Case Study

SEO Dự Án Mảng Đồ Dùng Thông Minh Trong 6 Tháng Với 80% TOP 5

Thu Hoài - Project Manager

Thu Hoài - Project Manager

Đội ngũ chuyên gia SEO tại SEODO

0 %
Từ khóa TOP 6
0
Lưu lượng truy cập / tháng
0
Chi phí từ 200 triệu
0 %
Từ khóa TOP 6
0
Lưu lượng truy cập / tháng

I.Về thực trạng ban đầu của dự án

  • Dự án chưa từng triển khai hoạt động SEO trước đó
  • Onpage gặp nhiều lỗi
  • Content chưa có nhiều, chủ yếu là các bài sản phẩm (thin content và trùng lặp nhau)
  • Cấu trúc website chưa phân chia theo chủ đề
  • Backlink kém chất lượng khá nhiều (các chỉ số DR thấp, traffic không có)

II. Cam kết của dự án

  • Mục tiêu dự án cam kết với khách hàng là đạt 80% TOP 5 trong vòng 8 tháng

III. Phương án triển khai

Chắc chắn quy trình SEO nào cũng sẽ tập trung vào 3 yếu tố căn bản là content, onpage và offpage. Có nhiều đơn vị sẽ lựa chọn hình thức đẩy mạnh về offpage, cứ chơi backlink thật nhiều và kiểu gì rồi cũng lên TOP. Tuy nhiên bên mình đang áp dụng phương pháp SEO tổng thể, tức là mỗi hạng mục đều cần được đảm bảo chất lượng trong từng khâu thực thi bởi nó có sự liên quan chặt chẽ và mật thiết, ảnh hưởng tới kết quả. Trong đó, phần content khá quan trọng, content chất lượng thì các hạng mục onpage hay offpage cũng vì thế mà dễ dàng mang lại hiệu quả hơn.

1. Về content

Về phần content đối với dự án này, như mình đã nói ở trên khi nhận dự án content trên web khá ít, chủ yếu là các bài về sản phẩm. Số lượng bài blog khá ít, chỉ chiếm khoảng 20%. Tất cả các bài viết đều không mang lại traffic nhiều cho website và còn bị dính các lỗi duplicate title, duplicate meta description, empty description và chưa có thứ hạng trên Google. Bên cạnh đó hệ thống content sản phẩm cũng bị dính lỗi thin content và lỗi trùng lặp nặng.

Với tình trạng dự án như thế này, ngay khi nhận dự án, sau các bước phân tích thì mình tiến hành audit content:

  • Lọc lại hệ thống content trên website và chia làm 2 nhóm để tiến hành audit. Content sản phẩm và content blog.
    • Đối với content sản phẩm: Dạng content này cần phải có sự chính xác về các thông tin sản phẩm, mình đã lọc lại những bài nào đang bị trùng lặp content, thin content,… và tiến hành xin khách hàng thông tin chi tiết để tối ưu và bổ sung thêm thông tin cho đầy đủ và chất lượng. 
    • Đối với content blog: Với hệ thống content blog ít ỏi trên website, mình tiến hành kiểm tra intent và chất lượng của nó. Những bài nào đang có intent trùng nhau sẽ tiến hành 301 và tối ưu lại cho chất lượng. Bài nào đang bị sai chủ đề website, không mang lại traffic sẽ tiến hành loại bỏ luôn
  •  Song song với việc audit hệ thống content cũ trên web, mình tiến hành research và triển khai thêm các bài blog hữu ích cung cấp thông tin hữu ích liên quan trực tiếp tới chủ đề website. 

Việc triển khai content này mình sẽ tiến hành theo cấu trúc chủ đề bởi nó cũng sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc của toàn website. Cả 2 loại content cũ và content mới triển khai mình sẽ chia tương ứng theo từng nhóm mà mình triển khai, cụ thể là mình SEO cho 2 nhóm Thùng rác thông minh và Cân sức khỏe điện tử. Bên cạnh đó, việc phân chia theo cấu trúc chủ đề này cũng giúp cho việc hình dung về dòng chảy Internal link khá rõ ràng và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Và cứ thế mình lên kế hoạch internal link dựa vào cấu trúc này để triển khai thực thi.

2. Về Onpage

Ở phần thực trạng phía trên mình cũng đã đề cập website khi mình nhận về có khá nhiều lỗi onpage: Title chưa tối ưu, các thẻ heading lộn xộn, dính nhiều lỗi 4xx, broken link,….

Do đó mình đã tiến hành triển khai một số hạng mục công việc cụ thể:

  • Audit technical: Sử dụng công cụ Website Auditor và Screaming Frog để quét lại và xuất ra toàn bộ lỗi onsite sau đó tiến hành fix triệt để tất cả các lỗi (sau này mình vẫn duy trì tần suất quét lỗi 2 tuần/1 lần để kịp thời phát hiện các lỗi phát sinh và xử lý)
  • Lên lại cấu trúc website: Điều chỉnh về phần Menu đảm bảo có chứa các danh mục SEO của mình để đảm bảo dễ dàng tiếp cận khách hàng. Bổ sung thêm các danh mục Giới thiệu, Thông tin liên hệ (trước đây nằm ở Footer) lên Menu để tăng thêm sự uy tín cho website.
  • Điều chỉnh giao diện: Check lại toàn bộ giao diện trang chủ, các trang danh mục, blog, sản phẩm,…. và điều chỉnh các hạng mục chưa phù hợp để tối ưu hơn cho website và giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập. (Tất nhiên phần chỉnh sửa này mình sẽ trao đổi lại và thống nhất với khách hàng).
  • Điều chỉnh footer: Ở phần này, mình cũng check lại và tiến hành bổ sung thêm các hạng mục cần thiết như link về social, google map, các chính sách của doanh nghiệp,…. để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó để đưa các bài SEO đến gần với người dùng nhất, mình có bổ sung thêm các link bài SEO trọng điểm và cần đẩy mạnh vào luôn phần Footer (Thiết kế thêm section Liên kết hữu ích hoặc tương tự)

3. Về Offpage

Với hạng mục này, mình áp dụng theo quy trình SEO trước giờ bên mình thường áp dụng. Với tình hình backlink kém chất lượng khá nhiều như hiện tại sẽ cực kỳ ảnh hưởng đến website của mình. Do đó ngay từ đầu việc quan trọng và cấp bách đầu tiên mình cần làm đó là Audit backlink. 

