Góc Kiến Thức SEO

  1. Home
  2. »
  3. Góc Kiến Thức SEODO
  4. »
  5. Blog là gì? Học và…

Blog là gì? Học và Tạo Blog Nhanh chóng cho Người Mới 2022

Blog là gì? Blog được biết đến là một nền tảng mà mọi người có thể chia sẻ cuộc sống thường ngày của bản thân, công việc hoặc mọi thứ xung quanh họ. Hãy cùng SEODO tìm hiểu bài viết dưới đây để làm rõ khái niệm về blog, học và tạo blog nhanh chóng cho người mới nhé!

1. Blog là gì?

Blog giống như là một website cá nhân hoặc một cuốn nhật ký nơi mà mọi người có thể chia sẻ thông tin hoặc ý kiến của họ dưới một góc nhìn chủ quan. Các bài đăng mới nhất đều sẽ được xuất hiện đầu trang. Ngoài ra, Blog gọi tắt là weblog (tiếng Anh) hay nhật ký web, một dạng nhật ký trực tuyến được nhiều người biết đến từ cuối thập niên 1990. HIện nay blog đã trở nên phổ biến và bất cứ ai cũng có thể tạo một blog dành riêng cho mình. Nội dung của blog sẽ bao gồm các văn bản, hình ảnh, video,… Một blog thường thể hiện quan điểm cá nhân về một chủ đề mà bản thân yêu thích.

>>>Đọc ngay: Trọn bộ cách viết content seo bứt phá x5 sức mạnh website

blog là gì
Blog là gì

#Bài đăng trên blog là gì?

Bài đăng trên blog là một trang web riêng lẻ trên trang web của bạn, đi sâu vào một chủ đề phụ cụ thể của blog.

Ví dụ: Giả sử bạn bắt đầu viết một blog chủ đề thời trang trên trang web bán lẻ của mình. Một bài đăng trên blog có thể có tiêu đề, “Bộ sưu tập quần áo mùa xuân 2019”. Bài đăng liên quan đến chủ đề blog tổng thể của bạn nói chung (thời trang). Bên cạnh đó, nó cũng đề cập đến một chủ đề phụ cụ thể (quần áo mùa xuân).

Các bài đăng trên blog cho phép bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm cho nhiều loại từ khóa. Trong ví dụ trên, bài đăng trên blog của bạn có thể cho phép doanh nghiệp của bạn xếp hạng trên Google với từ khoá “quần áo mùa xuân”. Khi ai đó tìm kiếm giày mùa thu và bắt gặp bài đăng trên blog của bạn, họ có quyền truy cập vào trang web của công ty bạn. Họ có thể nhấp vào “Sản phẩm” sau khi họ đọc bài đăng của bạn và xem các mặt hàng quần áo mà công ty bạn bán.

2. Blog so với Trang web có gì khác nhau?

Blog là một phần của trang web doanh nghiệp của bạn, nhưng không giống như website, blog cần được cập nhật thường xuyên bằng cách thêm một bài viết mới. Ngoài ra blog còn là công cụ cho phép bạn tương tác nhiều hơn với người truy cập, bằng cách phân tích số lượng người đó chia sẻ bài đăng blog của bạn lên các nền tảng mạng xã hội, hoặc cho phép người đọc bình luận về các bài đăng của bạn. Tuy nhiên, blog có thể là một trang web, nếu blog đó dành cho một mình bạn dùng. Blog ẩm thực là một ví dụ cho trường hợp này.

blog là gì
Phân biệt blog và website

3. Lifestyle blog là gì?

Lifestyle blog là một tổng hợp kỹ thuật số về sở thích cá nhân, hoạt động hàng ngày hoặc ý kiến ​​của tác giả về một chủ đề nào đó. Một blog về phong cách sống thường bao gồm nhiều sở thích hoặc xoay quanh cuộc sống thường ngày của người viết, thay vì chỉ tập trung vào một đề tài.

blog là gì
Lifestyle blog là gì?

Ví dụ: Một blog về phong cách sống có thể bao gồm các nội dung về thời trang, sức khỏe, du lịch và các mối quan hệ. Một blog về phong cách sống thường có tính cá nhân hóa cao, vì vậy bạn sẽ có cảm giác như đang đọc nhật ký của một người bạn.

4. Sự khác biệt giữa wiki và blog là gì?

Wiki là một không gian cộng tác, nơi bất kỳ ai truy cập trang web đều có thể chỉnh sửa, chia sẻ hoặc xuất bản nội dung. Wikipedia là một trong những ví dụ tiêu biểu về điều này. Mặt khác, blog thường chỉ có một người hoặc một nhóm người có quyền quản trị để chỉnh sửa, chia sẻ hoặc xuất bản. Người truy cập trên blog có thể để lại nhận xét ở cuối bài đăng, nhưng họ không thể đăng bài lên trang web hoặc chỉnh sửa tài liệu đã đăng.

blog là gì
Sự khác biệt giữa wiki và blog là gì?

5. Blog được sử dụng để làm gì?

Viết blog có rất nhiều lợi ích, nó giúp tăng lượng truy cập đến trang web của bạn, cho phép bạn chuyển đổi tốt hơn lưu lượng truy cập đó thành khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, blog giúp doanh nghiệp của bạn tiếp tục phát triển, thu hút khách hàng vài tháng và thậm chí nhiều năm sau khi xuất bản.

blog là gì
Blog được sử dụng để làm gì

5.1 Giúp công ty của bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ sử dụng blog để giúp trang web của họ có thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các chiến thuật SEO hoặc sử dụng quảng cáo để giúp trang chủ của công ty mình xếp hạng trên trang đầu của Google – nhưng một giải pháp lâu dài, hiệu quả chính là viết blog.

blog là gì
Công cụ tìm kiếm

5.2 Trở thành chuyên gia trong ngành bằng cách chia sẻ nội dung giá trị.

Năm 2006, Matt Kepnes người Boston nghỉ việc và bắt đầu đi du lịch khắp thế giới. Anh ấy đã ghi lại những chuyến đi của mình trong blog nổi tiếng hiện nay của mình. Sau khoảng một năm, nhờ những nỗ lực viết blog không mệt mỏi và các chiến lược SEO giúp anh ấy có thể xếp hạng trên Google, anh ấy đã bắt đầu kiếm được 60.000 đô la. Matt cũng tạo ra sách điện tử và sử dụng các khoản tài trợ và tiếp thị liên kết để kiếm tiền. Ngoài ra, ông đã viết một cuốn sách bán chạy nhất của Thời báo New York, “Làm thế nào để đi du lịch thế giới với 50 đô la một ngày.”

blog là gì
Trở thành chuyên gia trong ngành bằng cách chia sẻ nội dung giá trị

Giờ đây, blog của Matt thu hút 1,5 triệu người truy cập mỗi tháng và thu về khoảng 750.000 USD mỗi năm – và anh ấy đã trở thành một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch. Bạn có thể bắt đầu với việc tạo một blog và chia sẻ các lĩnh vực mà bạn hiểu biết rộng để trở thành một chuyên gia trong ngành.

5.3 Thúc đẩy traffic web của bạn và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Blog của bạn là một nguồn tài nguyên chung để giúp khách truy cập trang web của bạn ngay cả trước khi những người  truy cập đó có ý định mua hàng của bạn. Ví dụ: Giả sử bạn bán sản phẩm cho các cửa hàng quần áo. Bạn có thể thu hút một số chủ sở hữu cửa hiệu quần áo đang tìm kiếm trực tuyến sản phẩm của bạn, nhưng trong hầu hết các trường hợp, chủ sở hữu thương mại điện tử sẽ không sẵn sàng mua ngay khi chưa có ý định.

 

blog là gì
Thúc đẩy trafic web của bạn và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Ngoài ra, nếu blog của bạn bắt đầu viết về các mẹo để giúp chủ sở hữu bán lẻ mới thành lập như “Cách bắt đầu một trang web bán lẻ” hoặc “Lợi ích của thương mại điện tử so với cửa hàng thực”. Bạn sẽ dần thu hút khách hàng thích nội dung đó và thấy nó hữu ích. Sau đó, khi các cửa hàng quần áo của khách truy cập trang web đó bắt đầu phát triển (một phần là nhờ vào blog của bạn), họ sẽ biết về blog của bạn và tin tưởng đây là một nguồn hữu ích. Ngay lúc này họ sẽ truy cập các trang sản phẩm của bạn.

