên hiểu điều này theo nghĩa tiêu cực. Hãy xem rằng các chuyên gia SEO đã làm gì và học tập từ họ để mau chóng phát triển. Ở họ có những tư duy, nhận định và phương pháp tiên tiến. Tuy nhiên, trong quá trình học hỏi cũng cần sự chọn lọc. Dưới đây là những SEO Expert nổi tiếng trên thế giới mà SEODO đề xuất cho bạn.
5.1 Neil Patel
Neil Patel là một chuyên gia và doanh nhân tiếp thị kỹ thuật số nổi tiếng. Ông là người sáng lập của một số công ty lớn, bao gồm NP Digital và Ubersuggest. Ông cũng là một blogger và diễn giả nổi tiếng về SEO và các chủ đề tiếp thị kỹ thuật số khác. Patel được biết đến với khả năng đơn giản hóa các khái niệm SEO phức tạp và giúp nhiều đối tượng có thể tiếp cận chúng.
5.2 Brian Dean
Brian Dean là người sáng lập Backlinko – một blog và nền tảng đào tạo SEO phổ biến. Ông được biết đến với nghiên cứu chuyên sâu và lời khuyên hữu ích về tất cả các khía cạnh của SEO. Tác phẩm của Dean đã được giới thiệu trên các ấn phẩm lớn như Forbes, Entrepreneur và Inc,…Đồng thời ông là diễn giả thường xuyên tại các hội nghị trong ngành.
5.3 Joost de Valk
Joost de Valk là Founder&CEO của Yoast – một công ty phát triển các plugin WordPress SEO. Ông cũng là một blogger và diễn giả nổi tiếng về SEO. Joost de Valk được biết đến với chuyên môn về SEO WordPress và khả năng làm cho SEO có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng
5.4 Matt Diggity
Matt Diggity là chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật SEO. Ông là người sáng lập Diggity Marketing – một công ty SEO kỹ thuật nổi tiếng. Diggity là người đóng góp thường xuyên cho các ấn phẩm trong ngành và là diễn giả tại các hội nghị trên khắp thế giới. Ông được biết đến với khả năng giải thích các khái niệm SEO kỹ thuật phức tạp một cách rõ ràng và ngắn gọn.
6. Đội ngũ chuyên gia SEO hàng đầu từ SEODO Agency
Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ SEO uy tín với những chuyên gia SEO thông thạo, SEODO Agency là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.
Tại sao bạn nên lựa chọn SEODO Agency?
- SEODO là Agency SEO số 1 Việt Nam chỉ làm duy nhất dịch vụ SEO với phương pháp SEO Branding độc quyền
- Thực thi 1000+ dự án với nhiều thương hiệu nổi tiếng: VinHomes, Mobifone, VnPay, Ecopark, Eva Xinh…
- Tỉ lệ thành công của các dự án thực hiện đạt đến 95%
- Đội ngũ chuyên gia SEO dày dặn kinh nghiệm với kiến thức SEO chuyên sâu
Nói tóm lại, việc trở thành một chuyên gia SEO đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, kiên trì và học hỏi liên tục về những thay đổi trong ngành. Không chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản về SEO, mà còn cần phải áp dụng chúng một cách linh hoạt và sáng tạo để đạt được kết quả tối ưu cho doanh nghiệp. Hi vọng bài viết của SEODO có thể hữu ích cho bạn trong quá trình phát triển thành một SEO Expert cũng như lựa chọn được chuyên gia SEO phù hợp cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!
Tham khảo thêm các bài viết trong những kiến thức Hợp Tác SEO từ các chuyên gia của SEODO:
- 11 Vấn Đề Marketing Cho Biết Bạn Cần Hỗ Trợ Từ Dịch Vụ SEO
- Ngân Sách Dự Án SEO: 7 Yếu Tố & 6 Bước Để Báo Giá Chuẩn
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn