Nếu SEO Audit là quy trình kiểm tra và đánh giá một trang web. SEO Audit giúp tìm hiểu và xác định các vấn đề cần được cải thiện, từ đó đưa ra chiến lược định hướng, phát triển website thì Audit content cũng tương tự như vậy.
Audit content (kiểm tra nội dung) là công việc kiểm toán lại content trong website đang hoạt động như thế nào, đang có hiệu quả ra sao. Từ đó đề ra phương án tối ưu content nhằm tăng trưởng traffic tốt hơn. Sau đây là những cách Audit Content mà SEODO đã áp dụng hơn 200+ dự án của mình
1. Mục đích của Audit Content
Audit Content có 3 mục đích chính:
- Cải thiện kết quả SEO
Chắc chắn rồi, Audit Conten là hoạt động để cải tiến content website tốt hơn. Nên chắc chắn khi content có sự tiến bộ, traffic và thứ hạng từ khoá sẽ tăng trưởng
>>>Xem ngay: Snippet Là Gì? 6 Bước Tối Ưu Features Snippet Cho Website

- Gia tăng trải nghiệm khách hàng trên website
Audit content giúp xác định những nội dung hấp dẫn, nội dung kém hấp dẫn. Nâng cao chất lượng của nội dung trên website phù hợp với mong muốn của người dùng, nâng cao trải nghiệm.
- Nâng cao khả năng chuyển đổi
Audit content sẽ cung cấp cho bạn biết trang nào đang có traffic và tập trung nâng cao khả năng chuyển đổi dựa trên những trang đó.
2. Các lỗi cần xem xét khi Audit Content
Lỗi 1: Content trùng lặp bên trong website
Content trùng lặp trong nội bộ website sẽ làm cho google bối rối khi đánh giá nội tại website. Rất dễ bị Google kìm hãm nếu là website mới.
>>>Đọc thêm: Rel Nofollow Và Follow Links Là Gì? Hiểu Và Thực Thi 2023
Lỗi 2: Content trùng lặp bên ngoài
Content nên là unique với content thuộc website khác. Nếu bạn có đội content viết bài thì công việc kiểm tra xem đội content có copy bài không là rất quan trọng.
Lỗi 3: Content mỏng
Google không đánh giá cao một bài content quá ít chữ.

Lỗi 4: Content không có traffic
Content không có traffic đồng nghĩa với việc content không mang lại giá trị gì cho người dùng.
Lỗi 5: Content không có backlink
Content không có backlink sẽ làm cho website bị yếu đi bởi thiếu sức mạnh từ dòng chảy PR. Tất nhiên còn tùy chiến lược và mô hình content của bạn để phân bổ dòng chảy PR.
>>>Xem ngay: Cách Submit Url Lên Google Đơn Giản Nhanh Chóng 2023
3. Công cụ cần thiết để Audit Content
- Url Profiler: https://urlprofiler.com/. Đây là công cụ trả phí
- Website Auditor: https://www.link-assistant.com/website-auditor/. Công cụ trả phí.
- Ahref: https://ahrefs.com/batch-analysis. Công cụ trả phí, có thể mua chung.
- Google Analytics. Công cụ miễn phí từ Google.
- Screaming Frog (https://www.screamingfrog.co.uk/). Công cụ trả phí.
- Copyscape bản Premium. Công cụ trả phí.
- Proxy (mua ở những dịch vụ bán proxy)

4. Thời điểm Audit Content khi nào là hợp lý?
Người làm Audit SEO là bác sĩ, website là con người. Con người dù không có triệu chứng nhưng vẫn phải khám định kỳ, để nắm bắt tình hình sức khỏe, có những biện pháp chữa trị nếu sức khỏe có vấn đề. Nếu là người bị phát hiện có vấn đề, thì cần kiểm định ngay vấn đề đó và đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời.

- Thời điểm 1: Audit định kỳ, để khám sức khỏe cho website, nếu website có những vấn đề gì thì đề xuất phương án xử lí (1 tháng/lần)
- Thời điểm 2: Đang TOP thì bị tụt mạnh
- Thời điểm 3: Index giảm mạnh hoặc mất Index
- Thời điểm 4: Google phạt
- Thời điểm 5: Website đã hoạt động từ trước
Xem thêm: Tối Ưu Tốc Độ Website “Mượt Mà” Chỉ Trong 20 Phút
5. Cách Audit Content cho từng hạng mục
Để Audit Content, đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau lấy hết tất cả các url trong website để nắm hết thông tin từng Url.
Cách lấy toàn bộ URL website
Mục đích là lấy toàn bộ những url cần thiết để Audit, thông thường là page và post
B1: Bật phần mềm Website Auditor lên, điền Url website vào
B2: Vào Page -> Bôi đen hết Url -> Copy -> Copy Pages để copy hết url
Nếu website của bạn có nhiều Url cũ hay những Url không cần thiết, hãy lọc nó đi để danh sách Url chính xác hơn