5.4 Xây dựng cộng đồng trực tuyến và tương tác với khán giả.

Ít nhất, bạn có thể tạo một blog để tương tác với một cộng đồng độc giả trực tuyến có cùng sở thích. Bạn có thể bắt đầu một blog về ẩm thực và cho phép người đọc chia sẻ công thức nấu ăn của riêng họ với bạn. Ngoài ra, có lẽ bạn bắt đầu một blog tập trung vào các dự án DIY (Do it yourself). Bạn đăng các dự án DIY thú vị mà bạn đã hoàn thành tại nhà của mình và bạn yêu cầu độc giả chia sẻ các mẹo DIY của riêng họ để cùng trao đổi.

blog là gì
Xây dựng cộng đồng trực tuyến tương tác với khán giả

6. Cách viết blog bài bản cho người mới

Những nội dung ở trên đã giúp bạn hiểu rõ về việc blog dùng để làm gì. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách viết blog cho người mới bắt đầu. Với những chia sẻ dưới đây, bạn sẽ có thể viết blog một cách hiệu quả, không thua kém gì so với một Content Creator thực thụ đâu nhé!

6.1 Chọn đối tượng mục tiêu của bạn.

Khi bạn bắt đầu blog của riêng mình, điều quan trọng là phải xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn đang tạo blog cho ai? Và bạn muốn ai đọc các bài đăng trên blog của mình? Trước khi bắt đầu, bạn cần phải xem xét lĩnh vực mà bạn đang viết, những chủ đề sẽ đề cập và lý do.

blog là gì
Chọn đối tượng mục tiêu

6.2 Thường xuyên lên ý tưởng nội dung dựa trên phân khúc thị trường của bạn.

Khi bạn đã bắt đầu một blog, bạn sẽ muốn cung cấp nội dung nhất quán, chất lượng cao một cách thường xuyên. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tạo nội dung là một công việc tốn nhiều thời gian. Bạn muốn đảm bảo nội dung của mình là thứ mà độc giả của bạn sẽ quan tâm và hy vọng có thể giúp ích cho việc SEO của bạn nhiều hơn thế nữa trong một phút.

blog là gì
Thường xuyên lên ý tưởng nội dung dựa trên phân khúc thị trường

Để bắt đầu phân tích nội dung, hãy xem xét những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Tìm kiếm khoảng trống trong nội dung của họ mà bạn có thể hoàn thành. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện nghiên cứu SEO để xác minh rằng người dùng đang tìm kiếm và quan tâm đến chủ đề bạn muốn viết. Các công cụ như SEMrush, Google Keyword Planner và Answer The Public có thể giúp ích cho bạn. Bạn sẽ muốn phân tích nội dung thường xuyên để luôn có những ý tưởng mà bản thân có thể thực hiện.

6.3 Nghiên cứu và xem xét hệ thống quản lý nội dung (CMS).

Để tạo blog của bạn, rất có thể bạn sẽ sử dụng CMS. CMS là một công cụ bạn có thể sử dụng để thiết kế, quản lý và xuất bản trên trang web của mình. Bạn có thể đã nghe nói về các hệ thống như WordPress hoặc Wix.

Nếu bạn chưa có trang web, bạn sẽ muốn chọn một CMS có khả năng lưu trữ blog. Nếu bạn đã có một trang web, hãy kiểm tra xem nó có tích hợp các tùy chọn viết blog hay không. Nếu không, bạn cần tìm một CMS tích hợp với trang web của mình hoặc chọn một CMS hoàn toàn mới.

6.4 Tạo chiến lược blog và lịch biên tập.

Cũng giống như tạo dựng một doanh nghiệp, bạn không thể tạo blog mà không có chiến lược cụ thể. Xây dựng chiến lược blog có ý nghĩa rất quan trọng giúp thu hút được sự chú ý của khách hàng đến với blog của bạn. Chiến lược của blog nên tập trung trả lời các câu hỏi như:

  • Blog của bạn nhắm đến đối tượng nào?
  • Nội dung xây dựng trên blog là gì?
  • Khi nào bạn sẽ đăng bài?
  • Bạn sẽ quảng bá nội dung mình ở đâu?

Tạo lịch biên tập giúp bạn dễ dàng sắp xếp, quản lý thời gian để hoàn thành các công việc. Ngoài ra, lịch biên tập còn giúp bạn sắp xếp các nội dung, lên ý tưởng cho các bài viết mới trên blog dễ dàng hơn. Việc tạo lịch giúp bạn làm việc với khách hàng thuận tiện hơn vì các công việc đã có thời hạn hoàn thành rõ ràng, khối lượng công việc phân bổ hợp lý.

blog là gì
Tạo chiến lược blog và lịch biên tập

6.5 Chú ý đến cấu trúc bài viết.

Khi bạn đang viết các bài đăng trên blog của mình, điều quan trọng là phải xem xét cấu trúc bài viết. Ví dụ: Bạn có đang sử dụng tiêu đề phụ để chia nhỏ bài đăng để dễ hiểu không? Bạn có đang sử dụng các gạch đầu dòng và hình ảnh để làm cho bài đăng dễ dàng được quét không? Đây là những yếu tố quan trọng sẽ giúp giữ chân người đọc của bạn trên blog. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng lời gọi hành động (CTA). Điều này sẽ hướng dẫn người đọc về những gì bạn muốn họ làm tiếp theo. Đây là cách bạn có thể bắt đầu kiếm tiền và tạo khách hàng tiềm năng từ blog của mình.

blog là gì
Chú ý đến cấu trúc bài viết

6.6 Trở thành chuyên gia marketing và quảng bá blog của bạn.

Một yếu tố khác của việc viết blog là tiếp thị và quảng bá các bài đăng trên blog của bạn. Do đó, nếu bạn viết một bài đăng trên blog nhưng không ai đọc nó, liệu nó có tác động tích cực đến công ty hoặc thương hiệu của bạn không? Chắc chắn là không. Đó là lý do tại sao bạn sẽ phải quảng bá bài viết của mình. Bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, SEO, trang web hoặc bản tin email của mình để tiếp cận khách hàng hiện tại và tiềm năng.

blog là gì
Trở thành chuyên gia marketing và quảng bá blog của bạn

6.7 Tìm hiểu về SEO.

SEO là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng người truy cập vào trang web của bạn bằng cách tăng khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo. Vì vậy để thông tin blog của bạn được nhiều người biết đến hơn, hãy học cách nghiên cứu từ khóa, cách xếp hạng trong công cụ tìm kiếm và cách xây dựng chiến lược SEO.

blog là gì
Tìm hiểu về SEO

6.8 Sử dụng nhiều kiểu bài đăng trên blog.

Các bài đăng trên blog của bạn phải thú vị đối với người đọc và đặc biệt là đối với những khách hàng đọc từng bài đăng. Đối với những người đang theo dõi và là đại sứ tích cực cho blog của bạn, bạn nên sử dụng nhiều kiểu bài đăng trên blog để blog của bạn không bị cũ. Cân nhắc sử dụng các bài đăng hướng dẫn, bài đăng dựa trên danh sách hoặc khả năng lãnh đạo tư tưởng.

blog là gì
Sử dụng nhiều kiểu bài đăng trên blog

6.9 Sử dụng lại nội dung cũ.

Sản xuất nội dung blog một cách nhất quán có thể khó. Nhưng bạn không cần phải tốn thời gian sử dụng các nội dung đã được triển khai mỗi khi viết một bài blog. Bạn có thể cập nhật các bài đăng trên blog cũ để giữ cho chúng luôn chính xác và toàn diện. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nội dung khác của mình, có thể là video YouTube hoặc podcast và sử dụng lại nội dung đó thành một bài đăng trên blog.

6.10 Thực hiện phân tích cạnh tranh.

Để hiểu đối tượng của bạn, hãy chạy một phân tích về các đối thủ cạnh tranh blog hàng đầu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xác định xu hướng, phát hiện ra những lỗ hổng trong nội dung trong ngành của bạn và cung cấp cho bạn ý tưởng về các chủ đề và cách quảng cáo blog của bạn. Chạy phân tích cạnh tranh sẽ giúp bạn xây dựng và lặp lại chiến lược blog của riêng mình.

blog là gì
Phân tích cạnh tranh các đối thủ hàng đầu

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu được blog là gì và cách để tạo blog nhanh chóng cho người mới. Hy vọng với những chia sẻ của SEODO, bạn sẽ biết thêm một số kiến thức mới và tạo dựng một blog cho riêng mình. Đừng quên theo dõi SEODO để cập nhật thông tin về các bài viết tiếp theo nhé!

Tham khảo thêm Trọn bộ Kiến thức Digital Marketing được đội ngũ chuyên gia SEODO chọn lọc kỹ lưỡng:

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN