Chiến lược SEO như thế nào sẽ mang lại hiệu quả? Đây có lẽ là điều mà các doanh nghiệp hay agency đặc biệt quan tâm. Bởi yếu tố quan trọng và tiên quyết để phát triển một website chính là đạt top tìm kiếm trên Google. Để tìm hiểu rõ hơn về cách thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả thì hãy cùng SEODO tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Chiến lược SEO là gì? Một số lưu ý khi thực hiện Chiến lược SEO?
Chiến lược SEO là quá trình tổ chức nội dung website theo chủ đề để cải thiện khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Về cơ bản, đó là quá trình bạn tối đa hóa cơ hội đạt được organic traffic (lưu lượng truy cập không phải trả tiền) từ các công cụ tìm kiếm.
Trước khi vào nội dung bài viết, bạn có thể tham khảo chiến lược SEO Website kèm tư vấn SEO mảng Công nghệ và Cơ điện lạnh được tôi trình bày trong video dưới đây:
1.1. Chiến lược SEO trên thiết bị di động
SEO trên thiết bị di động là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi tạo chiến lược SEO tổng thể của bạn. Công việc này đảm bảo cho khách truy cập trên thiết bị di động có cùng trải nghiệm và nhận được giá trị giống như trình duyệt trên máy tính.
Tối ưu hóa thiết bị di động là cực kỳ quan trọng, vì Google lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là thay vì thu thập dữ liệu một trang web dành cho máy tính, thuật toán sẽ sử dụng phiên bản di động của trang web của bạn khi lập chỉ mục và xếp hạng các trang cho SERPs – Trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Đối với chiến lược SEO trên thiết bị di động, sau đây là những yếu tố bạn nên theo dõi và tối ưu mỗi ngày:
- Tối ưu Tốc độ website – web tải quá chậm sẽ tạo ra trải nghiệm xấu đến người dùng. Và điều này gia tăng tỷ lệ thoát ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tối ưu thiết kế website chuẩn seo – giúp gia tăng tỷ lệ nhấp và ở lại trang bằng trải nghiệm tốt mà website của bạn đem lại.
- SEO Local – quá trình tối ưu hóa sự có mặt của doanh nghiệp trên Internet nhằm thu hút những lượt tìm kiếm liên quan trong địa phương
- Tạo Content Website chất lượng cao, lấy người dùng làm trung tâm.
1.2. SEO là gì?
SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là công việc tối ưu hóa website để giúp chúng xếp hạng cao hơn trên SERPs và nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn. Về bản chất, SEO là một chiến lược nội dung có tính chuyên môn cao giúp doanh nghiệp khám phá các cơ hội để trả lời các câu hỏi của mọi người về các ngành tương ứng của họ.
Có ba loại hình SEO mà một nhà chiến lược SEO có thể tập trung vào:
- Chiến lược SEO On-page – Tối ưu trên trang web, tập trung vào nội dung thực sự có trên các trang của trang web và cách tối ưu hóa nội dung đó để tăng thứ hạng của trang web cho các từ khóa cụ thể.
- Chiến lược SEO Off-page – Tối ưu ngoài trang web, tập trung vào các liên kết hướng đến trang web từ các nơi khác trên internet. Số lượng backlink (liên kết ngược) mà một trang web có từ các nguồn có uy tín giúp bạn tạo niềm tin với các thuật toán tìm kiếm.
- Chiến lược Technical SEO – SEO kỹ thuật, tập trung vào kiến trúc phụ trợ của trang web, chẳng hạn như mã trang web. Google quan tâm nhiều đến thiết lập kỹ thuật cũng như nội dung, vì vậy vị trí này rất quan trọng đối với thứ hạng.
Hãy nhớ rằng mọi doanh nghiệp đều có các mục tiêu khác nhau, vì vậy, công việc của SEO là kiểm tra ngành của họ, xác định đối tượng của họ quan tâm đến điều gì và phát triển một chiến lược SEO mang lại cho họ những gì họ đang tìm kiếm.
Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo chiến lược SEO giúp bạn thành công.
>>> Đọc ngay: Lập Kế Hoạch SEO Chi Tiết cho Người mới bắt đầu
2. Chiến lược SEO Content giúp Doanh nghiệp phát triển bền vững
2.1 Chiến lược ưu tiên người dùng
Qua đợt Google Update vào tháng 09/2023, “Cập nhật nội dung hữu ích” (Helpful content updates) đã khiến người làm SEO phải tự review lại các nội dung trên Google: Người dùng đang muốn đọc những nội dung hữu ích gì?