B3: Bấm vào icon Click to apply Filtering, lọc đi những url không phù hợp ( có chứa /?p,…)
B4: Tiến hành copy toàn bộ Url như đã hướng dẫn
5.1. Content trùng lặp bên trong
Content bao gồm main content và content điều hướng. Content điều hướng là những phần ở đầu và cuối website, đây là những phần mà các page/post sẽ dễ trùng nhau. Tuy nhiên Google có thiên hướng chú trọng vào main content, nên chúng ta sẽ kiểm toán trùng lặp nội dung ở main content
Công cụ: Website Auditor
>>>Đọc thêm: Bootstrap Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Và Sử Dụng Bootstrap 2022
Tiêu chí đánh giá: trùng lặp tiêu đề, trùng lặp h1, trùng lặp Meta Description
B1: Sử dụng Website Auditor, vào Site Audit, kiểm tra Duplicate Title và Duplicate Meta Description
B2: Xuất kết quả


Đề xuất giải pháp
- Nếu nội dung bên trong giống nhau, xác định nội dung chính, sau đó dùng thẻ canonical hoặc 301 những trang không chất lượng về nội dung chính
- Noindex những trang copy nhau, nhưng vẫn để index nội dung quan trọng nhất
- Chỉnh sửa lại title, meta description nếu nội dung bên trong có sự khác nhau
5.2. Content trùng lặp bên ngoài
- Kiểm tra content website của mình liệu có copy content của website khác hay không.
- Kiểm tra xem có ai copy nội dung của chúng ta hay không
Công cụ: Url Profiler, Copyscape bản premium và dịch vụ mua Proxies
B1: Copy hết url cần kiểm tra
B2: Kết nối API của CopyScape với Url Profiler
B3: Dán dữ liệu Url bạn vừa lấy vào URL List của URL Profiler, thực thi như hình ảnh dưới
B4: Cấu hình kiểm tra (duplicate content checker setting)
B5: Nhận kết quả từ công cụ (Excel)
- Word Count: độ dài nội dung của main content mà bạn đã chỉ định tìm lọc (cái này bạn có thể sử dùng website auditor để kiểm tra nên có thể xóa đi)
- Duplicate Content Count: Nội dung trùng lặp
- Duplicate Content Results: Kết quả nội dung trùng lặp
- Duplicate Content URL 1: Liên kết trùng lặp đầu tiên
- Duplicate Content URLs 2-10: Liên kết trùng lặp tiếp theo
Đề xuất giải pháp:
- Dựa trên những Duplicate Content Url để đưa ra phương án chính sửa
5.3. Content mỏng
Chúng ta cần loại đi những content mỏng, content quá ít nội dung
Tiêu chí content là >600 chữ
Công cụ sử dụng: Website Auditor
B1: Vào Website Auditor -> Page -> Edit Visible Column -> Ở cột bên trái tìm kiếm và tích vào Word Count -> OK
B2: Xuất dữ liệu
Đề xuất giải pháp:
- Tìm kiếm những page/post nào có số Word Count ít hơn 600 thì edit để nhiều hơn 600, hoặc Noindex (nếu page/post đó không thể edit dài hơn)
- Nếu page/post nào có số Word Count nhiều hơn 600, tùy thuộc vào sự chất lượng để xem xét tiếp như gia tăng traffic (chạy ads) hoặc tăng backlink
5.4. Content không traffic
Tùy vào chiến lược từng dự án nên đưa ra quy chuẩn traffic cho các page/post
Trong quá trình Audit, bài viết nào ít traffic thì tìm cách tăng traffic cho bài viết (chạy ads, tối ưu)
Công cụ: Google Analytics và Website Auditor (connect Google Analytics với Website Auditor)
Cách làm: Website Auditor -> Visible Column -> Cột bên trái tìm và tích vào Pageview -> OK
Có thể sử dụng Screaming Frog, SEO Spider kết nối với Google Analytics để lấy dữ liệu


