Góc Kiến Thức SEO

Chiến lược SEO – Cách xây dựng lên TOP hiệu quả 2023

Chiến lược SEO như thế nào sẽ mang lại hiệu quả? Đây có lẽ là điều mà các doanh nghiệp hay agency đặc biệt quan tâm. Bởi yếu tố quan trọng và tiên quyết để phát triển một website chính là đạt top tìm kiếm trên Google. Để tìm hiểu rõ hơn về cách thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả thì hãy cùng SEODO tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chiến lược SEO là gì? Một số lưu ý khi thực hiện Chiến lược SEO?

Chiến lược SEO là quá trình tổ chức nội dung website theo chủ đề để cải thiện khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Về cơ bản, đó là quá trình bạn tối đa hóa cơ hội đạt được organic traffic (lưu lượng truy cập không phải trả tiền) từ các công cụ tìm kiếm.

Trước khi vào nội dung bài viết, bạn có thể tham khảo chiến lược SEO Website kèm tư vấn SEO mảng Công nghệ và Cơ điện lạnh được tôi trình bày trong video dưới đây:

1.1. Chiến lược SEO trên thiết bị di động

SEO trên thiết bị di động là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi tạo chiến lược SEO tổng thể của bạn. Công việc này đảm bảo cho khách truy cập trên thiết bị di động có cùng trải nghiệm và nhận được giá trị giống như trình duyệt trên máy tính.

Tối ưu hóa thiết bị di động là cực kỳ quan trọng, vì Google lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là thay vì thu thập dữ liệu một trang web dành cho máy tính, thuật toán sẽ sử dụng phiên bản di động của trang web của bạn khi lập chỉ mục và xếp hạng các trang cho SERPsTrang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Đối với chiến lược SEO trên thiết bị di động, sau đây là những yếu tố bạn nên theo dõi và tối ưu mỗi ngày:

  • Tối ưu Tốc độ website – web tải quá chậm sẽ tạo ra trải nghiệm xấu đến người dùng. Và điều này gia tăng tỷ lệ thoát ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tối ưu thiết kế website chuẩn seo – giúp gia tăng tỷ lệ nhấp và ở lại trang bằng trải nghiệm tốt mà website của bạn đem lại.
  • SEO Local – quá trình tối ưu hóa sự có mặt của doanh nghiệp trên Internet nhằm thu hút những lượt tìm kiếm liên quan trong địa phương
  • Tạo Content Website chất lượng cao, lấy người dùng làm trung tâm.

1.2. SEO là gì?

SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là công việc tối ưu hóa website để giúp chúng xếp hạng cao hơn trên SERPs và nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn. Về bản chất, SEO là một chiến lược nội dung có tính chuyên môn cao giúp doanh nghiệp khám phá các cơ hội để trả lời các câu hỏi của mọi người về các ngành tương ứng của họ.

Có ba loại hình SEO mà một nhà chiến lược SEO có thể tập trung vào:

  • Chiến lược SEO On-page – Tối ưu trên trang web, tập trung vào nội dung thực sự có trên các trang của trang web và cách tối ưu hóa nội dung đó để tăng thứ hạng của trang web cho các từ khóa cụ thể.
  • Chiến lược SEO Off-page – Tối ưu ngoài trang web, tập trung vào các liên kết hướng đến trang web từ các nơi khác trên internet. Số lượng backlink (liên kết ngược) mà một trang web có từ các nguồn có uy tín giúp bạn tạo niềm tin với các thuật toán tìm kiếm.
  • Chiến lược Technical SEO – SEO kỹ thuật, tập trung vào kiến trúc phụ trợ của trang web, chẳng hạn như mã trang web. Google quan tâm nhiều đến thiết lập kỹ thuật cũng như nội dung, vì vậy vị trí này rất quan trọng đối với thứ hạng.

Hãy nhớ rằng mọi doanh nghiệp đều có các mục tiêu khác nhau, vì vậy, công việc của SEO là kiểm tra ngành của họ, xác định đối tượng của họ quan tâm đến điều gì và phát triển một chiến lược SEO mang lại cho họ những gì họ đang tìm kiếm.

Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo chiến lược SEO giúp bạn thành công.

>>> Đọc ngay: Lập Kế Hoạch SEO Chi Tiết cho Người mới bắt đầu 

2. Chiến lược SEO Content giúp Doanh nghiệp phát triển bền vững

2.1. Lập danh sách các chủ đề trụ cột

Thay vì đánh thẳng ngay vào Từ khóa, bước đầu tiên mà chúng ta sẽ làm là lập danh sách các chủ đề mà bạn muốn nội dung của mình đề cập đến.

Cụ thể, hãy biên soạn một danh sách khoảng 10 từ và thuật ngữ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sử dụng công cụ SEO (Công cụ từ khóa của Google, Ahrefs, …) để nghiên cứu những từ này, xác định khối lượng tìm kiếm của chúng và đưa ra các chủ đề khác phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Tạo chủ đề trụ cột
Tạo chủ đề trụ cột trong chiến lược seo

Bằng cách này, bạn đang liên kết các chủ đề này với các từ khóa ngắn phổ biến, nhưng bạn sẽ không viết bài riêng lẻ cho các từ khóa này. 

Ví dụ chúng tôi đang cố gắng xếp hạng cho “dịch vụ SEO”, nhận được 20.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng. Từ khóa đuôi ngắn này có thể đại diện cho chủ đề bao quát để tạo nội dung nhưng chúng tôi cũng sẽ cần xác định một loạt các từ khóa liên quan để đưa vào như: “báo giá dịch vụ SEO” hoặc “Hợp đồng dịch vụ SEO” để đạt được thứ hạng bổ sung cho từ khóa tổng thể “dịch vụ SEO”.

Dựa vào lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh, bạn có thể tạo danh sách 10-15 từ khóa ngắn có liên quan đến doanh nghiệp của mình và đang được tìm kiếm bởi đối tượng mục tiêu. Sau đó, hãy xếp hạng danh sách này dựa trên lượng tìm kiếm hàng tháng.

Mỗi từ khóa mà bạn đã xác định được gọi là trụ cột và chúng đóng vai trò hỗ trợ chính cho cụm từ khóa đuôi dài lớn hơn mà chúng tôi sẽ thảo luận bên dưới.

2.2. Lập danh sách các từ khóa dài dựa trên các chủ đề đã vạch ra

Trong bước này, bạn sẽ bắt đầu tối ưu hóa các trang của mình cho các từ khóa cụ thể. Đối với mỗi trụ cột bạn đã xác định, hãy sử dụng công cụ từ khóa của bạn để xác định 5 đến 10 từ khóa đuôi dài đào sâu hơn vào từ khóa chủ đề ban đầu.

Điều này giúp doanh nghiệp thu hút những người có sở thích và mối quan tâm khác nhau — và cuối cùng tạo ra nhiều điểm tiếp cận hơn cho những người quan tâm đến những gì bạn cung cấp.

Ví dụ, với chủ đề Google Analytics 4, chúng tôi đã nghiên cứu một bộ từ khóa dài như hình dưới đây:

Bộ từ khóa đuôi dài
Bộ từ khóa đuôi dài cho chủ đề GA4

Sử dụng các từ khóa đuôi dài của bạn trong chiến lược SEO để tạo các bài đăng trên blog hoặc các trang web giải thích các chủ đề cụ thể trong các trụ cột mà bạn đã chọn. Tất cả các từ khóa đuôi dài của bạn cùng nhau tạo ra một cụm xung quanh một chủ đề trụ cột. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào mối quan hệ giữa các cụm để kết nối người dùng với thông tin họ đang tìm kiếm.

Hãy nghĩ theo cách này: nội dung của bạn càng cụ thể, nhu cầu của khán giả càng cụ thể và bạn càng có nhiều khả năng chuyển đổi lưu lượng truy cập này thành khách hàng tiềm năng. Đây là cách Google tìm thấy giá trị trong các trang web mà nó thu thập dữ liệu — các trang đào sâu vào hoạt động bên trong của một chủ đề chung được coi là câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của một người và sẽ xếp hạng cao hơn.

2.3. Xây dựng các trang cho từng chủ đề trong chiến lược SEO

Sử dụng các chủ đề trụ cột mà bạn đã nghĩ ra để tạo một trang hoặc bài đăng cung cấp tổng quan về chủ đề bằng cách sử dụng các từ khóa đuôi dài mà bạn đã nghĩ ra cho mỗi cụm trong bước hai.

Ví dụ, bài SEO là gì? của chúng tôi cũng là một bài chủ đề trụ cột tổng hợp các kiến thức SEO mà bạn có thể tham khảo.

SEO là gì
SEO là gì là một bài chủ đề trụ cột liệt kê tất cả đầu mục trong kiến thức SEO

Các trang trụ cột này về cơ bản có thể là một mục lục, nơi bạn đang đưa ra mô tả về chủ đề chính và thông báo cho người đọc về các chủ đề phụ mà bạn sẽ giải thích trong các bài đăng khác.