Vậy nội dung hữu ích là gì?
Nội dung hữu ích là những nội dung giải quyết được các vấn đề, nhu cầu của khách hàng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Thay vì chúng ta cố gắng tối ưu cho công cụ, người làm SEO cần tập trung tối ưu theo hành trình của người dùng.
2.2 Chiến lược SEO theo các chủ đề trụ cột
Thay vì đánh thẳng ngay vào Từ khóa, bước đầu tiên mà chúng ta sẽ làm là lập danh sách các chủ đề mà bạn muốn nội dung của mình đề cập đến.
Cụ thể, hãy biên soạn một danh sách khoảng 10 từ và thuật ngữ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sử dụng công cụ SEO (Công cụ từ khóa của Google, Ahrefs, …) để nghiên cứu những từ này, xác định khối lượng tìm kiếm của chúng và đưa ra các chủ đề khác phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Bằng cách này, bạn đang liên kết các chủ đề này với các từ khóa ngắn phổ biến, nhưng bạn sẽ không viết bài riêng lẻ cho các từ khóa này.
Ví dụ chúng tôi đang cố gắng xếp hạng cho “dịch vụ SEO”, nhận được 20.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng. Từ khóa đuôi ngắn này có thể đại diện cho chủ đề bao quát để tạo nội dung nhưng chúng tôi cũng sẽ cần xác định một loạt các từ khóa liên quan để đưa vào như: “báo giá dịch vụ SEO” hoặc “Hợp đồng dịch vụ SEO” để đạt được thứ hạng bổ sung cho từ khóa tổng thể “dịch vụ SEO”.
Dựa vào lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh, bạn có thể tạo danh sách 10-15 từ khóa ngắn có liên quan đến doanh nghiệp của mình và đang được tìm kiếm bởi đối tượng mục tiêu. Sau đó, hãy xếp hạng danh sách này dựa trên lượng tìm kiếm hàng tháng.
Mỗi từ khóa mà bạn đã xác định được gọi là trụ cột và chúng đóng vai trò hỗ trợ chính cho cụm từ khóa đuôi dài lớn hơn mà chúng tôi sẽ thảo luận bên dưới.
2.6. Tạo một kế hoạch xây dựng liên kết – link building.
Mô hình cụm chủ đề là con đường phía trước của bạn trong chiến lược SEO, nhưng nó không phải là cách duy nhất để đưa nội dung trang web của bạn lên thứ hạng cao hơn sau khi nó được tạo.
Mặc dù năm bước đầu tiên của chúng tôi dành riêng cho SEO On-page, nhưng xây dựng liên kết là mục tiêu chính của SEO Off-page.
Xây dựng liên kết – link building là quá trình thu hút các backlink đến trang web của bạn từ các nguồn khác trên internet. Theo nguyên tắc chung, các trang web có nhiều backlink với nội dung của bạn có tác động đáng kể hơn đến thứ hạng.
Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể thu hút các backlink. Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ liên kết với các doanh nghiệp địa phương để đổi lấy liên kết đến trang web của riêng họ. Hoặc bạn sẽ viết một vài bài đăng trên blog và chia sẻ chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Bạn cũng có thể tiếp cận các blog khác để có cơ hội viết blog cho khách thông qua đó bạn có thể liên kết lại với trang web của mình.
2.7. Nén các tệp ảnh, video trước khi tải chúng lên trang web của bạn.
Đây là một bước nhỏ nhưng quan trọng trong chiến lược SEO, đặc biệt là tối ưu hóa cho thiết bị di động.
Khi blog hoặc trang web của bạn phát triển, chắc chắn bạn sẽ có nhiều hình ảnh, video và phương tiện liên quan hơn để hỗ trợ nội dung của mình. Những nội dung trực quan này giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập nhưng bạn rất dễ quên rằng những tệp này có thể rất lớn. Vì tốc độ website là một yếu tố xếp hạng quan trọng nên điều quan trọng là phải theo dõi kích thước của các tệp phương tiện mà bạn tải lên trang web của mình.
Kích thước tệp càng lớn thì trình duyệt internet càng khó hiển thị trang web của bạn. Trình duyệt di động cũng khó tải những hình ảnh này hơn vì băng thông trên thiết bị của họ nhỏ hơn đáng kể. Vì vậy, kích thước tệp càng nhỏ, trang web của bạn sẽ tải càng nhanh. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn nén hình ảnh mà vẫn giữ được chất lượng?