  • Lọc các backlink kém chất lượng và tiến hành Disavow (chỉ số DR thấp, traffic không có, backlink 18+)
  • Liên hệ các site có backlink spam để yêu cầu gỡ (nếu được).

Sau khi xử lý xong vấn đề backlink, mình sẽ tiếp tục triển khai một số công việc offpage cơ bản theo đúng quy trình:

  • Tạo bộ social về brand và author (vì website có build 1 trang author nên việc này khá cần thiết). Sau này mình có làm bộ social cho từng nhóm bài SEO để đẩy thêm sức mạnh.
  • Tối ưu lại Google My Business (khách hàng đã có sẵn link map)
  • Check lại và cài đặt Schema.

Chờ khi triển khai content xong, mình sẽ xem xét và đẩy thêm backlink cho website. Cụ thể:

  • Các kênh offpage triển khai: Mình lần lượt sử dụng text báo, guest post, profile forum,… cho trang chủ và các page SEO. Bên cạnh đó, mình còn tiến hành share social các nền tảng đã đăng ký ở trên để tạo tín hiệu và xác thực thêm thông tin của mình.
  • Thời gian triển khai: Tất nhiên với các kênh mình nói ở trên sẽ triển khai lần lượt theo từng giai đoạn và tình hình thực tế của dự án chứ không đẩy luôn ngay 1 lần. Cụ thể sau khi content theo nhóm chủ đề được triển khai xong và bộ social đã được index thì mình sẽ đẩy 1 đợt text báo trước. Chờ tín hiệu của đợt báo này về thì mình sẽ chuẩn bị nguồn lực và tìm kiếm sẵn Guest post để khoảng 2-3 tuần sau mình tiến hành đặt. Đến khoảng tháng thứ 4 mình check tình hình dự án và đối thủ để đẩy thêm 1 đợt text báo bổ sung thêm lực cho các bài SEO.
    • Về Guest post, bên mình ưu tiên đặt những site có các chỉ số đảm bảo chất lượng và phải liên quan đến chủ đề của website. Tuy nhiên chủ đề mà mình đang triển khai về mảng đồ nội thất thông minh là chủ đề khá nhỏ nên việc kiếm site liên quan là cực kì khó. Do đó các Guest post mình đặt cho dự án chủ yếu là site tổng hợp. Mình cũng chia từng đợt ra để đặt, mỗi đợt khoảng 2-3 bài chứ không đặt vào cùng 1 lúc.
    • Về text báo, tất nhiên hệ thống báo cũng sẽ chỉ có bấy nhiêu đó chắc mọi người cũng đều đã sử dụng qua. Tuy nhiên để đảm bảo tỷ lệ index báo được cao và đúng nhu cầu mình mong muốn thì mình sẽ tiến hành lọc báo. Mình lọc các báo đã được index và liên quan tới chủ đề website mình một chút và gửi cho bên dịch vụ yêu cầu họ sẽ đi text báo vào list đó giúp mình. Như vậy mình sẽ kiểm soát được sự liên quan của link báo cũng như đảm bảo được tỉ lệ index của nó.
  • Kiểm soát chất lượng: Để có thể kiểm soát được tất cả các nguồn backlink đi về web mình có chất lượng hay không thì mình sẽ tiến hành check index backlink thường xuyên. Tần suất mình check index backlink là 2 lần/tuần. Nếu như giai đoạn nào google có update hay biến động thì mình sẽ tăng lên check thường xuyên hơn để đảm bảo chất lượng backlink và có phương án xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, mình cũng sẽ tiến hành audit backlink với tần suất 1 tháng/lần để kịp thời phát hiện và disavow những backlink kém chất lượng tránh gây ảnh hưởng tới website của mình.

IV. Kết quả

Trong vòng 6 tháng triển khai dự án, với một website được xem là chưa có gì, thứ hạng không có, bị đánh backlink bẩn,…. mình đã xử lý mọi vấn đề rủi ro và hoàn thành mục tiêu sớm hơn 2 tháng so với cam kết của khách hàng (cam kết với khách hàng 8 tháng). Cụ thể:

  • Từ khóa TOP 5: 90% (KPI 80%)
  • Traffic organic: Tăng từ 2.000 traffic/ tháng lên hơn 10.000 traffic/tháng.

Dự án này mình đã áp dụng theo quy trình thực thi SEO trước giờ bên mình thường đi, không có thay đổi gì nhiều chỉ là linh động điều chỉnh một số giai đoạn để đẩy thêm sức mạnh cần thiết. Cái cần đầu tư nhất vẫn là cần đầu tư thời gian công sức để hiểu ngành, hiểu dịch vụ để xây dựng cấu trúc website tốt, xây dựng content chất lượng.

5/5 - (2 bình chọn)

Tư Vấn SEO Miễn Phí