Cuối cùng, số lượng chủ đề mà bạn tạo các trang trụ cột phải phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn, chẳng hạn như số lượng sản phẩm và dịch vụ bạn có. Điều này sẽ giúp khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn dễ dàng tìm thấy bạn hơn trong các công cụ tìm kiếm bất kể họ sử dụng từ khóa nào.

2.4. Lập blog – xây dựng content website

Viết blog hay content website có thể là một cách tuyệt vời để thu hút người dùng trang web của bạn – bởi vì mỗi bài đăng trên blog là một trang web mới và là cơ hội để bạn được xếp hạng trên SERPs – trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có blog, hãy cân nhắc tạo một blog ngay.

Lập blog hay content website để gia tăng truy cập
Lập blog hay content website để gia tăng truy cập trong chiến lược SEO

Khi bạn viết mỗi bài đăng trên blog và mở rộng trên các cụm của mình, bạn nên làm ba việc:

Đầu tiên, không sử dụng từ khóa đuôi dài nhiều hơn ba hoặc bốn lần trong toàn bộ trang vì Google sẽ gặp khó khăn trong việc tìm ra từ khóa chính. Bên cạnh đó, Google khả năng cao sẽ cho rằng bạn đang nhồi nhét từ khóa để đạt được thứ hạng và họ sẽ phạt bạn vì điều này.

Thứ hai, luôn liên kết đến trang trụ cột mà bạn đã tạo cho các chủ đề của mình. Bạn có thể thực hiện việc này dưới dạng thẻ trong hệ thống quản lý nội dung (CMS) hoặc dưới dạng “anchor text” trong phần nội dung của bài viết.

Sau khi bạn xuất bản từng bài đăng trên blog, hãy liên kết tới nó trong trang trụ cột chính để hỗ trợ chủ đề phụ. Bằng cách kết nối cả trụ cột và cụm theo cách này, bạn đang nói với Google rằng có mối quan hệ giữa từ khóa đuôi dài và chủ đề bao quát mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

2.5. Tạo một lịch trình viết blog – Content website nhất quán.

Việc tạo chiến lược nội dung giúp duy trì sự nhất quán và tập trung vào mục tiêu của bạn.

Các bài viết không nhất thiết phải thuộc về một cụm chủ đề. Bạn có thể viết các chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm để xây dựng nhận biết. Điều này cũng có giá trị với các thuật toán của Google.

Vì vậy, hãy cố gắng viết blog ít nhất một lần một tuần. Đặc biệt cần chú ý xây dựng nội dung xoay quang người dùng chứ không phải xoay quanh công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ cần nghiên cứu về thị trường mục tiêu và xây dựng những nội dung mà nhóm đối tượng này quan tâm.

2.6. Tạo một kế hoạch xây dựng liên kết – link building.

Mô hình cụm chủ đề là con đường phía trước của bạn trong chiến lược SEO, nhưng nó không phải là cách duy nhất để đưa nội dung trang web của bạn lên thứ hạng cao hơn sau khi nó được tạo.

Mặc dù năm bước đầu tiên của chúng tôi dành riêng cho SEO On-page, nhưng xây dựng liên kết là mục tiêu chính của SEO Off-page. 

Xây dựng liên kết – link building là quá trình thu hút các backlink đến trang web của bạn từ các nguồn khác trên internet. Theo nguyên tắc chung, các trang web có nhiều backlink với nội dung của bạn có tác động đáng kể hơn đến thứ hạng.

Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể thu hút các backlink. Có thể bạn sẽ bắt đầu bằng cách chia sẻ liên kết với các doanh nghiệp địa phương để đổi lấy liên kết đến trang web của riêng họ. Hoặc bạn sẽ viết một vài bài đăng trên blog và chia sẻ chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Bạn cũng có thể tiếp cận các blog khác để có cơ hội viết blog cho khách thông qua đó bạn có thể liên kết lại với trang web của mình.

2.7. Nén các tệp ảnh, video trước khi tải chúng lên trang web của bạn.

Đây là một bước nhỏ nhưng quan trọng trong chiến lược SEO, đặc biệt là tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Khi blog hoặc trang web của bạn phát triển, chắc chắn bạn sẽ có nhiều hình ảnh, video và phương tiện liên quan hơn để hỗ trợ nội dung của mình. Những nội dung trực quan này giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập nhưng bạn rất dễ quên rằng những tệp này có thể rất lớn. Vì tốc độ website là một yếu tố xếp hạng quan trọng nên điều quan trọng là phải theo dõi kích thước của các tệp phương tiện mà bạn tải lên trang web của mình.