Bạn nên cân nhắc sử dụng công cụ nén để giảm kích thước tệp trước khi tải lên hình ảnh, video và gif. Các trang web như TinyPNG nén hình ảnh hàng loạt, trong khi Squoosh của Google có thể thu nhỏ các tệp hình ảnh thành kích thước cực nhỏ. Tuy nhiên, bạn chọn nén phương tiện của mình, giữ các tệp trong phạm vi kilobyte (KB) là một quy tắc tốt.
2.8. Luôn cập nhật tin tức về SEO và các phương pháp hay nhất.
Cũng giống như tiếp thị, bối cảnh công cụ tìm kiếm không ngừng phát triển. Luôn cập nhật các xu hướng hiện tại và các phương pháp hay nhất là một chiến lược SEO quan trọng và có nhiều tài nguyên trực tuyến có thể giúp bạn làm như vậy. Dưới đây là một số tài nguyên để kiểm tra:
- Moz
- SEODO – chuyên mục góc kiến thức
- Search Engine Roundtable
- Search Engine Land
2.9. Đo lường và theo dõi thành công nội dung của bạn.
SEO có thể mất rất nhiều thời gian và công sức, và vì điều này, bạn sẽ muốn biết liệu chiến lược của mình có hiệu quả hay không. Điều quan trọng là phải theo dõi các số liệu của bạn để hiểu được mức độ thành công của quy trình tổng thể và xác định các lĩnh vực có thể cải thiện.
Bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập không phải trả tiền bằng công cụ phân tích trang web ưa thích của mình hoặc tạo trang tổng quan của riêng mình bằng Excel hoặc Google Trang tính. Ngoài ra, theo dõi các trang được lập chỉ mục, chuyển đổi, ROI và thứ hạng của bạn trên SERPs có thể giúp bạn nhận ra thành công của mình cũng như xác định các lĩnh vực có cơ hội.
Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến cách để xây dựng chiến lược SEO. Hy vọng với bài viết trên SEODO đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích và giúp bạn có được lộ trình cụ thể để phát triển Website. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến cách xây dựng chiến lược SEO lên Top hiệu quả thì hãy liên hệ với SEODO để được hỗ trợ nhé!
>>> Cùng đọc thêm để hiểu SEO: Hướng Dẫn Chi Tiết Phân Tích Đối Thủ Trong SEO
3. Làm thế nào để chiến lược SEO phát triển hiệu quả
Khi bạn đã tạo chiến lược SEO của mình, bạn cũng nên xây dựng một lộ trình phát triển để tiếp tục tối ưu hóa cho các từ khóa mới và phát triển mục đích tìm kiếm. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện.
3.1. Nghiên cứu từ khóa
Tìm hiểu về những từ khóa mà khách hàng của bạn sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs hoặc MOZ để tìm ra những từ khóa phù hợp nhất.
3.2. Tối ưu hóa nội dung đã đăng tải.
Đảm bảo nội dung trên trang web của bạn có chất lượng cao, hấp dẫn và hữu ích cho khách hàng. Viết bài blog, mô tả sản phẩm, hay tài liệu về lĩnh vực của bạn kết hợp cùng với các từ khóa liên quan.
Theo dõi xem các bài đăng trên blog của bạn được xếp hạng như thế nào và những từ khóa nào chúng được xếp hạng. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh các tiêu đề phụ và nội dung để tận dụng mục đích tìm kiếm mới mà khán giả của bạn có thể quan tâm.
3.3. Tối ưu hóa trang web của bạn
Đảm bảo trang web của bạn tối ưu hóa tốt để tăng cơ hội xuất hiện trên SERPs. Điều này bao gồm sử dụng các thẻ meta, đường dẫn thân thiện với SEO, tối ưu hóa hình ảnh, tốc độ tải trang và nhiều yếu tố khác.
3.4. Sử dụng các công cụ SEO
Sử dụng các công cụ SEO như Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, SEMrush để theo dõi vị trí của trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm và tối ưu hóa nội dung và chiến lược của bạn.
3.5 Theo dõi và đánh giá chất lượng
Theo dõi hiệu quả của chiến lược SEO của bạn và đánh giá các yếu tố khác nhau để tối ưu hóa các chiến lược trong tương lai.
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- SEO Mũ Đen Là Gì? 8 Sự Thật Về “Chiếc Mũ Đen” Bí Ẩn
- SEO Tổng Thể Là Gì? Những Lưu Ý Khi Làm SEO Tổng Thể
- 10 Cách Xác Minh Google Maps Nhanh, Hiệu Quả
- Addon Domain Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tạo
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn