Góc Kiến Thức

Cách đọc báo cáo google analytics “NHANH NHƯ CHỚP”

Cách đọc báo cáo Google Analytics là vấn đề được nhiều người quan tâm trong quá trình chạy chiến dịch quảng cáo. Bởi lẽ, Google Analytics mang lại rất nhiều lợi ích nhưng không hẳn ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả công cụ này. Vậy trong bài viết dưới đây, bạn hãy cùng SEODO tìm hiểu cách đọc một số bản báo cáo của Google Analytics nhé. Cùng khám phá ngay!.

1. Cách đọc báo cáo google analytics: Các chỉ số cơ bản

Trước khi bắt đầu, bạn hãy đảm bảo rằng mình đã tạo tài khoản Google Analytics và liên kết tài khoản đó với trang web của mình. Sau đó, đợi dữ liệu đầu tiên xuất hiện, thường là trong vài ngày hoặc vài tuần tùy thuộc vào lưu lượng truy cập của bạn. 

Có rất nhiều số liệu bạn có thể theo dõi trong Google Analytics, nhưng dưới đây là những chỉ số quan trọng nhất cho người mới bắt đầu theo dõi:

  • phiên
  • người dùng
  • người dùng mới
  • số lần xem trang
  • số trang mỗi phiên
  • thời lượng phiên trung bình
  • tỷ lệ thoát. 

Có những chỉ số khác mà bạn có thể theo dõi thêm trong tương lai, nhưng hiện tại,SEODO khuyên bạn nên bắt đầu với những chỉ số này để hiểu cách đọc báo cáo google analytics nhanh chóng. Bây giờ, cùng tìm hiểu ý nghĩa của các chỉ số này nhé!

  • Phiên: Phiên là một nhóm tương tác với trang web của bạn trong một khoảng thời gian – hay nói theo cách dễ hiểu là “lượt truy cập”. Một người có thể làm những việc khác nhau trong một phiên, như xem các trang khác nhau hoặc hoàn thành các giao dịch khác nhau. Một người dùng có thể có nhiều phiên. Phiên kết thúc: 1) sau một khoảng thời gian nhất định, tức là sau 30 phút không hoạt động hoặc sau nửa đêm. sau đó trả về thông qua một từ khóa khác.)

    Một phiên trên một trang web giống như một phiên tại phòng tập thể dục. Ai đó có thể chỉ chạy bộ nhanh trên máy chạy bộ hoặc chạy một vòng quanh phòng tập. Nếu bạn rời đi và quay lại vào ngày hôm sau, đó là một phiên khác.
  • Người dùng: Đây là số lượng khách truy cập có ít nhất một phiên trên trang web của bạn. Số liệu này cho bạn biết chính xác hơn có bao nhiêu người đã truy cập trang web của bạn.
  • Người dùng mới: Điều này sẽ cho bạn biết tỷ lệ khách truy cập vào trang web của bạn là người mới và những người đã truy cập trước đây. Thông thường, bạn sẽ muốn có sự cân bằng tốt giữa những người dùng mới khám phá bạn lần đầu tiên và những người dùng cũ hài lòng với trang web của bạn và quay lại để tìm hiểu thêm. 
  • Số lần xem trang: Số lần một trang trên trang web của bạn đã được xem trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này bao gồm các lượt truy cập lặp lại vào cùng một trang. 
  • Số trang mỗi phiên: Số trang trung bình của trang web được truy cập trong một phiên. Có nhiều trang hơn mỗi phiên thường có nghĩa là người dùng đang tương tác và khám phá trang web của bạn. 
  • Thời lượng phiên trung bình: Khoảng thời gian trung bình mà ai đó ở lại trang web của bạn. Một lần nữa, con số này càng cao thì càng có nhiều khách truy cập tương tác với trang web của bạn. 
  • Tỷ lệ thoát: Phần trăm lượt truy cập được giới hạn trong một trang. “Số trang không truy cập” có nghĩa là ai đó truy cập vào trang web của bạn và sau đó nhanh chóng rời đi. Thông thường, tỷ lệ thoát cao cho thấy rằng mọi người đang từ bỏ trang web hoặc một trang bởi vì họ không thấy những gì họ đang tìm kiếm. 

May mắn thay, Google Analytics bao gồm gần như tất cả các chỉ số này trong phần “Tổng quan”, mà chúng ta sẽ thảo luận trong phần tiếp theo. 

#Cách diễn giải và hiểu các số liệu trang web cơ bản của bạn

Bạn nên kiểm tra các số liệu này thường xuyên, vì chúng cung cấp cho bạn nhiều thông tin về cách khách truy cập tương tác với trang web của bạn. Một số dấu hiệu cần tìm là gì?

  • Số phiên, người dùng và lượt xem trang tăng lên theo thời gian. 
  • Phần lớn khách truy cập của bạn truy cập nhiều hơn một trang mỗi phiên
  • Thời lượng phiên trung bình của bạn tăng lên theo thời gian, điều này cho thấy rằng khách truy cập đang thực sự xem trang web của bạn. 
  • Phần trăm phiên mới của bạn tăng lên trong khi vẫn duy trì số lượng khách truy cập quay lại ổn định. Điều này cho thấy rằng trang web của bạn và nội dung của bạn đang tiếp cận những người mới trên web nhưng cũng mang lại những khách truy cập trung thành.

Chỉ số duy nhất mà bạn  được giữ ở mức thấp nhất là tỷ lệ thoát. Tùy thuộc vào ngành và trang web, con số này không được vượt quá 70-80%. Tỷ lệ thoát cao có thể có nghĩa là những người truy cập trang web của bạn không hài lòng với nội dung và rời đi ngay lập tức, vì vậy có lẽ bạn sẽ cần phải cải thiện thiết kế hoặc nội dung của trang web.

2. Cách đọc báo cáo google analytics: Tổng quan về hiệu suất website (Đối tượng)

Bây giờ bạn đã biết các chỉ số cơ bản, đã đến lúc tìm hiểu thêm về những vị khách truy cập vào website của chúng ta. Đây là nơi báo cáo Đối tượng . Dữ liệu ở đây có thể giúp tạo hồ sơ cá nhân về khách hàng tiềm năng của bạn, rất hữu ích cho việc thu thập ý tưởng về:

  • Sản phẩm mới cần phát triển, 
  • Nội dung hình ảnh cần đưa vào trang web của bạn, 
  • Loại quảng cáo  nào(trên Google, Facebook và các nền tảng khác) mà bạn có thể muốn đầu tư vào để thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn nữa
  • Loại chiến lược tiếp thị bạn muốn phát triển 

Báo cáo Tổng quan về hiệu suất website (Đối tượng) sẽ giúp bạn theo dõi thành công website của mình bằng cách so sánh lưu lượng truy cập theo thời gian. Càng về sau. khi bạn thu thập được nhiều dữ liệu hơn, bạn sẽ có thể so sánh kết quả từ tháng này sang tháng khác, quý này sang quý khác và năm này sang năm khác. 

Bạn có thể tự hỏi, Google lấy thông tin này ở đâu? Sự thật là, dữ liệu mà Google cung cấp ở đây đến từ lịch sử tìm kiếm của mọi người, cookie, lịch sử ứng dụng và thông tin tiếp thị lại khác mà công ty thu thập.

Dưới đây là cách truy cập tổng quan về hiệu suất trang web của bạn (với tất cả các chỉ số ở trên) và cách bạn so sánh dữ liệu theo thời gian:

#Cách truy cập báo cáo Đối tượng 

  1. Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn 
  2. Ở góc trên cùng bên trái, chọn Tất cả trang web dữ liệu
  3. Nhấp vào Đối tượng trong menu bên ở bên trái.
  4. Sau đó nhấp vào Tổng quan
  5. Ở góc trên cùng bên phải, bạn có thể thay đổi phạm vi ngày.
  6. Nhấp vào So sánh với và chọn khoảng thời gian trước đó mà bạn quan tâm. 
  7. Nhấp vào Áp dụng
Cách đọc báo cáo google analytics
Trong Google Analytics, bạn có thể so sánh lưu lượng truy cập theo thời gian – Cách đọc báo cáo google analytics
Cách đọc báo cáo google analytics
Báo cáo Tổng quan về đối tượng hiển thị thông tin cơ bản về khách truy cập và cách họ sử dụng trang web của bạn – Cách đọc báo cáo google analytics

#Cách hiểu báo cáo Đối tượng của bạn

Đây là tóm tắt về một số thông tin bạn sẽ tìm thấy trong báo cáo Đối tượng Google Analytics:

  • Dữ liệu nhân khẩu học: Phần này chứa thông tin cơ bản về tuổi và giới tính của những người truy cập trang web. Để thu thập dữ liệu này, bạn phải bật nó theo cách thủ công bằng cách chuyển đến menu bên ở bên trái. Nhấp vào biểu tượng bánh răng, đăng nhập vào hồ sơ quản trị viên của bạn, đi tới ‘Cài đặt thuộc tính’ và sau đó nhấp vào ‘Bật báo cáo nhân khẩu học và sở thích’. 
  • Sở thích: Phần này hiển thị các lĩnh vực mà khách truy cập của bạn quan tâm, dựa trên các tìm kiếm của họ và hồ sơ trên Google. Thông tin này có thể giúp bạn phát triển ý tưởng về sản phẩm mới, nội dung trang web, quảng cáo và quan hệ đối tác với các công ty khác. 
  • Dữ liệu địa lý: Phần này sẽ hiển thị cho bạn ngôn ngữ mọi người sử dụng và thành phố họ đang kết nối. Dữ liệu ngôn ngữ có thể hữu ích trong việc quyết định xem có nên tạo một website đa ngôn ngữ hay không và liệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể thành công ở các thị trường khác hay không. Dữ liệu xuất xứ đặc biệt hữu ích cho các cửa hàng thương mại điện tử vì nó có thể giúp bạn quyết định cách thức  vận chuyển nào. 
  • Người dùng mới so với Người dùng cũ: Khu vực này hiển thị số lượng người dùng truy cập trang web lần đầu tiên và bao nhiêu người quay lại. Nếu tỷ lệ người dùng quay trở lại rất thấp, bạn có thể làm việc để tăng tỷ lệ này, chẳng hạn như bằng cách thêm một biểu mẫu trên trang web của bạn để thu thập địa chỉ email của khách truy cập và sau đó tạo một danh sách gửi thư qua đó bạn có thể gửi nội dung sẽ khuyến khích mọi người quay lại trang web hoặc cửa hàng của bạn.
  • Thiết bị di động: Phần này sẽ cho bạn biết tỷ lệ phần trăm người dùng đến và điều hướng trang web của bạn bằng máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc thiết bị di động.

3. Cách đọc báo cáo google analytics: Báo cáo về nguồn lưu lượng truy cập (Chuyển đổi)

Báo cáo Chuyển đổi cho biết lưu lượng truy cập trang web của bạn đến từ đâu. Bài “giới thiệu” này là một phần thông tin có giá trị. Bằng cách biết người dùng đã tìm thấy trang web của bạn như thế nào và ở đâu, bạn sẽ tìm ra nơi có tiềm năng để tối ưu hóa.

  • Lưu lượng truy cập trực tiếp: Đây là những khách truy cập đến trang web của bạn trực tiếp bằng cách nhập URL (hoặc địa chỉ web) vào trình duyệt của họ hoặc nhấp vào dấu trang. 
  • Lưu lượng truy cập không phải trả tiền: Khách truy cập đến trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.
  • Lưu lượng truy cập giới thiệu: Khách truy cập đến trang web của bạn thông qua một liên kết trên một trang web khác, ví dụ: có thể một blog địa phương đã giới thiệu bạn và chia sẻ một liên kết đến trang web của bạn. Họ đang gửi cho bạn “lưu lượng truy cập giới thiệu”. 
  • Lưu lượng truy cập xã hội: Khách truy cập đến trang web của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Để xem dữ liệu cụ thể này, bạn cần tạo một nhóm các kênh khác nhau mà bạn muốn xem. Tìm hiểu thêm về Nhóm kênh tùy chỉnh trong bài viết hỗ trợ

#Cách truy cập báo cáo Chuyển đổi

  1. Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn
  2. Ở góc trên cùng bên trái, chọn Tất cả dữ liệu trang web từ menu 
  3. Trong menu bên ở bên trái, hãy nhấp vào Chuyển.
  4. Một màn hình tổng quan sẽ mở ra hiển thị lưu lượng truy cập từ các kênh khác nhau
  5. Chuyển đến trên cùng bên phải để thay đổi thời gian giám sát
  6. Nhấp vào Áp dụng. 
Cách đọc báo cáo google analytics
Báo cáo Chuyển đổi cho bạn biết lưu lượng truy cập trang web của bạn đến từ đâu – Cách đọc báo cáo google analytics

#Cách hiểu báo cáo Chuyển đổi của bạn

Không có quy tắc cụ thể nào về lượng lưu lượng truy cập phải đến từ mỗi kênh. 

Bạn sẽ biết được khách hàng giá trị sẽ tập trung ở đâu và kênh nào tiềm năng để phát triển. Ví dụ: nếu bạn nhận được nhiều khách truy cập từ các công cụ tìm kiếm, SEO đang hoạt động tốt. Nếu Google không gửi cho bạn nhiều lưu lượng truy cập, thì bạn nên tập trung cải thiện lại chỉ số này.

Bạn cũng sẽ thấy nền tảng truyền thông xã hội nào đang mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập nhất. Đây là một phần thông tin quan trọng khi xây dựng chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn.

Điều quan trọng là các nguồn lưu lượng truy cập bạn khai thác phải phù hợp với nhóm mục tiêu và dự án của bạn. Ví dụ: nếu bạn bán đồ chơi trẻ em hữu cơ, trang web hoặc blog nuôi dạy con cái có thể là một nguồn lưu lượng truy cập lớn. Tiếp cận các trang web liên kết giới thiệu và để họ liên kết với bạn là một cách tốt để quảng bá doanh nghiệp của bạn. 

4.Cách đọc báo cáo google analytics: Phân tích hành vi của khách truy cập trang web (Hành vi)

Trong báo cáo Hành vi, bạn có thể tìm thấy thông tin chi tiết về những gì khách truy cập làm trên các trang của trang web của bạn. Dữ liệu này quan trọng bởi vì, giống như báo cáo Đối tượng, nó cho bạn biết nội dung trang web của bạn có hoạt động tốt hay không. 

#Cách truy cập báo cáo Hành vi

  1. Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn
  2. Ở góc trên cùng bên trái, chọn Tất cả dữ liệu trang web từ menu 
  3. Trong menu bên ở bên trái, nhấp vào Hành vi.
  4. Nhấp vào Nội dung trang web để xem dữ liệu cho tất cả hoặc các trang, trang đích và trang thoát của bạn 
  5. Để thay đổi khoảng thời gian theo dõi, hãy chuyển lên trên cùng bên phải và chọn khoảng thời gian bạn quan tâm.
  6. Nhấp vào Áp dụng. 
Cách đọc báo cáo google analytics
Báo cáo Hành vi cho bạn biết về những gì khách truy cập đã làm trên trang web của bạn – Cách đọc báo cáo google analytics

#Cách diễn giải các chỉ số Hành vi quan trọng nhất 

Các chỉ số trong báo cáo này SEODO sẽ tập trung vào là: 

  • Tất cả các trang: Phần này hiển thị dữ liệu hành vi cho tất cả các trang trên trang web. Bằng cách nhấp vào biểu tượng “So sánh” ở góc trên cùng bên phải và chọn bộ lọc “Thời gian trung bình trên trang”, bạn có thể xem trung bình người dùng dành bao nhiêu thời gian trên một trang cụ thể của trang web. Nếu bạn thấy rằng một trang được đặc biệt chú ý, chúng tôi có thể tạo lại nội dung tương tự trên các trang khác. 

Lựa chọn bộ lọc “Thời gian trung bình trên trang” trong báo cáo Hành vi> Nội dung trang web> Tất cả các trang

  • Trang đích: Đây là trang mà qua đó khách truy cập vào trang web của bạn, tức là trang đầu tiên được truy cập. Điều quan trọng là các trang đích phải được tối ưu hóa để chúng khuyến khích khách truy cập ở lại và thực hiện một hành động: ví dụ: điền vào biểu mẫu, mua sản phẩm và dịch vụ, v.v. Phần này của báo cáo Hành vi rất hữu ích vì nó cho chúng ta biết liệu một trang đích nhất định có đang hoạt động hay không. Vì sao có thể nói như vậy? Chỉ cần kiểm tra tỷ lệ thoát. Nếu tỷ lệ thoát rất cao (ví dụ hơn 80%), điều đó có thể có nghĩa là những người truy cập trang cụ thể đó không tìm thấy nội dung phù hợp và rời khỏi trang ngay lập tức. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra trang để xem có vấn đề gì xảy ra với nó: nó có thể tải quá chậm, không thể truy cập được hoặc văn bản và hình ảnh có thể không hấp dẫn. 
  • Trang thoát: Đây là những trang cuối cùng mà ai đó truy cập trước khi rời khỏi trang web của bạn. Để tìm ra những trang nào có nhiều khả năng dẫn đến việc bỏ qua trang web nhất, hãy nhấp lại vào biểu tượng “So sánh” và sau đó chọn bộ lọc “% Thoát”. Các trang hoạt động tốt nhất thường là những trang có tỷ lệ phần trăm thấp hơn, mặc dù một số trang sẽ tự nhiên có tỷ lệ phần trăm cao. Ví dụ: việc khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi hoàn thành đơn đặt hàng là điều bình thường, vì vậy tỷ lệ thoát cao không có vấn đề gì. 

Vậy là bạn đã hiểu cách đọc báo cáo Google Analytics. Hãy thực hành nhiều hơn và khi bạn quen thuộc hơn với công cụ này, bạn có thể khám phá nhiều khả năng hơn. Nhưng hiện tại, SEODO khuyên bạn nên sử dụng các chỉ số này và xem bạn có thể cải thiện những trang nào, tập trung vào những nguồn lưu lượng truy cập nào và cách người dùng hiện đang sử dụng trang web của bạn. Sau đó, khi bạn thực hiện các cải tiến, bạn có thể theo dõi tiến trình của mình và xem hiệu quả của các điều chỉnh theo thời gian.

Cùng chinh phục Google Ads với các bài viết được SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.