Đề xuất giải pháp:
- Nội dung mỏng ( word count dưới 600 ) mà không có traffic hoặc thấp, nên edit lại xong tăng traffic, hoặc xoá hoặc chỉnh meta noindex
- Nội dung viết đủ dài (thời gian tồn tại > 1 tháng) nhưng page view thấp, thì nên kéo traffic cho nó ( chạy ads hoặc chia sẻ lên mạng xã hội đến đối tượng quan tâm ).
5.5. Content không có backlink
Mỗi page/post đều cần có backlink để website có sức mạnh tổng thể mạnh nhất, tạo sự tự nhiên cho website (thay vì tập trung backlink cho các landing page)
Backlink cho mỗi page/post phụ thuộc vào KPI mỗi dự án
Cách làm: Lấy hết URL bằng Website Auditor -> Cho vào Ahref Batch -> Analyse


Đề xuất giải pháp:
- Nếu Page/Post này thiếu backlink hoặc không có backlink, cần bổ sung backlink phân bổ đều
6. Tìm hiểu thêm 11 cách tăng chất lượng Content giảm thời gian audit
Với tầm quan trọng của Audit Content trong SEO, chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc làm thế nào để tối ưu hóa nội dung cho Website một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là tổng hợp 11 cách nâng cao chất lượng bài Content giảm tình trạng Audit Content – Tối ưu nội dung quá nhiều.
6.1. Nghiên cứu từ khóa
Trước khi lựa chọn từ khóa phù hợp nhất cho nội dung của mình, bạn phải thực hiện nghiên cứu từ khóa và phân tích từ khóa. Một số công cụ hiệu quả và hữu ích mà bạn có thể sử dụng ở bước này là: Google Keyword Planner, Spineditor, Google trends,… Bạn nên tiến hành khâu phân tích từ khóa càng kỹ càng tốt, và nhớ chú ý đến các yếu tố sau:
- Độ khó và mức độ cạnh tranh của từ khóa
- Mở rộng các từ khóa dài (long – tail)
- Mở rộng các từ khóa liên quan đến các chủ đề đang được chú ý nhất trong thị trường ngách của bạn.
>>>Tham khảo thêm: SEO Audit Là Gì? Hướng Dẫn 18 Bước SEO Audit Đơn Giản
Chẳng hạn, bạn muốn SEO bài viết “Thảm trải sàn”. Thanh công cụ tìm kiếm của Google sẽ đưa ra cho bạn các gợi ý hậu tố như: phòng khách, phòng ngủ, nhà, văn phòng, Hà Nội, ô tô, đẹp,… Tổng hợp lại các thông tin trên, bạn có thể tìm ra nhiều ý tưởng mới như:
- Thảm trải sàn phòng khách, thảm trải sàn phòng ngủ
- Thảm trải sàn theo địa điểm (Hà Nội, Hải Phòng,…)
- Thảm trải sàn nhà, thảm trải sàn ô tô
- Địa chỉ sản xuất, bán thảm trải sàn uy tín
- Thương hiệu, loại thảm trải sàn nào tốt,…


Tiếp theo, bạn sẽ dựa vào lượng tìm kiếm để biết được đâu là phần quan trọng, được nhiều người quan tâm để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, cần kết hợp phân tích kỹ các đối thủ trước khi bắt tay vào lên dàn ý và viết bài.
6.2. Tối ưu từ khóa trong bài
Sau khi đã tìm được từ khóa phù hợp nhất, việc tối ưu từ khóa trong bài viết như thế nào là vô cùng quan trọng. Bạn phải biết cách chèn từ khóa vào bài viết làm sao để nội dung thật tự nhiên và không làm người đọc cảm thấy khó chịu. Các vị trí tối ưu để chèn từ khóa trong bài:
- Đoạn đầu của tiêu đề
- Đầu của thẻ mô tả
- Phần đầu của đoạn Sapo
- Đầu của các Heading
- Phần đầu của các đoạn đầu tiên trong bài viết, ở dưới các Heading
- Phân bổ đều và tự nhiên, xen kẽ rải rác ở các đoạn của bài viết
- Ở đầu của ALT ảnh
- Ở đầu của các caption ảnh
- Phần đầu của đoạn kết bài
- Đầu của URL
6.3.Tối ưu chất lượng Content
Một nội dung chất lượng là một nội dung chứa nhiều thông tin đúng, đủ, hay, độc nhất vô nhị, thể hiện trình độ chuyên môn và hiểu biết sâu rộng của người viết. Bên cạnh đó, một nội dung chất lượng còn phải đảm bảo trình bày dễ nhìn, khoa học và có kèm các hình ảnh minh họa.


Content trong SEO nên chú trọng vào chất lượng, không quan trọng ngắn hay dài. Khi triển khai nội dung Website, một số lỗi thường gặp là: Nội dung copy, nội dung lạc đề hoặc nội dung cũ, không cập nhật,… Để tránh mắc phải các lỗi trên, bạn hãy tập trung vào bốn điểm sau:
- Sáng tạo nội dung độc nhất vô nhị, cao cấp và hữu ích hơn nội dung của đối thủ.
- Sáng tạo nội dung mới lạ, độc đáo, cập nhật những xu hướng, trào lưu mới nhất, đang được chú ý nhất.
- Sáng tạo nội dung có ích đối với khách hàng, giải quyết đúng nhu cầu thông tin của họ. Với các bài kiến thức cần tập trung chia sẻ các kiến thức chuyên sâu, chính xác. Với các bài dịch vụ cần nêu được các vấn đề, đưa ra nguyên nhân và giải pháp cho khách hàng. Cuối cùng, bạn đừng quên kèm theo lời kêu gọi hành động
- Các ý viết phải cụ thể, rõ ràng, không chung chung. Nếu có thể, hãy đưa ra các số liệu, bảng biểu dẫn chứng đáng tin cậy, các ví dụ minh họa cụ thể,…
6.4. Sử dụng Schema
Nếu bạn đã thực hiện tối ưu content nhiều lần mà vẫn chưa lên top thì hãy thử nghĩ đến Schema. Mặc dù yếu tố này không có tác dụng trực tiếp làm tăng thứ hạng cho Website của bạn nhưng lại giúp ích cho SEO Onpage. Bạn có thể sử dụng mã Schema hiển thị sao, hiển thị danh sách các câu hỏi, câu hỏi có nhiều câu trả lời,…


Sử dụng Schema giúp website của bạn trông nổi bật hơn, thu hút hơn, chiếm dụng nhiều không gian hơn trên màn hình hiển thị. Từ đó, Website sẽ gây được sự chú ý, ấn tượng, khuyến khích người dùng click vào bài viết để khám phá nội dung của bạn thay vì của đối thủ.
>>>Đọc thêm: SEO Youtube Là Gì? Cách Tối Ưu X10 Traffic YOUTUBE 2023
6.5. Tối ưu meta description
Meta description (thẻ mô tả) là một yếu tố quan trọng quyết định xem liệu người dùng có click vào Website của bạn để khám phá hay không? Ngày nay, người dùng có quá nhiều lựa chọn và họ cũng không đủ nhẫn nại để vào tất cả các Website xem trong đó đang viết gì.
Một phần mô tả ngắn gọn, đúng trọng tâm và hấp dẫn về những nội dung chính được triển khai trong bài viết sẽ gây chú ý, đánh trúng tâm lý và khuyến khích người dùng click vào xem website, bài viết. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý khi tối ưu content trong SEO với thẻ Meta description:
- Nên sử dụng tối thiểu 100 từ, tối đa 150 từ
- Phải xuất hiện từ khóa chính của bài viết
- Tóm tắt một cách ngắn gọn nội dung bài viết
- Mỗi bài viết nên đặt 1 thẻ mô tả khác nhau, tránh bị Google đánh lỗi trùng lặp nội dung.
6.6. Sử dụng Heading hợp lý
Heading là một trong những thẻ HTML vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua trong SEO. Có 6 loại thẻ Heading là H1, H2, H3, H4, H5, H6 nhưng H1, H2, H3 thường được sử dụng nhiều nhất trong Audit content. Dưới đây là các tip giúp bạn sử dụng đúng thẻ Heading để Google hiểu chính xác cấu trúc nội dung Website bạn:
- Nêu ra các ý chính của bài viết
- Sử dụng đủ và đúng thứ tự của các thẻ Heading trong bài viết
- Thẻ Heading cần chứa từ khóa nhưng không nên ngồi nhét gây khó chịu
- Không dùng dạng text ẩn cho Heading 1
- Tối ưu Heading nhờ kỹ thuật Featured Snippet để tăng lượng click tự nhiên