Kích thước tệp càng lớn thì trình duyệt internet càng khó hiển thị trang web của bạn. Trình duyệt di động cũng khó tải những hình ảnh này hơn vì băng thông trên thiết bị của họ nhỏ hơn đáng kể. Vì vậy, kích thước tệp càng nhỏ, trang web của bạn sẽ tải càng nhanh. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn nén hình ảnh mà vẫn giữ được chất lượng?

Bạn nên cân nhắc sử dụng công cụ nén để giảm kích thước tệp trước khi tải lên hình ảnh, video và gif. Các trang web như TinyPNG nén hình ảnh hàng loạt, trong khi Squoosh của Google có thể thu nhỏ các tệp hình ảnh thành kích thước cực nhỏ. Tuy nhiên, bạn chọn nén phương tiện của mình, giữ các tệp trong phạm vi kilobyte (KB) là một quy tắc tốt.

Tiny PNG là website giúp bạn nén ảnh nhanh chóng
Tiny PNG là website giúp bạn nén ảnh nhanh chóng

2.8. Luôn cập nhật tin tức về SEO và các phương pháp hay nhất.

Cũng giống như tiếp thị, bối cảnh công cụ tìm kiếm không ngừng phát triển. Luôn cập nhật các xu hướng hiện tại và các phương pháp hay nhất là một chiến lược SEO quan trọng và có nhiều tài nguyên trực tuyến có thể giúp bạn làm như vậy. Dưới đây là một số tài nguyên để kiểm tra:

  • Moz 
  • SEODO – chuyên mục góc kiến thức
  • Search Engine Roundtable 
  • Search Engine Land

2.9. Đo lường và theo dõi thành công nội dung của bạn.

SEO có thể mất rất nhiều thời gian và công sức, và vì điều này, bạn sẽ muốn biết liệu chiến lược của mình có hiệu quả hay không. Điều quan trọng là phải theo dõi các số liệu của bạn để hiểu được mức độ thành công của quy trình tổng thể và xác định các lĩnh vực có thể cải thiện.

Bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập không phải trả tiền bằng công cụ phân tích trang web ưa thích của mình hoặc tạo trang tổng quan của riêng mình bằng Excel hoặc Google Trang tính. Ngoài ra, theo dõi các trang được lập chỉ mục, chuyển đổi, ROI và thứ hạng của bạn trên SERPs có thể giúp bạn nhận ra thành công của mình cũng như xác định các lĩnh vực có cơ hội.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến cách để xây dựng chiến lược SEO. Hy vọng với bài viết trên SEODO đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích và giúp bạn có được lộ trình cụ thể để phát triển Website. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến cách xây dựng chiến lược SEO lên Top hiệu quả thì hãy liên hệ với SEODO để được hỗ trợ nhé!

>>> Cùng đọc thêm để hiểu SEO: Hướng Dẫn Chi Tiết Phân Tích Đối Thủ Trong SEO

3. Làm thế nào để chiến lược SEO phát triển hiệu quả

Khi bạn đã tạo chiến lược SEO của mình, bạn cũng nên xây dựng một lộ trình phát triển để tiếp tục tối ưu hóa cho các từ khóa mới và phát triển mục đích tìm kiếm. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện.

3.1. Nghiên cứu từ khóa

Tìm hiểu về những từ khóa mà khách hàng của bạn sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs hoặc MOZ để tìm ra những từ khóa phù hợp nhất.

3.2. Tối ưu hóa nội dung đã đăng tải.

Đảm bảo nội dung trên trang web của bạn có chất lượng cao, hấp dẫn và hữu ích cho khách hàng. Viết bài blog, mô tả sản phẩm, hay tài liệu về lĩnh vực của bạn kết hợp cùng với các từ khóa liên quan.

Theo dõi xem các bài đăng trên blog của bạn được xếp hạng như thế nào và những từ khóa nào chúng được xếp hạng. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh các tiêu đề phụ và nội dung để tận dụng mục đích tìm kiếm mới mà khán giả của bạn có thể quan tâm.

3.3. Tối ưu hóa trang web của bạn

Đảm bảo trang web của bạn tối ưu hóa tốt để tăng cơ hội xuất hiện trên SERPs. Điều này bao gồm sử dụng các thẻ meta, đường dẫn thân thiện với SEO, tối ưu hóa hình ảnh, tốc độ tải trang và nhiều yếu tố khác.

3.4. Sử dụng các công cụ SEO

Sử dụng các công cụ SEO như Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, SEMrush để theo dõi vị trí của trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm và tối ưu hóa nội dung và chiến lược của bạn.

3.5 Theo dõi và đánh giá chất lượng

Theo dõi hiệu quả của chiến lược SEO của bạn và đánh giá các yếu tố khác nhau để tối ưu hóa các chiến lược trong tương lai.

Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN