Mỗi năm, yếu tố xếp hạng Google sẽ cập nhật và thay đổi rất nhiều thuật toán để bảng xếp hạng luôn cạnh tranh. Hầu hết danh sách các yếu tố xếp hạng của Google rất dài. Thay vì liệt kê hết 200 yếu tố xếp hạng của Google, mình sẽ nói về 10 yếu tố xếp hạng mà SEODO cho rằng đáng để bạn chú ý nhất.
1. Nội dung chất lượng cao – Yếu tố xếp hạng Google
Hẳn các SEOer đều đã quen câu “ Content is King” và trong trường hợp các yếu tố xếp hạng Google, chất lượng nội dung của bạn có tác động rất lớn.
Nếu bạn có thể tạo nội dung độc đáo, mới mẻ và hữu ích cho người dùng thì Google sẽ xếp hạng nội dung đó cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Google đặc biệt chú ý đến chất lượng nội dung của bạn. Cho dù trang web của bạn được tối ưu hóa như thế nào , nếu nội dung của bạn không có giá trị, thì bạn không thể mong đợi thứ hạng cao hơn. Vậy Google đánh giá chất lượng nội dung như thế nào?
-
Nội dung gốc, độc đáo và có giá trị
Google luôn ưu tiên những nội dung nguyên bản. Điều ấy có nghĩa là nội dung của trang web phải logic và mang lại giá trị cho người dùng, không sao chép. Nếu nội dung của bạn bị trùng lặp (duplicate content) hoặc giống 50% các web khác, điều đó ảnh hưởng xấu đến chất lượng SEO và giảm tốc độ thu thập dữ liệu trên trang web của bạn.
Vì vậy, khi sản xuất nội dung, hãy đảm bảo nội dung đó có sự khác biệt và tốt hơn các website khác.
-
Cập nhập và nội dung mới
Một cách khác để nâng cao chất lượng nội dung của bạn là giữ cho nội dung của bạn luôn được cập nhập. Google luôn ưu tiên cái mới hơn dù cho nội dung đó đã được xuất bản gần đây.
Khi nội dung luôn được thay mới và cập nhật, bạn đang phát tín hiệu xếp hạng tích cực đến các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: bạn muốn viết về một cuộc khủng hoảng về sức khỏe, bạn muốn xuất bản nội dung chứa tin tức và nghiên cứu gần đây. Bạn có thể sử dụng Google trends để tìm thông tin mới nhất.
Chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm của bạn vào công cụ và xem các chủ đề liên quan. Đây là những truy vấn xu hướng có thể giúp bạn thêm giá trị cho bài đăng của mình.
-
Thời lượng nội dung
Độ dài nội dung là một yếu tố xếp hạng Google dễ đo lường và hiểu rõ. Theo các nghiên cứu khác nhau, độ dài nội dung có tác động đáng kể đến thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm. Trung bình mỗi bài đăng ở vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm có khoảng 1890 từ ( SERP)
-
Cấu trúc và tổ chức nội dung
Các bài đăng phải có được cấu trúc tốt, điều này giúp khách truy cập đọc nội dung trang web của bạn dễ hơn và tìm giải pháp cho các nhu cầu và vấn đề của họ.
Để cải thiện cấu trúc và cách tổ chức các bài viết của mình, bạn nên sử dụng nhiều tiêu đề và tiêu đề phụ ( H2,H3,H4) để sắp xếp các ý tưởng và chủ đề của mình.
>>> Tìm hiểu kiến thức về SEO: Bộ Công Cụ SEO Powersuite Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Chi Tiết Cho Người Mới
2. Backlink
Backlink là một yếu tố xếp hạng Google quan trọng tiếp theo sau chất lượng nội dung. Các liên kết đến từ trang web khác có ảnh hưởng rất lớn đến thuật toán xếp hạng của Google. Backlinks hay inbound link giống như một lá phiếu tín nhiệm cho trang web của bạn. Google đo lường những phiếu bầu đó và phân tích chất lượng các liên kết của bạn.
3. Nguồn có uy tín – Yếu tố xếp hạng Google
Domain Authority là một trong những yếu tố xếp hạng Google. Điểm Domain Authority (DA) được tính bằng cách đánh giá mức độ uy tín của trang web, được đo bằng số lượng liên kết đến trang web đó và chất lượng của các liên kết đó. Nếu một trang web có nhiều liên kết đến từ các trang web có Domain Authority cao, thì trang web đó cũng sẽ có Domain Authority cao.
Tuy nhiên, việc xây dựng yếu tố xếp hạng Google như Domain Authority là một quá trình dài hơi và yêu cầu sự kiên trì và chăm chỉ. Để tăng cường Domain Authority của trang web của mình, bạn cần tạo nội dung chất lượng, thu hút người dùng và các trang web khác liên kết đến trang web của bạn
4. Mục đích tìm kiếm và mức độ liên quan của nội dung
Mục đích tìm kiếm và mức độ liên quan của nội dung là một yếu tố xếp hạng Google. Nội dung của trang web cần phải liên quan đến từ khóa tìm kiếm mà người dùng muốn tìm kiếm và phải đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích tìm kiếm của họ. Google sẽ đánh giá mức độ liên quan của nội dung với từ khóa tìm kiếm, sự đa dạng của nội dung, độ chi tiết, tính mới mẻ và hữu ích của nội dung để quyết định xếp hạng trang web..
6. Tốc độ tải trang – Yếu tố xếp hạng Google
Tốc độ tải trang là một trong 10 yếu tố xếp hạng của Google khi nó ảnh hưởng đến 1% các truy vấn tìm kiếm trên máy tính để bàn.
Google PageSpeed Insights là một trong những công cụ hữu dụng trong việc này. Google Lighthouse cũng cho phép bạn xem được các chỉ số rõ hơn về tốc độ website của mình.
Tháng 5/2021, Google đã đưa tốc độ tải trang web trở thành một phần của các chỉ số quan trọng về trang web.
Tốc độ trang web bao gồm các số liệu mà Google coi là quan trọng đối với trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Nó đo lường tốc độ và khả năng phản hồi tổng thể của trang web của bạn, cùng với tốc độ tải của các yếu tố khác nhau như phông chữ và hình ảnh
Làm thế nào nhanh như vậy?
Google cho biết vào năm 2018 rằng các trang di động sẽ hiển thị nội dung cho người dùng trong vòng dưới 3 giây và TTFB (Time to First Byte) phải dưới 1,3 giây. Họ cũng nói rằng tổng kích thước của một trang web di động phải nhỏ hơn 500kb.
Nếu bạn lo lắng về tốc độ trang, hãy xem báo cáo Tốc độ trong Google search console. Điều này cho biết trang nào của bạn tải chậm trên máy tính để bàn và thiết bị di động.
Cuối cùng bạn rút ra rằng hãy đảm bảo website của bạn tải đủ nhanh cho người dùng.
>>> Cùng tìm hiểu: Keyword Stuffing Là Gì? Vì Sao Phải Tránh “Nhồi Nhét Từ Khóa”
7. HTTPS – Yếu tố xếp hạng google
Bên cạnh cấu trúc của trang web, bảo mật trang web hiện là một trong những yếu tố xếp hạng của Google. Yêu cầu lớn nhất là đảm bảo trang web của bạn đang sử dụng giao thức HTTPS, vì giao thức này mã hóa dữ liệu giữa trang web của bạn và trình duyệt của người dùng.
Google đã xác nhận vào năm 2014 rằng HTTPS là một tín hiệu xếp hạng. Vì vậy, nếu trang web của bạn không có chứng chỉ SSL và vẫn đang sử dụng http://… trong URL của nó, bây giờ là thời điểm tốt để cập nhật.
8. Thân thiện với thiết bị di động
Cùng với tốc độ, một yếu tố xếp hạng google khác cần xem xét nghiêm túc là hiệu suất trang web của bạn trên màn hình nhỏ hơn. Trước đây, Google đã sử dụng phiên bản máy tính để bàn của trang web của bạn để lập chỉ mục. Nhưng với hơn 4,2 tỷ người dùng internet di động trên thế giới, Google ngày càng ưu tiên sử dụng phiên bản dành cho thiết bị di động của trang web để lập chỉ mục và xếp hạng.
Vì vậy, bạn muốn tối đa hóa thứ hạng của mình, trang web của bạn phải thân thiện với thiết bị di động. Làm thế nào để bạn biết trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động như thế nào?
Kiểm tra báo cáo “Khả năng sử dụng trên thiết bị di động” trong Google search Console.
>>> Tìm đọc ngay: 10 Cách Xác Minh Google Maps Nhanh, Hiệu Quả (Update 2023)
9. Trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng- có phải yếu tố xếp hạng Google? Google đo lường trải nghiệm trên trang như thế nào? Bên dưới là các tín hiệu xếp hạng khác nhau như:
- CTR (click-through-rate) – Tỷ lệ phần trăm người dùng nhấp vào liên kết trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Khi bạn cải thiện CTR của mình bằng các tiêu đề và mô tả meta tốt hơn, bạn chắc chắn sẽ tăng thứ hạng của mình.
- Tỷ lệ thoát ( Bounce Rate) – Có tỷ lệ thoát cao không tốt cho trang web của bạn. Nếu một tỷ lệ cao người nhấp vào trang web của bạn và sau đó nhấn nút quay lại mà không tương tác, Google sẽ đánh giá trang đó là không liên quan đến người tìm kiếm và giảm thứ hạng của nó.
- Thời gian dừng (Dwell time) – Điều này đo lường thời gian khách truy cập ở lại trang web của bạn sau khi đến từ kết quả tìm kiếm của Google. Thời gian dừng càng cao, mức độ tương tác của người dùng của bạn càng tốt . Google diễn giải thời gian tương tác dài hơn là dấu hiệu cho thấy nội dung của bạn có mức độ liên quan cao đối với người dùng.
10. Tối ưu từ khóa – Yếu tố xếp hạng Google
Bên cạnh việc xuất bản nội dung gốc và nhận được các backlink, một trong những yếu tố xếp hạng Google nổi tiếng nhất là việc sử dụng các từ khóa trên các trang web.
Từ khóa phải khớp với cụm từ tìm kiếm mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm. Vì vậy, điều quan trọng là các trang web của bạn chứa các từ khóa mà đối tượng của bạn đang tìm kiếm. Bằng cách đó, Google có thể hiển thị trang của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Để đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa từ khóa, dưới đây là một số mẹo:
- Thẻ tiêu đề – Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn khi bắt đầu bài viết của bạn Thẻ tiêu đề SEO .
- Mô tả meta – Viết các mô tả meta thu hút và thêm từ khóa trọng tâm của bạn để người dùng biết trang của bạn nói về cái gì và nhấp vào nó.
- Văn bản thay thế hình ảnh – Vì Google không thể đọc hình ảnh, bạn có thể thêm từ khóa vào phần văn bản thay thế hình ảnh để cho biết hình ảnh nói về điều gì.
- Văn bản neo – Google sử dụng văn bản neo để tìm hiểu nội dung của trang, vì vậy bạn có thể sử dụng từ khóa cho văn bản neo khi liên kết các trang của mình.
- Sử dụng Từ khóa LSI – Mặc dù trang web của bạn có thể tập trung vào một từ khóa chính, nhưng bạn sẽ thấy rằng mọi người tìm kiếm nhiều thuật ngữ có liên quan. Những từ khóa bổ sung này được gọi là từ khóa LSI (lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn) . Từ khóa LSI giúp Google tìm ra nội dung của bạn chính xác hơn. Những từ này cũng cho Google biết rằng bạn đang đề cập kỹ lưỡng về một chủ đề.
- Tránh nhồi nhét từ khóa – Tối ưu hóa từ khóa không có nghĩa là lặp đi lặp lại cụm từ tìm kiếm chính của bạn. Đó được gọi là nhồi nhét từ khóa và nó không phải là một phương pháp SEO hiệu quả. Cố gắng bao gồm từ khóa trọng tâm của bạn một vài lần và kết hợp mọi thứ với các biến thể và từ khóa phụ.
- Bao gồm từ khóa trong H2 và H3 – Bạn có thể tối ưu hóa nội dung hơn nữa bằng cách sử dụng các biến thể từ khóa và từ khóa LSI trong tiêu đề H2 và H3 của bài đăng của bạn.
- Thêm từ khóa vào URL – Lý tưởng nhất là từ khóa chính của bạn được bao gồm trong URL của trang web. Vì vậy, đối với bài viết hướng dẫn trong đó cụm từ khóa của bạn là “cách đánh lừa kong”, URL có thể giống như www.bestgamingtips.com/how-to-beat-donkey-kong/ .
Yếu tố xếp hạng google hiếm khi là về các mẹo, thủ thuật và từ thông dụng mới nhất. Đó là việc nỗ lực để tạo ra nội dung mà người tìm kiếm đang tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và chứng minh với Google rằng đó là kết quả tốt nhất cho truy vấn.
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- SEO Mũ Đen Là Gì? 8 Sự Thật Về “Chiếc Mũ Đen” Bí Ẩn
- Hướng Dẫn Phân Tích Đối Thủ Trong SEO Chi Tiết
- Traffic là gì? 6 loại traffic ảnh hưởng đến chuyển đổi Website
Mình là Thu Hoài – PGĐ SEODO phụ trách Sản Xuất với 5+ năm kinh nghiệm trong nghề, chinh chiến hơn 200+ dự án thành công trong đó các lĩnh vực khó và cạnh tranh như bất động sản, nội thất, Airway. Mình luôn quan niệm rằng: SEO là phải hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm/dịch vụ & hiểu khách hàng của họ. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ được sự đón nhận và ủng hộ từ phía các bạn