6.7. Tối ưu internal link trong bài content
Để có thể SEO Website bền vững thì không thể thiếu các liên kết chất lượng. Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng bài viết trên công cụ tìm kiếm, bên cạnh các backlink thì cần tối ưu hệ thống internal link chất lượng. Bạn hãy tìm cách chèn internal link về bài đang seo một cách hợp lý, với ngữ cảnh phù hợp. Một bài đang top traffic thì không thể chen internal link về tận 10-20 bài cần đẩy.
6.8. Tối ưu hình ảnh ALT
Một bài content chất lượng không chỉ có phần chữ mà còn phải đảm bảo các hình ảnh minh họa sinh động và liên quan đến nội dung bài viết. Tuy nhiên, đôi khi yếu tố tối ưu hình ảnh ALT lại ít được chú trọng và bị bỏ qua. Một số sai lầm thường gặp ở các ảnh minh họa trong bài content SEO là:
- Dùng ảnh copy trên mạng, dễ bị đánh bản quyền hoặc report xóa bài
- Hình ảnh kém chất lượng, mờ, không rõ nét
- Hình ảnh và nội dung không ăn khớp và liên quan đến nhau
- Thiếu ALT hình ảnh
- Tên ảnh và kích thước ảnh không chuẩn với Website
6.9. Nghiên cứu dàn ý
Một bài content trong SEO dù có viết câu từ hay đến đâu mà outline content thiếu mạch lạc, khoa học, dễ nhìn thì cũng không được đánh giá là một bài chất lượng. Lỗi trình bày có thể chính là điểm trừ khiến người đọc bị rối, khó chịu, cảm thấy chán và thoát trang. Bạn hãy phân tích tỷ lệ thoát trang, time on site của từng bài viết để biết bài nào tốt hoặc không tốt.



6.10. Nghiên cứu lại cấu trúc của website
Một cấu trúc Website chuẩn SEO sẽ giúp người dùng cũng như Google dễ dàng tìm thấy những gì mà họ đang cần. Các điều hướng và liên kết dẫn dắt trong cấu trúc website giúp xác định độ liên quan và tầm quan trọng của nội dung.


Do đó, bạn hãy xác định rõ nên viết bài về từ khóa nào trước, từ khóa nào sau. Sau đó, đừng quên chèn internal link và sử dụng anchor text thích hợp. Một cấu trúc Website khá phổ biến mà bạn có thể tham khảo và áp dụng là Cấu trúc Silo – phương pháp technical SEO sắp xếp các nội dung trên website dựa vào các chủ đề có liên quan với nhau.
6.11. Phân tích đối thủ
Đừng chỉ chú trọng vào sản xuất nội dung tên website của mình mà hãy quan sát xem các đối thủ cạnh tranh đang làm như thế nào. Nếu như website của bạn có khối lượng nội dung lớn, chất lượng nhưng vẫn không được lên top thì hãy phân tích đối thủ trong SEO và so sánh nó với các đối thủ mạnh, bạn có thể thực hiện như sau:
- Search các từ khóa chính và lọc xem đơn vị hay website nào đang đứng top.
- Nghiên cứu xem họ có điểm mạnh gì, điểm yếu gì? So sánh với Website của mình để từ đó học hỏi, chỉnh sửa để trở nên tốt hơn.
- Xem các đối thủ đang triển khai nội dung gì trên website? Họ có đang bắt theo trend gì không? Họ nhắm vào đối tượng mục tiêu nào? Bài viết nào của họ đang đứng top?… Từ đó có thể học hỏi, tham khảo thêm ý tưởng content cho website của mình.
- Họ đang triển khai cấu trúc content của website như thế nào?
Trên đây là 5 giải pháp Audit Content mà SEODO đưa ra để tối ưu website được tốt hơn. Bên mình vẫn thường thực hiện công việc này 1 tuần 1 lần để đảm bảo website luôn được tối ưu tốt nhất.
Doãn Kiên / CEO – Founder SEODO
Cùng tìm hiểu thêm về những yếu tố liên quan về Content SEO của bạn qua các bài viết :
- Search Intent là gì? Cách tối ưu ý định tìm kiếm trong SEO 2023
- Hướng dẫn phân tích đối thủ trong SEO bài bản và nhanh chóng
- Hướng Dẫn A – Z Cách Dùng Google Keyword Planner Trong SEO
- URL Là Gì? Các Cách Tối Ưu URL Cho SEO Mới Nhất 2023
Những câu hỏi thường gặp:
Các lỗi cần xem xét khi Audit Content gồm?
Lỗi 1: Content trùng lặp bên trong website
Lỗi 2: Content trùng lặp bên ngoài
Lỗi 3: Content mỏng
Lỗi 4: Content không có traffic
Lỗi 5: Content không có backlink
Cách để gia tăng chất lượng content, tối ưu thời gian Audit Content?
1. Nghiên cứu từ khóa
2. Tối ưu từ khóa trong bài
3. Tối ưu chất lượng Content
4. Sử dụng Schema
5. Tối ưu meta description
6. Sử dụng Heading hợp lý
7. Tối ưu internal trong bài content
8. Tối ưu hình ảnh ALT
9. Nghiên cứu dàn ý
10. Nghiên cứu lại cấu trúc của website
11. Phân tích đối thủ.